www.langminhnews.net

GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH ĐÓN CHA CHÁNH XỨ TIÊN KHỞI

Sáng chúa nhật 29/09/2013 Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc hân hoan đón chào cha chánh xứ tiên khởi Phêrô Phan Khắc Giữa.

Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Xuân Lộc, thay mặt Đức Cha giáo phận chủ sự nghi thức nhận xứ của cha Phêrô Tân chánh xứ.

Cùng dâng lễ có cha Giuse Nguyễn Văn Việt Chưởng ấn TGM, quý cha cố, quý cha giáo, quý cha cùng lớp với cha Phêrô, quý cha trong giáo hạt Xuân Lộc.

Tham dự lễ, có Dì tổng và quý Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, quý chủng sinh; quý hội Caritas giáo phận, giáo hạt; quý Ban hành giáo, giáo xứ: Núi Tung, Đông Vinh, Bắc Hải và các giáo xứ lân cận; có bà cố và thân nhân gia đình cha Phêrô Tân chánh xứ; quý khách mời; và Ban hành giáo cùng cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Bình Khánh.

Mở đầu thánh lễ, cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Xuân Lộc, thay mặt Đức Cha giáo phận công bố văn thư bổ nhiệm và giới thiệu cha Phêrô Phan Khắc Giữa, trong niềm vui hân hoan của cộng đoàn hiện diện.

Cha quản hạt nói: “Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà anh chị em, đặc biệt thân nhân gia đình và qúy khách của cha tân chánh xứ Bình Khánh.

Anh chị em vừa nghe quyết định bổ nhiệm của Đức Giám Mục, anh chị em chúng ta ở đây không ai lạ gì với cha Phêrô Phan Khắc Giữa, người đã phục vụ tại Bình Khánh trong những năm qua, giờ này đây, Đức Giám Mục chính thức cử ngài về ở với Bình Khánh để giáo xứ này thực sự có một vị chủ chăn ở tại chỗ quy tụ đoàn dân và xây dựng đoàn dân trở thành một cộng đoàn dân Chúa và xây dựng những cơ sở tinh thần và vật chất, cho Bình Khánh, để Bình Khánh xứng đáng là một giáo xứ có thể sánh vai với tất cả các giáo xứ trong giáo phận trên con đường tiến tới tốt đẹp, phục vụ cộng đoàn dân Chúa và làm vinh danh Chúa ở vùng đất này.

Vì vậy, thay mặt Đức Giám Mục giáo phận, sau khi công bố văn thư của ngài, tôi chính thức giới thiệu cha Phêrô Phan Khắc Giữa với tất cả quý ông bà anh chị em. (cộng đoàn hân hoan vỗ tay và một bài kèn ngắn biểu lộ niềm vui).

Sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức ban hành giáo của các giáo xứ lân cận, quý dì trong đoàn Caritas bác ái xã hội mà cha Phêrô Phan Khắc Giữa đang phục vụ tại giáo hạt Xuân Lộc, quý ân nhân xa gần, quý ông bà anh chị em giáo xứ Núi Tung, Bình Khánh và các giáo xứ ngài liên hệ, điều đó nói lên mọi người ở nhiều nơi, ở khắp nơi đang hướng về cha Phêrô và sẵn sàng chia sẻ với ngài, tâm tình yêu mến cầu nguyện và sự nhiệt tâm để cùng với ngài cộng tác trong công việc tông đồ, trong phục vụ giáo xứ Bình Khánh.

Cảm ơn sự hiện diện của tất cả quý cha và mọi người, như là những tâm tình quý mến đang dành cho cha Phêrô và ước mong tâm tình quý mến này, thái độ yêu mến và quan tâm của mọi người dành cho Bình Khánh sẽ mãi mãi làm cho cha Phêrô hiểu rằng trên bước đường phục vụ tại vùng đất này ngài không bao giờ đơn độc, ngài có Đức Giám Mục ở với ngài, có anh em linh muc đoàn, đặc biệt linh mục đoàn giáo hạt Xuân Lộc, có mọi người thân yêu trong gia đình, mọi người quen biết và các giáo xứ lân cận cũng đang chung tay với ban hành giáo giáo xứ Bình Khánh để cùng tiến bước, cùng phục vụ cộng đồng dân Chúa, làm cho đoàn dân Chúa ở đây của chúng ta mỗi ngày canh tân đời sống đức tin từ gia đình, giáo xứ, để mãi mãi chúng ta trở thành một công đoàn, một gia đình của Thiên Chúa.

Xin cám ơn tất cả mọi người và xin tất cả chúng ta cùng chia sẻ tâm tình cầu nguyện và yêu mến cha Phêrô trong thánh lễ này”.

Trong dịp này, ông chánh đại diện cộng đoàn giáo xứ Bình Khánh dâng lời chào quý cha, quý cộng đoàn và quý khách, đặc biệt bày tỏ tâm tình hân hoan vui mừng của cộng đoàn đến cha Phêrô tân chánh xứ tiên khởi và những lẵng hoa tươi thắm kính dâng.

Cha Phêrô tân chánh xứ bày tỏ tâm tình biết ơn đến hai Đức Cha Giáo Phận, Đức Ông, Cha Quản hạt, qúy cha, qúy tu sĩ, quý khách, qúy Chính quyền và mọi người đã thương hiện diện cầu nguyện và giúp đỡ ngài, giúp đỡ giáo xứ Bình Khánh.

Ca đoàn Hiền Mẫu Bắc Hải hôm nay hát rất hay, giúp cộng đoàn tham dự thánh lễ thật sốt sắng.

Sau lễ, quý cha, quý tu sĩ và mọi người cùng chia sẻ niềm vui với cha tân chánh xứ và giáo xứ Bình Khánh mỗi người một hộp bánh mang về, và 600 hộp bánh này do Bà Cố và gia đình cha Phêrô tân chánh xứ kính biếu.

Theo Quốc lộ 1A hướng từ Sài Gòn về Long Khánh đến ngã ba “Cua Heo’’ (tiếng địa phương) rẽ trái, đi vào hơn 3 cây số, đến nhà thờ Bình Khánh, thuộc địa bàn Xã Bình Lộc, Thị Xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.

Giáo xứ Bình Khánh tọa lạc trong một địa bàn trù phú và giàu có, đa số là lương dân và một phần là dân tộc Tàu Nùng, ở đây đất đai rộng rãi, trong thổ cư nhà nào cũng thấy cây chôm chôm, sầu riêng.

Trải qua 38 năm (1975-2013), Tạ ơn Chúa giáo xứ Bình Khánh có được niềm vui trọng đại hôm nay.

Từ năm 1975 đến năm 1982 lúc đầu có 27 gia đình công giáo gồm 158 nhân khầu, họ từ miền Trung, miền Bắc vào sinh sống lập nghiệp, công việc chính là làm thuê làm mướn nông nghiệp, thuộc họ đạo Trinh Vương giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc.

Từ năm 1982 đến năm 1996 số gia đình công giáo tăng lên là 80 gồm 359 nhân khẩu, thuộc xứ Tân Xuân.

Từ năm 1996 đến năm 2007 số gia đình công giáo tăng lên là 116 gồm 1017 nhân khẩu, thuộc xứ Núi Tung.

Năm 1996 có một gia đình công giáo hiến tặng 2300 mét vuông đất để tạm làm nơi sinh hoạt phụng vụ.(hiện giáo xứ cũng mới mua thêm 2000 mét vuông đất ngay bên cạnh).

Năm 2007 được Đức Cha chánh nâng lên thành giáo họ biệt lập.

Ngày 15/09/2010 Đức Cha chính thức ra quyết định nâng giáo họ Bình Khánh lên thành giáo xứ.

Hiện nay cả xã Bình Lộc chưa có một nhà thờ nào, dân số xã hơn 16 nghìn người, số giáo dân nơi đây có gần một nghìn người, chiếm tỷ lệ rất thấp.

Vùng đất này đã có Khu Công Nghiệp đang xây dựng, chắc chắn một ngày không xa, giáo xứ sẽ đón rất đông anh chị em công giáo khắp nơi đến làm ăn sinh sống ở miền đất hứa truyền giáo mênh mông này.

Xin kính chúc sức khỏe cha Phêrô tân chánh xứ tiên khởi giáo xứ Bình Khánh, và nhân dịp mừng kỷ niệm 8 năm ngày thụ phong linh mục, xin hồng ân Chúa luôn ở với Cha.

Xin chia vui với cộng đoàn giáo xứ Bình Khánh, hy vọng một ngày không xa, giáo xứ sẽ sớm có nhà thờ mới khang trang xinh đẹp nhất vùng truyền giáo nơi đây (Đức Cha Giáo Phận đã làm lễ đặt viên đá xây dựng Thánh Đường tại đây sáng Chúa Nhật 05/02/2012), có nhà mục vụ giáo xứ, có nhà giáo lý cho các em thiếu nhi sinh hoạt học tập.

Lạy Nữ Vương rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con.

Giuse Khổng Hữu Nguồn. Nguồn Gp Xuân lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :