www.langminhnews.net

Đừng sống đạo trình diễn kiểu “pháo hoa”

Kitô hữu phải cự lại cám dỗ kiểu lòng đạo phô diễn vốn luôn tìm cách thể hiện và muốn được xem ngợi. Thứ lòng đạo như thế thì như pháo hoa, bùng lên rồi tắt ngúm. Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 10-11 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

Suy niệm của Đức Giáo hoàng lấy ý từ bài đọc trong ngày, khi Chúa Giêsu trả lời câu hỏi của người Pharisiêu muốn biết khi nào nước Trời đến. “Chúa Giêsu đã nói với người Pharisiêu rằng, “Nước Thiên Chúa ở giữa các ông,” như hạt giống nhỏ gieo xuống lòng đất và nảy sinh đúng thời đúng điểm. Thiên Chúa giúp cho hạt giống này nảy sinh nhưng là một cách âm thầm.

Nước Thiên Chúa không phải là một show diễn tôn giáo luôn luôn tìm kiếm những chuyện mới lạ… Những người luôn muốn thể hiện mình thế, cũng hệt như pháo hoa, sáng lên trong một giây rồi còn lại gì nào? Chẳng còn gì? Không lớn lên, không còn ánh sáng, chẳng có gì ngoài một khoảnh khắc.

Và chúng ta nhiều lần bị cám dỗ bởi thứ tôn giáo biểu diễn này, muốn tìm những thứ to tát để biểu hiện. Nhưng đó không phải là hi vọng, mà chỉ là khao khát muốn chiếm hữu thứ gì đó. Ơn cứu độ của chúng ta đến từ hi vọng, mà là hi vọng của người gieo giống, hay của người phụ nữ trộn men vào bột, một hi vọng lớn lên. Còn thứ ánh sáng nhân tạo thì chỉ lóe lên trong chớp mắt rồi biến mất, như pháo hoa vậy. Chúng chỉ là một show diễn.

Vậy ta phải làm gì khi chờ đợi Nước Thiên Chúa đến hồi viên mãn,?

Ta phải cảnh giác và kiên trì. Kiên trì trong công việc, trong chịu đựng… Cảnh giác như người gieo giống, bảo đảm không có cỏ lùng quanh hạt giống, để nó có thể nảy sinh. Cảnh giác bảo vệ hi vọng của mình. Và nếu Nước Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta, nếu tất cả chúng ta có hạt giống này trong mình, nếu chúng ta có Thần Khí trong mình, thì làm sao để bảo vệ đây? Làm sao tôi nhận ra được Nước Thiên Chúa, làm sao phân biệt lúa và cỏ lùng? Nước Thiên Chúa lớn lên và ta phải làm gì đây? Bảo vệ. Bảo vệ bằng hi vọng và bảo vệ hi vọng đó. Bởi chúng ta được cứu rỗi nhờ hi vọng. Hi vọng được gặp Chúa.

Chúng ta hãy tự hỏi lòng mình: Tôi có hi vọng không? Hay tôi cứ tìm cách tiến lên mà chẳng biết phân biệt giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng hiền lành của Thần Khí với sự chói chang của những thứ do tay con người? Chúng ta hãy tự hỏi lòng mình về hi vọng trong hạt giống đang lớn lên trong chúng ta, và hãy tìm cách bảo vệ hi vọng đó.

Nước Thiên Chúa ở giữa chúng ta, nhưng chúng ta phải nhận thức và bảo vệ hi vọng của Nước Thiên Chúa lớn lên cho đến khi Chúa lại đến và biến đổi mọi sự.

Và như lời thánh Phaolô gởi tín hữu Thessalonica, “chúng ta sẽ ở cùng Thiên Chúa đến muôn đời.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng.Phanxico.vn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :