Unknown

Đức Thánh Cha Biển Đức 16 sẽ chủ sự lễ tro tại Vatican

VATICAN. Trái với chương trình dự định trước đây, ĐTC Biển Đức 16 sẽ chủ sự thánh lễ với nghi thức xức tro từ lúc 5 giờ đến 7 giờ chiều thứ tư, 13-2, tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Theo truyền thống từ lâu và chương trình đã ấn định trước đây, lẽ ra ĐTC sẽ đến Vương cung thánh Anselmo của dòng Biển Đức vào lúc 4 giờ rưỡi chiều thứ tư lễ tro, 13-2, và từ đây ngài chủ sự cuộc rước thống hối đến Vương cung thánh đường thánh Sabina của dòng Đa Minh để cử hành thánh lễ với nghi thức xức tro.

Tuy nhiên thông cáo do Ban phụng vụ của ĐTC công bố sáng 12-2-2013, cho biết địa điểm buổi lễ được dời về Đền thờ Thánh Phêrô.

Họp báo của Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh

Trong cuộc họp báo trưa ngày 12-2-2013 tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Cha Lombardi SJ cho biết lý do thay đổi điểm điểm hành lễ là vì đây là thánh lễ cuối của ĐTC Biển Đức 16 trong tư cách là Giáo Hoàng, nên chắc chắn số người muốn tham dự sẽ đông hơn, vì thế điều thích hợp hơn, đó là dời địa điểm hành lễ về Đền thờ Thánh Phêrô rộng lớn hơn. Đền thờ thánh nữ Sabina trên đồi Avventino nhỏ bé, chỉ có thể chứa được tối đa một ngàn người.
Cha Lombardi cũng nhắc lại rằng chương trình hoạt động của ĐTC đã định trước cho tới ngày 28-2-2013 vẫn được giữ nguyên, như cuộc gặp gỡ các GM Italia về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh, buổi tiếp kiến dành cho tổng thống Rumani và Guatemala.

Đặc biệt sáng thứ năm 14-2-2013, ĐTC sẽ gặp hàng giáo sĩ Roma theo thông lệ từ lúc 11 giờ tại Đại thính đường Phaolô 6. Năm ngoái (2012) ngài cũng đã gặp hàng ngàn LM và Phó Tế của giáo phận Roma tại Đại thính đường này và ngài đã trình bày một bài suy niệm ứng khẩu dưới hình thức ”lectio divina”, đọc và suy gẫm Lời Chúa. Năm nay, đề tài bài nói chuyện sẽ là kinh nghiệm về Công Đồng chung Vatican.

Trong tuần tới đây, các sinh hoạt tại Vatican diễn ra trong thầm lặng, vì ĐTC và các vị lãnh đạo tại Tòa Thánh tham dự tuần tĩnh tâm mùa chay, bắt đầu từ chiều chúa nhật 17-2 cho đến sáng thứ bẩy 23-2.

Sáng thứ tư, 27-2-2013, sẽ có buổi tiếp kiến chung cuối cùng của ĐTC và sẽ làm tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Trong cuộc họp báo, Cha Lombardi, đã trả lời nhiều câu hỏi do các ký giả nêu lên. Ngài xác nhận tin cách đây khoảng 3 tháng ĐTC đã chịu một cuộc giải phẫu để thay pin trong máy trợ tim của ngài. Nhưng đó là cuộc can thiệp thường lệ, và ngài đã mang máy trợ tim khi còn là hồng y. Cha Lombardi, tham chiếu bác sĩ riêng của ĐTC, và xác nhận ĐTC Biển Đức 16 hiện không có bệnh cấp tính nào, nhưng ở trong tình trạng sức khỏe suy giảm do tuổi già. Ngài sẽ tròn 86 tuổi vào ngày 16-4 tới đây.

Tại sao ĐTC lại ấn định lúc 20 giờ tối ngày 28-2 sắp tới sẽ giã từ chức vụ? Cha Lombardi, tham chiếu Đức TGM Georg Gaenswein, Bí thư riêng của ĐTC và cũng là Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, cho biết không có lý do gì đặc biệt. Thông thường ĐTC kết thúc một ngày phục vụ Giáo Hội vào lúc 8 giờ tối.

Về cách xưng hô với ĐTC Biển Đức 16 sau khi ngài từ chức, Cha Lombardi cho biết vấn đề này chưa được xác định.

Về Đan viện nơi ĐTC sẽ cư ngụ trong nội thành Vatican, từ mùa thu năm ngoái, nhóm nữ tu chiêm niệm cuối cùng đã rời khỏi nơi này, và không có nhóm nữ tu mới đến thay thế. Việc tu bổ đan viện đã bắt đầu trong thời gian qua.
Cha Lombardi cũng cho biết tuy việc chuẩn bị cho Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng hiện nay đã được nghĩ tới, sau lời loan báo của ĐTC sẽ từ chức, nhưng theo giáo luật, công việc chuẩn bị chỉ được khởi sự chính thức từ sau khi Tòa Thánh trống tòa, cụ thể là từ ngày 1-3-2013 tới đây.

Tòa Thánh lúc đó được điều hành theo Tông Hiến ”Universi Dominici Gregis”, Mục Tử toàn thể đoàn chiên Chúa, do Đức Gioan Phaolô 2 ban hành năm 1996. Quyền cai trị Tòa Thánh do Hồng y đoàn, dưới sự điều động của ĐHY niên trưởng Angelo Sodano, 86 tuổi. Các vị sẽ nhóm họp một ngày trong phiên khoáng đại. Ngoài ra những công việc hành chánh thông thường thì do ĐHY Bertone, là Hồng y nhiếp chính cùng với 3 hồng y khác, được chọn theo lượt trong số các Hồng Y.

Chính Hồng y đoàn sẽ xác định ngày bắt đầu Mật Nghị bầu Giáo Hoàng mới. Theo qui luật hiện hành, trong số 209 vị thuộc Hồng y đoàn, có 117 Hồng y dưới 80 tuổi được quyền tham dự Mật Nghị tới đây.

HY đoàn cũng yêu cầu 2 giáo sĩ trình bày những bài suy tư cho các HY về những vấn đề Giáo Hội đang gặp phải và cần có sự phân định kỹ lương khi chọn Giáo Hoàng mới.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra tại Nhà Nguyện Sistina trong dinh Tông Tòa, và các HY sẽ cư ngụ trong Nhà Trọ thánh Marta gồm 5 tầng lầu với hơn 120 căn hộ.

Các Hồng y trên 80 tuổi, tuy không còn quyền bầu Giáo Hoàng, nhưng có thể tham gia các cuộc họp của Hồng y đoàn chuẩn bị cho cuộc bầu, và trong thời gian diễn ra cuộc bầu, các Hồng y ấy được mời gọi hướng dẫn các buổi cầu nguyện của Dân Chúa trong các Thánh đường ở Roma cũng như tại các giáo phận trên thế giới cho cuộc bầu Giáo Hoàng mới được diễn tiến tốt đẹp theo ý Chúa. (SD 12-2-2013)

G. Trần Đức Anh OP .Nguồn Radiovaticana.va

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :