www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY TUẦN 21 TN

THỨ HAI TUẦN 21 TN
Th. Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,13.15-22

ĐỪNG DẪN ĐƯỜNG MÙ QUÁNG
“Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng.” (Mt 23,16) Suy niệm: Khi lạc mất trong rừng già hay giữa biển khơi, ta rất cần có người dẫn lối để biết phương hướng thoát hiểm, sống còn. Cuộc đời là một hành trình mà ta cần được dẫn đường chỉ lối để biết đi đâu về đâu. Có một người dẫn đường khôn ngoan và sáng suốt là yếu tố bảo đảm cho sự sống còn. Nhưng nếu người dẫn đường lại mù quáng thì ngược lại tình hình sẽ tệ hại vô cùng. Đức Giê-su là Đường để nhân loại đi về với Chúa Cha, quê hương đích thực, suối nguồn sự sống và bình an vĩnh cửu. Đi theo Đức Giê-su, chúng ta được mời gọi trở nên những người dẫn đường cho người khác. Đi theo và học với Ngài để khỏi trở nên người dẫn đường mù quáng, thành tai hoạ cho mình và cho người khác.

Mời Bạn: Hầu như mỗi người chúng ta, dù trong hoàn cảnh nào, cũng có vai trò dẫn dắt đối với những ai đó (cha mẹ đối với con cái, anh chị đối với các em, thượng cấp đối với thuộc cấp, người cao niên đối với người trẻ…) Và vì thế chúng ta có bổn phận phải làm gương sáng và đưa ra những lời hướng dẫn đúng đắn và kịp thời. Không thể khước từ bổn phận này, nhớ rằng ta đã lãnh nhận cây nến sáng trong ngày chịu Phép Rửa.

Chia sẻ: Kinh nghiệm của bạn trong vai trò dẫn dắt người khác. Những yếu tố nào thường ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thành công hay thất bại của bạn trong vai trò này?

Sống Lời Chúa: Tránh gây gương xấu trong bất luận trường hợp nào, nhưng cố gắng làm gương sáng cho người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nỗ lực trở nên hoàn thiện, để có thể giúp dẫn dắt những người mà Chúa gửi đến cho con. Ước gì con không làm cho bất cứ ai phải hư mất. Amen.


29/08/17 THỨ BA TUẦN 21 TN
Thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29

ĐỪNG ĐỂ SỰ ÁC THỐNG TRỊ
“Con nên xin gì đây? - Đầu Gio-an Tẩy Giả” (Mc 6,24)

Suy niệm: Đọc đoạn Tin Mừng về cái chết của Gio-an Tẩy Giả, chúng ta kinh hoàng vì sự độc ác chiếm lãnh tâm hồn của Hê-rô-đê, Hê-rô-đi-a và cô gái Sa-lô-mê, coi mạng sống con người không hơn con rệp, muốn giết là giết, để rửa một mối hận thù, để bảo vệ một danh dự hão, để làm phần thưởng cho một điệu vũ uốn éo. Tâm hồn một khi bị dục vọng đen tối chi phối thì còn có chi mà người ta không dám ước muốn hay làm!

Mời Bạn: Ngày nay vẫn còn nhan nhản những Hê-rô-đê, Hê-rô-đi-a và Sa-lô-mê. Chỉ vì chút tự ái, vì vài ngàn đồng bạc, vì một chầu nhậu, vì muốn thoái thác trách nhiệm mà người ta dám ra tay hạ sát một mạng người hay một bào thai vô tội! Sự ác của một người khó làm nên chuyện nếu gặp sự phản kháng của nhiều người khác. Thực đáng ngạc nhiên, khi các thực khách của Hê-rô-đê ngày xưa không ai dám lên tiếng can ngăn. Phải chăng nhiều người ngày nay cũng im lặng trước sự ác, để mặc nó hoành hành? Mời bạn kiểm điểm xem bạn có để sự ác tung hoành nơi tâm hồn mình không, hoặc bạn có dám lên tiếng phản kháng một sự ác không? Nên nhớ rằng, trước sự ác, “im lặng tức là đồng lõa”.

Chia sẻ: Khuyến khích nhau can đảm để lên tiếng ngăn chặn một sự ác, một sự xấu trước khi nó trở thành hiện thực.

Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa đã lên tiếng trách các Biệt phái vì lòng dạ độc ác của họ, hoặc cản ngăn các môn đệ muốn báo thù một làng ở miền Sa-ma-ri.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con tâm niệm rằng thấy việc xấu phải can ngăn mà không làm thì là hèn nhát và là đồng lõa. Xin cho “nền văn hóa sự sống” thắng vượt “nền văn hóa sự chết” nơi tâm hồn chúng con. Amen.



30/08/17 THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Mt 23,27-32

TRUNG THỰC TRONG ĐỜI SỐNG
“Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình.” (Mt 23,28)

Suy niệm: Tính xấu duy nhất không thể tha thứ là thói giả hình, bởi vì ngay cả khi người giả hình bày tỏ lòng hối cải, thì đó cũng chỉ là giả hình giả bộ. Nơi người giả hình, cái gì cũng gian dối, không có gì là chân thật. Tại sao ta giả hình? Thưa, tám lạng giả hình tương đương nửa cân tham vọng. Tiếng khen, danh giá là đích điểm cho tính giả hình. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su dùng một hình ảnh quen thuộc với người Do Thái để chỉ thói giả hình, đó là mồ mả tô vôi. Cõi lòng người giả hình tựa như mồ mả quét vôi trắng trong mùa hành hương, bên ngoài đẹp đẽ dễ coi, nhưng bên trong đầy xấu xa dơ bẩn; ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng lại đựng một bồ dao găm.

Mời Bạn: “Tất cả chúng ta đều là kẻ giả hình. Chúng ta không thể nhìn và xét đoán chính mình như cách ta nhìn và xét đoán người khác” (J. Pacheco). Thói giả hình không phải chỉ có nơi người Pha-ri-sêu ngày xưa, mà có thể nơi mọi người ngày nay, từ các nhà tu hành đến người giáo dân. Giả hình không chỉ trong giao tế xã hội, mà cả trong việc thực hành đức tin. Bạn làm gì để tránh thói xấu tệ hại này?

Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng hết sức tránh cuộc sống hai mặt: tốt lành bên ngoài nhưng bên trong lại có ý đồ khác; hoặc tốt lành lãnh vực này nhưng lại làm việc ám muội trong lãnh vực khác; đòi hỏi người khác, nhưng lại dễ dãi với chính mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa nghiêm khắc lên án nếp sống giả hình. Xin cho con ghi khắc lời Chúa dạy, con nỗ lực sống trung thực, thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Amen.



31/08/17 THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51

TỰA NHƯ NGƯỜI TÔI TỚ TỐT
“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24,44)

Suy niệm: Bất ngờ là tình huống ta e ngại, ngán sợ nhất trong cuộc sống hằng ngày, đơn giản vì ta trở tay không kịp. Do đó, không lạ gì có những trung tâm dự báo thời tiết, cảnh báo sóng thần, núi lửa, động đất, để con người chuẩn bị sẵn sàng. Thế nhưng, đứng trước cái chết bất ngờ, thì không trung tâm hay máy điện toán nào có thể dự đoán trước được. Đức Giê-su dạy ta thái độ khôn ngoan là tỉnh thức. Tỉnh thức là biết rằng ta không sống mãi ở trần gian này, rằng điểm đến cuối cùng của đời ta là ở đâu. Tỉnh thức là chu toàn bổn phận hằng ngày của mình cách tốt đẹp, nghiêm chỉnh. Tỉnh thức là sử dụng năng lực Chúa ban để phục vụ con người cách quảng đại.

Mời Bạn: Ngược với thái độ tỉnh thức sẵn sàng của người tôi tớ tốt là cung cách của người tôi tớ xấu: vui chơi hơn là lo chu toàn nhiệm vụ, lạm dụng quyền lực đánh đập tôi trai tớ gái, nhậu nhẹt với bọn say sưa. Tất cả chỉ vì nghĩ rằng chủ về trễ: chủ vắng nhà, gà mọc đuôi tôm. Bạn nhận thấy mình giống loại người tôi tớ nào? Tỉnh thức sẵn sàng với việc làm tròn nhiệm vụ của một người trong gia đình, hội viên đoàn thể, giáo dân trong giáo xứ… có phải là lối sống đạo của bạn không?

Sống Lời Chúa: Tôi điều chỉnh lại cái nhìn về bổn phận: xác tín bổn phận hằng ngày của mình dù bình thường nhỏ bé đến đâu, nhưng lại là công việc quý giá, vĩ đại trước mặt Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con thái độ tỉnh thức sẵn sàng vì giờ Chúa đến đưa con về với Chúa thì hoàn toàn bất ngờ. Xin giúp con luôn nỗ lực chu toàn nhiệm vụ mỗi ngày. Amen.


THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Mt 25,1-13

SỐNG TỈNH THỨC
“Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể”. (Mt 25,1).

Một ông vua vừa lên ngôi, ông muốn vào sa mạc gặp các vị ẩn tu và học hỏi về nhân đức của các ngài. Nhà vua ra lệnh cho đoàn tùy tùng đứng ở xa và chỉ để một mình ông đến túp lều của vị ẩn tu. Ông mở vương miện cất vào trong người, rồi rón rén đến gõ vào túp lều của vị ẩn tu.

Vừa mở cửa, vị ẩn tu biết ngay người đang đứng trước mặt mình là kẻ đang nắm quyền sinh sát trong tay. Nhưng nhà tu hành làm như không biết đó là ai, ngài đón tiếp ông như bất cứ người khách nào đến viếng thăm và vấn kiến. Nhà vua hỏi thăm sức khỏe của các tu sĩ trong tu viện. Vị ẩn tu trả lời:

- Tất cả đều đang cầu nguyện cho sức khỏe của anh.

Nhà vua nhìn xung quanh túp lều và không thấy bất cứ của cải nào, ngoài cái giỏ đựng một ít bánh khô.

Vị ẩn tu nói như ra lệnh:

- Mời anh ăn!

Nói xong, vị ẩn tu cầm bánh nhúng vào nước lã, rưới lên một ít dầu và muối, rồi trao cho nhà vua. Vị ẩn tu cũng mời nhà vua uống nước lã. Sau bữa ăn chỉ có mẩu bánh và nước lã ấy, nhà vua hỏi vị ẩn tu:

- Ngài có biết tôi là ai không?

Không chút do dự, vị ẩn sĩ trả lời:

- Chỉ có Chúa mới biết anh là ai thôi!

Nhà vua liền tiết lộ tông tích của mình. Lúc đó, vĩ ẩn tu mới cúi đầu tỏ vẻ cung kính. Nhà vua đỡ vị tu hành lên và nói:

- Ngài thật có phúc vì không phải lo lắng về chuyện thế gian. Tôi được sinh ra để làm vua, và chuyện cai trị là mối lo canh cánh của tôi. Mỗi ngày tôi ăn uống toàn cao lương mỹ vị, nhưng phải nói rằng bánh và nước lã mà ngài vừa dọn cho tôi quả là bữa ăn ngon nhất mà tôi chưa từng thưởng thức.

Suy niệm:

Chúa đến với chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời, có điều là chúng ta có nhận ra Ngài hay không. Nhà vua trong câu chuyện trên đã tìm thấy ý nghĩa của sự tỉnh thức, khi con người biết nhìn mọi sự bằng con mắt đơn sơ chân thành, sẽ nhận ra chiều sâu của mọi sự. Chiều sâu ấy chỉ có nơi một tâm hồn biết lắng đọng, sẽ cảm nhận sự bình an thật sự. Và sự bình an ấy đến từ sự từ bỏ, sống thân tình với Chúa trong cầu nguyện, vì trong sự thinh lặng nội tâm, chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện của Chúa.

Khi chúng ta ngụp lặn trong tội lỗi, những đam mê trần tục, trụy lạc… là lúc chúng ta buông mình cho ma quỷ. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về thái độ chuẩn bị kỹ càng cho một tương lai vĩnh cửu. Năm cô khờ dại là thái độ của những người lười biếng và thiếu trách nhiệm. Khi chàng rể đến, họ không còn thời gian chuẩn bị nữa. Còn những cô khôn ngoan, dầu đèn đã sẵn sàng, chàng rể đến các cô hân hoan vào dự tiệc với chàng rể. Vì thế, con đường vào Nước Trời là con đường hẹp, con đường của sự hy sinh, phấn đấu vươn lên mỗi ngày, sống triệt để giới răn của Chúa…

Lạy Chúa, xin cho con biết chuẩn bị cho mình dầu đèn đầy đủ, để thắp lên ngọn lửa bác ái, yêu thương thấm đượm tình Chúa, tình người, để ngày sau con cũng được vào dự tiệc cưới trong Nước Trời.



THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30

NÉN BẠC CHÚA TRAO
Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”. (Mt 25,23).

Trong kho truyện cổ tích của Ấn Độ, có một câu truyện về một đôi vợ chồng vừa lười lại vừa bướng bỉnh.

Truyện kể rằng, một hôm hai vợ chồng đang ngồi ăn cơm tối, thì bỗng trời nổi gió mạnh. Gió thổi vào nhà làm cho hai cánh cửa ở giữa nhà mở tung ra.

Thấy thế chồng bảo vợ:

- Bà ra đóng cửa lại đi kẻo gió lạnh

Người vợ ngúng ngoảy nói:

- Ông ra mà đóng.

Người chồng không chịu thua, nên đáp trả:

- Bà ra mà đóng.

Thế là hai vợ chồng cứ ngồi ở đó chừa cho nhau về việc đi đóng cửa. Thấy việc không ổn, người chồng bỗng nảy ra một ý kiến. Anh nói với vợ:

- Bây giờ hễ ai lên tiếng trước thì người đó phải ra đóng cửa nhá, bà có chịu không?

Chị vợ đồng ý. Từ lúc đó, cả hai vợ chồng, chẳng ai nói với ai lời nào nữa. Họ đã giữ im lặng cho đến lúc họ đi ngủ.

Thế là cửa nhà đêm đó bỏ ngỏ.

Vì nhà không đóng cửa, nên đêm đó, con chó của nhà hàng xóm đã qua dọn hết sạch những thức ăn mà họ đã để dành cho ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, lúc vừa từ giường đi ra, cả hai vợ chồng đều chưng hửng vì mọi thứ để ăn sáng đã bị dọn sạch. Nhưng vì chợt nhớ đến điều đã cam kết với nhau tối hôm trước, nên chẳng ai nói với ai lời nào.

Sau khi làm vệ sinh cá nhân buổi sáng, hai vợ chồng ngồi vào bàn ăn. Nhưng còn gì đâu mà ăn? Thế là người vợ lặng lẽ xách giỏ đi chợ. Còn chồng thì ngồi đó chờ ăn sáng và nghĩ cách là làm sao để cho vợ anh phải lên tiếng trước mình.

Đang lúc ngồi suy nghĩ thì có một anh thợ hớt tóc dạo, đi ngang qua nhà vợ chồng anh lười. Nhìn vào trong nhà, thấy người chủ nhà, tóc đã dài, nên anh thợ hớt tóc bước vào nhà, kính cẩn chào chủ nhà, và mời chủ nhà hớt tóc. Nhưng chủ nhà chẳng nói một lời nào. Anh thợ hớt tóc nghĩ có lẽ chủ nhà bị câm điếc. Nhưng ý tưởng đó của anh đã không đứng vững, vì anh thấy bộ tịch của chủ nhà không phải là câm điếc. Vì thế không cần chờ ý kiến của chủ nhà, anh thợ hớt tóc lấy đồ nghề ra hớt tóc cho chủ nhà.

Nhưng vì thấy bộ mặt dễ ghét của chủ nhà, nên anh thợ hớt tóc nẩy ra một ý nghĩ tinh nghịch. Thế là thay vì hớt tóc đàng hoàng cho chủ nhà, anh lại chỉ hớt một bên, còn bên kia vẫn để nguyên. Cả bộ râu của chủ nhà cũng chịu một số phận như thế.

Nhìn vào gương, thấy mái tóc và bộ râu của mình như thế, nhưng chủ nhà chỉ trố mắt nhìn chứ chẳng nói năng gì. Thấy thế, anh thợ hớt tóc quyết tâm làm cho chủ nhà phải lên tiếng. Thế là anh chạy xuống bếp, xách lên một cái nồi, lấy nhọ nồi bôi lên một bên mặt của chủ nhà. Đã đến như thế rồi mà chủ nhà vẫn không chịu lên tiếng. Anh thợ hớt tóc bắt đầu đâm lo, vì anh nghĩ rằng có lẽ người này đã bị ma quỉ ám nhập gì đó. Thế là anh vội vã cuốn gói biến mất.

Khi anh thợ hớt tóc đi khỏi rồi, thì người vợ anh lười kia đi chợ về. Vừa bước chân vào nhà, thấy đầu tóc, mặt mũi chồng dị hợm quá, nên buột miệng hỏi:

- Ông làm sao thế?

Ngay lúc ấy người chồng phá lên cười một cách đắc thắng. Anh nói với vợ:

- Thế là từ nay công việc đóng cửa là phần của bà đó nhá, vì bà đã lên tiếng trước tôi mà.

Chỉ vì lười biếng và bướng bỉnh mà cả hai vợ chồng kia đã mất hết đồ ăn sáng hôm ấy, còn người chồng thì mất 1/2 mái tóc và 1/2 bộ râu.

Suy niệm:

Mỗi người đều được Chúa ban cho một số vốn để sinh sống. Vốn ấy là sức khỏe, thời gian, khả năng… Bổn phận của chúng ta là làm sao để số vốn đó sinh lời, để khi ra trước tòa Chúa, chúng ta trao lại cho Chúa cả vốn lẫn lời. Đối với Chúa, năm nén, hai nén, hay một nén, điều đó không quan trọng nhưng Chúa muốn mỗi chúng ta phải biết làm sao cho những nén bạc ấy sinh lời. Chúng ta đừng so đo với người khác về khả năng Chúa ban cho, cũng đừng kiêu căng vì người khác ít khả năng hơn mình.

Nén bạc Chúa trao cho chúng ta nói lên rằng chúng ta không phải là đầy tớ nhưng là người cộng tác với Chúa, tài sản của Chúa là tài sản của chúng ta. Chúa không đòi hỏi điều gì quá sức chúng ta, vì thế chúng ta phải biết dùng hết khả năng mình mà làm sinh lời những nén bạc Chúa trao.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa đã tín nhiệm và trao cho con những nén bạc, xin giúp con biết dùng hết khả năng mình mà làm cho những nén bạc ấy sinh lời, để ngày con đến trước tòa Chúa con được lắng nghe lời dịu dàng của Chúa: “con hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ con”.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :