Unknown

Thánh lễ Minh Niên

Trong bầu khí vui tươi, ấm áp và nhộn nhịp đón xuân, đang dẫn đưa chúng ta trở về với những nét đẹp văn hóa của dân tộc trong ngày tết. Một ngày được coi là linh thiêng nhất, trọng đại nhất trong năm. Ngày tết cũng là ngày sống cho tha nhân và là ngày của gia đình.

1. Tết là ngày linh thiêng nhất và trọng đại nhất trong năm:
Truyền thống của dân tộc và trong tâm thức của mỗi người, những giây phút đầu năm luôn được coi là những phút giây thánh thiêng, cao quí nhất, những giây phút đưa chúng ta đi vào một giai đoạn mới của thiên nhiên và cuộc đời mỗi người. Với người Kitô, nó càng trở thành thánh thiêng, cao cả với ý thức đó là hồng ân nhưng không và tuyệt đối mà Thiên Chúa tặng ban, mời gọi mỗi người đón nhận trong tâm tình tạ ơn sâu thẳm và không để ơn huệ Chúa qua đi vô nghĩa.

Chính trong ý thức ấy đưa chúng ta đến với Chúa trong những giây phút thiêng liêng của đầu năm mới này, để bày tỏ lòng hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha, cùng đặt trọn cuộc đời chúng ta, gia đình chúng ta vào vòng tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa, xin Chúa thánh hoá, chúc lành và làm chủ từng giây phút trong năm mới và trong suốt cuộc đời chúng ta

2. Tết là ngày sống cho tha nhân:
một trong những nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt nam là lòng hiếu khách được đạt tới đỉnh cao trong ngày tết. Tất cả những gì chuẩn bị cho ngày tết đều vì tha nhân và cho tha nhân. Tinh thần đoàn kết và yêu thương trong xóm làng và mọi mối tương quan được củng cố và phát huy. Người người đến với nhau, thăm hỏi, gặp gỡ nhau với những lời chúc tốt lành. Đó là một truyền thống rất đẹp của dân tộc chúng ta.

Từ những nét đẹp văn hoá này, người tín hữu Kitô chúng ta được ánh sáng Tin mừng chiếu dọi và mời gọi mọi người vui tết và làm cho tinh thần ngày tết được nên trọn trong giới luật yêu thương: mến Chúa yêu người.

Cầu xin cho tất cả nghĩa cử yêu thương của chúng ta trong ngày tết này được thắm đượm tinh thần bác ái Kitô.

3. Ngày tết là ngày của gia đình:
truyền thống dân tộc Việt nam chúng ta vốn tôn trọng những tập tục tốt đẹp của gia đình. Quy luật của gia đình là quy luật tối ưu để con người phát triển. Gia đình là tổ ấm mọi người hướng về, là mái ấm mà ai cũng mong trở về sum họp sau một ngày làm việc. Đặc biệt là những ngày lễ tết, để tìm lại những hơi ấm yêu thương của gia đình. Chính tình yêu gia đình là sức mạnh muôn thuở để con người lớn lên và phát triển.

Với những nét độc đáo của nền văn hoá dân tộc nặng tình làng nghĩa xóm và cùng hiệp thông sâu xa với giáo phận trong năm mục vụ “ Gia đình và giáo xứ SỐNG ĐỨC TIN TRONG HIỆP THÔNG VÀ BÁC ÁI”. Chúng ta tham dự thánh lễ đầu năm này thật sốt sắng để phó dâng gia đình chúng ta cho Chúa. Đồng thời quyết tâm sống tốt mọi tương quan với mọi người.

Chúng ta tha thiết cùng cầu xin cho những gia đình hôm nay còn đang li tán, bất hoà được ơn Chúa thôi thúc, quay về tái lập tổ ấm cho con cái.

Cùng xin Chúa biến đổi những đứa con lầm lạc lỡ bước xa lìa gia đình biết quay về làm lại cuộc đời trong tình yêu thương của gia đình.

4. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta cách thế sống tin yêu và phó thác tất cả cho Chúa. Điệp từ đừng lo được Chúa nhấn mạnh: đừng lo cho mạng sống… đừng lo cho thân thể… và Chúa đưa ra kết luận như một châm ngôn sống cho người tín hữu: Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Chúa nói như vậy không có ý bảo chúng ta ngồi đó “chờ sung rụng”, không biết lo lắng và suy nghĩ. Chúa ban cho chúng ta thời gian, sức khỏe, tài năng, môi trường sống, của cải vật chất dồi dào từ thiên nhiên…Chúng ta cần biết sử dụng theo đúng ý Chúa. Chúng ta không được ỷ lại vào sự quan phòng của Chúa rồi sinh ra biếng nhác, nhưng cũng đừng quá lo lắng về cái ăn cái mặc chỉ đến mức chỉ biết làm sao thu vén thật nhiều bất chấp mọi thủ đoạn và để hưởng thụ tối đa. Trong xã hội ngày nay, nhiều người có ưu tư lớn nhất và đặt lên hàng đầu trong mọi việc đó là làm sao mau giàu, mau có tiền của và địa vị xã hội. Nhiều người coi rằng sự thành công và giá trị con người tăng theo cấp sộ cộng với tiền bạc của cải người đó kiếm được.

Tuy nhiên, Chúa dạy chúng ta rằng làm gì thì làm cần có một ưu tiên tuyệt đối đó là: Trước tiên hãy kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn các những thứ kia Người sẽ ban cho. Nhiều người trong chúng ta trong ngày đầu năm xin cho mình, gia đình mình, người thân mình được dồi dào tiền của, nhiều may mắn và sức khỏe mà quên cầu xin cho được giàu ơn nghĩa trong Thiên Chúa. Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là làm theo thánh ý Chúa, những việc tông đồ, bác ái, phục Chúa và phục vụ anh em và những hy sinh tiền bạc, thời giờ, sức khỏe cho Chúa, cho Hội Thánh… Ơn nghĩa trước mặt Chúa chính là sống bác ái, yêu thương giúp đỡ, biết chia sẻ vô vị lợi với những người bất hạnh, những người đang cần đến chúng ta giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất.

5. Thiên Chúa đã tạo dựng con người để họ “được sống và sống dồi dào”. Là người ai lại không mong ước hạnh phúc và bình an. Hạnh phúc và bình an là chính Chúa như thánh Phaolô nói “chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an”. Nơi nào không có Chúa, nơi đó thiếu vắng mùa xuân và chỉ còn lại sự lo âu và bất hạnh. Cầu chúc cho mọi người mọi gia đình một năm mới đầy tràn bình an của Chúa và luôn hạnh phúc vì có Chúa ở cùng trong mọi phút giây của cuộc sống và trong bất cứ hoàn cảnh nào.
 Niềm vui là lời chúng ta cầu chúc cho nhau trong năm mới. Nhưng niềm vui mà thánh Phaolô nói tới ở đây là niềm vui trong Chúa chứ không phải vui theo kiểu thế gian. Niềm vui kiểu thế gian chỉ là sự hưởng thụ ích kỷ, thõa mãn dục vọng thấp hèn. Đó là niềm vui chóng qua và nhường lại cho những nỗi buồn sầu kế tiếp. Còn niềm vui trong Chúa thì khác vì chúng ta có niềm tin sâu xa rằng Chúa là Cha nhân hậu, ở với chúng ta, và Ngài rất quan phòng điều khiển cuộc đời chúng ta theo hướng tốt nhất cho chúng ta. Chúng ta không tránh khỏi những khổ đau, thất bại, những lo toan cho cuộc sống, nhưng chúng ta không đối phó hoàn toàn bằng sức riêng hay lo lắng theo kiểu của thế gian. Chúng ta làm mọi công việc trong tinh thần tin yêu, cầu nguyện, phó thác. Khi sống và làm việc như vậy, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trong công việc và sẽ thấy tâm hồn mình thực sự bình an.
jos Nguyễn

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :