www.langminhnews.net

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli viếng thăm mục vụ giáo phận Long Xuyên

GP LONG XUYÊN (12.08.2013) – Từ ngày 10 đến 12/8/2013 giáo phận Long Xuyên đã hân hoan chào đón Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đến viếng thăm giáo phận. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ hai. Lần thứ nhất vào tháng 10/2011.

I. ĐÓN TIẾP

Phái đoàn TGM Long Xuyên gồm có cha Micae Lê Xuân Tân (đại diện Giám mục); cha Phêrô Nguyễn Đức Thắng (thư ký)và cha Phaolô Lê Bá Tùng (Ban truyền thông) đón chuyến bay từ Singapore hạ cánh lúc 11g ngày
10/08/2013 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi chào thăm Đức Tổng và cha thư ký Andrea tại sân bay, phái đoàn đã lên đường về TGM Long Xuyên.

Sau quãng đường dài 180km, Đức Tổng cùng phái đoàn về đến phà Vàm Cống lúc 16g và được Đức giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu chào đón tại giáo xứ Mỹ Thạnh để nghỉ ngơi đôi phút và thay y phục trước khi đến giáo xứ Bò Ót (cách 6km) cử hành Thánh lễ.

II. THĂM GIÁO XỨ BÒ ÓT

Lúc 17g, phái đoàn được tiếp đón nồng nhiệt tại giáo xứ Bò Ót với sự hiện diện của cha sở Phaolô Lê Thành Đạo, quý cha quản hạt, 30 cha cùng khoảng 5.000 giáo dân giáo xứ Bò Ót và các giáo xứ lân cận.

Bò Ót là giáo xứ lớn nhất của giáo phận Long Xuyên với hơn 10.000 giáo dân. Khuôn viên nhà thờ hôm nay bỗng trở nên nhỏ bé và dường như không còn khoảng trống nào vì giáo dân từ các giáo xứ lân cận được thông báo cũng quy tụ về chào đón và cùng dâng thánh lễ với Đức Tổng. Đúng 18g, đoàn đồng tế được đội kèn đồng giáo xứ Kinh 8 rước lên nhà thờ.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức cha Giuse với tư cách là chủ chăn giáo phận đã giới thiệu cộng đoàn với Đức Tổng và giới thiệu Đức Tổng giám mục là đại diện của Đức Thánh Cha với cộng đoàn dân Chúa. Những tràng pháo tay vang dội sau những lời đáp từ của Đức Tổng nói lên lòng yêu mến và vui mừng của cộng đoàn dân Chúa đối với vị đại diện của Đức Thánh Cha.

Qua phần phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật 19 thường niên với đoạn Tin mừng Lc 12, 32-48, Đức Tổng nói về người tôi tớ khôn ngoan, biết tỉnh thức chờ đợi chủ trở về. Chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng hãy tỉnh thức, cầu nguyện và làm việc bác ái, để“nhờ đức tin, Abraham đã vâng theo tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ lãnh nhận làm gia nghiệp” (Dt 11, 10).

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng ngỏ lời cảm ơn Đức cha Giuse cùng cộng đoàn dân Chúa đã dành cho ngài sự tiếp đón nồng hậu. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của ngôi nhà thờ với hình thánh giá vươn cao soi mình bên dòng nước trong xanh giữa miền đồng bằng sông Cửu Long, đó chính là biểu tượng của việc mỗi người phải chiếu tỏa hình ảnh của Chúa Kitô cho mọi người chung quanh.

Sau khi dùng cơm tối tại nhà xứ, Đức Tổng cùng phái đoàn trở về TGM Long Xuyên (cách 15km) để nghỉ đêm.

III. THĂM CÙ LAO GIÊNG

Sau khi dùng điểm tâm sáng, đúng 7g30 sáng Chúa nhật 11/08/2013, Đức Tổng cùng với Đức cha Giuse và phái đoàn lên đường sang thăm vùng đất được gọi là “cái nôi” của giáo phận: Cù Lao Giêng (trước đây gọi là họ Đầu Nước, cách TGM 18 km, qua phà An Hòa và Mỹ Luông).

1. Giáo xứ Cù Lao Giêng

Đúng 8g30, phái đoàn được tiếp đón long trọng từ phía bờ Mỹ Luông với sự có mặt của cha Antôn Nguyễn Văn Triển, chánh xứ Mỹ Luông cùng rất đông bà con giáo dân có mặt, sang bên kia bờ sông là vùng đất Cù Lao Giêng với bề dày lịch sử in đậm dấu chân các nhà truyền giáo. Phái đoàn được rước đến nhà thờ (cách khoảng 800m) với cờ hoa rực rỡ và dân chúng đứng hai bên đường với những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt, vì đối với họ, có bao giờ họ nghĩ sẽ có ngày được đón tiếp vị đại diện Đức Thánh Cha đến với họ đâu!

Sau khi chào thăm và ban phép lành đầu tiên trong nhà thờ, Đức Tổng và phái đoàn về nhà xứ nghỉ ngơi chuẩn bị dâng Thánh lễ.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Đức cha Giuse giới thiệu Đức Tổng với cộng đoàn. Sau đó, cha sở Louis Mai Hùng Dũng thay mặt cho cả giáo hạt Chợ Mới đọc bài chào mừng Đức Tổng, đồng thời trình bày sơ lược về lịch sử hình thành hơn 300 năm của giáo xứ Cù Lao Giêng, nơi đã từng là nhiệm sở của cha thánh Phêrô Đoàn Công Quý và là quê hương của thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, câu phủ họ Đầu Nước.

Sau đó, Đức Tổng cũng ngỏ lời chào mừng và ngỏ ý ngưỡng mộ bề dày lịch sử của giáo xứ, nơi đã được gieo mầm, vun tưới, lớn lên trong đức tin, sản sinh hoa trái đức tin là hai thánh Tử đạo. Trong bài giảng, Đức Tổng triển khai câu Tin mừng “Đừng sợ, hỡi đoàn chiên bé nhỏ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em” (Lc 12, 32). Qua đó, ngài nhắn nhủ mọi người can đảm sống đức tin theo gương của ông Abraham, vì ông chỉ tin vào một mình Thiên Chúa. Ngài còn nói thêm rằng: mặc dù chỉ là thiểu số, nhưng người Công giáo Việt Nam có thể góp phần đẩy mạnh sự tự do đích thực về tôn giáo và lương tâm. Đó là một trong những quyền cơ bản của con người mà mỗi quốc gia trên thế giới phải tôn trọng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng và Đức cha Giuse đã ưu ái ban phép lành Tòa Thánh cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự.

2. Dòng Phanxicô

Sau khi dùng cơm và nghỉ trưa, vào lúc 13g30 Đức Tổng và phái đoàn đến thăm dòng Phanxicô, trên đường đi đã vào viếng mộ Thánh Phụng.

Dòng Phanxicô là phần đất rộng lớn nằm cạnh giáo xứ Cù Lao Giêng, nơi đây thời các cha thừa sai có một Tiểu chủng viện và một Đại chủng viện được thành lập vào năm 1872. Đây cũng là nơi Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn được đào tạo. Nơi đây, cha Phanxicô Trương Bửu Diệp cũng đã được gia nhập chủng viện và sau này làm giáo sư. Vì chiến tranh tàn phá, nay chỉ còn lại chứng tích là những nền gạch cũ kỹ. Năm 1958, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình (Cần Thơ) đã mời các anh em Phanxicô về coi sóc và trở thành nơi chữa trị nhiều bệnh nhân phong thời bấy giờ.

Sau những nghi thức chào mừng và đáp từ tại nhà nguyện chính của dòng, Đức Tổng ban phép lành cho cộng đoàn khoảng 200 người và cùng với họ ra nghĩa trang viếng mộ các vị thừa sai đã nằm lại trên mảnh đất Cù Lao này.

3. Dòng Chúa Quan Phòng (CQP)

Trời bắt đầu đổ mưa, lúc 15g Đức Tổng và phái đoàn lên xe qua dòng CQP (nằm giáp ranh với dòng Phanxicô). Chào đón Đức Tổng và phái đoàn từ cổng Tu viện, các nữ tu xếp hàng hai bên với những bông hoa trên tay và hát bài chào mừng bất chấp cơn mưa đang bắt đầu nặng hạt.

Tại nhà nguyện với bầu khí thật nghiêm trang thánh thiện, Đức Tổng đọc lời nguyện và ban phép lành cho cộng đoàn nữ tu. Ngài ưu ái đến bắt tay từng ngoại già yếu đang ngồi xe lăn.

Sau đó, tại phòng hội chung, Đức Tổng và phái đoàn gặp gỡ gần 200 nữ tu, các em khấn sinh, tập sinh và đệ tử của dòng, được thưởng thức những vũ điệu mang âm hưởng dân ca do các em khấn sinh của dòng trình diễn. Đại diện nhà dòng, sơ Tổng phụ trách trình bày sơ lược về lịch sử hình thành của dòng tại đây. Theo đó, 6 nữ tu CQP người Pháp đầu tiên đặt chân lên mảnh đất Cù Lao Giêng vào ngày 12 tháng Giêng năm 1876, và từ đó trở thành cái nôi của dòng CQP tại Việt Nam. Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, nay dòng CQP đã được chia tách thành 3 tỉnh dòng: Kontum, Cần Thơ và Cù Lao Giêng.

Trong phần đáp từ, Đức Tổng đã nói về ý nghĩa của tên dòng: “Providence”, đó chính là sự quan phòng của Thiên Chúa, sự nhìn thấy trước. Qua hình ảnh của người Samari nhân lành, ngài mời gọi mỗi chị em nữ tu cũng hãy mở con mắt tâm hồn để nhìn thấy được những nhu cầu cần thiết của người khác để giúp đỡ và phục vụ theo linh đạo của dòng.

Sau khi dùng bữa ăn nhẹ, Đức Tổng và phái đoàn ra nghĩa trang viếng mộ của hơn 600 nữ tu đã được Chúa gọi về từ khi thành lập dòng đến nay.

Chia tay vùng đất Cù Lao Giêng lúc 16g30, Đức Tổng và phái đoàn lên xe trở về TGM Long Xuyên, kết thúc chuyến thăm viếng với nhiều hình ảnh đẹp.

IV. CHIA TAY

Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên có mặt tại TGM Long Xuyên lúc 5g sáng ngày 12/08/2013 để đón Đức Tổng về thăm giáo phận Cần Thơ theo chương trình được báo trước. Sau khi dùng bữa điểm tâm, Đức Tổng và cha thư ký Andrea đã chia tay Đức cha GB. Bùi Tuần, Đức cha Giuse và quý cha TGM để đến thăm giáo phận Cần Thơ.
Lm. Phaolô Lê Bá Tùng - Ban Truyền thông giáo phận Long Xuyên

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :