www.langminhnews.net

Thánh Lễ Tấn Phong Giám Mục - Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân

Vào lúc 07giờ 00 sáng ngày 01 tháng 06 năm 2017, tại tiền sảnh khu Triết học, Đại chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, trong niềm hân hoan vui mừng, đoàn dân Chúa từ khắp nơi đã qui tụ về tham dự ngày lễ Tấn Phong Giám mục cho Cha Tổng Đại diện Gioan Đỗ Văn Ngân.
Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ sự và chủ phong, cùng hai Đức giám mục phụ phong là Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm và Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục giáo phận Bùi Chu.
Thánh lễ còn có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế - Chủ tịch HĐGMVN, Qúi Đức Hồng y, Quí Đức Tổng Giám mục và quí Đức Giám mục trong HĐGMVN.
Ngoài ra còn có Quí Cha Tổng Đại Diện một số giáo phận, Quí Đức Viện phụ, Quí Đức Ông và rất đông đảo Quí Cha, trong đó có nhiều Cha thuộc nhiều thế hệ khác nhau là học trò của Đức Cha Tân Cử Gioan.
Thánh lễ còn có sự hiện diện của Quí Bề Trên các dòng tu, Quí tu sĩ nam nữ, Quí khách mời, Quí Bà cố và thân nhân linh tông huyết tộc của Đức Cha Gioan và khoảng 9000 anh chị em tín hữu đại diện cho các giáo xứ khắp giáo phận về tham dự thánh lễ tấn phong.
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy hân hoan cảm tạ Chúa về việc Chúa đã thương ban cho Giáo phận chúng ta một vị Giám Mục Phụ Tá mới, đây là dấu hiệu tỏ tường tình yêu thương của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa và xin Chúa ban muôn ơn lành cho Đức Cha Mới và cho Giáo phận. Đức Cha cũng mời gọi anh chị em tín hữu Giáo phận hãy đồng tâm nhất trí ca tụng tình yêu Chúa và xin Chúa dạy giỗ chúng ta luôn biết phụng sự Chúa và đem Tin mừng của Chúa cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa.
Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức phong chức. Cộng đoàn cùng đứng để hát lên lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó một linh mục phụ tá của Đức Cha Tân cử là Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo, Giám Đốc Đại Chủng viện Xuân Lộc đứng ra xin Đức Cha chủ phong phong chức cho vị tiến chức; tiếp đến Cha Gioan B. Nguyễn Đăng Tuệ, Đại diện Tư Pháp Giáo phận công bố Tông Sắc của Tòa Thánh về việc bổ nhiệm.
Sau đó Đức Cha chủ phong đã có những lời huấn dụ cộng đoàn và Đức Cha Tân cử. Ngài nói : "Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã được tấn phong làm thượng tế đến muôn đời đang hiện diện giữa anh chị em và trong vị giám mục được các linh mục vây quanh. Vì trong thừa tác vụ Giám mục Đức Kitô không ngừng rao giảng phúc âm và ban phát các mầu nhiệm Đức tin cho Hội Thánh. Chính Chúa dùng sự khôn ngoan hiền đức của giám mục mà dẫn dắt anh chị em trên đường lữ thứ trần gian tiến về nơi vĩnh phúc.
Vì vậy, anh chị em hãy đón nhận người anh em của chúng ta. Anh chị em hãy kính trọng Ngài. Ngài đã được ủy thác làm chứng cho chân lý phúc âm cũng như phục vụ Trần Trí và công lý. Anh chị em hãy nhớ lời Đức Kitô phán cùng các tông đồ : "Ai nghe các con là nghe Thầy, ai khinh dể các con là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy".
Đức Cha chủ phong cũng nhắn nhủ Đức Cha Tân Cử : "Hiền đệ đã được tuyển chọn giữa loài người và được đặt lên vì loài người mà lo việc thuộc về Thiên Chúa. Hiền đệ hãy rao giảng trong lúc thuận lợi cũng như nghịch cảnh. Hết lòng kiên nhẫn và dùng giáo lý mà khiển trách, dạy dỗ đoàn dân. Trong Giáo phận được ủy thác cho hiền đệ, hãy là người phân phát, quản lý và trung thành bảo vệ các mầu nhiệm của Đức Kitô. Tất cả những người Thiên Chúa đã giao phó cho hiền đệ, hãy yêu thương họ bằng một tình thương hiền phụ, huynh đệ, nhất là các linh mục và phó tế. Những người nghèo khó, bệnh tật, những lữ khách và ngoại kiều. Hiền đệ hãy khuyên bảo các tín hữu cộng tác trong việc tông đồ và sẵn sàng lắng nghe họ. Hiền đệ hãy quan tâm đến toàn thể đoàn chiên …"
Sau lời huấn dụ của Đức Giám mục chủ phong là lời tuyên hứa của tiến chức. Tiếp theo là nghi thức đặt tay và lời nguyện phong chức và sau đó là các nghi thức diễn nghĩa.
Tiếp theo phần nghi thức phong chức là phụng vụ Thánh Thể và phần hiệp lễ.
Trước khi kết thúc Thánh lễ Tấn phong hôm nay, Đức Tân Giám Mục Phụ tá Gioan đã ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn trong tiếng ca trầm hùng của ca đoàn đại Chủng Viện Xuân lộc do linh mục nhạc sĩ Kim long điều khiển :"Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao, xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên, đôi bàn tạy Chúa nâng đỡ con xin dâng lời cảm tạ …"
Tiếp đó là lời chúc mừng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Ngài bày tỏ niềm vui mừng vì được tham dự Thánh lễ Tấn phong này. Ngài chuyển đến đoàn dân Xuân Lộc phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Sau lời chúc mừng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo là lời chức mừng của đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế - Chủ Tịch HĐGMVN.
Tiếp đến, Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Trưởng ban Linh mục, Trưởng ban Tổ Chức Đại lễ hôm nay thay lời cho toàn thể Giáo phận dâng lời chúc mừng Đức Tân Giám Mục phụ tá Gioan.
Sau cùng, Đức Tân Giám mục Gioan đã bày tỏ tâm tình cùng cộng đoàn hết sức cảm động và khúc triết.
Thánh lễ khép lại tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân mọi người, cùng với muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ trên Giáo phận.
Xin Chúa chúc lành cho Đức Tân Giám mục Phụ tá Gioan luôn được khôn ngoan sáng suốt và tràn đầy sức sống của Chúa. Chớ gì nhờ việc "Tựa vào lòng Chúa Giêsu" (In Sinu Jesu) của Đức Tân Giám mục Gioan sẽ kín múc nguồn ân sủng dồi dào của Chúa để ban phát cho đoàn chiên Giáo phận Xuân Lộc.



Tin, Ảnh : Ban TT Giáo phận

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :