www.langminhnews.net

Thánh Lễ ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI & Nghi Thức Làm Phép VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG TRUNG TÂM ĐỨC MẸ NÚI CÚI

CHƯƠNG TRÌNH
06g00 Đón tiếp cộng đoàn

06g15: Kinh nguyện chuẩn bị

07g15: Tập hát cộng đoàn

07g30: Đón Quý Đức Cha, Quý khách

07g45: Lời dẫn vào Nghi Thức – chuẩn bị cuộc rước

08g00: Khởi hành cuộc rước cử hành Thánh lễ tạ ơn

& Nghi thức Làm phép Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

KINH NGUYỆN
CHUẨN BỊ CHƯƠNG TRÌNH

1. Hát Kinh Chúa Thánh Thần.

2. Đọc kinh Tin - Cậy - Mến.

3. Hát: KHÚC CẢM TẠ

4. LẦN HẠT - Đọc 50 kinh Mùa Vui. Mỗi chục theo trình tự sau:

- Đọc một đoạn Tin Mừng vắn

- Suy niệm ngắn

- Lời cầu nguyện

- Đọc Kinh Lạy Cha, Mười Kinh Kính Mừng, Sáng Danh

- Hát một bài

Lưu ý:

- Nếu không đủ thời gian, rút ngắn lại chuỗi kinh Mân Côi.

- Trong thời gian chuẩn bị, có thể kê một số tòa giải tội cho khách hành hương.

THÁNH LỄ TẠ ƠN & NGHI THỨC
LÀM PHÉP VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN

DẪN NHẬP THÁNH LỄ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay, từ nhiều nơi trong và ngoài Giáo phận, chúng ta quy tụ về đây để dâng thánh lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và cử hành Nghi thức Làm Phép Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Giáo phận xây dựng công trình này để dâng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, như một dấu ấn của lời tạ ơn nhân dịp mừng Kim Khánh Giáo Phận. Đây cũng sẽ là nơi để vun trồng đức tin cho mọi thành phần dân Chúa và góp phần lan tỏa đức ái Kitô, nhằm giúp mọi người tái khám phá phẩm giá cao cả của con người được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Người, để trân trọng và sống xứng hợp (x. St 1,27).

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thánh Giuse và toàn thể các Thánh, xin Chúa chúc lành cho công trình khởi sự hôm nay được mọi điều kiện thuận lợi và sớm hoàn thành tốt đẹp theo thánh ý Chúa.

Cũng xin Chúa tuôn đổ muôn ơn xác hồn cho mọi người góp công, góp sức, góp của xây dựng Trung Tâm này và đổ đầy trên tất cả chúng ta muôn ơn lành thiêng liêng, giúp chúng ta luôn bước theo gương đức tin của Mẹ: một lòng vâng phục thánh ý Thiên Chúa, hết lòng yêu mến tha nhân và nhiệt thành loan báo Chúa Giêsu cho mọi người.

Giờ đây, chúng ta cùng bước vào thánh lễ với trọn cả ý thức đức tin và lòng yêu mến Chúa thiết tha, để xứng đáng lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp hành hương này.

- Các linh mục vào ngay vị trí được chỉ định tham dự Phần Kinh Nguyện Chuẩn Bị và sẽ mặc lễ phục tại chỗ.

- Đức Hồng Y, các Đức Giám mục, Đức Ông Tổng Đại Diện, các linh mục Quản hạt mặc lễ phục tại lễ đài số 5 và tiến ra lễ đài số 1 cử hành Thánh lễ với thứ tự sau đây:
1. Hương Lửa
2. Thánh giá – Đèn hầu
3. Hai giúp lễ
4. Quý Cha Quản Hạt
5. Quý Đức Ông và Quý Cha Tổng đại diện các giáo phận khác (nếu có)
6. Các Đức Giám Mục
7. Hai Đức Giám Mục Giáo phận
8. Đức Hồng Y
9. Đức cha Chủ tịch HĐGMVN

- Bắt đầu đoàn rước: Hội kèn trổi nhạc

- Ca đoàn hát Ca Nhập Lễ: TRIỆU TRÁI TIM

I.
NGHI THỨC NHẬP LỄ

- Hành động Sám Hối

- Kinh Vinh Danh

- Lời Nguyện Nhập Lễ (Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, - Sách lễ Rôma tr. 743)

Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa cũng gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này. Vì lời Đức Trinh Nữ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng con được trở nên công chính thánh thiện mà đón rước Con Chúa là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1. BÀI ĐỌC I: St 3,9-15.20

- Sách Bài Đọc Ngoại Lịch, tr. 529

Bài trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: “Người đang ở đâu?” Ông đã thưa: “Tôi nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng tôi sợ hãi, vì tôi trần truồng và tôi đang ẩn núp.” Chúa phán bảo ông rằng: “Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?” Ađam thưa lại: “Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với tôi, chính nàng đã cho tôi trái cây và tôi đã ăn.” Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: “Tại sao ngươi đã làm điều đó?” Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối tôi và tôi đã ăn.” Thiên Chúa phán bảo con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu, mi sẽ bò đi bằng bụng và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, miêu duệ người đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người.” Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Đó là lời Chúa.

2. ĐÁP CA: LINH HỒN TÔI

3. BÀI ĐỌC II: Eph 1,3-6.11-12
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Ephêsô.
Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta:
Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng trên trời trong Đức Kitô, bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người. Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Người, qua Đức Giêsu Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi vinh quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong con yêu quý của Người.
Cũng trong Đức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia nghiệp chiếu theo chương trình tiền định của Đấng tác thành mọi sự theo như ý mình sở định, hầu cho chúng ta ca tụng vinh quang Người, chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng trước trong Đức Kitô.
Đó là lời Chúa

4. ALLÊLUIA

Allêluia, Allêluia. Kính chào trinh nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người phụ nữ. Allêluia.

5. TIN MỪNG: Lc 1,26-36

- Hai nến và xông hương.
Bài trích Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên Thần vào nhà Trinh Nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn các người phụ nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có nghĩa gì. Thiên Thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và hạ sinh một Con Trai đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavid tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacob và triều đại Người sẽ vô tận!” Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Trinh Nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Trinh Nữ. Vì thế, Đấng Trinh Nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này Êlisabet chị họ Trinh Nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được.” Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền.” Và Thiên Thần cáo biệt Trinh Nữ.
Đó là lời Chúa.

6. BÀI GIẢNG



NGHI THỨC LÀM PHÉP VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG
TRUNG TÂM ĐỨC MẸ NÚI CÚI

Lời dẫn:

Giờ đây, Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cử hành Nghi thức Làm Phép Diện Tích Trung Tâm và Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Nghi lễ gồm bốn phần:

1. Lời mời gọi

2. Lời nguyện làm phép diện tích

3. Làm phép viên đá đầu tiên

4. Đặt viên đá đầu tiên

Khởi đầu nghi lễ, Đức Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc có ít lời mời gọi cộng đoàn.

Kính mời cộng đoàn đứng.

ĐGM:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta vui mừng tạ ơn Thiên Chúa về muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên từng người, từng gia đình, từng giáo xứ và toàn thể Giáo phận chúng ta trong suốt 50 năm qua.

Và giờ đây, khi khởi sự xây dựng Trung Tâm này để dâng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, là Mẹ Chúa Giêsu và cũng là Mẹ chúng ta, toàn thể Giáo phận muốn tỏ bày cụ thể và nối dài lời tạ ơn này. Xin Chúa chúc lành cho công trình chúng ta sắp thực hiện.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cho những người đến đây cầu nguyện được đầy tràn hồng ân xác hồn, cảm nhận được tình Chúa yêu thương, để từ lòng họ hồn nhiên trào dâng lời ca chúc tụng Chúa/ và cuộc đời họ cũng được biến đổi thành bài ca yêu thương ngợi khen tình yêu bao la của Thiên Chúa và của Mẹ Maria Rất Thánh.

LÀM PHÉP
DIỆN TÍCH TRUNG TÂM

Lời dẫn:

Giờ đây, Đức Tổng Giám mục làm phép diện tích Trung Tâm.

ĐTGM:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện,

Lạy Chúa, Chúa đổ tràn sự thánh thiện của Chúa trên khắp trần gian, đến nỗi danh Chúa được rạng ngời khắp nơi. Xin Chúa chúc phúc cho con cái Chúa đây là những người đã dâng cúng hoặc đã lao nhọc, để chuẩn bị diện tích này cho việc xây cất một Trung Tâm thờ phượng Chúa và tôn kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Xin cho họ hôm nay đồng tâm phấn khởi tham gia khởi sự công trình, một thời gian sau sẽ cử hành các mầu nhiệm thánh tại Trung Tâm này và sẽ được ca tụng Chúa không ngừng ở trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

- Đức Tổng Giám mục rảy Nước phép trên diện tích đất.

- Trong khi Đức Tổng Giám mục rảy Nước Thánh trên diện tích xây dựng, ca đoàn hát: BAO LA TÌNH CHÚA

LÀM PHÉP VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN

Lời dẫn:

Như Đức Kitô là viên đá góc của tòa nhà Hội Thánh, thì Viên Đá được làm phép cũng là nền móng để trên đó, từng viên đá được đặt để xây lên Nhà Chúa, làm nơi Chúa hiện diện giữa dân Ngài. Đó là biểu tượng rất ý nghĩa về Hội Thánh.

- Xếp đặt Viên Đá tại một vị trí thuận tiện.

ĐTGM:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa là Cha chí thánh, Con Một Cha sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, đã được ngôn sứ loan báo là Đá, không phải do tay người phàm xẻ ra từ núi/ và đã được Thánh Tông Đồ tuyên bố là nền móng không thể lay chuyển. Xin Cha làm phép viên đá V đầu tiên này, để chúng con đặt xuống nhân danh Người. Cha đã đặt Người làm nguyên thủy và cùng hết của vạn vật, thì xin Cha cũng để Người hướng dẫn công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

CĐ: Amen.


ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐÃ LÀM PHÉP
VÀO VỊ TRÍ XÂY DỰNG

Lời dẫn:

Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn trước khi đặt viên đá.

- Đặt viên đá đã làm phép vào diện tích xây dựng.

ĐTGM:

Trong niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, chúng ta đặt viên đá đầu tiên này vào diện tích xây dựng để Trung Tâm mới sẽ được dựng lên, chúng ta sẽ lãnh nhận được sức mạnh và ơn thánh của các nhiệm tích bởi trời. Chúng ta sẽ kêu cầu và ngợi khen danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.

Nguyện chúc Người được vinh quang và uy quyền thống trị đến muôn thuở muôn đời.

CĐ: Amen.
Lời dẫn: Kính mời cộng đoàn ngồi.
- Bốn Vị được chọn khiêng Viên Đá vừa được làm phép đến vị trí. Một Vị khác mang ít hồ và cái bay nhỏ tiến tới vị trí được đặt Viên Đá.

- ĐTGM lấy bay bỏ ít hồ trên nền đất trước khi đặt viên đá được làm phép vào vị trí xứng hợp.

- Hội kèn cử một bài thích hợp.

Lời dẫn:
Tiếp nối Nghi lễ, mời cộng đoàn đứng cùng dâng Lời Nguyện Chung:

LỜI NGUYỆN CHUNG
Anh chị em thân mến,

“Vô Nhiễm Nguyên Tội” là đặc ân Thiên Chúa tặng ban cho Đức Maria để chuẩn bị cung lòng Mẹ xứng đáng cưu mang Con Chúa làm người. Cùng với Mẹ, chúng ta dâng lời cảm tạ và cầu xin Chúa chúc lành cho công việc xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ mà chúng ta vừa khởi sự:

1. “Trong Đức Kitô, chúng ta trở nên tinh tuyền, thánh thiện”. Xin cho Đức Thánh cha Phanxicô, các Đức Giám mục Việt Nam và các Đức Giám mục luôn đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, sống đời thánh thiện, nhiệt thành xây dựng một Hội Thánh tinh tuyền, hiệp nhất và yêu thương.

2. “Phúc cho những ai xây dựng hòa bình”. Xin cho mọi người Việt Nam luôn yêu mến và gắn bó với quê hương, nỗ lực vun đắp đạo lý làm người và xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng, huynh đệ và bình an.

3. Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô. Xin cho mọi thành phần dân Chúa luôn biết quý trọng phẩm giá Chúa ban, can đảm sống đức tin và nhiệt thành loan báo Tin Mừng, để Giáo Hội ngày càng phát triển như lòng Chúa ước mong.

4. “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phúc. Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Xin cho các ân nhân của Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi luôn được đầy tràn hồng ân xác hồn và những ai đã qua đời được hưởng tôn nhan Chúa muôn đời.

5. “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Xin cho tất cả chúng ta luôn biết sống theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria, để tình thương và sự bình an của Thiên Chúa luôn chan hòa trong tâm hồn chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị cho Con Chúa làm người nơi cung lòng tinh sạch của Đức Maria. Xin cho chúng con khi xây dựng Trung Tâm này để tôn thờ Chúa và kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng biết thanh luyện tâm hồn mình nên xứng đáng là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hiệp lòng cử hành phần Phụng vụ Thánh Thể.

- Trình dâng lễ vật: bánh-rượu; hai hoa; hai nến.
CA DÂNG LỄ: DÂNG LỄ VỚI MẸ

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận hy lễ cứu độ chúng con dâng trong ngày đại lễ mừng Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúa đã ban ơn gìn giữ Người khỏi mọi tỳ ố, xin cũng nghe lời Người chuyển cầu mà cho chúng con thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…

- Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

- Chọn 300 (tùy nghi) địa điểm cho Rước Lễ: các linh mục và các thầy Đại Chủng Viện trao MTC cho cộng đoàn.

CA HIỆP LỄ: 1. Kèn
2. Ca đoàn: HÃY NGỢI KHEN CHÚA
3. Kèn
4. ca đoàn: HÒA KHÚC TẠ ƠN

LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ

Lạy Chúa, Chúa đã ban ân huệ vô song là gìn giữ Đức Maria khỏi vương mắc nguyên tội. Xin cũng cho thánh lễ chúng con cử hành chữa lành mọi thương tích nguyên tội còn để lại nơi chúng con. Chúng con cầu xin…

Lời dẫn:

- Chúng con kính mời Quý Đức Cha, Quý Cha và cộng đoàn an tọa.

- Chúng con kính mời Đức Tổng Giám mục, Chủ tịch HĐGMVN có đôi lời phát biểu.

- Chúng tôi kính mời đại diện chính quyền có đôi lời phát biểu.

- Giờ đây, Đức Ông Tổng Đại Diện Giáo phận dâng lời cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha và Cộng Đoàn. Kính mời Đức Ông.

- Dâng hoa (tùy ý). Hội kèn cử một đoạn ngắn

Lời dẫn:

Kính mời cộng đoàn đứng để đón nhận phép lành kết thúc.

PHÉP LÀNH

ĐTGM:

Chúa ở cùng anh chị em.
CĐ: Và ở cùng cha.
ĐTGM:

Thiên Chúa là Chúa trời đất, hôm nay đã tập họp anh chị em đến đây để xây cất dâng kính Chúa và Đức Maria vô nhiễm nguyên tội một Trung Tâm mới. Xin Chúa cho anh chị em được tràn đầy phúc lành bởi trời.

CĐ: Amen.

ĐTGM:

Thiên Chúa đã quy tụ trong Con của Người mọi con cái tản mác khắp nơi. Xin Người ban cho anh chị em được trở nên đền thờ của Người và ngôi nhà của Chúa Thánh Thần.

CĐ: Amen.

ĐTGM:

Như những người đã được thanh tẩy, xin cho anh chị em được Thiên Chúa ở cùng, và được hưởng phần gia nghiệp hạnh phúc muôn đời cùng với toàn thể các Thánh.

CĐ: Amen.

ĐTGM:

Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha V và Con V và Thánh Thần V xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.

Phó tế:

Thánh lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an.

CĐ: Amen.

CA TẠ LỄ: TÌM VỀ NÚI CÚI

Sau bài hát tạ lễ, Người Hướng Dẫn mời:

- Kính mời ĐHY, các ĐGM, quý khách Chính Quyền và quý khách đặc biệt chung vui với Giáo phận tại phòng tiệc số 1.

- Kính mời quý cha và các Bề trên cấp cao các , các khách quý (có phù hiệu khách quý và dây đỏ) chung vui với Giáo phận tại phòng tiệc số 2.

- Kính mời quý khách và ÔBACE có điều kiện, tham quan đỉnh núi, nơi có Nhà thờ Thánh Thể và quanh bờ hồ Trị An ngắm cảnh “sơn-thủy” hữu tình của Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, trước khi ra về. Ước mong lần sau khi trở lại Núi Cúi, Trung tâm đã có một cảnh quan linh thiêng, vốn là cảnh sắc của các Trung tâm hành hương Công giáo.

- Nhd có thể lặp lại ý tưởng này nhiều lần đan xen với những Thánh ca… để tiễn đưa khách ra về trong hân hoan.

- Hội kèn cử nhạc tùy nghi.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :