www.langminhnews.net

MỪNG KỶ NIỆM Lần Thứ 9 NGÀY TẤN PHONG GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH

LỂ TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐẤT MỚI LẦN THỨ III - NĂM 2013

MỪNG KỶ NIỆM Lần Thứ 9 NGÀY TẤN PHONG GIÁM MỤC

CỦA ĐỨC CHA ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH

(11.11.2004 - 11.11.2013)

Ngày 11.11 năm nay, toàn thể giáo phận Xuân Lộc hướng về TGM, mừng kỷ niệm 9 năm tấn phong giám mục của Đức Cha Đaminh, vị chủ chăn của giáo phận.

Từ năm 2011, cứ vào ngày này, Ban Văn Hóa giáo phận tổ chức lễ trao “Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới” cho các tác giả đoạt giải các bộ môn : Truyện dài – Truyện ngắn – Kịch – Thơ – Nhạc.

“Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới” là một giải thưởng bắt đầu từ sáng kiến của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh với tủ sách Đời Dâng Hiến, và những tác phẩm văn xuôi, truyện ngắn, truyện dài mang tên Song Nguyễn là bút hiệu của Đức Cha.

Tiếp nối nguyện ước đưa văn hóa vào trong công cuộc rao giảng Tin Mừng, giáo phận đã công bố “Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới” vào năm 2010. Giải này được phát hàng năm với nhiều hình thức thể loại văn học nghệ thuật khác nhau“phản ánh các mặt đời sống nhân bản và công giáo của các cá nhân, gia đình và xã hội” dành cho tất cả mọi người có nhiệt tâm xây dựng nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương. Sở dĩ giải văn hóa nghệ thuật này mang tên Đất Mới, là tên của bộ truyện dài 3 quyển mà Đức Cha viết đầu tiên.

Năm nay, tổ chức trao Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới lần thứ 3 bằng một buổi lễ hoành tráng với sự có mặt của Đức Cha Đaminh Giám mục Giáo phận, Đức Cha Phụ Tá Giuse, Đức Ông Vinhsơn Tổng đại diện, và sự hiện diện quí báu của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đến từ giáo phận Phú Cường. Trong hội trường có hơn 1000 khách quí gồm các linh mục, tu sĩ, quí chức BHG cấp giáo phận, giáo hạt, có các tác giả gửi bài tham dự giải và nhất là có 22 tác giả đoạt giải cùng thân nhân và bạn hữu.

Mở đầu lễ trao giải thưởng là lời phát biểu khai mạc của cha Giuse Nguyễn Văn Tăng – Trưởng Ban Văn Hóa. Qua lời phát biểu này, Cha Trưởng Ban đã ôn lại hành trình của giải thưởng từ 2 lần trước. Cha Trưởng Ban chúc mừng các tác giả đoạt giải, mời gọi và kỳ vọng ngày càng đông hơn nữa các tác giả dự thi, nhiều hơn nữa các thể loại tác phẩm.

Sau đó là phần trình diễn văn nghệ, với những ca khúc, điệu múa được khơi nguồn từ chủ đề Đất Mới của Đức Cha Đaminh. Không thể không nhắc đến công phu luyện tập của ca đoàn Sao Mai với hai bài hợp xướng, và các Nữ Tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục qua điệu múa lấy cảm hứng từ những động tác trong sinh hoạt của đồng bào Dân Tộc để diễn tả về việc loan báo Tin Mừng cho những vùng truyền giáo với vũ khúc “Hạt giống Niềm Tin trên vùng Đất Mới”.

Trước giờ phút trao giải đầy hồi hộp, Đức Cha Đaminh đã có lời chào mừng và cám ơn sự hiện diện quí báu của quí Đức Cha Gp Phú Cường, Đức Cha Giuse phụ tá, Đức Ông TĐD, quí Cha quản Hạt, quí Linh Mục, Tu sĩ nam nữ và quí khách. Trong phần huấn dụ, Ngài đã chúc mừng, động viên các tác giả tham dự giải, khích lệ cộng đoàn tích cực tham gia hơn nữa và gửi nhiều tác phẩm đến tham dự Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới này, hầu đóng góp vào nền văn hóa Công Giáo nói chung và cách riêng cho giáo phận Xuân Lộc.

Phần trao giải thưởng. Năm nay, các tác giả đoạt giải được tôn vinh một cách trịnh trọng với các bộ môn:
Âm Nhạc: gồm các giải I, II, III và 4 giải khuyến khích. Giải I âm nhạc thuộc về tác giả Bảy Thứ - Đoàn Văn Sửu (Gx. Phúc Hải) với nhạc phẩm 50 năm Đất Mới nở hoa.
Truyện dài và kịch: chỉ có giải II thuộc về Nữ tu Maria Hà Thị Thúy Diễm (dòng nữ Đaminh Mân Côi Phú Cường) với tác phẩm truyện dài Những nốt nhạc nên đời. Kịch ngắn mang tên Gặp gỡ (giải khuyến khích), cũng của 1 nữ tu khác là dì Agnes Nguyễn Thị Thúy Hằng (dòng Nữ Tỳ Thánh Thể).
Truyện ngắn: Với các giải thưởng I, II, III và 3 giải khuyến khích. Giải nhất truyện ngắn thuộc về tác phẩm Lời thề trong nước mắt của tác giả Phạm Vinhsơn (Gx. Chính Tòa).
Thơ: Bộ môn thơ có nhiều tác giả và cũng nhiều tác phẩm nhất trong các bộ môn, nên giải thưởng của bộ môn này cũng nhiều hơn, gồm giải I, II 2 giải III và 4 giải khuyến khích. Tác giả Phêrô Dương Kim Quới (Gx. Chính Tòa) đoạt giải I về thơ với 3 tập thơ: Người Mẹ ấy – Ánh sao Lasan – Quê hương Dũng Lạc.

Ngoài ra khán giả còn được thưởng thức một số các tác phẩm ca nhạc đã đoạt giải từ những lần trao giải trước đây, và vở kịchĐi tìm chiên lạc của tác giả Bùi Công Thuấn, chuyển thể từ tác phẩm Đất Mới của Song Nguyễn, do các dì hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc trình diễn.

Và trước khi kết thúc buổi lễ trao giải thưởng Giải Sáng tác Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới tại hội trường TGM, cha trưởng Ban Văn Hóa công bố thể lệ và phát động cuộc thi năm 2014..

Sau lễ trao giải, quý Đức Cha, quý cha và quí khách cùng hiệp dâng thánh lễ đồng tế mừng kỷ niệm 9 năm tấn phong Giám mục do Đức Cha Đaminh chủ lễ. Trong Thánh lễ này, có hơn 360 thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse hát lễ, và cả trăm cây kèn của nhạc đoàn tổng hợp giáo hạt Xuân Lộc hòa tấu, giúp buổi cử hành phụng vụ hôm nay rất ấn tượng.

Trong bài giảng lễ, Cha Đaminh Ngô Công Sứ, quản hạt Xuân Lộc đã nói về Đức Cha Đaminh : “ngày 11/11/2004, ngài được đón nhận vào chức Giám Mục với một sự tín nhiệm và mong mỏi đến cạn cả một đời người của Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn minh Nhật… Trong sự tín nhiệm tuyệt vời , và giữa nỗi khao khát cháy bỏng của đoàn chiên, chưa bao giờ chúng ta thấy ngài nhận mình xứng đáng, chưa bao giờ ngài tỏ ra khoe mình, bởi ngài từng bảo : tất cả là do thánh ý nhiệm mầu của Chúa. Câu ngài hay nói với giáo dân : “không có Chúa , ta chẳng làm được gì cả” .Không bao giờ Ngài cho rằng mình làm được điều này điều nọ, dù nhiều người bảo Đức Cha thành công. Chín năm Giám mục : xây dựng một Đại chủng viện và Tòa Giám mục to lớn, hay gần đây “Hội nghị của liên Hội Đồng Giám mục Á Châu” đã tổ chức tại Xuân Lộc thành công , chương trình mục vụ ngũ niên đang sinh động tràn đầy sức sống……….. hay là một giáo phận với 529 linh mục, 270 giáo xứ giáo họ biệt lập, có l Đại Chủng viện với 350 chủng sinh, có nhiều chục hội dòng với hàng ngàn tu sĩ….. và nhiều dự phóng mục vụ khác trong tương lại ; nhưng trước những thành quả tông đồ và từng núi công việc còn phải làm thì Ngài vẫn cứ luôn một niềm xác tín như quyết tâm của đời giám mục : tất cả vì tình yêu Chúa Kitô thúc bách mình.

Sau Thánh lễ trọng thể và sốt sắng của ngày vui mừng này, buổi tiệc liên hoan của gia đình giáo phận được tổ chức tại Tòa Giám mục Banmêthuột . Trước khi ra về, Đức Cha Đaminh đã đi đến từng bàn, ân cần thăm hỏi và tặng cho mỗi người có mặt một CD nhạc và tuyển tập ca khúc mang tên Tiếng Gọi Đất Mới.

Ngày 11.11 kết thúc tốt đẹp, nhưng dư âm hạnh phúc còn đọng lại nơi mọi người tham dự.
Nguồn Giáo phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :