www.langminhnews.net

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Sau Thánh lễ tiệc ly cộng đoàn giáo xứ  thay phiên nhau Chầu Thánh Thể, từ giới thiếu nhi, gia trưởng, hiền mẫu và các giáo họ, và giờ Chầu sau cùng là BTV và Cha xứ.

Giờ Chầu các Giáo họ
THỨ NĂM TUẦN THÁNH Giáo xứ lang minh 2014
Cộng đoàn Quì
1. Hát Con Thờ Lạy TCCĐ tr 261
2. Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đến bên Chúa trong Giờ chầu đặc biệt của tối thứ năm tuần thánh hôm nay, để được cảm nghiệm lòng Chúa yêu thương, “yêu thương cho đến cùng” như Thánh Gioan đã thuật lại tại khung cảnh Bữa Tiệc Ly (Ga 13,1) ; chúng con cũng muốn được ở bên Chúa như ba người môn đệ thân tín đã được Chúa kêu mời đi vào vườn Cây Dầu, cùng Chúa canh thức để đón nhận thánh ý Chúa Cha (Mt 26,36) mà vâng phục, vâng phục cho đến chết (Pl 2,8 ; x. Dt 5,8).

Lạy Chúa, dù con người chúng con vốn yếu đuối, nhưng cũng xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con được cùng Chúa sống những giờ phút cuối cuộc đời dương thế của Chúa, biết cùng Chúa sống mầu nhiệm vượt qua trong những ngày cực thánh này…

LẮNG NGHE LỜI CHÚA (TCCĐ Tr 104)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con".

Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM

Suy niệm (ngồi) :
“Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”
Chúng ta vừa tưởng niệm bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Trong bữa ăn đó Chúa đã lập phép Thánh Thể để ở lại với chúng ta cho đến tận thế, đồng thời Người cũng thiết lập chức Linh Mục, khi truyền cho các tông đồ hãy làm việc Người vừa làm mà nhớ đến Người, nhờ đó hy tế Vượt Qua của Người được tái hiện và Người luôn hiện diện giữa chúng ta cho đến tận thế, để tiếp tục cứu độ thế giới.

Trong bữa Tiệc Ly, Chúa lại còn quì xuống rửa chân cho các tông đồ, để lại cho chúng ta mẫu gương sống yêu thương phục vụ, nếu muốn trở nên môn đệ đích thực của Người.

Vì thế, tối nay sau Thánh Lễ, Hội Thánh tha thiết mời gọi các tín hữu hãy ở lại canh thức cầu nguyện với Chúa một thời gian, nhớ lại lời Chúa đã nói với các tông đồ : "Các con hãy ở lại đây mà canh thức với Thầy", khi Chúa vào vườn Cây Dầu để cầu nguyện với Chúa Cha và trải qua cơn hấp hối hãi hùng.

Lạy Chúa Giêsu, nếu ai đó nói con không có đức tin, con sẽ cự lại ngay. Thật ra con có đức tin đó nhưng còn yếu kém lắm. Yếu kém nên con chưa nhận ra phép lạ Chúa hằng quảng đại thực hiện trên các bàn thờ trong mỗi thánh lễ: biến bánh rượu thành Mình Máu Thánh Chúa. Chẳng ai nói một lời mà biến hóa cái này thành cái khác. Thế mà nhờ quyền năng Chúa, vị linh mục phán một lời thì bánh rượu trở nên Mình Thánh Chúa.

Con chưa đủ tin nên con chưa cảm thấy hứng khởi khi tham dự thánh lễ, không cảm thấy khao khát được rước Mình Thánh Chúa, và nhất là không sốt sắng cám ơn Chúa khi Chúa đang ngự trong lòng con qua bí tích Thánh Thể.

Con hăm hở làm việc cật lực cả ngày để kiếm tiền nuôi thân xác. Thế nhưng con thường có cảm giác mất giờ khi đi tham dự thánh lễ. Thời giờ con dành để tôn thờ Chúa và mưu ích cho linh hồn có đáng gì đâu so với thời giờ con lo cho thân xác. Vậy mà con hay so đo tính toán. Rõ ràng con còn yếu kém lòng tin. Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho con. Xin Chúa nâng đỡ tính xác thịt vốn yếu hèn của con. Xin cho con được cảm thấy sự an ủi của Chúa, được hưởng nếm sự bình an khi con có Chúa ở với con nhờ bí tích Thánh Thể.

Xin cho con biết cám ơn Chúa hằng ngày bằng cả ngày sống của con. Nhờ được kết hiệp với Chúa và được hưởng trọn tình yêu của Chúa, xin cho con biết sống hiệp nhất với tha nhân và chia sẻ tình yêu của con chan hòa đến cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, trong đêm thứ Năm Tuần thánh này, chúng con đến hiện diện nơi đây để đáp lời mời gọi tha thiết tận đáy lòng của Chúa:“Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức”. Chúa buồn đến chết được / và cần có ai để nâng đỡ, cần có ai để cảm thông, cần có ai đó hiện diện bên cạnh. Đêm nay, ở bên Chúa, chúng con mong ước được trở lại vườn dầu nhưng không phải để ngủ, để nghỉ nhưng là để canh thức. Chúng con muốn canh thức không phải để cảm thông với nỗi buồn khổ của Chúa, vì cuộc khổ nạn của Chúa đã hoàn thành, nhưng là chúng con canh thức để chúng con tiếp nhận được nguồn sức mạnh từ Chúa / mà thắng được những cám dỗ đang bủa vây chúng con / hầu kéo chúng con vào những cơn mê của trần thế; canh thức để chúng con tiếp lấy lòng can trường của Chúa / trong đêm xảy ra cuộc giao tranh ác liệt giữa ý Cha với con đường khổ giá / và bên kia là ý định tháo lui của thân phận con người, để chúng con cũng biết cam đảm đón nhận ý Cha / trong mọi hoàn cảnh sống của mình.

Suy niệm : Càng về đêm, cảnh vật càng tĩnh mịch. Ánh trăng lúc ẩn, lúc hiện xuyên qua rừng lá nỉ non cây Dầu / làm cho cảnh đêm càng trở nên hoang dại. Một mình Thầy với dáng liêu xiêu bước đi trong vườn đêm, một mình Thầy bước vào cuộc chiến đấu khốc liệt. Gần ba năm theo Thầy chưa bao giờ các môn đệ nghe thấy một lời thở than nào của Đức Giêsu về các nhu cầu của chính mình, thế mà giờ đây, Thầy thốt lên nỗi lòng của mình thật não nề: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được”.Ai trong chúng ta đã từng trải qua nỗi buồn đến độ muốn chết chưa? Thế mà Chúa Giêsu phải thốt lên như thế thì quả thật vấn đề không đơn giản. Người cần có người cùng chia sẻ nỗi buồn ấy, có người cảm thông với, nhưng đáp lại chẳng có một ai. Đâu rồi người môn đệ thề sống thề chết với Thầy? Đâu rồi người môn đệ được Thầy yêu một cách đặc biệt? Đâu rồi những người thân tín? Ba lần tìm kẻ an ủi / nhưng ba lần trở lại đều thấy các ông vẫn ngủ. Ba lần Thầy trở lại tìm, phải chăng Người cần các môn đệ biết bao? Các ông vẫn ngủ vì đâu biết giờ của Thầy đã đến. Các ông ngủ có lẽ vì không muốn đối diện với sự thật hay vì các ông quá mệt? Đau khổ thay, người thân tín thì ngủ còn kẻ thù thì thức để tìm dịp bắt Người.

“Si-mon, anh ngủ à? Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ.” Thầy cần người chia sẻ giờ phút kinh khủng ấy/ nhưng Thầy không thể đánh thức các môn đệ của mình. Chỉ một giờ thôi cũng không thể sao? Thầy biết anh yêu Thầy, nhưng Simon à! Thầy cũng biết thể xác thật yếu đuối. Thầy đã nhắc anh là Satan xin sàng anh như sàng gạo và Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi ngã nhưng giờ này thể xác anh đã thắng tâm linh anh rồi.

(Thinh lặng trong ít giây)

Cầu nguyện : Lạy Chúa, lời Chúa lời cật vấn các môn đệ thân tín như còn vang vọng đâu đây:Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ.” Đêm nay thức với Chúa nửa giờ cũng chẳng dễ dàng gì đối hết mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng con. Chúa biết chúng con muốn yêu mến Chúa / nhưng tự sức chúng con không thể làm được, và Người mời gọi chúng con canh thức và cầu nguyện / để khỏi sa vào cám dỗ / nhưng chúng con rất coi thường cám dỗ nên chẳng mấy khi canh thức / Và bởi coi thường nên sa đi ngã lại nhiều lần. Chúng con dường chưa thực sự khám phá ra nguồn sức mạnh nâng đỡ, chưa thực sự cảm nhận Chúa đã từng “lớn tiếng kêu van khóc lóc / mà dâng lời khấn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu mình khỏi chết” để Người cảm thông với những yếu hèn của chúng con. Chúng con muốn tự mình giải quyết tất cả, và để Chúa đứng bên nề cuộc đời của chúng con. Có những lúc trong cuộc đời / dường như Chúa im lặng trước những khốn cùng của chúng con / như với Đức Giêsu lúc này, nên chúng con lại càng xa Chúa hơn / bằng cách đi tìm những chỗ nương tựa nơi con người / và những vật chất tầm thường.

Lạy Chúa, giờ phút này, chúng con thấy mình sai thật rồi, thay vì càng cầu nguyện nhiều hơn để thắng được cám dỗ / thì chúng con lại càng xa lánh Chúa / mà càng xa Chúa, chúng con lại càng lún sâu vào hết sai phạm này đến sai phạm khác. Tâm hồn chúng con chẳng mấy khi bình an thực sự. Chúa ơi, chúng con muốn dâng lên Chúa tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu và tất cả những gì chúng con có / ngay cả những yếu hèn của chúng con. Xin Chúa hãy là tất cả trong chúng con. Xin Chúa hãy là sức mạnh của chúng con khi chúng con sợ hãi. Xin Chúa nên khiên thuẫn chở che khi chúng con chiến đấu chống lại satan. Xin Người là sức sống và ánh sáng trên cuộc lữ hành đức tin của chúng con.

Mời cộng đoàn quỳ

Người xướng : Lạy Chúa, giữa một nền văn hóa bị tục hóa hôm nay; một nền văn hóa hưởng thụ và ích kỷ; một nền văn hóa đưa con người đến văn minh của sự chết, một nền văn hóa thiếu vắng tình yêu thương, hiến thân và lòng quảng đại. Xin Chúa cho chúng con biết đưa Chúa vào cuộc sống của chúng con, trong mọi sinh hoạt cũng như tôn giáo, để biểu lộ và làm chứng về một Thiên Chúa, Đấng làm chủ và là Chúa mọi loài và cũng là một Thiên Chúa yêu thương.

CĐ : Xin Chúa nhậm lời chúng con

Lạy Chúa xin tha thứ cho chúng con vì chúng con chưa nỗ lực hết sức mình để làm chứng về sự hiện diện của Chúa trong thế giới. Những việc bác ái của chúng con đôi khi làm cho nhiều người ngộ nhận rằng chúng con đang làm sáng hình ảnh mình chứ không phải làm sáng Danh Chúa

CĐ : Xin Chúa nhậm lời chúng con

“Ai Thấy thầy là thấy Cha”. Xin cho cuộc sống chúng con cũng nói lên với mọi người rằng ai thấy chúng con là thấy Chúa q1ua cách hành xử của chúng con, qua lời nói của chúng con và qua những việc bác ái mà chúng con làm hằng.

CĐ : Xin Chúa nhậm lời chúng con

Mọi người sẽ nhận ra chúng con là môn đệ Đức Giêsu / là chúng con yêu thương nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết bỏ đi những gì gây xáo trộn, mất đoàn kết, rạn nứt dây liên kết để cộng đoàn chúng con trở nên cộng đoàn chứng nhân và cũng là tiếng nói cụ thể nhất là chúng con là đoàn môn đệ Chúa Kitô.

CĐ : Xin Chúa nhậm lời chúng con

Lạy Chúa / được gặp Chúa trong tâm hồn, được Mình Máu thánh Chúa dưỡng nuôi từng ngày / quả là niềm hạnh phúc lớn lao. Nhưng đón rước Chúa mà chúng con không tiêu hóa Chúa / tức là không để Chúa trở nên máu thịt mình, để tâm tư của Chúa thấm nhập vào lời nói, cử chỉ, hành vi của chúng con thì đúng như lời thánh Phao lô nói / chúng con đang lãnh lấy án phạt. Xin cho chúng con biết nhận định mỗi ngày hầu loại bỏ bớt những gì không thuộc về Chúa nơi chúng con.

CĐ : Xin Chúa nhậm lời chúng con
Jos. Nguyễn.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :