www.langminhnews.net

Sống theo Luật là sống theo Chúa

Lề luật diễn tả ý Thiên Chúa, vì thế sống theo Luật là sống theo Chúa. Thế nhưng Luật Lệ cũng cần được kiện toàn theo hoàn cảnh theo thời gian. Ðức Giêsu tuyên bố rõ rằng: Ngài không phá đổ Luật Cựu Ước. Nhưng Ngài canh tân để bộ Luật sáng chói hơn. Luật Cựu Ước chỉ dừng lại hành động bên ngoài. Còn Luật Ðức Giêsu đòi hỏi đến tận nguồn gốc của hành động, nguyên nhân thúc đẩy hành động. Vì thế Luật Ðức Giêsu đòi hỏi khắt khe hơn và buộc người ta phải hoán cải tận căn rễ của sự tội.

Lạy Cha, người đời thường nói: Lòng đầy thì miệng mới thốt ra. Xin Cha giúp chúng con mang đầy những tâm tình tốt, để lời nói, hành động của chúng con mang dấu chứng của một tâm hồn trong sáng. Qua con người của chúng con là biểu hiện hình ảnh sống động của một Thiên Chúa tình yêu. Xin Thánh Thần của Ðức Giêsu thánh hóa, và cầu bầu cho chúng con. Amen.

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN

Ý định của lòng người

Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của Người thấu hiểu Tin Mừng xuyên qua cả bề dầy Luật cũ, hầu phân định được ý nghĩa sâu sắc hàm chứa trong đó, là ý định của lòng người. Làm như vậy ắt sẽ nhận ra đây là một giáo huấn khó thể hiện, tưởng như vượt quá sức người. Bởi làm sao có thể kiềm hãm được những tình cảm bên trong con người minh như là phẫn nộ và thèm muốn? Đức Giêsu mời chúng ta nếm trải chính sự bại trận của ý chí ấy, nhằm nghiệm ra rằng các huấn lệnh của Người không phải là một luật mới, thuộc loại cấm kỵ, nhưng cái mới mẻ căn bản của nó nằm ở tiếng gọi mà nó diễn đạt: hãy theo tôi! Và cũng nên hiểu động từ này trong hai nghĩa của nó: đi theo và đi với...

Nói cách khác, trong tất cả mọi hành vi của mình, người môn đệ được mời gọi làm đúng y như Đức Kitô, theo một động cơ phát xuất từ nơi sâu thẳm nhất tâm hồn, bởi Thầy mình cũng từng trải qua tình thế khó xử như vậy, cũng bị xâu xé giữa sự tôn trọng các huấn lệnh trong đạo Do Thái đương thời và việc thể hiện thánh ý Chúa Cha.

Thầy Irénée - Supplément Prier

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :