www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY TUẦN 18 TN

06/08/18 THỨ HAI TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Mc 9,2-10

HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI

Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (Mc 19,7)

Suy niệm: Khuôn mặt có thể diễn tả tâm trạng con người. Để diễn tả tình cảm vui buồn, người ta nói: khuôn mặt đưa đám, khuôn mặt lễ hội; người hồn nhiên có khuôn mặt thiên thần, còn phường đâm thuê chém mướn thì đầu trâu mặt ngựa. Khuôn mặt Đức Giê-su rực rỡ ngời sáng hôm nay cũng là một biểu hiện con người của Ngài. Ngài lên núi để cầu nguyện, thỉnh ý Chúa Cha về cuộc “xuất hành” (theo Lu-ca) hay hành trình mạo hiểm lên Giê-ru-sa-lem sắp đến. Ngài đặt dự định, chương trình này trước mặt Cha để xem có đúng điều “Cha muốn Con làm không.” Ngài đã nhận được sự chấp thuận từ nơi Cha, qua việc cho khuôn mặt Ngài sáng láng rực rỡ và lời nói chuẩn y. Con đường thập giá, hiến mình Ngài sắp thực hiện, là con đường tốt nhất để cứu rỗi nhân loại.

Mời Bạn: Khuôn mặt bạn cũng sẽ ngời sáng rực rỡ sau mỗi lần bạn nghiền ngẫm Lời Hằng Sống, hay thực hiện một nghĩa cử đẹp lòng Thiên Chúa. Bạn hãy “đại tu” dung nhan không phải ở thẩm mỹ viện hay các mỹ phẩm, nhưng bằng khóa tĩnh tâm, các giờ cầu nguyện hay các cử chỉ hy sinh hiến mình.

Chia sẻ: Một kinh nghiệm về sự biến hình trong cuộc đời bạn.

Sống Lời Chúa: Tập cầu nguyện, thỉnh ý Thiên Chúa về các kế hoạch của đời mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con muốn được ngời sáng rực rỡ, nhưng lại ngại hiến mình hy sinh. Xin Chúa biến đổi chúng con mỗi ngày qua việc cầu nguyện thỉnh ý Chúa, cũng như qua các nghĩa cử phục vụ hiến mình cho những người anh em bé nhỏ nhất ở giữa chúng con. Amen.



07/08/18 THỨ BA TUẦN 18 TN
Th. Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo
Mt 14,22-36

THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!

“Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27)

Suy niệm: Sức mạnh cho lòng tin là ở nơi Lời của Thiên Chúa. Quả thật, nhờ lời của Đức Giê-su:“Chính Thầy đây, đừng sợ” và lệnh truyền của Ngài: “Cứ đến!” thì mặt nước dưới chân Phê-rô trở nên vững chắc như đất bằng để ông ung dung bước tới. Phê-rô đã mau mắn nghe và tin vào lời Thầy “từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước mà đến với Đức Giê-su.” Thế nhưng, sự nhanh nhảu đó ít nhiều bị thúc đẩy bởi những xung động của cảm tính, nên không tránh khỏi bóng dáng của tính tự phụ, và vì thế, rất mong manh dễ vỡ: chỉ một cơn gió thổi qua, ông đã hoảng hốt, chao đảo; nếu ông không nắm chặt lấy bàn tay Thầy đưa ra cứu giúp, hẳn là ông đã chìm nghỉm dưới những ngọn sóng rồi. Phê-rô cũng đã tin vào Đức Ki-tô, nhưng đồng thời ông đã nhận thức được sự yếu đuối của bản thân, ông đã kêu cầu Chúa: “Lạy Thầy, xin cứu con.” Và cùng với các tông đồ, ông đã thưa với Thầy: “Thưa Thầy, xin ban thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17,5).

Mời Bạn: Đức tin là ơn siêu nhiên do Chúa ban tặng nhưng con người được đòi hỏi phải đáp trả quà tặng đó bằng việc phó thác trọn vẹn vận mạng cuộc sống mình trong tay Chúa. Trong cuộc sống này, lắm lúc chúng ta cũng như các tông đồ phải đối diện với những đau khổ khốn cùng, bế tắc, và chúng ta rơi vào hoảng loạn, sợ hãi, thất vọng, mất bình an… Bạn nhớ rằng dù Chúa dường như vắng mặt, nhưng thực ra Ngài vẫn hiện diện, vẫn để tâm chăm sóc chúng ta.

Sống Lời Chúa: Trước và sau bất cứ việc gì, tôi dâng một lời nguyện phó dâng mình và công việc đó cho Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin cho chúng con. Amen.



08/08/18 THỨ TƯ TUẦN 18 TN
Th. Đa-minh, linh mục
Mt 15,21-28

ĐỂ ĐỨC TIN VỮNG MẠNH

Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28)

Suy niệm: Nhà văn Pháp Marcel Proust nhận xét: Một cuộc thám hiểm thật sự không phải ở chỗ tìm gặp được những vùng đất mới, cho bằng có được đôi mắt mới. Đôi mắt ấy giúp họ khám phá thế giới quen thuộc nhưng chứa chất nhiều điều bí ẩn, tuyệt diệu hữu ích cho cuộc sống. Người đàn bà xứ Ca-na-an trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, quả thật, có đôi mắt mới. Bà không nhìn Chúa Giê-su như những người Na-da-rét, đồng hương của Chúa, để khinh bỉ Ngài. Bà cũng không nhìn Chúa Giê-su như những đồng hương xứ Ca-na-an của bà, để xa tránh Chúa. Trái lại, bà nhận ra trong con người Giê-su ấy một quyền năng, mà không ai trong xã hội có thể có để cứu giúp bà trong cơn khốn đốn. Ở nơi Ngài, bà trực giác nhận ra một lòng thương xót thường trực, khích lệ bà tìm đến. Như người thấy được kho báu trong ruộng, bà bỏ hết những mặc cảm, đến với Chúa Giê-su và đặt tất cả niềm tin vào Ngài. Với bà, Giê-su là Đấng làm cho con tim của bà và con bà “vui trở lại.”

Mời Bạn: Này bạn ơi! Đức tin của người phụ nữ Ca-na-an trưởng thành trong thử thách và được Chúa lấy làm mẫu gương cho tín hữu. Còn đức tin của bạn thì sao?

Chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm đức tin của bạn về tình yêu Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Đọc một đoạn Tin Mừng và suy niệm để nhận ra điều Thiên Chúa muốn nói với bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho đôi mắt con được ngời sáng để nhận ra những điều Chúa muốn nói với con qua những biến cố cuộc đời, qua Lời Chúa chúng con đọc, qua các cử hành phụng vụ con tham dự và qua việc rước Chúa hằng ngày.


09/08/18 THỨ NĂM TUẦN 28 TN
Th. Tê-rê-sa Bê-nê-đi-ta Thánh Giá, nữ tu.
Mt 16,13-23

ĐƯỜNG LỐI CỦA CHÚA

Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. (Mt 16,21)

Suy niệm: Phê-rô tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống và được Ngài khen là người có phúc. Tuy nhiên, ông không thể chấp nhận Đấng Ki-tô phải chịu đau khổ và chịu chết như thế được. Cũng như bao người Do-thái khác, Phê-rô mong đợi một Đấng Ki-tô như là một vị vua trần thế nắm quyền lực chính trị, giải phóng Ít-ra-en khỏi ách thống trị Rô-ma làm bá chủ thế giới. Nhưng đường lối của Chúa thì khác, con đường hiến thân phục vụ: “Con người đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45).

Mời Bạn: Cuộc sống luôn có những thách đố mời gọi bạn vượt qua để khẳng định chính mình, để biết rõ mình và để lớn lên hơn mỗi ngày. Chúa Giê-su biết Ngài phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ và bị giết chết nhưng Ngài không chùn bước. Chúa cũng mời gọi bạn bước theo Chúa trên con đường khổ giá để cùng chết và cùng Phục sinh như Ngài.

Chia sẻ: Bạn cảm nghiệm Thập giá thật sự có ý nghĩa như thế nào?

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng đón nhận những điều trái ý trong cuộc sống khi phục vụ tha nhân vì đó đúng là con đường của Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cũng như các thánh tử đạo Việt Nam và biết bao người theo Chúa trên đường thập giá. Xin cho con can đảm theo Chúa đến cùng trên con đường hiến thân phục vụ của Chúa. Amen.



10/08/18 THỨ SÁU TUẦN 19 TN
Th. Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26

HẠNH PHÚC NGƯỜI PHỤC VỤ

“Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)

Suy niệm: Thi sĩ Tagore (Ấn Độ) có viết: “Nằm ngủ, tôi mơ thấy đời là hạnh phúc. Thức dậy tôi thấy sống là phục vụ. Tôi dấn thân phục vụ và tôi khám phá ra rằng phục vụ là hạnh phúc.” Những ai dấn thân vào một công việc phục vụ nào đó đều có thể trải nghiệm được điều thi sĩ Tagore vừa chia sẻ. Việc phục vụ càng đòi hỏi dấn thân quên mình nhiều thì hạnh phúc mang lại càng lớn. Thế nên người phục vụ Đức Ki-tô, “Con Chí Ái” của Chúa Cha, từ bỏ chính mình để theo Ngài trên đường thập giá là người được hạnh phúc lớn nhất bởi vì sẽ được “Chúa Cha quý trọng” được Chúa Cha yêu mến, và đến ở trong người ấy (x. Ga 14,23).

Mời Bạn: Nếu như hạnh phúc của bản thân chính là biết quên mình để nghĩ đến hạnh phúc của người khác, thì ngược lại, mọi sự bất hạnh trên trần gian này đều bắt đầu từ chỗ muốn chiếm giữ cho riêng mình; đó cũng chính là lúc con người chối bỏ và loại trừ người khác. Phần bạn, bạn đặt hạnh phúc của bạn nơi điều gì? Phải chăng là của cải, danh vọng, địa vị, thú vui ích kỷ…? Hay bạn coi việc phục vụ anh em làm hạnh phúc của mình?

Chia sẻ một niềm vui của bạn khi dấn thân phục vụ tha nhân cách vô vị lợi.

Sống Lời Chúa: Tập quan sát và nhạy bén nhận ra những nhu cầu của anh chị em hơn là nhìn vào chính mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đã tiếp nhận cuộc sống từ bao người khác; xin cho con biết hân hoan đón nhận cuộc sống và đến lượt con cũng biết hiến trao cho anh em trong bài học cho đi như chính Chúa. (Hosanna)



11/08/18 THỨ BẢY TUẦN 18 TN
Th. Cla-ra, trinh nữ
Mt 17,14-20

SỨC MẠNH ĐỨC TIN

“Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ nghe.” (Mt 17,20)

Suy niệm: Một người cha mang con của mình đến xin các môn đệ chữa bệnh cho, nhưng các ông không chữa được. Các môn đệ thành thật hỏi Chúa lý do và Chúa đã trả lời: “Tại anh em kém tin.” Chỉ cần có đức tin lớn bằng hạt cải thôi mà đã có thể chuyển núi dời non. Thế mà đức tin của các môn đệ lúc này lại còn kém hơn cả hạt cải thì đức tin đó cũng kể bằng không. Mà“không có đức tin thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa” (Dt 11,6). Thế nên, đức tin thật quan trọng và cần thiết cho đời Ki-tô hữu biết bao. Chúa mời gọi chúng ta đặt niềm tin vào Chúa, dù đức tin ấy chỉ bằng hạt cải thôi, thì Ngài sẽ thực hiện những gì còn lại cho bạn.

Mời Bạn: Đức tin có vị trí nào và tầm quan trọng nào trong đời sống của bạn? Bạn có thể vượt qua những thử thách hằng ngày nếu thiếu kém đức tin không? Danh xưng Ki-tô hữu của bạn có ý nghĩa gì nếu bạn không còn đức tin?

Sống Lời Chúa: Thánh Phao-lô quả quyết: “Có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô” (Rm 10,17). Mỗi tuần bạn dành thêm thời giờ học hỏi lời Chúa để được tăng cường đức tin.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải, để con làm bật khỏi lòng con những ích kỷ và khép kín. Xin cho con đức tin can đảm, để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến, chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay. Xin ban cho con đức tin sáng suốt, để con thấy được Đấng Vô Hình, nhưng rất gần gũi, thân thương. (Rabbouni)

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :