www.langminhnews.net

Dẫn lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2013

Kính thưa cộng đoàn,
Chúa Nhật Lễ Lá là khởi đầu tuần thánh. Lễ Lá được cử hành để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem một cách trọng thể như vị Cứu thế, và để khai mạc việc tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô. Hai điểm này được thể hiện trong phụng vụ Chúa nhật Lễ Lá hôm nay :
Phần đầu là: Nghi thức làm phép lá và rước kiệu.
Nghi thức này có mục đích tưởng nhớ biến cố Chúa Giêsu Kitô cứu thế vào thành Giêrusalem cách trọng thể.
Trong khi làm phép lá, có đọc bài sách Tin mừng tường thuật biến cố này. Linh mục mặc phẩm phục đỏ tượng trưng cho cuộc vinh thắng của Chúa Giêsu Vua cứu thế.đây là cách thức trọng thể để tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem .
Phần thứ hai: Thánh lễ và việc đọc bài thương khó của Chúa Kitô.
Trong phần này, Giáo Hội bắt đầu loan báo và tưởng niệm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu Kitô, vì thế Chúa Nhật Lễ Lá cũng còn được gọi là Chúa Nhật Thương Khó. Thánh Lễ với Bài thương khó của thánh Lu-ca gợi lên những cực hình Đức Giêsu phải chịu với mục đích kêu gọi chúng ta tưởng nghĩ đến quyền năng của tình yêu thập giá, tình yêu cứu độ và sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta.
Trong những tâm tình ấy, giờ đây mời cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ, bắt đầu với nghi thức làm phép lá.

Vì thế, chúng ta hãy cầm cành lá trong tay và tung hô: “Hoan hô con vua Đavít. Vạn Tuế Vua Israel. Chúc Tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa.

Ca đoàn hát:

( khi Cha Chủ Sự tiến ra chào cộng đoàn dẫn trước khi Cha Chủ sự làm phép lá)
PHẦN I:  NGHI THỨC LÀM PHÉP LÁ
Giờ đây, kính mời cộng đoàn hướng về Cha Chủ Tế, để cùng nhau tham dự nghi thức làm phép lá, nghi thức này diễn tả ý nghĩa: “Đức Giê-su Ki-tô, Ngài là Vua muôn Vua, Chúa trên các Chúa. Ngài là Vua Tình Yêu, Vua Hòa bình và vua Sự Thật và Chân Lý”. Giáo Hội hôm nay muốn nhắc nhở mỗi người: Chúng ta vừa trải qua những ngày chay tịnh, và hôm nay Hội Thánh là Mẹ mời gọi mọi người dõi theo cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô một cách trọn vẹn trong Tuần Thánh này.

    Làm Phép lá:

(sau khi làm phép lá 12 tông đồ phát lá)

PHẦN II: CÔNG BỐ TIN MỪNG
- Cha Chủ sự giảng.
Phần III: KIỆU LA: (dẫn ngay)
Mời cộng đoàn cùng Cha Chủ Tế, Vị đại diện Chúa Kitô cùng tiến bước  như Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem.

Ca đoàn hát ngay và đòan rước tiến bước

Dẫn xen kẽ với ca đoàn hát
Cùng với các trẻ em Do Thái xưa, tay cầm nhành lá thiên tuế đón rước Vua Giêsu vào thành thánh Giêrusalem. Giây phút này, mỗi người chúng ta cũng mặc lấy tâm tình của năm xưa: Đón rước Vua muôn Vua, Chúa các Chúa, trên tay chúng ta cũng cầm  cành lá cùng bước vào cuộc thương khó với Chúa.

Dẫn xen kẽ với ca đoàn hát
Tuần Thánh đang bắt đầu nơi Giáo xứ chúng ta. Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Cuộc thương khó Chúa Giêsu cũng gợi lên cho chúng ta suy nghĩ: Vì sao Chúa đổ máu mình ra, vác thập giá đau thương lên đồi Can-vê để rồi Ngài chết đau thương, chết nhục nhã, chết cô đơn như một tên tử tội. Vâng, chính bởi “YÊU” và vì “YÊU” nhân loại quá đỗi nên Con Thiên Chúa đã hy sinh tính mạng mình để trở nên hy tế cứu độ toàn thể nhân loại.
Nhân loại đâu ai biết, đâu ai hiểu thấu tình yêu nhiệm mầu của Ngôi Hai Thiên Chúa. Họ mong Vị Vua giải thoát họ khỏi cảnh lầm than cơ cực. Không chỉ như thế, Đức Giê-su đến còn cứu độ họ, giải thoát họ khỏi gông cùm tội lỗi, dẫn đưa họ đến hạnh phúc vĩnh cửu trên quê trời. Mỗi người chúng ta giờ đây đã được mạc khải, chúng ta hãy cùng nhau đón mừng Vua Giê-su ngự đến, Ngài đến ban tình yêu, ban hòa bình và ban ân sủng xuống trên toàn thể nhân loại trong đó có mỗi chúng ta.
Ca đoàn hát: Hoan hô Con Vua Đavit
( ca đoàn hát  sau đó dẫn tiếp)

Dẫn:
Khi tham dự nghi thức rước lá, chúng ta càng cảm nghiệm sâu xa tâm tình của Chúa Giêsu, Ngài đã vâng phục Chúa Cha để từ ngày hôm nay Ngài bước vào cuộc thương khó, cuộc thương khó mà chính Ngài phải thốt lên nơi Vườn Cây Dầu: “Lạy Cha! Nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén đắng này. Nhưng đừng theo ý Con, một xin vâng ý Cha”. Trong suốc tuần thánh này, mỗi chúng ta cùng với Giáo Hội lặng lẽ dõi theo con đường mà Chúa đã đi, trong hân hoan và trong mừng vui để đón chờ ngày Phục Sinh của Đấng Cứu Thế. xin cho mỗi người chúng con sống trọn tuần thánh này trong tâm tình biết ơn, và cảm nghiệm tình yêu của Đấng đã thí mạng mình vì người mình yêu.
Ca đoàn hát: Chúa Vào Thành
(sau bài hát Cha Chủ sự tiến lên bàn thờ và đọc lời nguyện)

Thánh Lễ:
Bài Đọc I: (Is  50,4-7)
Tiên tri Isaia trong bài ca thứ ba cho thấy: Người tôi tớ của Thiên Chúa không bao giờ cưỡng lại Ngài, cũng không chống lại sự áp bức của người khác. Trái lại, Ngài luôn đặt trọn niềm cậy trông nơi Thiên Chúa dù bản thân xác đang chịu khổ đau.

Bài Đọc II: ( Pl 2,6-11)
Đức Kitô Người tôi tớ của Thiên Chúa đã khiêm hạ, vâng lời Chúa Cha cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người.

Bài Thương Khó – Giảng:
Kinh Tin kính:
Lời Nguyện cộng đoàn:
jos.Nguyễn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :