www.langminhnews.net

Trong thánh lễ Tiệc Ly ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ĐTC sẽ rửa chân cho 12 người tị nạn

Trong một cử chỉ biểu trưng rất mạnh mẽ chắc chắn sẽ gây được tiếng vang trên toàn thế giới từ châu Âu sang Hoa Kỳ và Úc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ rửa chân cho 12 người tị nạn trong thánh lễ Tiệc Ly ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại Rôma.

Ngài sẽ làm như vậy vào ngày 24 tháng 3, tại một trung tâm hỗ trợ cho người di cư trong thành phố Rôma. Vì các lý do an ninh, Tòa Thánh vẫn chưa chính thức cho biết địa điểm tổ chức.

Biến cố này xảy ra vào thời điểm khi nhiều chính trị gia ở châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi khác đang kêu gọi đóng cửa biên giới nước mình và xua đuổi người tị nạn và người di cư. Một số chính phủ ở châu Âu, bao gồm Áo, Ba Lan, Hungary và Macedonia, đã hoặc đang trong quá trình đóng cửa biên giới của họ hay xây dựng những rào cản hoặc các bức tường trước những gì họ cảm nhận như là một làn sóng người nhập cư và người tị nạn từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria, Iraq và các nước khác Trung Đông và châu Phi. Vấn đề nhập cư là trung tâm của các cuộc tranh luận chính trị ở Hoa Kỳ và Úc, cũng như ở Đức, nơi mà tuần qua nhiều cử tri đã bỏ phiếu chống lại đường lối nhân đạo của Thủ tướng Angela Merkel. Đó không phải là một vấn đề đang biến mất hay lụi tàn bao lâu mà các cuộc chiến tranh vẫn còn tiếp tục và các lực lượng những người nghèo đói vẫn lũ lượt rời bỏ nhà cửa và những nơi sinh quán của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô tin vào việc rao giảng Tin Mừng bằng những hành động cụ thể hơn là bằng lời nói, và ngài đã nhấn mạnh điều này đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cử chỉ mang tính biểu tượng của ngài trong năm nay, cũng như trong quá khứ, đến từ sâu thẳm trái tim của ngài và nhằm mục đích làm nổi bật các khía cạnh cụ thể đáng quan tâm của nhân loại, với hy vọng có thể thức tỉnh lương tâm những người có trách nhiệm và cộng đồng nhân loại nói chung.

Là con của một người nhập cư Ý, ngài quan tâm sâu sắc về tình cảnh bi đát của người di cư và tị nạn, và trong cuộc hành trình đầu tiên của mình bên ngoài Vatican sau khi lên ngôi giáo hoàng, ngài viếng thăm đảo Lampedusa, gần Sicily, để “khóc” cho khoảng 20,000 người di cư đã bị chết đuối ở biển Địa Trung Hải trong những năm gần đây khi họ tìm cách đến bờ biển châu Âu để tìm kiếm nơi trú ẩn.

Từ khi trở thành giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần gây sự chú ý của thế giới cho vấn đề đầy kịch tính này, như ngài đã làm gần đây ở thành phố Ciudad Juarez, tại biên giới giữa Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ. Ngài kêu gọi các chính phủ đáp lại với tình người và mở tâm hồn ra trước làn sóng lớn nhất những người tị nạn kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai.

Ngài cũng đã kêu gọi các giáo xứ ở châu Âu và Hoa Kỳ đáp lại với lòng quảng đại trước cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Tháng Chín năm ngoái, ngài yêu cầu mỗi giáo xứ Công Giáo ở châu Âu cung cấp nơi ăn chốn ở cho một gia đình tị nạn, và chính ngài làm gương bằng cách hướng dẫn hai giáo xứ của giáo phận Rôma làm như vậy. Ngay bây giờ, hai gia đình tị nạn có nhà tại Vatican, trong khi nhiều giáo xứ trên khắp châu Âu cũng đã cung cấp nơi ẩn náu cho những người đã phải chạy trốn chiến tranh và nghèo đói trong niềm hy vọng về một tương lai mới. Cử chỉ của ngài vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh này củng cố lời mời gọi của ngài.

Đây là lần thứ tư kể từ khi lên ngôi giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại Rôma. Ba năm trước, vào ngày 28 tháng 3, hai tuần sau khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng , ngài làm ngạc nhiên thế giới khi trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiên thực hiện các nghi lễ rửa chân không phải tại Vatican, nhưng trong một trung tâm giam giữ vị thành niên, ở ngoại ô của thành phố. Ở đó, tại nhà tù Casal di Marmo giam giữ trẻ vị thành niên, ngài rửa chân cho 12 thanh niên nam nữ, trong đó có một phụ nữ Hồi giáo. Cử chỉ của ngài trong việc rửa chân cho người phụ nữ gây khó chịu cho nhiều người, nhưng đã được chào đón nồng nhiệt bởi đa số các tín hữu và những người thuộc các tôn giáo khác trên toàn cầu.

Năm 2014 ngài đã thực hiện nghi lễ mang tính biểu tượng này tại trung tâm Don Gnocchi tại Rome cho người già và người tàn tật và một lần nữa rửa chân cho các phụ nữ. Ngài cũng làm như vậy vào năm ngoái trong nhà tù Rebibbia nơi an ninh rất là nghiêm mật và nói với 300 tù nhân tập trung tại nhà nguyện và hàng ngàn người khác tập trung trong các nhà tù tại Rôma trên màn hình TV rằng “Chúa Giêsu không bao giờ mệt mỏi yêu thương chúng ta.”

Cuối năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành nghị định thay đổi các thông lệ trong nghi lễ rửa chân. Ngài khích lệ các giám mục và các linh mục rửa chân cho phụ nữ, vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Nên nhớ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã không bắt đầu thực hành rửa chân trong các nhà tù hay những nơi khác bên ngoài nhà thờ khi ngài trở thành giáo hoàng. Trong thực tế, khi còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires (1998-2013), ngài thường xuyên thực hiện các nghi lễ Thứ Năm Tuần Thánh trong các nhà tù, bệnh viện và các khu nhà ổ chuột, nhưng thế giới không để ý đó thôi.

nguồn Vietcatholic.net

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :