www.langminhnews.net

TÂM HỒN LÀ MỘT ĐỀN THỜ

Hôm nay, phụng vụ Giáo hội mừng kỷ niệm cung hiến đền thờ Latêranô với bậc lễ kính. Đại thánh đường Latêranô là nhà thờ cổ nhất của Đức Giáo Hoàng, được mang danh là “Mẹ và là Đầu của mọi nhà thờ trên thế giới”. Gọi là “Mẹ và đầu các nhà thờ” vì là nhà thờ đầu tiên được chính quyền hợp pháp công nhận trên đế quốc La Mã
và vì cũng là nhà thờ chính tòa của địa phận Rôma, nơi đặt ngai toà của Đức Giáo Hoàng.


Qua các trận hoả hoạn, động đất và chiến tranh... đại thánh đường Lateranô phải tái thiết lại nhiều lần. Ngày 28.4.1726, sau một công trình tái thiết lớn, Đức Bênêđíctô XIII đã thánh hiến lại và công nhận ngày 9.11 hằng năm là ngày mừng kỷ niệm thánh hiến Đền Thờ trong lịch phụng vụ. (x. Lm Nguyễn Văn Trinh, Phụng Vụ Chư Thánh).

Phụng vụ lời Chúa hôm nay, đặc biệt là bài Tin Mừng, nói về việc Đức Giêsu lên Giêrusalem để dự lễ Vượt Qua; thấy người ta xúc phạm đến đền thờ là nơi thánh, Ngài giận dữ, xua đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Bình thường Đức Giêsu rất hiền lành. Chính Ngài cũng dạy các môn đệ: “Hãy học cũng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường”; thế mà hôm nay Ngài lại la mắng, lật nhào bàn ghế, lấy dây làm roi mà quất... Lý do tại sao? Chính Ngài nói rõ. Ngài giận dữ vì họ đã “biến nhà Cha Ngài thành nơi buôn bán” (x. Ga 3, 16).

Thực vậy, Đền thờ là nhà của Thiên Chúa, phải dùng để thờ phượng Thiên Chúa; nhưng lắm khi người ta đã biến đền thờ thành nơi tụ tập buôn bán, đổi chác… Trong những câu đối đáp với người Do thái, Chúa Giêsu còn cho biết chính thân thể Phục sinh của Ngài là Đền thờ. Đó là đền thờ đích thực, nơi người ta thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. Nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu, chúng ta được cứu chuộc; mỗi người chúng ta trở nên viên đá sống động Thiên Chúa dùng để xây dựng đền thánh của Ngài. Vì thế, thánh Phaolô nói: “Anh em là những viên đá sống động Thiên Chúa dùng để xây đền thánh Người; đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh và đền thờ ấy chính là anh em” (1 Cr 3, 17); “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1 Cr 3,16).

Tâm hồn mỗi người Kitô hữu cũng là một đền thờ. Nhiều Kitô hữu đã biến đền thờ tâm hồn mình thành nơi đổi chác, buôn bán khi quá bận tâm về tiền tài, đam mê, danh vọng, địa vị…

Hàng Giáo sĩ là những người quản lý ‘đền thờ’ vật chất cũng như thiêng liêng. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bê trễ của việc bổn phận, những bê bối của việc lạm dụng tình dục, những lạm dụng liên quan đến tiền bạc…Đức TGM Socrates Villegas, TGP Lingayen-Dagupan, phó chủ tịch HĐGM Philippines viết trong thư mới đây gởi các linh mục: “Chư huynh linh mục thân mến, các bí tích không được cử hành để lấy tiền. Thương mại hóa sự thánh thiêng là buôn thần bán thánh. Đó là tội lỗi”. Ngài cương quyết nói rằng “không nên có sự phân biệt giữa sự giàu có vật chất và túng quẫn vật chất” trong việc cử hành các bí tích.

Mỗi người chúng ta, dù là giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân -lúc này đây- thử xét xem: Nếu hôm nay Chúa Giêsu ‘bước vào’ đền thờ tâm hồn tôi, Ngài sẽ nổi giận về điều gì? lật nhào những gì? lấy roi quất những gì?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con có được ngôi nhà thờ khang trang, để hằng ngày, chúng con đến hiệp thông với nhau trong lời kinh, nhất là cử hành thánh lễ thờ phượng tôn vinh Chúa. Chúng con càng hạnh phúc hơn khi được Chúa ngự vào đền thờ tâm hồn mình. Tuy nhiên, vì mải mê lo toan cho cuộc sống hằng ngày, cùng với những tội lỗi chất chồng theo năm tháng, ngôi đền thờ tâm hồn chúng con dần trở nên bề bộn hoen úa. Xin Chúa thanh tẩy đền thờ tâm hồn chúng con như Chúa đã thanh tẩy đền thờ Giêrusalem năm xưa.

Qua lời Chúa hôm nay, xin cho chúng con biết quan tâm trân trọng nhà thờ, vì nhà thờ là nhà Chúa, là nơi phụng thờ Chúa. Xin cho chúng con cũng biết gìn giữ đền thờ tâm hồn trong sạch xứng đáng là nơi Chúa ngự. Amen.

Lm. Đa Minh Nguyễn Thành Tiến

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :