www.langminhnews.net

LINH MỤC SỐNG ĐỨC TIN THEO MẪU GƯƠNG CÁC THÁNH TÔNG ĐỒ

Kính thưa quí Cha,

Tôi cảm tạ Chúa vì, qua báo Tĩnh Tâm Linh Mục, tôi lại có dịp chia sẻ đôi tâm tư với quí Cha là những người cộng tác và chia sẻ với tôi trong trách nhiệm chăm lo đời sống đức tin của đoàn Dân Chúa đã được trao phó.

Trong cố gắng sống Đức Tin của tất cả Giáo Hội trong Năm Đức Tin, hôm nay tôi muốn chia sẻ với quí Cha về đề tài “Sống Đức Tin theo mẫu gương của các Thánh Tông Đồ”.


Trong tự sắc “Porta Fidei”, Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã dành trọn số 13 để trình bày cho Giáo Hội những tấm gương Đức Tin cụ thể trong suốt hành trình lịch sử của Giáo Hội, để mời gọi Giáo Hội noi gương bắt chước. Sau khi đã nêu lên tấm gương sáng chói của Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đã nói đến tấm gương của các Thánh Tông Đồ, mà các linh mục chúng ta cần đón nhận như mẫu gương dành riêng cho chúng ta trong ơn gọi tham dự sứ mệnh mục tử của Chúa. Đức Thánh Cha viết : “Nhờ đức tin, các Tông Đồ đã từ bỏ mọi sự để theo Thầy (x. Mc 10,28). Các vị tin nơi lời Chúa loan báo Nước Trời hiện diện và thể hiện nơi bản thân Ngài (x. Lc 11,20). Các Tông đồ sống hiệp thông với Chúa Giêsu Đấng dạy dỗ các vị qua lời giáo huấn, để lại cho các vị qui luật sống mới mẻ qua đó người ta nhận ra họ là môn đệ của Ngài sau khi Ngài qua đời (x. Ga 13,34-35). Nhờ đức tin, các vị đến các nơi trên thế giới, theo mệnh lệnh mang Tin Mừng cho mọi thụ tạo (x. Mc 16,15) và không chút sợ hãi, các vị loan báo cho mọi người niềm vui Phục sinh mà các vị đã chứng kiến.” (PF 13).

Đoạn văn ngắn ngủi trên đây, mở ra trước mắt chúng ta 4 đặc tính của Đức Tin nơi các Thánh Tông Đồ :
Từ bỏ tất cả để theo Chúa (Mc 10,28)

Tất cả các sách Tin Mừng, khi nói đến ơn gọi của các thánh Tông Đồ, đều ghi nhận một yếu tố chung là “các ngài đã bỏ tất cả để theo Chúa” (x. Mc 1,16-20 ; Mc 2,13-14 ; Mc 10,28-30 ; Mt 4,18-22 ; Lc 5,1-11 ; Ga 1,35-38).

Để theo Chúa, điều kiện tiên khởi cần phải có là từ bỏ và điểm cần được chú ý là yếu tố tất cả trong việc từ bỏ. Theo Thánh Têrêsa thành Avila, việc từ bỏ trong hành trình theo Chúa phải có tính cách dứt khoát và trọn vẹn. Nếu còn luyến tiếc và giữ lại một phần thì trong thực tế không bỏ gì cả, vì việc từ bỏ, trước tiên là thái độ nội tâm. Trong việc thực hiện, có thể người môn đệ chưa có khả năng đạt tới mức hoàn hảo, nhưng trong thái độ nội tâm, nếu không chấp nhận dứt khoát từ bỏ tất cả thì sẽ không có sự cố gắng luyện tập và sẽ không bao giờ đạt tới sự thực hiện cụ thể.
Tin vào Lời Chúa

Chữ “Tin” đi liền với chữ “theo”. Phát nguồn từ cuộc gặp gỡ với Chúa, người môn đệ lên đường theo Chúa. Trong cuộc gặp gỡ với Chúa, người môn đệ nhận ra tiếng Chúa và khám phá ra Ngài là Đấng Cứu Độ và là nguồn sống. Ngài đúng là “Đường, là Sự Thật và là Sự sống” (Ga 14,6). Do đó, trong Đức Tin, người môn đệ tìm ra được điểm tựa mới nơi Lời của Chúa. “Lời Ngài là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119,105).

Đức Tin gắn liền với nếp sống cầu nguyện trong tâm tình lắng nghe và tìm kiếm ánh sáng qua việc suy niệm Lời Chúa và sẵn sàng tuân phục. Đối với nhiều anh em linh mục chúng ta, câu xác quyết này chẳng phải là lời mời gọi duyệt xét lại và có lẽ cả việc thay đổi một nếp sống và cả cách thức thi hành mục vụ sao ?
Qui luật sống mới mẻ

Theo Tự sắc “Porta Fidei”, các Tông Đồ, vì tin vào Chúa, các ngài đón nhận từ Chúa “qui luật sống mới mẻ qua đó người ta nhận ra họ là môn đệ của Ngài sau khi Ngài qua đời” (x. Ga 13,34-35) (PF 13). Đoạn sách Tin Mừng thánh Gioan được trích ở đây ghi lại lệnh truyền của Chúa, rất quen thuộc với anh em linh mục : “Thầy ban cho các con một điều răn mới là các con hãy yêu thương nhau ; các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con. Mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy nếu các con yêu thương nhau."

Đức Tin gắn liền với Đức Ái, đặc biệt trong sự áp dụng giữa các môn đệ của Chúa. Đây là đặc tính định nghĩa các môn đệ của Chúa. Do đó, hành trình canh tân đức tin trong Năm Đức Tin, đối với anh em linh mục, cũng có nghĩa là hành trình canh tân mối tương quan huynh đệ trong linh mục đoàn, đặc biệt trong liên hệ giữa cha Chánh xứ và cha Phó xứ. Khi Cha Xứ và Cha Phó thương yêu nhau, bầu khí trong giáo xứ sẽ an hòa và giáo dân sẽ theo gương mà thương yêu nhau trong gia đình và giữa các cơ cấu sinh hoạt của giáo xứ.
Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo

Yếu tố sau cùng trong nếp sống đức tin của các Thánh Tông Đồ được Tự sắc “Porta Fidei” nhắc đến là tinh thần truyền giáo của của Ngài. “Nhờ đức tin, các Thánh Tông Đồ đi khắp nơi trên thế giới, theo mệnh lệnh mang Tin Mừng cho mọi thụ tạo (x. Mc 16,15) và không chút sợ hãi, các vị loan báo cho mọi người niềm vui Phục sinh mà các vị đã chứng kiến.”

Trong hoàn cảnh cụ thể của giáo phận Xuân Lộc chúng ta, tôi không sợ quá lời khi quả quyết là chúng ta chưa truyền giáo đủ, là chúng ta cần phải mở lòng, mở trí, mở cửa giáo xứ, mở các chương trình tông đồ mục vụ của chúng ta để vươn ra cánh đồng bát ngát của sứ mệnh truyền giáo. Cần phải khơi lên trong giáo phận chúng ta bầu nhiệt huyết truyền giáo, được áp dụng vào các chương trình cụ thể của các giáo xứ, các Ban Mục Vụ, các Hội Đoàn, các Giới. Nhưng điều này thực hiện thế nào được khi chính anh em linh mục, đặc biệt các cha Chánh và Phó xứ chưa cưu mang trong mình thao thức truyền giáo ? Chương trình canh tân Đức Tin theo mẫu gương các Thánh Tông Đồ là một nhắc nhở, mời gọi và thúc bách anh em linh mục chúng ta khích lệ nhau khơi lên trong Linh Mục Đoàn Giáo phận bầu nhiệt huyết truyền giáo, là ngọn lửa đã thiêu đốt tâm tư và thúc đẩy các Thánh Tông Đồ lên đường làm chứng cho Chúa, cho đến tận cùng bờ cõi trái đất (Cv 1,8).

Kính thưa quí Cha,

Để kết thúc đôi tâm tư chia sẻ hôm nay, tôi muốn nói lên lời cám ơn. Xin cám ơn quí Cha đã để ý và đón nhận đối tâm tư tôi muốn ký thác nơi quí Cha để chúng ta hiệp thông với nhau, không những trong hành trình nên thánh của chính chúng ta, mà còn trong sứ mệnh hướng dẫn đoàn Dân Chúa đã được trao phó cho chúng ta. Điều này hết sức quan trọng vì khi chúng ta lên trình diện trước Tòa Chúa, chúng ta sẽ phải trả lẽ về đời sống của riêng chúng ta và cả về đời sống Đức Tin của Đoàn Dân mà Chúa đã trao phó cho chúng ta chăm sóc.

Với lòng quí mến, xin kính chào quí Cha,
Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :