www.langminhnews.net

LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN IV MÙA CHAY NĂM A

THỨ HAI TUẦN 4 MC

Tin Mừng (Ga 4,43-54)

43 Một hôm, Đức Giê-su bỏ Sa-ma-ri đi Ga-li-lê. 44 Chính Người đã quả quyết : ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình. 45 Khi Người đến Ga-li-lê, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ.

46 Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um. 47 Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết. 48 Đức Giê-su nói với ông : “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu !” 49 Viên sĩ quan nói : “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất !” 50 Đức Giê-su bảo : “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về. 51 Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi. 52 Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp : “Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt.” 53 Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình : “Con ông sống”, nên ông và cả nhà đều tin. 54 Đó là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm, khi Người từ miền Giu-đê đến miền Ga-li-lê.

CHỈ CẦN MỘT LỜI HỨA…

Đức Giêsu bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình, và ra về. (Mt 15,4)

Suy niệm: Công nghệ điều khiển từ xa cho thấy trình độ tiến bộ của khoa học kỹ thuật: từ cái remote đơn giản điều khiển từ xa cái tivi, đầu đĩa cho đến dàn máy phức tạp điều khiển máy bay không người lái hiện đại. Hơn hai ngàn năm trước, Đức Giêsu cũng đã sử dụng khả năng điều khiển từ xa để cho thấy quyền năng kỳ diệu và lòng nhân hậu của Ngài. Viên quan chức của vua Hêrôđê mong Ngài đi quãng đường hơn 30km để chữa bệnh cho con mình. Thế nhưng, sau khi trắc nghiệm và nhận thấy niềm tin của ông, Ngài đưa ra lời hứa chữa lành. Thế rồi, dựa trên nền tảng chắc chắn là lời hứa của Ngài, ông ra về và dọc đường, ông chứng nghiệm lời hứa ấy được thực hiện qua việc chữa lành bệnh cho con mình từ xa 30km.

Mời Bạn: Viên quan chức ấy chỉ cần một lời hứa từ miệng Đức Giêsu là đủ cho ông an tâm ra về, không cần nài ép Ngài cùng đi về với ông. Trong đời mình, bạn đã nhận được vô vàn lời hứa của Đức Giêsu: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế,” “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta, thì sẽ được sống muôn đời…” “Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” Bạn có tin tưởng và xác tín vào những lời hứa ấy không?

Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn mọi sự với con mắt khác, con mắt của người tin tưởng vào lời hứa chắc chắn của Chúa. Lời hứa ấy giúp tôi an tâm và an bình trước mọi biến cố của cuộc đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã hứa ban cho chúng con những gì quan trọng và thiết yếu nhất cho đời sống vật chất và thiêng liêng. Xin tăng thêm niềm tin tưởng, cậy trông để chúng con an vui theo Chúa mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Với đức tin chân thành, chúng con xin được thờ lạy và ngợi khen Chúa đang hiện diện trong tâm hồn chúng con qua bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng con được lớn lên trong tình yêu và sự che chở của Chúa.

Lạy Chúa, giữa giòng đời đầy sóng gió nghi nan. Đời người luôn chìm đắm trong khó nguy trăm chiều. Từ nơi cao xanh Chúa có nhìn thấy những bất hạnh của con người hay không? Chúa có nghe thấy tiếng than khóc của biết bao cha mẹ đã hết nước mắt vì những đứa con đang chết dần trong tội lỗi, trong đam mê lầm lạc? Chúa có nhìn thấy cảnh bạo lực, cảnh thác loạn đang giết đời tuổi trẻ và gieo tai họa cho nhân thế hôm nay? Lạy Chúa, với đức tin chân thành của viên quan chức triều đình, Chúa đã chạnh lòng thương để cho con ông được cứu sống. Xin nhận lời các người cha, người mẹ hôm nay đang kêu cầu Chúa cứu chữa, cho những người con luôn biết gìn giữ sự trong sạch trong tâm hồn, và thắng vượt những đam mê tội lỗi. Xin cho các anh, các chị đang rơi vào cạm bẫy của ma quỷ, được giải phóng khỏi tội lỗi để sống trong tự do của con cái Chúa. Xin cho thiếu nhi chúng con luôn biết chuyên chăm học lời Chúa và giáo lý của Chúa để chúng con được củng cố trong đức tin, đức cậy và đức mến, ngõ hầu chúng con luôn sống trung tín với Chúa hôm nay và suốt cuộc đời chúng con. Amen.

THỨ BA TUẦN 4 MC

Tin Mừng (Ga 5,1-3a.5-16)

1 Nhân dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. 2 Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành lang. 3 Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó, chờ cho nước động, 5 Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. 6 Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói : “Anh có muốn khỏi bệnh không ?” 7 Bệnh nhân đáp : “Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi !” 8 Đức Giê-su bảo : “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi !” 9 Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.

Hôm đó lại là ngày sa-bát. 10 Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh : “Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng !” 11 Nhưng anh đáp : “Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi : ‘Anh hãy vác chõng mà đi !’” 12 Họ hỏi anh : “Ai là người đã bảo anh: ‘ Vác chõng mà đi ‘ ?” 13 Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. 14 Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy trong Đền Thờ và nói : “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước !” 15 Anh ta đi nói với người Do-thái : Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh. 16 Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.

LÀ BẠN CỦA NGƯỜI KHỔ ĐAU

Đức Giê-su… biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,6)

Suy niệm: “Mãi là người đến sau”, tên một bài hát, chính là thân phận của người đau ốm trong bài Tin Mừng. Đã 38 năm nay, anh vẫn mãi là người đến sau: “Khi tôi đến đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” Cuộc đời anh lặng lẽ trôi qua trong cô độc, không ai giúp đưa anh xuống hồ trước tiên để được khỏi bệnh. Rồi Đức Giê-su xuất hiện và thấy anh. Ngài gợi cho anh ước muốn rũ bỏ cuộc sống buồn sầu và thụ động. Ngài mời gọi anh đừng ngồi chờ phép lạ, nhưng cộng tác với Ngài bằng cách làm điều mà 38 năm nay anh chưa bao giờ làm được: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” Với quyết tâm của ý chí, khát khao của ước muốn, cùng với quyền năng Ngài, anh đã thành công.

Mời Bạn: Những trang Tin Mừng cho thấy Đức Giê-su luôn ưu ái những kẻ cô thế cô thân, sẵn lòng nâng đỡ những người không ai quan tâm. Ngài là bạn của những con người khổ đau, không có bạn hữu trên đời. Hãy chọn Ngài làm bạn thân của đời mình, bạn sẽ có người luôn thông cảm, chia sẻ tất cả những gì vui buồn sướng khổ trong cuộc đời. Bạn có nỗ lực sống tình bạn hữu với những người cô độc, kém may mắn không?

Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này tôi sẽ dành thời gian -thay vì thư giãn giải trí theo sở thích riêng- để nâng đỡ, thăm viếng, an ủi một người đang buồn sầu, đau khổ, bệnh tật…

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn là người bạn với những ai cô đơn, buồn sầu. Xin giúp chúng con biết sống theo gương Chúa: mở đôi mắt nhìn thấy những người khổ đau, mở quả tim để yêu mến, mở đôi tay để diễn tả tình thương mến ấy cho con người. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Với tấm bánh đơn sơ nhỏ bé, Chúa đã trao hiến thân mình nên nguồn sống cho cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen tình yêu của Chúa đã dành cho chúng con.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã mang lấy thân phận giống như chúng con. Chúa đã hiểu được nỗi đau của bệnh tật. Chúa đã thấu hiểu được nỗi chua cay của sự bị khinh chê, khước từ. Suốt cuộc đời dương gian, Chúa đã tìm đến những con người bất hạnh, khổ đau đó để thi ân, giáng phúc và khôi phục phẩm giá làm người nơi họ. Hôm nay, Chúa đã nhìn tới thân phận bị bỏ rơi của người bại liệt. Anh đang sống lây lất một kiếp người. Anh đang sống trong tuyệt vọng của cô đơn, khước từ. Chúa đã mang lại cho anh một sức sống mới. “Hãy đứng dạy vác chõng mà về”. Từ nay anh đã có thể đi bằng đôi chân của mình. Từ nay anh có thể tự do sống một kiếp người như bao con người khác.

Lạy Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa cuộc đời chúng con. Xin hãy thánh hoá chúng con trong tình yêu của Chúa. Xin đừng để những đam mê tội lỗi làm bại liệt mọi ý chí tốt lành nơi chúng con. Xin giúp chúng con luôn biết tự chủ trong mọi tư tưởng và việc làm của mình theo thánh ý Chúa. Xin cho chúng con luôn sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Amen.

THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC: Th. Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu

Tin Mừng (Ga 5,17-30)

17 Khi ấy, Đức Giê-su trả lời người Do-thái : “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18 Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

19 Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng : “Thật, tôi bảo thật các ông : người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm ; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. 20 Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. 21 Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. 22 Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, 23 để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. 24 Thật, tôi bảo thật các ông : ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.

25 Thật, tôi bảo thật các ông : giờ đã đến – và chính là lúc này đây – giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa ; ai nghe thì sẽ được sống. 26 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, 27 lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người. 28 Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con 29 và sẽ ra khỏi đó : ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống ; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.

30 Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.

Thánh Phanxicô Paola, Ẩn tu (1416-1507)

Phanxicô sinh tại Paola, Calabria (Ý), và được học tại dòng Phanxicô ở San Marco (Thánh Mác-cô). Cha mẹ ngài có tiếng là đạo đức, ngài sống ẩn dật tại Paola từ khi 15 tuổi. Năm 1436, ngài cùng hai người bạn lập cộng đoàn được coi là nền tảng của dòng Minim (Minim Friars). Ngài xây một tu viện và sống ẩn tu ở đây khoảng 15 năm. Ngài soạn luật dòng chú trọng việc hành xác, bác ái và khiêm nhường, đồng thời thêm 3 lời khấn dòng, có lời khấn ăn chay và kiêng thịt. Ngài còn viết luật dòng ba và dòng nữ.

Ngài được tin là làm nhiều phép lạ, nói tiên tri và thấu hiểu lòng người. Dòng được ĐGH Sixtô IV phê chuẩn năm 1474 với tên gọi là Dòng Ẩn tu Thánh Phanxicô Assisi (năm 1492 đổi thành Dòng Minim). Phanxicô các cơ sở ở Nam Ý và Sicily, danh tiếng ngài được biết đến nhiều đến nỗi Vua Louis XI của Pháp quốc cho mời ngài vì lúc đó nhà vua đang thập tử nhất sinh, ĐGH Sixtô II truyền cho ngài sang Pháp, nhà vua cảm thấy mình được Phanxicô chữa khỏi. Nhà vua không khỏi, nhưng vẫn vui mừng, chính hoàng tử của vua Louis XI, sau là vua Charles VIII, trở thành bạn của Phanxicô và tài trợ cho Phanxicô xây vài tu viện. Phanxicô sống phần đời còn lại tại tu viện Plessis, Pháp, nơi mà vua Charles VIII xây cho ngài. Phanxicô qua đời ngày 2/4/1507 và được phong thánh năm 1519.

ĐỪNG NGĂN CẢN THIÊN CHÚA!

Đức Giê-su tuyên bố: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Ngài phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình. (Ga 5,17-18)

Suy niệm: Có lẽ một trong những khó khăn của Chúa Giê-su khi rao giảng là diễn tả về mầu nhiệm Thiên Chúa cho con người. Mầu nhiệm Thiên Chúa là điều cao siêu, vượt quá lý trí vốn có giới hạn của con người. Thử tưởng tượng một người yêu loài bò đến nỗi tình nguyện trở thành một con bò. Đang khi tư tưởng, ngôn ngữ loài người phong phú, tình cảm dạt dào, còn với loài bò thì tất cả đều hạn hẹp, làm sao diễn tả về con người huyền nhiệm ấy cho các con bò hiểu được. Với Đức Giê-su cũng vậy, “Trời cao hơn đất chừng nào thì tư tưởng của Thiên Chúa cũng cao hơn tư tưởng loài người chừng ấy“ (Is 55,9). Điều trớ trêu là, thay vì đón nhận tình yêu tự hạ của Thiên Chúa, con người lại loại bỏ Ngài, chỉ vì Ngài hành động không đúng với suy nghĩ của họ.

Mời Bạn: Không chỉ trở nên một con người, Thiên Chúa còn hạ mình trở thành tấm bánh không mùi, không vị nơi bí tích Thánh Thể. Thật là mầu nhiệm cao cả, cho thấy tình yêu tự hạ của Thiên Chúa. Nhưng đây cũng là điều khó chấp nhận đối với những ai không có lòng tin!

Chia sẻ: Chúa Giê-su thường bị từ chối bởi những hạng người nào?

Sống Lời Chúa: Tôi dành thời gian ít phút sau khi hiệp lễ để ở lại tâm sự với Chúa Giê-su Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vì yêu thương chúng con, Chúa đã không ngại mặc lấy thân phận thấp hèn. Xin cho con biết đón Chúa một cách đơn sơ và phó thác như trẻ nhỏ. Amen.

Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, mỗi lần chúng con rước Chúa là một lần chúng con được nuôi dưỡng bởi sức sống thần linh của Chúa. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa luôn tận tuỵ trong công việc và trung tín với bổn phận của mình.

Lạy Chúa, vì yêu thương nên Chúa đã tự nguyện đi vào con đường đau khổ để cứu độ trần gian. Tình yêu của Chúa tựa như nhịp đập của con tim không bao giờ ngưng nghỉ. Chúa luôn làm tất cả để chúng con được sống và sống dồi dào trong ân sủng của Chúa.

Hôm nay chúng con cũng xin Chúa chúc lành cho cha mẹ chúng con. Vì cả một đời luôn vất vả hy sinh cho chúng con. Bất kể mưa nắng. Đầu hôm sớm mai nơi ruộng vườn và ngược xuôi nơi bến chợ, để bòn nhặt từng chén cơm, từng quyển vở cho chúng con ăn học. Xin giúp chúng con biết trả ơn cha mẹ bằng đời sống ngoan hiền, chăm học và luôn chu toàn bổn phận hằng ngày của mình. Xin Chúa cũng cất đi những gánh nặng của bao cha mẹ đang đau khổ vì tội lỗi của con cái gây nên. Xin giúp chúng con đừng bao giờ chồng chất thêm những gánh nặng trên cha mẹ, nhưng biết chia sẻ những mệt nhọc của cha mẹ trong khả năng và sức lực của mình. Amen.

THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC

Tin Mừng (Ga 5,31-47)

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái : “Nếu tôi làm chứng về chính mình, thì lời chứng của tôi không thật. 32 Có Đấng khác làm chứng về tôi, và tôi biết : lời Người làm chứng về tôi là lời chứng thật. 33 Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật. 34 Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ. 35 Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian. 36 Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an : đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành ; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi. 37 Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. 38 Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến. 39 Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. 40 Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.

41 Tôi không cần người đời tôn vinh. 42 Nhưng tôi biết : các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa. 43 Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận. 44 Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được ?

45 Các ông đừng tưởng là tôi sẽ tố cáo các ông với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ông chính là ông Mô-sê, người mà các ông tin cậy. 46 Vì nếu các ông tin ông Mô-sê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi. 47 Nhưng nếu điều ông ấy viết mà các ông không tin, thì làm sao tin được lời tôi nói ?”

“HƯƠNG NGƯỢC GIÓ”

“Phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.” (Ga 5,36)

Suy niệm: Trong bài Hương ngược gió, tác giả, một Phật tử, kể chuyện bố chồng cô bị bệnh tim, hay ngất xỉu. Mỗi lần như thế, các giáo dân một xóm đạo ở Thốt Nốt (Cần Thơ) luôn giúp đỡ gia đình cô. Chứng kiến người Ki-tô hữu sống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, người Phật tử ấy rất cảm kích và muốn kể lại như một lời chứng (Tuổi Trẻ Chủ Nhật ngày 10/1/1999). Thật vậy, dân chúng thời nào cũng đòi hỏi cuộc sống chứng tá của các Ki-tô hữu. Đã lãnh nhận bí tích thánh tẩy, người Ki-tô trở nên người môn đệ-nhà truyền giáođược Chúa chọn và sai đi loan báo Tin Mừng. Chứng tá cao đẹp và đáng tin cậy nhất là khi đời sống hằng ngày sóng đôi với việc tuyên xưng niềm tin. “Hương thơm của các loài hoa không bay ngược gió. Chỉ có hương người đức hạnh mới ngược gió tung bay.”

Mời Bạn: Bạn được Thiên Chúa chọn và giao phó sứ mạng làm chứng cho Chúa. Vậy lời bạn nói, việc bạn làm, suy nghĩ của bạn có phản ánh Tin Mừng của Chúa Giê-su? Đâu là cách bạn thể hiện đức tin đáng cho kẻ khác tin?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ cố gắng tỏa hương thơm Tin Mừng qua cách hành xử thông cảm, quảng đại, yêu thương…

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn mượn đôi tay, đôi chân, con tim và khối óc của con để đến với con người hôm nay, diễn tả lòng Chúa yêu thương cứu độ. Xin cho con biết ra sức Phúc âm hóa bản thân, và làm lan tỏa hương thơm niềm tin qua đời sống chứng tá của con mỗi ngày. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúng con xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã đến với chúng con qua bí tích Thánh Thể, để nâng đỡ, bổ dưỡng và trợ giúp chúng con trên đường lữ thứ trần gian.

Lạy Chúa, thế giới hôm nay cũng như hôm qua, vẫn còn đó những người lầm đường lạc lối vì thiếu ánh sáng chân lý soi đường, vẫn còn đó những người sống trong bóng tối của ích kỷ mù quáng, vẫn còn đó những Pharisêu cố chấp đến độ không nhận ra sự thật để sống theo sự thật. Họ là những con người giả dối chỉ lo dạy người mà quên sửa mình, như ca dao Việt Nam đã nói: “Chân mình còn lấm bê bê – Lại cầm bó đuốc mà rê chân người”. Nhân loại hôm nay vẫn không thiếu những người sống trong u tối từ cách nhìn, cách nghĩ và cách sống, nên hành xử thiếu đại lượng, khôn ngoan, và nhân từ. Cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn đang tiếp diễn trên thế giới và trong lòng chúng con. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa. Ánh sáng của tình yêu để phá tan bóng tối của thù hận, ghen tương và ích kỷ. Ánh sáng của chân lý để phá tan bóng tối của mưu mô xảo quyệt, của đam mê lầm lạc. Xin cho cuộc đời chúng con luôn phản chiếu ánh sáng tin mừng khắp thế gian và lan tỏa trên mọi nẻo đường chúng con bước đi. Amen.

THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC: Th. I-xi-đô-ro, giám mục, tiến sĩ HT

Tin Mừng (Ga 7, 1-2. 10. 25-30)

Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do-thái đang tìm giết Người. Lúc đó gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ rồi, thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo.

Có một số người ở Giêrusalem nói: “Đây không phải là người họ đang tìm giết sao? Kìa ông ta đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà chức trách đã nhận ra ông ta là Đấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết rõ đã xuất thân từ đâu. Còn khi Đấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người bởi đâu”.

Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, Người lớn tiếng nói rằng: “Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai Ta”. Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng tới Người, vì chưa tới giờ Người.

THÁNH I-XI-ĐÔ-RO, Giám mục tiến sĩ

Thánh I-xi-đô-ro sinh ở Cạt-ta-gê-ri-a trong một gia đình hết sức dặc biệt, vì có đến 4 anh em được tôn phong hiển thánh. Đó là thánh Lê-ăn-đơ, Phun-gen-tô, Phô-ren-ti-na và chính ngài I-xi-đô-ro.

Cha mẹ mất sớm, I-xi-đô-ro được người anh cả nuôi dưỡng dạy dỗ và cho ăn học. Nhưng lúc đó, ngài rất ngán học hành, thích vui chơi với chúng bạn hơn. Người anh rầy quở mãi không được, buộc lòng phải dùng roi vọt để sữa dạy. Ngài sợ đòn nên trốn nhà ra đi.

Nhưng nhờ phước đức cha mẹ để lại, ngài gặp một bà đến giếng gánh nước. Bà ấy hỏi tông tích và biết được ngài chán ngán học hành thì giải thích cho ngài biết: những giọt nước rơi xuống đá lâu ngày, đá cũng phải mòn. Tâm trí con người cũng thế; kiên trì gọt giũa sẽ có ngày thông minh…

Thật là một bài học quý giá cho I-xi-đô-ro. Ngài nghĩ lại, trở về xin lỗi anh, rồi chuyên cần học tập. Và nhờ kiên trì chịu kho, ngài trở thành người thông thái nhất thời đó; đến nỗi mọi người đều phải ca tụng tài trí xuất chúng của ngài.

Nhờ ơn Chúa soi dẫn và gương sáng của các anh chị, ngài muốn cống hiến tài trí của ngài để phục vụ Chúa và Hội thánh. Ngài xin vào dòng; tập rèn nhân đức; trao dồi thêm thầ học và Kinh thánh. Đặc biệt, ngài siêng năng học hỏi Kinh thánh và cầu nguyện. Ngài nói:” Nhờ cầu nguyện, chúng ta được tẩy sạch; nhờ đọc Kinh thánh, chúng ta được dạy dỗ. Nếu làm được cả hai việc thì tốt. Nếu không cn62, thì cầu nguyện tốt hơn là đọc sách.

Ai muốn luôn ở với Thiên Chúa, thì phải năng cầu nguyện và năng đọc Kinh thánh. Vì khi cầu nguyện, thì ta thưa cùng Chúa; còn khi đọc Kinh thánh, thì Thiên Chúa nói với ta. Mọi tiến bộ đều do đọc Kinh thánh và suy niệm. Điều gì ta không biết, nhờ đọc Kinh thánh, ta sẽ biết; còn điều gì ta đã biết, nhờ suy niệm, ta sẽ gìn giữ được. Đọc Kinh thánh mang lại hai ân huệ; một là đào tạo tâm trí, hai là gỡ người ta ra khỏi những sự phù vân ở đời này và đưa họ đến việc yêu mến Thiên Chúa.”

Thánh nhân được thụ phong linh mục và theo giúp anh là Giám mục Lê-ăn -đơ. Lúc đó, bè rối A-ri-ô đang lan tràn. Họ không nhìn nhận thiên tính của Chúa Giêsu. Thánh nhân dùng học thức và sự khôn ngoan của mình mà thuyết phục họ tin thật Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria do quyền năng Chúa Thánh Thần.

Năm 6000, Đức cha Lê-ăn-đơ từ trần, ngài được bầu lên kế vị anh, cai quản giáo phận Sê-vi-đa. Từ ngày nhậm chức Giám mục, ngài càng thêm trách nhiệm nặng nề: hướng dẫn đoàn chiên Chúa, đào tạo hàng giáo sĩ, kêu gọi người lạc trở về chánh đạo. Ngài còn dành thời giờ viết sách hướng dẫn đàng nhân đức. Nhất là thu tóm tất cả tinh hoa của thời đại để lưu truyền cho hậu thế. Tác phẩm nổi tiếng của ngài là bộ bách khoa Ê-ty-mo-lô-gi, gồm 20 quyển, tóm lược những hiểu biết của loài người.

Trong những tháng cuối đời, ngài lo thực hành đức bác ái nhiều hơn; hằng ngày chăm sóc những người nghèo khổ thiếu thốn.

Ngài qua đời ngày 4 tháng 4 năm 636. Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XV đã tôn phong ngài làm Tiến sĩ Hội thánh.

Quyết tâm: Noi gương thánh I-xô-đô-ro, tôi kiên trì bền chí học tập về đạo cũng như phần đời, Để làm sáng danh Chúa và giúp ích cho mọi người.

Lời nguyện: Lạy Chúa, trong ngày kính nhớ thánh Giám mục I-xi-đô-ro, chúng con dâng lên Chúa lời khấn nguyện: Xin cho Hội thánh, đã hấp thụ giáo lý cao siêu của người, thì cũng được người bênh vực che chở trước tòa Chúa.

BIẾT VÀ KHÔNG BIẾT

“Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28-29)

Suy niệm: Biết một người thường được hiểu là biết những tương quan của người ấy, nhất là về nguồn gốc như cha mẹ, dòng họ, quê quán… Người Do-thái nghĩ rằng họ đã biết tỏ tường về Chúa Giê-su khi nắm bắt được cội nguồn của Ngài: Chúng tôi biết ông ấy xuất phát từ đâu rồi. Do đó, ông ấy cũng chẳng có điều gì ngoại thường và chắc chắn không phải là Đức Ki-tô! Thật ra, không phải tương quan sinh học hay địa lý đã làm nên Đấng Ki-tô, mà chính là mối tương quan thâm sâu mầu nhiệm với Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Chúa Giê-su khẳng định: để biết Ngài, người ta phải biết tương quan căn bản nhất làm nên con người Ngài là tương quan Con Một với Cha trên trời.

Mời Bạn: Đức Bê-nê-đi-tô XVI nhận định: “Nhờ đức tin, con người bày tỏ sự ưng thuận của mình với chứng tá của Thiên Chúa.” Thiên Chúa không ai thấy bao giờ và chỉ có Chúa Giê-su là Đấng biết Chúa Cha và chính Ngài mạc khải cho chúng ta. Chúa Giê-su làm chứng cho ta về Chúa Cha bằng mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh của Ngài.

Sống Lời Chúa: Tôi chiêm ngắm tình yêu đến cùng của Thiên Chúa dành cho mình qua Chúa Giê-su, nhất là trong Tuần Thánh sắp tới.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con chưa bao giờ biết được Chúa Cha, nhưng chính Chúa đã mạc khải cho chúng con bằng những dụ ngôn, qua cuộc sống, và qua cái chết cùng sự phục sinh của Chúa. Xin cho chúng con nhìn ngắm chính Chúa để xác quyết rằng Thiên Chúa là Tình Yêu. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Hằng ngày Chúa vẫn đến viếng thăm chúng con không chỉ một lần trong thánh lễ, nhưng trong từng giây, từng phút, Chúa vẫn ở bên chúng con. Chúa có mặt trong từng biến cố vui buồn của cuộc đời chúng con. Chúng con xin tri ân và cảm tạ tình yêu cao vời của Chúa. Xin giúp chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa để biết sống dưới cái nhìn của Chúa.

Lạy Chúa, năm xưa Chúa đã đau khổ nhiều về sự mù quáng của các người biệt phái. Bởi mù quáng nên họ đã rắp tâm tìm cớ để loại trừ Chúa. Họ mù vì thiên kiến hẹp hòi. Họ mù vì kiêu căng tự mãn. Họ mù vì những ghen ghét giận hờn. Bởi mù loà mà họ đã giết Con Một Thiên Chúa Đấng đã được sai đến cứu độ trần gian.

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi sự mù quáng để chúng con có thể nhận ra Chúa trong cuộc đời chúng con. Xin đừng để những đam mê thấp hèn khiến chúng con mờ tối con mắt đến mê muội và làm những điều xấu xa xúc phạm đến Chúa. Xin cho chúng con biết sống khiêm tốn để có thể nhận ra Chúa đang hiện diện nơi tha nhân, nhờ đó chúng con biết đối xử với nhau trong yêu thương chân thành. Amen.

THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC: Th. Vinh-sơn Phê-ri-ô, linh mục

Tin Mừng (Ga 7, 40-53)

Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật là Đấng Kitô”. Người khác nữa lại nói: “Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?” Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: “Tại sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người thừa hành thưa rằng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả lời rằng: “Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật”. Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: “Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa”. Sau đó ai về nhà nấy.

THÁNH VINH-SƠN PHÊ-RI-Ô, Linh mục

Thánh Vinh-sơn sinh năm 1350, tại Va-len, nước Tây-ban-nha Trong một gia đình giàu có đạo đức. Nhờ bà mẹ hướng dẫn, ngài đã sớm tấn tới trong việc kính mến Chúa chịu nạn chịu chết.

Lúc còn đi học, thánh nhân đã biết nói về Chúa cho các bạn. Và họ rất thích nghe ngài. Ngài thường diễn lại bài giảng ở nhà thờ bằng những cử điệu sống động cho họ xem để kích thích lòng đạo cho họ.

Năm lên 18 tuổi, ngài gia nhập dòng thánh Đa-minh là Dòng Anh Em Thuyết Giáo. Ngài được chọn làm giáo sư triết học và thần học. Nhưng việc làm đặc biệt của ngài là chuyên môn giảng thuyết. Ngài là một nhà giảng thuyết lừng danh. Ngài múc lấy tài hùng biện của mình trong Năm Dấu Thánh Chúa Giêsu. Mỗi lần soạn bài giảng, ngài luôn quỳ trước ảnh Chúa chịu đóng đinh trên khổ giá. Ngài chuyên giảng về lòng thống hối, về sự chết và ngày phán xét. Nhờ lời giảng dạy của ngài, nhiều tội nhân đã ăn năn sám hối, trở về với Chúa.

Từ năm 40 tuổi trở đi, thánh nhân hoàn toàn chuyên lo giảng đạo. Một tay cầm gậy, tay cầm thánh giá.. Ngài đi khắp các thành phố Tây-ban-nha, nước Pháp, nước ý, rao giảng kêu gọi mọi người ăn năn thống hối tội lỗi. Hàng ngàn hàng vạn người đã nghe lời thánh nhân mà hoán cải tâm hồn, hoán cải đời sống…

Đối với những người làm việc tông đồ, thánh nhân thường bảo:

- “Nếu các bạn muốn có ích cho linh hồn người khác, trước hết bạn hãy chạy đến với Thiên Chúa và đơn sơ xin Người điều này, là thương đổ xuống trong lòng tình bác ái yêu thương, là nồng cốt của hết mọi nhân đức khiến bạn có thể làm được việc như lòng mong ước.”

Với những ai chuyên lo việc giảng dạy, ngài khuyên:

- “Khi giảng dạy và khuyên bảo, hãy dùng kiểu nói đơn sơ, trò chuyện thân mật để giải thích các việc cụ thể phải làm. Mỗi khi có thể được, phải nhấn mạnh vào gương sáng, để ai có tội nào thì cảm thấy đau như thể bạn chỉ giảng cho một mình y vậy. Nhưng phải nói thế nào để rõ ràng lời bạn không phải do kiêu kỳ hay bực bội, một do lòng thương và tình cha mà ra. Bạn hãy giống như người cha, thấy thương con cái lỗi phạm hay đau nặng hoặc rơi xuống vực sâu thì ra sức kéo chúng lên, cứu chữa và vỗ về chúng như người mẹ, và như người sung sướng thấy chúng tiến bộ và hy vọng chúng được vinh hiển thiên đàng.

Làm như vậy, thường có ích cho người nghe. Bởi vì, nếu chỉ nói chung chung về nhân đức hay về nết xấu thì chẳng đánh động được lòng ai”. Thánh nhân đã thành công trong việc đưa dẫn tội nhân trở về với Chúa, đem lại phần rỗi cho nhiều tâm hồn. Nhưng chính ngài phải gặp nhiều gian khổ thử thách, vì ma quỷ không để yên cho ngài cứu giúp linh hồn những kẻ làm nô lệ chúng. Chúng nhờ tay chân bộ hạ của chúng chống đối thánh nhân; tìm đủ mọi cách cản trở công việc của ngài. Đó là những tên bịp bợm, lợi dụng sự sa đọa của nhiều người để làm gàu, để thỏa mãn thói tham lam ích kỷ của họ.

Vì phải chịu nhiều gian khổ và vì tuổi già sức yếu, thánh nhân đã qua đời vào ngày 5 tháng 4 năm 1419. Và năm 1455, Đức Thánh Cha Ca-lít-tô thứ 3 tôn phong hiển thánh cho ngài.

Quyết tâm: Vâng lời thánh Vinh-sơn dạy bảo, hằng ngày tôi năng nhớ đến sự thương khó Chúa, lo ăn năn thống hối tội lỗi, để được chết lành trong ơn nghĩa Chúa.

Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Vinh-sơn linh mục xuất hiện như sứ giả Tin mừng để nhắc nhở cho mọi người phải luôn luôn sẵn sáng ra trước tòa Chúa Kitô. Xin cho chúng con biết chuẩn bị chờ đón Chúa Kitô đến xét xử trần gian, để được chiêm ngưỡng thánh nhan Người trên thiên quốc.

ĐỨC GIÊ-SU, SỰ THẬT BỊ DẬP VÙI

“Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?” (Ga7,48)

Suy niệm: Gần 28 triệu lượt người đã xem trên Youtube về cô bé 12 tuổi nói chuyện tại hội nghị quốc tế về môi trường tại Rio de Janeiro năm 1992. Cô bé Severn Suzuki ấy đã nói về những gì mà người lớn đang làm và hủy hoại hành tinh này từng ngày từng giờ, và đang cướp mất sự sống của thế hệ tương lai. Điều đáng ghi nhận là toàn thể cử tọa, gồm các quan chức của Liên Hiệp Quốc, đã ngoan ngoãn lắng nghe, bởi cô bé này nói đúng quá và thuyết phục quá. Những người Pha-ri-sêu không có được thái độ tôn trọng sự thật như thế. Nghe các vệ binh trầm trồ về Ngài, họ bảo mấy anh này lú lẫn. Nghe dân chúng thán phục Ngài, họ bảo đúng là đám dân đen bị nguyền rủa. Rồi khi được Ni-cô-đê-mô là một người trong số họ nhắc nhở, họ lại cho rằng ông là kẻ ngốc nghếch. Người ta có thể cứng cỏi đến mức đó! Và sự cứng cỏi này dẫn đến cái chết của Con Thiên Chúa!

Mời Bạn đi vào trong tâm tư của Chúa Giê-su để đồng cảm với nỗi cay đắng của thiện chí bị chà đạp, của tình yêu bị từ khước, và của sự thật bị dập vùi. Phải chăng ngày nay, trong đời sống đạo đời của chúng ta, không đang diễn ra một mặt trận đấu tranh gay gắt giữa sự thật và sự dối trá, giữa lương tâm và sự cố chấp, giữa ý thức trách nhiệm và thói cường quyền vô trách nhiệm?

Sống Lời Chúa: Tôi kiên trung đứng về phía sự thật, ngay cả những khi mà điều này đòi tôi phải trả giá.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là sự thật, nhưng Chúa đã bị loại trừ bởi sự cứng cỏi đẫm màu tham vọng và ích kỷ của con người. Xin cho con luôn chọn Chúa và trung thành với Chúa.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Qua bí tích Thánh Thể, Chúa mãi lưu lại với chúng con. Chúa ở cùng chúng con để nâng đỡ và chở che cuộc đời chúng con. Chúng con xin dâng trọn xác hồn cho Chúa. Xin Chúa hãy chiếm lấy hồn xác chúng con. Xin cho chúng con luôn được sống sức sống của Chúa để chúng con nên giống Chúa hơn.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa chính là lẽ sống cuộc đời chúng con. Cho dù nhiều người có bỏ Chúa để chạy theo những danh, lợi, thú trần gian. Nhưng chúng con vẫn xác tín: Chúa là cùng đích cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con không chỉ tuyên xưng Chúa trên môi miệng, mà còn bằng cả cuộc sống bước theo Chúa trên đường thập giá hy sinh. Xin giúp chúng con biết đón nhận những thập giá của bổn phận, thập giá của những từ bỏ, những hy sinhlàm việc thiện để sống theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con dám tuyên xưng Chúa bằng cả cuộc đời dấn thân và phục vụ anh em.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng chúng con tôn thờ trên hết mọi sự. Xin Chúa hãy chiếm lấy hồn xác chúng con. Xin Chúa hãy ngự trị trong cuộc đời chúng con. Chúng con xin được phó thác cuộc đời trong tay Chúa. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :