Unknown

Đức Thánh Cha giải thích về việc ngài từ nhiệm

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 cho biết ngài từ nhiệm trong tự do hoàn toàn vì lòng yêu mến Giáo Hội.

Ngỏ lời với các tín hữu vào đầu buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 13-2-2013 trước sự hiện diện của 8 ngàn người ngồi chật Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, ĐTC nói:

”Anh chị em thân mến, như anh chị em biết, tôi đã quyết định rời sứ vụ mà Chúa đã ủy thác cho tôi ngày 19 tháng 4 năm 2005. Tôi làm điều này trong sự tự do hoàn toàn vì lòng yêu mến Giáo Hội, sau khi đã cầu nguyện lâu dài và xét mình trước mặt Chúa, với ý thức rõ ràng về sự trầm trọng của hành vi ấy, nhưng tôi cũng biết mình không còn có thể thi hành sứ vụ Phêrô với sức lực mà sứ vụ này đòi hỏi. Tôi được nâng đỡ và soi sáng nhờ xác tín Giáo Hội là của Chúa Kitô, Đấng sẽ không bao giờ để cho Giáo Hội bị thiếu sự hướng dẫn và chăm sóc của Ngài. Tôi cám ơn tất cả anh chị em vì lòng yêu mến và kinh nguyện mà anh chị em đã tháp tùng tôi (vỗ tay). Tôi cảm thấy sức mạnh của lời cầu nguyện trong những ngày không dễ dàng này. Xin anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội”.

Tiết lộ của Đức Ông Georg Ratzinger

Việc ĐTC Biển Đức 16 quyết định từ nhiệm từ lúc 20 giờ ngày 28-2 tới đây tiếp tục được dư luận các giới và báo chí bàn tán. Đức Ông Georg Ratzinger, 89 tuổi, bào huynh của ĐTC cũng được báo chí phỏng vấn.

Đức ông cho biết ”Từ lâu tôi đã thấy ĐGH không còn đủ sức lực và xác tín để tiếp tục. Từ ít lâu nay, tôi đã biết chắc rằng việc quyết định từ nhiệm sẽ xảy đến trong cuộc đời của ngài và ngài sẽ biết đương đầu với vấn đề này”.
”Trong triều đại Giáo Hoàng của ngài, Đức Biển Đức 16 đã phải đương đầu với những công tác khó khăn và để giải quyết, ngài đã làm tất cả những gì có thể”.

Đức Ông Georg cho biết mình không tạo ra một ảnh hưởng nào trên quyết định từ chức của ĐGH và giải thích rằng ”Sức lực và xác tín không còn hiện diện nơi ngài đầy đủ để tiếp tục sứ vụ giáo huấn trên ngai tòa thánh Phêrô. Ít là ngài không còn nghị lực và cảm thức trách nhiệm mà ngài vẫn luôn coi là phải có và cần thiết.. Bác sĩ riêng của ngài đã nói rõ với ngài rằng từ nay ngài cần tránh những chuyến bay xuyên Đại tây dường, hoặc những cuộc di chuyển dài như vậy. Ngài không còn có thể thực hiện những chuyến đi như vậy”.

Đức Ông Ratzinger nói thêm rằng ”Trách nhiệm là của ngài và ngài tự quyết định một mình”.

Theo Đức Ông, việc ĐGH từ chức có những ”hậu quả tích cực và tiêu cực”, trong khi 8 năm giáo hoàng của ngài là ”một phúc lành cho Giáo Hội”.

Đức Ông Ratzinger cũng xác nhận ĐGH từ nhiệm sẽ ở trong nội thành Vatican trong một Đan viện với những cộng tác viên thân tín. ”Nay chúng tôi sẽ có nhiều giờ hơn với nhau. Những lần trước, thời gian luôn luôn bị hạn chế: luôn có những lễ nghi phải cử hành, và chúng tôi chỉ gặp nhau vào giờ cơm và ban tối. Ngài luôn bận rộn. Trong kỳ nghỉ hè, từ nay sẽ đơn giản hơn. Dầu sao thì khi tôi ở Regensburg và ngài ở Roma, chúng tôi thường xuyên nói chuyện với nhau qua điện thoại”.

Bào huynh của ĐGH cho biết là muốn đến Roma vào mùa hè tới và loại bỏ mọi giả thuyết về việc ĐGH sẽ trở lại miền Bavaria, vì - Đức Ông nói - ”căn nhà ở Pentling không còn thuộc về chúng tôi nữa, và giả sử còn thuộc chúng tôi, thì cũng không thể sống tại đó.. Tôi bước đi khó khăn và mắt kém.. Trí nhớ suy giảm, nhưng phần còn lại thì cũng còn được. Tôi mong ước là cả hai chúng tôi sẽ bớt gặp vấn đề về sức khỏe cho đến khi Chúa gọi chúng tôi về với Người” (Vat. Ins. 12-2-2013)

G. Trần Đức Anh OP. nguồn Radiovaticana.va

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :