www.langminhnews.net

Khóa Huấn luyện Giáo lý viên ''Đưốc Hồng'' 2013

XUÂN LỘC - Vẫn tiếp nối những chặng đường trước, năm nay, năm 2013, chương trình huấn luyện giáo lý viên của Giáo phận Xuân Lộc đã bắt đầu khóa 1 của Đuốc Hồng dành cho các anh chị giáo lý viên cấp II từ ngày 01-03/07/2013 trong 4 khóa liên tiếp của năm ( khóa II từ ngày 08-10/07/2013; khóa III từ ngày 15-17/07/2013 và khóa IV từ ngày 22-24/07/2013).

Xem hình ảnh


“Giáo lý viên- Sống Đức Tin - Hiệp Thông – Bác Ái” là chủ đề của khóa Đuốc Hồng huấn luyện Giáo lý viên năm nay. Mỗi khóa được tổ chức trong ba ngày theo từng chủ đề riêng của mỗi ngày: ngày thứ nhất “Giáo lý viên sống Đức Tin trong đời phục vụ”; ngày thứ hai “Giáo lý viên xây dựng tình hiệp thông trong phục vụ” và ngày thứ ba “Giáo lý viên bác ái trong sứ mạng phục vụ”. Do đó, chương trình của khóa mang tính xuyên suốt, chặt chẽ và có hệ thống, dàn trải theo mỗi ngày huấn luyện và mỗi ngày sống của học viên tham dự khóa Đuốc Hồng. Không chỉ là trau dồi những kỹ năng, nhưng còn trau dồi những kiến thức giáo lý, luân lý, đặc biệt là tâm linh cho người giáo lý viên qua những giờ chầu, kiểm tâm, tĩnh nguyện và đặc biệt trong Thánh lễ mỗi ngày. Mỗi ngày học, ngày sống của anh chị giáo lý viên trong ba ngày này, có thể được ví như một cuộc đào luyện, tập huấn thực sự về cả tâm linh lẫn những kỹ năng sống cho từng học viên, là cơ hội để các anh chị giáo lý viên học và biết cách sống sự trưởng thành những đức tính nhân bản Kitô giáo như: tinh thần kỷ luật, trung thực, lòng khiêm tốn, đức ái với tha nhân, sự vui tươi, kiên nhẫn, chấp nhận chính mình… nơi một người Kitô hữu, đặc biệt trong vị trí của một người giáo lý viên khi tham gia khóa học.

Khóa thứ nhất có sự tham dự của 155 anh chị giáo lý viên đến từ các Giáo xứ trong ba Giáo hạt Gia Kiệm, Hòa Thanh và Hố Nai. Theo thống kê, khóa sinh được xem là “ lão làng” có độ tuổi là 65, một độ tuổi mà ít ai có thể ngờ rằng, giáo lý viên đó vẫn còn mang trong mình đầy nhiệt huyết của sức trẻ, vẫn còn nhiệt thành tham gia và cộng tác với Giáo Hội trong sứ mạng giáo dục. Bên cạnh đó, còn biết bao trái tim trẻ, đầy sức sống, đang dấn thân trong vai trò và trách nhiệm của người giáo lý viên đã, đang và sẽ hy sinh đời mình cho Nước Chúa, cho Đức Kitô như trong phần tổng kết đã nói:

“…Vâng theo lời mời gọi yêu thương của Chúa Giêsu: “Hãy đến mà xem”, bất chấp tuổi tác, hoàn cảnh, địa vị, hay khả năng; họ đã gác lại chuyện gia đình, vợ chồng con, bạn bè, cũng như công ăn việc làm, để đến và ở lại với Chúa Giêsu qua ba ngày Đuốc Hồng.

Trong ba ngày huấn luyện, xoay quanh chủ đề của khóa “Giáo Lý Viên Sống Đức Tin - Hiệp Thông – Bác Ái”, các khóa sinh đã được hướng dẫn theo một tiến trình như sau:

Ngày thứ nhất: GLV – Sống Đức Tin
Ngày thứ hai: GLV Sống Hiệp Thông
Và ngày thứ ba: GLV Sống Bác Ái.

Với một hành trình như trên, các khóa sinh đã được bồi dưỡng các khía cạnh nhân bản, thiêng liêng, tri thức, và các kỹ năng cần thiết cho đời tông đồ.

Về phương diện nhân bản, các khóa sinh được chuẩn bị để có một tinh thần hiệp thông, cách sống chung, cách ứng xử, khả năng biết đối thoại, biết quên đi cái tôi, và biết quan tâm đến người khác…

Về phương diện thêng liêng, các khóa sinh được chuẩn bị để có thể nối nguồn với Đức Kitô, sống kết hợp với Đức Kitô và sẵn sàng ra đi làm chứng cho Tin mừng của Đức Kitô qua việc cổ võ tham dự Thánh lễ cách sinh động, tổ chức các phút dâng ngày và xét mình, giờ viếng Chúa buổi trưa, giờ cầu nguyện trước Thánh Thể, cầu nguyện dưới Thánh Giá, và các giờ cầu nguyện riêng tư khác…

Trên bình diện tri thức, với những tiết học sinh động được xen kẽ bởi các vũ điệu và trò chơi, các khóa sinh được bồi dưỡng về tinh thần và kiến thức đức tin qua các tiết học điển hình như: Luân lý căn bản, Sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân, Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, Dung mạo Đức Kitô, các môn học đào sâu về kỹ năng như: Nghệ thuật lãnh đạo, Quản lý lớp, quản lý sự giận dữ và xác định mục đích cuộc đời.”

Có được những khóa học Đuốc Hồng như thế này, là do bao hy sinh vất vả, vì trách nhiệm của cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc trách Huấn Giáo Giáo phận Xuân Lộc, cùng quý cha đặc trách Huấn Giáo của các Giáo Hạt, quý cha xứ, quý cha giảng viên, quý thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý dì các dòng tu, Ban Trị sự Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo phận, Ban Hành Giáo, quý hội đoàn của giáo xứ Thái Hòa, cùng quý ân nhân đã không ngần ngại đầu tư tinh thần và vật chất để khóa Đuốc Hồng được tổ chức. Nhưng trên hết, tất cả là hồng ân của Thiên Chúa dẫn đưa, được thể hiện qua sự quan tâm, ưu ái của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phụ tá Giáo phận.

Khóa thứ nhất Đuốc Hồng năm 2013 khép lại, và các khóa sinh đã trở về với gia đình, môi trường làm việc của từng người trong nhịp thường của đời mình. Nhưng có lẽ, mỗi anh chị giáo lý viên sẽ khó quên những thời gian trong khóa học Đuốc Hồng vừa qua. Từng người sẽ có những cảm nghiệm riêng theo cách nhìn, suy tư và nhận định của mình, đặc biệt là những “ thay đổi” bên trong từ chính lòng của mỗi người khi nhìn lại hành trình, sứ vụ của người giáo lý viên. Họ, những người giáo lý viên ấy biết rằng: trước khi trở thành người huấn luyện, họ phải được huấn luyện và tự huấn luyện đời mình mỗi ngày trong Chúa Kitô và trong Giáo Hội. Chính hành trình huấn luyện và tự huấn luyện đó giúp họ trở nên những “ thầy dạy” không phải chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính cuộc sống, trở nên nhân chứng đức tin, thể hiện một đức tin vững vàng và dám đi ngược dòng đời, trước tiên là để sống với những giá trị của Tin Mừng, của Chúa Kitô, sau đó họ sẽ là những người giáo huấn, giúp đỡ các em thiếu nhi kiên vững đức tin giữa một xã hội nhiều biến động hôm nay như lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 23/06/2013 “…là những người trẻ, cha muốn nhắn nhủ rằng: Các con đừng sợ đi ngược dòng đời, khi mà những giá trị được bày ra cho chúng ta là những giá trị xấu, muốn cướp mất hy vọng của chúng ta, … chúng ta phải đi ngược dòng đời! Và các con, các bạn trẻ, các con phải là người đi tiên phong: “hãy đi ngược dòng đời và hãy lấy làm hãnh diện khi đi ngược dòng đời như vậy. Hãy tiến lên, các con hãy can đảm và hãy đi ngược dòng đời. Các con hãy hãnh diện về điều này”.

Cầu chúc quý khóa sinh đã tham dự khóa Đuốc Hồng sẽ trở nên những người giáo lý viên trung thành, nhiệt huyết, đầy sức mạnh nội lực đã được kín múc từ Chúa Kitô, luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nâng đỡ trong sứ vụ của mình.
Nt. Têrêxa Ngọc Lễ, O.P. Nguồn Vietcatholic

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :