www.langminhnews.net

SỐNG TINH THẦN NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN

Kính thưa quý Cha thân mến,
Giáo phận chúng ta, với Chương Trình Mục Vụ Ngũ Niên từ năm 2011, đã bắt đầu chuẩn bị tâm hồn để mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận và lễ khai mạc Năm Thánh Kim Khánh sẽ được cử hành vào ngày thứ bảy, 04 tháng 10 năm 2014 sắp tới.

Như vậy, hôm nay chúng ta đã thực sự đứng trước ngưỡng cửa của Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận. Trong dịp này, tôi xin được chia sẻ với quý Cha đôi điều sau đây.

1. Ý nghĩa của Năm Thánh
Để đánh dấu hồng ân Năm Kim Khánh thành lập Giáo Phận, tôi đã trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô đơn xin được mở Năm Thánh từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 10 năm 2015 để chúng ta “cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã và đang đổ tràn trên Giáo phận, và cũng để các tính hữu bày tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân bằng việc duy trì và thăng tiến đời sống đức tin”. Ngoài ra, trong truyền thống của Giáo Hội, Năm Thánh luôn là thời gian của ơn thánh, của việc hối cải và canh tân cuộc sống. Năm Thánh cũng là thời gian của hoà giải, hoà giải với Thiên Chúa và hoà giải với nhau. Bắt nguồn từ những cố gắng nói trên, Năm Thánh cũng là thời gian của niềm vui.
Về những ý nghĩa trên, tôi xin được trích mấy lời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong tông thư “Ngàn năm thứ ba đang tới” gửi toàn thể Giáo Hội để chuẩn bị mừng Năm Đại Thánh 2000. Ngài viết như sau :
“Cần phải nhấn mạnh điều ngôn sứ Isaia đã nói qua cụm từ công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Năm Thánh, đối với Giáo Hội, chính là “năm hồng ân của Thiên Chúa : năm thứ tha tội lỗi và các hình phạt của tội lỗi, năm hòa giải giữa những người đang tranh chấp nhau, năm của những cuộc hối cải và của sự thứ tha trong bí tích cũng như ngoài bí tích. Truyền thống các Năm Thánh được gắn liền với việc ban phát các ân xá cách rộng rãi hơn những thời gian khác… Trong các dịp này, Giáo Hội công bố năm hồng ân của Thiên Chúa và tìm mọi cách để tất cả mọi tín hữu có thể hưởng dùng cách rộng rãi các ân xá này. Chính vì vậy, các Năm Thánh không chỉ được cử hành tại Rôma, mà còn ngoài thành Rôma nữa” (TMA 14). “Từ Năm Thánh cũng mang theo ý nghĩa niềm vui, không phải chỉ thầm kín trong tâm hồn, mà còn biểu lộ ra bề ngoài, vì việc Thiên Chúa xuống trần gian cũng là một biến cố bên ngoài, có thể thấy, có thể nghe và sờ mó được, như thánh Gioan đã nói (x. 1Ga 1,1). Chính vì vậy, mỗi tâm tình vui mừng đến từ Chúa cũng nên được biểu lộ ra bề ngoài. Điều này có nghĩa là Giáo Hội vui mừng vì ơn cứu độ, mời gọi tất cả hãy vui lên và cố gắng tạo điều kiện để tiềm lực ơn cứu độ được thông truyền cho mọi người” (TMA 16).

2. Đời sống linh mục trong Năm Thánh
Hoà chung trong tình hiệp thông của Giáo phận, chính anh em linh mục chúng ta là những người đầu tiên cần lấy tinh thần Năm Thánh chiếu soi cho đời sống của mình.
Trước tiên, chúng ta được mời gọi sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì bao nhiêu hồng ân Chúa đã tràn đổ trên Giáo phận chúng ta trong suốt 50 năm. Trong 50 năm qua, hoà chung một nhịp với Giáo Hội và Quê hương, Đất Nước, Giáo phận chúng ta đã trải qua bao nhiêu biến cố với những khó khăn khôn lường. Tuy vậy, Giáo phận chúng ta không những đã giữ vững Đức Tin mà còn phát triển về mọi mặt : nhân sự, cơ sở vật chất và đặc biệt là đời sống đức tin phong phú và ngày càng trưởng thành. Hiện nay, giáo phận có 12 giáo hạt, gồm 269 giáo xứ và giáo họ biệt lập với 921.489 tín hữu, 555 linh mục (413 linh mục địa phận và 142 linh mục tu sĩ), có một Đại Chủng viện chăm lo đào tạo 744 chủng sinh và dự tu, 76 Dòng tu và Tu hội với 1.858 tu sĩ nữ và 271 tu sĩ nam, 8.756 giáo lý viên. Do đó, trong suốt Năm Thánh này, tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các thế hệ cha anh chắc chắn phải là một nét nổi bật trong tâm hồn chúng ta.
Chúng ta cần phải sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân cha ông chúng ta không phải như thể đó chỉ là các ơn lành chung chung của Giáo phận, nhưng vì chính chúng ta là những người đầu tiên được hưởng nhờ. Hơn ai hết, chúng ta cần áp dụng cho mình lời Thánh Phaolô đã nói cho giáo đoàn Corintô : “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh ? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh ?” (1Cr 4,7). Đúng là “tất cả là hồng ân” (Thánh Têrêsa Avila).
Yếu tố thứ hai của Năm Thánh Kim Khánh Giáo Phận là duy trì và thăng tiến đời sống Đức Tin. Đối với chúng ta, đời sống Đức Tin cần được áp dụng cụ thể vào đời sống ơn gọi linh mục của mình. Có lẽ ở đây, chúng ta có thể nhắc cho nhau điều mà Đức cha Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân đã phát biểu và có lần tôi đã trích dẫn. Ngài nói : “Giáo Hội không thiếu linh mục, chỉ thiếu lòng nhiệt thành”. Nói cách cụ thể hơn, chúng ta có thể nói là Giáo Hội không thiếu linh mục, chỉ thiếu linh mục nhiệt thành. Điều này có nghĩa là trong Năm Thánh, chúng ta cần canh tân chính đời sống linh mục của chúng ta. Chớ gì tất cả anh em linh mục chúng ta đều tìm được hạnh phúc trong ơn gọi linh mục : vui tươi, hạnh phúc chỉ vì được là linh mục của Chúa và do đó, dấn thân sống hết mình bậc sống và sứ vụ linh mục của mình trong mọi hoàn cảnh vui buồn, sướng khổ và trong mọi điều kiện dễ dàng hay khó khăn.
Với tinh thần theo truyền thống Năm Thánh của Giáo Hội như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói đến nhân dịp Đại Năm Thánh 2000, đây cũng là thời gian hoà giải với Thiên Chúa và với tha nhân và do đó, Năm Thánh cũng là thời gian của niềm vui ơn cứu độ. Để được như vậy, chính chúng ta cần phải năng tìm đến bí tích Hoà Giải và mở lòng tìm kiếm và đón nhận các ân xá mà Thiên Chúa, trong thời gian hồng phúc của Năm Thánh, rộng mở kho tàng lòng nhân từ ban cho Dân Chúa qua Giáo Hội. Đồng thời, chúng ta cũng cần can đảm hoà giải các mối bất hoà với tha nhân. Người đó có thể là một người anh em linh mục hay cũng có thể là một giáo dân cộng tác gần gũi với chúng ta trong việc phục vụ cộng đoàn, hay bất cứ một người nào đó. Nhờ sự hoà giải trong tương quan với Chúa và với tha nhân, chúng ta sẽ tìm lại sự an bình và niềm vui trong tâm hồn.

3. Năm Thánh và sứ vụ mục tử
Với ơn gọi linh mục và sứ vụ mục tử, anh em linh mục chúng ta không chỉ cố gắng áp dụng tinh thần Năm Thánh cho mình, mà còn phải mời gọi và hướng dẫn đoàn dân chúng ta phục vụ nhân danh Chúa, đi vào tinh thần của Năm Thánh. Với kinh nghiệm sống tinh thần Năm Thánh, những hướng dẫn của chúng ta sẽ không phải là lý thuyết, nhưng là chia sẻ một kinh nghiệm sống nên sẽ có sức thuyết phục và lôi cuốn.
Tâm tình đầu tiên là tâm tình cảm tạ, tri ân. Nhờ sống tâm tình cảm tạ, tri ân chung với Giáo phận, lòng người tín hữu sẽ được rộng mở trong tình hiệp thông với Giáo phận. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần giúp cho người tín hữu tạ ơn Chúa không phải chỉ vì những ơn chung Giáo phận đã nhận lãnh, nhưng còn vì những ơn lành của Chúa mà mỗi người và gia đình họ đã nhận được. Câu chuyện 10 người phong cùi được chữa lành, nhưng chỉ có một người trở lại tạ ơn Chúa (x. Lc 17,11-19) cũng vẫn có thể xảy ra trong đời sống của nhiều kitô hữu. Ngoài ra, chính trong khi nhắc nhở đoàn Dân Chúa sống tâm tình tạ ơn, chúng ta lại được nhắc nhở nhiều hơn để sống sâu đậm tinh thần này.
Yếu tố thứ hai là duy trì và phát triển Đức Tin. Thế giới hôm nay gây ra rất nhiều khó khăn cho việc sống Đức Tin, nhất là đối với các bạn trẻ. Những khó khăn và nghịch cảnh có thể là cạm bẫy gây nản chí, nhưng cũng là cơ hội để quyết tâm và xác tín hơn.
Năm Thánh sẽ đem lại nhiều an bình và hạnh phúc, nếu Dân Chúa sống tinh thần hoà giải trong tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Xin quý Cha đặc biệt nhắc nhở và tạo điều kiện để các tín hữu có cơ hội đến với Chúa trong bí tích Hoà Giải và tạo nhiều dịp cho việc hoà giải huynh đệ để Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận thật đúng là cơ hội của ơn thánh và của niềm vui.
Đặc biệt, Năm Thánh Giáo phận sẽ là năm Thánh Thể. Từ tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn mạch mọi ơn lành, Giáo phận sẽ tìm được sức sống dồi dào để canh tân đời sống và trở thành chứng nhân của Chúa trong xã hội hôm nay, Giáo phận sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho việc tôn vinh Thánh Thể và sống mầu nhiệm tình yêu Thánh Thể. Điều này sẽ tùy thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm sống và dấn thân mục vụ của quý Cha. Xin Đức Mẹ Maria, Người Nữ Thánh Thể khơi dậy tình yêu Thánh Thể sống động trong tâm hồn anh em linh mục chúng ta để chúng ta thông truyền tình yêu đó cho đoàn Dân Chúa.

Thân ái chào quý Cha.

+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :