www.langminhnews.net

Đức Thánh Cha thành lập nhóm 8 Hồng Y cố vấn cho ngài

VATICAN. ĐTC Phanxicô thành lập một nhóm 8 Hồng y cố vấn cho ngài trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ và duyệt lại Tông hiến về Giáo triều Roma.
Thông cáo do Phủ Quốc vụ khanh công bố hôm 13-4-2013, cho biết ”ĐTC Phanxicô, - lấy lại đề nghị được đưa ra trong các khóa họp của các Hồng y trước mật nghị bầu Giáo Hoàng,- đã thành lập một nhóm các Hồng y để cố vấn cho ngài trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ và nghiên cứu một dự án duyệt lại Tông Hiến ”Mục tử nhân lành” (Pastor Bonus) về Giáo triều Roma.

Nhóm này gồm: ĐHY Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống đốc Quốc gia thành Vatican, ĐHY Francisco Javier Errazurris Ossa, nguyên TGM Santiago de Chile, ĐHY Oswald Gracis, TGM Bombay Ấn Độ, ĐHY Reinhard Marx, TGM giáo phận Munich bên Đức, ĐHY Laurent Monsengwo Pasinaya, TGM Kinshasa, Congo, ĐHY Sean Patrick O'Malley, dòng Capuchino, TGM Boston, Hoa Kỳ, ĐHY Georg Pell, TGM Sydney Australia, ĐHY Oscar Andrès Maradiaga Rodriguez, dòng Don Bosco, TGM Tegucigalpa Honduras, làm điều hợp viên của nhóm. Sau cùng, là Đức Cha Marcella Semeraro, GM giáo phận Albano làm thư ký.

Khóa họp chung đầu tiên của nhóm được ấn định từ ngày 1 đến 3-10 tới đây, nhưng ngay từ bây giờ, ĐTC tiếp xúc với các HY nói trên”.

Trong cuộc họp báo, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết nhóm 8 HY vừa nói chỉ có tính chất tư vấn chứ không có tính chất quyết định. Các cơ quan trung ương Tòa Thánh tiếp tục giúp ĐTC trong việc liên tục cai quản Giáo Hội, ngày qua ngày, qua các thẩm quyền được chỉ định.

Nói khác đi, các cơ quan trung ương Tòa Thánh, với các vị Tổng trưởng và Chủ tịch, vẫn giữ nguyên trách nhiệm của mình, trong khi nhóm 8 HY mới được thiết lập có nhiệm vụ góp ý kiến và cố vấn cho ĐTC trong những gì hữu ích trong việc cai quản Giáo Hội và dự án duyệt lại Tông Hiến Pastor Bonus (Mục Tử nhân lành), ban hành cách đây 25 năm về các cơ quan trung ương Tòa Thánh.

Cha Lombardi cũng nhận xét rằng 8 HY được chọn từ các đại lục khác nhau. Hiện nay, ĐTC đang làm quen và tìm hiểu các cơ quan trung ương Tòa Thánh, với các cộng sự viên, và qua các cuộc tiếp kiến các vị Tổng trưởng và chủ tịch các cơ quan Tòa Thánh. (SD 13-4-2013)

G. Trần Đức Anh OP.nguồn radiovaticana.va

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :