www.langminhnews.net

Đức Thánh Cha phê bình nền văn hóa chỉ tìm an sinh thoải mái

VATICAN. Trong thánh lễ sáng thứ hai, 27-5-2013 tại Vatican, ĐTC Phanxicô phê bình thứ văn hóa chỉ tìm kiếm an sinh thoải mái và bị thu hút vì những gì làm tạm thời.

Đồng tế với ĐTC trong thánh lễ tại Nguyện đường nhà trọ Thánh Marta có ĐHY Philippe Barbarin, TGM giáo phận Lyon bên Pháp và Đức TGM Zygmunt Zimowski, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ y tế, với sự tham dự của các nhân viên Hội đồng này và sở kinh tế của Phủ Thống đốc Vatican.

ĐTC đã quảng diễn bài Phúc Âm nói về chàng thanh niên giàu có không muốn bỏ mọi sự giàu sang để đi theo Chúa Giêsu, và ngài nhận định rằng sự giàu sang và của cải là một cản trở, làm cho hành trình tiến về nước Thiên Chúa trở nên khó khăn. Mỗi người chúng ta cũng có những thứ giàu sang, của cải ngăn trở chúng ta đến gần Chúa Giêsu trên đường đời. Vì thế chúng ta phải xét mình xem đâu là những thứ giàu sang ấy.

ĐTC đặc biệt nói đến hai thứ ”giàu sang văn hóa”, trước tiên là thứ văn hóa tìm kiếm an sinh thoải mái, làm cho chúng ta bớt can đảm, trở nên lười biếng và ích kỷ hơn. Sự an sinh thoải mái này là một thứ 'thuốc mê'. Trong não trạng đó, người ta không muốn có hơn 1 đứa con vì sợ không thể đi nghỉ hè, không thể đi nơi này nơi kia, hoặc không mua được nhà cửa hay tìm kiếm các thứ tiện nghi khác. 

Tiếp đến là sự thu hút của những gì là tạm bợ, tránh né những dấn thân chung kết. Người ta thích những gì là tạm bợ và không thích những đề nghị chung kết mà Chúa Giêsu đề ra. ĐTC nói: ”Tôi đã nghe có người muốn làm linh mục, nhưng không muốn kéo dài quá 10 năm.. Hoặc nhiều cặp kết hôn, tuy không nói ra, nhưng họ chỉ muốn kết hôn bao lâu tình yêu còn kéo dài, rồi sẽ tính sau”. Hai thứ giàu sang đó cản trở chúng ta tiến bước..Tôi nghĩ đến bao nhiêu người nam nữ đã bỏ quê hương của họ để đi làm thừa sai trọn đời: đó là một điều chung kết.. Nhưng tôi cũng nghĩ đến bao nhiêu người nam nữ đã bỏ nhà mình để kết hôn trọn đời; đây cũng là sự theo Chúa Giêsu cận kề! Đó là một điều chung kết!”. (SD 27-5-2013)

G. Trần Đức Anh OP Vietvaticana.va

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :