www.langminhnews.net

THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2013

Kính Thưa cộng đoàn! Phụng vụ hôm nay gồm 3 phần chính

I. Phụng vụ Lời Chúa

II. Kính Thờ Thánh Giá

III. Rước Lễ

Dẫn : Ngày thứ sáu Tuần Thánh: đây là ngày chay Vượt Qua kỷ niệm Chúa chịu thương khó,và chịu chết vì cứu độ nhân loại

Theo truyền thống phụng vụ, hôm nay và ngày mai Giáo hội không cử hành một bí tích nào. Thế nhưng cách đặc biệt chiều nay, Giáo hội mời gọi chúng ta cùng tụ họp để cử hành cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Với phần Phụng vụ Lời Chúa, đặc biệt qua Bài Thương Khó, Giáo hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, mà đỉnh cao là cái chết của Ngài trên Thập giá vì nhân loại chúng ta. Cùng với các lời nguyện chung được đọc cách trọng thể liền sau đó, Giáo hội cầu xin cho mọi thành phần trong Giáo hội và cho các nhu cầu khác của nhân loại, nhằm thể hiện ơn cứu chuộc mà Chúa Giêsu đã đem đến cho toàn thể nhân loại qua cái chết của Ngài. Với phần tôn thờ Thánh giá, Giáo hội biểu lộ lòng tôn thờ đối với Đấng đã thực hiện Ơn Cứu Chuộc cho nhân loại và kêu mời tất cả mọi người quy phục Thánh giá Chúa Kitô như là giá cứu chuộc nhân loại. Và sau cùng, qua việc rước lễ, Giáo hội giúp các tín hữu tham dự trọn vẹn vào hy tế Thập giá của Chúa Kitô.

Tham dự các cử hành phụng vụ chiều nay, Giáo hội mời gọi chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm khổ nạn và sự chết của Chúa Kitô. Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn đứng bắt đầu cử hành phụng vụ.

Chủ tế tiến ra trước Bàn thờ, quỳ gối thinh lặng, dẫn mời cộng đòan quỳ và thinh lặng. Sau đó chủ tế lên Bàn thờ và đọc lời nguyện.

I. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Dẫn bài đọc 1: (Is 52,13-53,12)

tiên tri Isaia mô tả về Đấng Cứu Thế, qua hình ảnh Người Tôi Tớ Đau Khổ, nhờ Người mà chúng ta được chữa lành và được hòa giải với Thiên Chúa. Người tôi tớ bị sỉ nhục, hành hạ sau cùng bị giết chết mà vẫn hiền lành như con chiên. Người tôi tớ chịu như vậy là vì đền tội thay cho kẻ khác. Chính vì thế mà người tôi tớ Chúa làm cho muôn người nên công chính.

Dẫn bài đọc 2: (Dt 4,14-16;5,7-9)

Đức Kitô là Vị Thượng Tế luôn cảm thông với tất cả những ai gặp gian truân sầu khổ. Người hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa, nên lời cầu bầu của Người cho chúng ta được luôn Thiên Chúa chấp nhận. Đâu là ý nghĩa, đâu là giá trị của đau khổ và sự chết? Đó chính là điều mà Đức Giêsu đã và đang làm cho chúng ta

. Bài Thương khó Chúa Giêsu. Giảng – Thinh lặng

Mời cộng đoàn đứng hiệp ý cầu nguyện cho mọi người

LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI

Dẫn: Những lời nguyện chung hôm nay mang tính cách quan trọng và đặc biệt. Vì đây là những lời cầu nguyện chính thức của Giáo hội cho mọi hạng người trên thế giới. Như thế, chúng vừa biểu lộ tính phổ quát của ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đem lại, vừa nói lên tính duy nhất của Giáo hội.
Lời nguyện chung mà chúng ta sắp đọc hôm nay, sẽ có 10 ý nguyện. Ngoài hai ý nguyện đầu và cuối ra, tám ý nguyện kia được xếp theo hai tiêu chuẩn: trước hết là dựa theo phẩm trật Hội thánh và sau đó dựa theo tiêu chuẩn những người gần gũi đức tin Công giáo hơn.

Giờ đây chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện chân thành của chúng ta.

* Lưu ý Sau mỗi lời nguyện, Thầy phó tế mời cộng đoàn quỳ và mời cộng đoàn đứng.

Chủ tế : Anh chị em thân mến,

Trên Thánh giá, Chúa Giêsu đã giao hòa nhân loại với Thiên Chúa Cha. Cùng với Người, chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi thành phần nhân loại.

· 1..Cầu cho Giáo hội

Phó tế : Anh chị em thân mến, Chúng ta hãy cầu nguyện cho Hội thánh Chúa. Xin cho Hội thánh được hiệp nhất và bình an, được Chúa bảo toàn ở khắp nơi trên hoàn cầu. Xin Chúa cũng ban cho ta được an cư lạc nghiệp hầu tôn vinh Người là Cha toàn năng.

( thinh lặng)

Chủ tế : Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã cho muôn dân được thấy vinh quang Chúa tỏ hiện nơi Đức Kitô, là Đấng đã yêu thương gầy dựng Hội thánh Chúa. Cúi xin Chúa bảo vệ giữ gìn, để Hi thánh đang hiện diện khắp nơi, luôn vững niềm tin kính mà xưng tụng danh Chúa. Chúng con cầu xin…

+Cầu cho Hội Thánh,

+Cầu cho Đức Thánh Cha,

+Cầu cho hàng Giáo sĩ và Giáo dân,

+Cầu cho những người dự tòng,

+Cầu cho mọi tín hữu được hiệp nhất

+Cầu cho người do thái

+Cầu cho người ngoài Kitô giáo,

+Cầu cho những người vô thần,

+Cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia,

+Cầu cho những người đau khổ

Phần thứ 2: Giờ đây chúng ta cùng nhau tôn thờ Thánh giá Chúa Giêsu

KÍNH THỜ THÁNH GIÁ

Dẫn : Trên đồi Gôn gô tha Chúa Giêsu đã chịu chết vì nhân loại, Giờ đây, chúng ta tưởng niệm, suy tơn v hơn kính Thánh giá Đức Kitô. Thánh giá là trung tâm điểm của đời sống người Kitô hữu chúng ta, là then chốt của đức tin. giây phút này Đức Kitô đã hoàn tất ơn Cứu Độ , từ đây sự chết và tội lỗi đã bị tiêu diệt. Vâng, chính giây phút linh thiêng này mỗi người chúng ta hãy cảm nghiệm thật sâu xa Thiên Chúa đã yêu mỗi người chúng ta bằng một “tình yêu hiến dâng mạng sống Mình vì chúng ta trên Thánh Giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian. Chúng ta hãy đến Tôn Thờ.


Trong lúc đọc lời dẫn, Chủ tế nhận Thánh giá Chúa Giêsu và đứng một bên trước bàn thờ

Khi Chủ tế tháo dây cột khăn thánh giá, người đàn dạo: “Đây là cây thánh giá….”

Dẫn: Mời cộng đoàn quì

Công đoàn sẽ tôn thờ thánh giá Chúa khi Cha chủ tế giơ cao Thánh giá và mọi người quì gối tôn thờ.

Dẫn: (sau khi Cha Chủ tế hát lần thứ 3 Đây là cây Thánh Giá)

Cha chủ sự hôn kính thánh giá Chúa Giêsu và được nối tiếp theo các chú giúp lễ, 12 tông đồ, ban hành giáo đại diện cho các họ đạo và đại diện các giới. cộng đoàn sẽ hôn Kính Thánh Giá vào sang mai.

Sau khi Tôn kính Thánh Giá tiếp là Hôn Kính Thánh Giá

Cha chủ tế kiệu MTC qua Bàn thờ chính và cộng đòan chuẩn bị rước MTC


Phần thứ 3: RƯỚC LỄ:

Dẫn: Mỗi người chúng ta khi đã cảm nghiệm cuộc thương khó của Chúa, trong giây phút này chúng ta hãy sốt sắng dọn tâm hồn chuẩn bị đón rước Chúa vào trong linh hồn
Jos. Nguyễn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :