www.langminhnews.net

Giới thiệu sách Hồi ký ĐƯỜNG ĐẾN NÚI CÚI – hành trình đức tin – Tác giả Song Nguyễn

Lời Tác Giả
Mới đây, tôi có nhờ Cha Đaminh Quách Duy Hợp đọc lại bản thảo Hồi ký “Hãy Ca Tụng Chúa”. Cha rất tâm đắc, nhất là phần viết về hành trình thành lập và xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi. Tôi nói: “nếu cha đọc thấy hay và muốn chia sẻ cho nhiều người thì cha có thể tách phần viết về Núi Cúi để làm thành một tập sách riêng ”: khởi nguyên đưa đến Núi Núi và việc xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi có những điểm thuận lợi và khó khăn gì? Những ai đang góp công góc sức để có được Núi Cúi hôm nay và đến Núi Cúi có gì lạ ?

Sau khi tách riêng phần viết về Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, tôi nhờ quý thầy Petrus Dương Kim Quới – nhà thơ, thầy Micae Bùi Công Thuấn – nhà văn – nhà phê bình văn học… đọc lại và hoàn chỉnh giúp văn bản văn. Tôi cũng nhờ cha tìm thêm vào cuốn sách những hình ảnh về Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi để nội dung cuốn sách sinh động và phong phú. Hy vọng sự cố gắng và thành tâm của tác giả có thể giúp ích cho nhiều người.

Phần tôi, sau khi hoàn thành sứ vụ Giám mục giáo phận (2004-2016), được đảm nhận công việc xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi là một hồng ân lớn lao thêm vào những hồng ân khác nữa Chúa đã tín nhiệm thương ban cho tôi, nhất là đời Giám mục. Nên tôi chỉ biết dành hết sức để tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Vô Nhiễm, thánh cả Giuse, thánh Đaminh- quan thầy, các thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng 6 vị thánh Tử đạo tại quê hương Phú Nhai.

Tôi cũng tri ân lời cầu nguyện và sự trợ giúp của quý Đức Cha, Đức Ông, cha Tổng Đại Diện, quý Kiến Trúc Sư và Kỹ sư, cùng tất cả mọi người thân hữu xa gần, trong và ngoài nước đã cùng tôi xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Xin tất cả cùng tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, cùng cầu bình an cho Giáo hội, cho quê hương Việt Nam và tất cả mọi người.

Tôi xin chân thành cảm tạ với lòng biết ơn.

Tác giả

+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh

( Giám đốc Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi )

TRUNG TÂM CỦA LÒNG TIN

(Giới thiệu Đường đến Núi Cúi, Hành trình của đức tin – trích Hồi ký của Song Nguyễn)

Bùi Công Thuấn

***

“Đường đến Núi Cúi, Hành trình của đức tin” là một phần Hồi ký của Song Nguyễn[1], được Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành quý IV 2021. Song Nguyễn là bút danh của Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc (2004-2016). Người đã in 15 tác phẩm[2].

Trong Hồi ký, Đức cha Đaminh nói với mọi người đến Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi: “xin mọi người khi bước vào Trung tâm Đức Mẹ linh thánh này, trung tâm của lòng tin, hãy cùng chúng tôi dâng lên Thiên Chúa lời tôn vinh Thiên Chúa, kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – đỉnh cao của đức tin, kính các thánh Tử Đạo Việt Nam – nhân chứng của đức tin đã ban cho Giáo phận Xuân Lộc nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận để những ai đến Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi này với lòng tin sẽ lãnh nhận ơn thánh Chúa…”.

Trung tâm được xây dựng trên diện tích 20.827m2 trong tổng số diện tích 107 mẫu. Đây là một công trình thế kỷ của Giáo phận Xuân Lộc. Kinh phí xây dựng tương đương với Vương cung Thánh đường La Vang. Dự kiến Trung tâm là nơi có thể họp mặt hàng triệu giáo dân đón tiếp Đức Giáo hoàng trong tương lai khi Người sang thăm Việt Nam. Trung tâm có Nhà nguyện Thánh Thể, Tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cao 50m, Đền thánh, Nhà đa năng, Nhà Điều hành, Nhà Bệnh xá, Nhà Mục vụ và Nhà Đón tiếp. Các kiến trúc đều hướng về “tôn vinh quyền năng Chúa, kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, kính các thánh tử đạo nhân chứng đức tin”.

Với một công trình tầm quốc gia và quốc tế như thế, làm thế nào Giáo phận Xuân Lộc có thể thực hiện được trong muôn vàn khó khăn? Đức cha Đaminh xác quyết: “Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi được mệnh danh là trung tâm của lòng tin. Lời Chúa nói chỉ cần có đức tin bằng hạt cải cũng có thể chuyển núi rời non. Với đức tin nhỏ bé đó, Giáo phận đã dám xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội Núi Cúi”.

Bạn đọc cuốn sách này, Đức cha Đaminh sẽ kể cho bạn nghe về hành trình đức tin của cả Giáo phận, không chỉ trong việc xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, mà ơn Chúa còn đổ tràn xuống cho Giáo phận trong suốt 50 năm thành lập. Chúa đã làm cho Giáo phận Xuân Lộc, những việc từ không ra có, từ có thành việc lớn, dù phải đối mặt với bao nhiêu trở ngại. Và đây là hồng ân của Chúa:

Chỉ một đồng danh dự, cha chính Giuse Lâm Quan Trọng đã mua được 14 mẫu đất của công ty SIPH làm Tòa Giám mục – Chủng viện và khu dân cư. Công trình Đức Mẹ Bãi Dâu và Núi Tao Phùng là ơn đặc biệt Chúa ban cho Giáo phận dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Công trình Tòa Giám mục và Đại Chủng viện cũng là ơn Chúa thật lớn lao. Vì nơi đây đào tạo những Mục tử của Chúa cho cánh đồng truyền giáo mênh mông của Giáo phận. Ngoài ra Giáo phận còn xây dựng những công trình khác như: Trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình Hố Nai, Trung tâm Bác ái Xã hội Caritas Việt Nam. Nhà Hưu các Linh mục tại Gia Viên. Nhà Bệnh xá Xuân Hòa.

Và bây giờ là xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, dịp Giáo phận kỷ niệm 50 năm thành lập. Giáo phận lại được ơn Chúa đổ tràn:

Ơn thứ nhất là tìm được mặt bằng Núi Cúi, nơi trời-núi-mây thanh khiết bên hồ Trị An.

Ơn được chấp thuận cho xây dựng Trung tâm giữa muôn vàn khó khăn.

Ơn tìm được người tài năng nhiệt thành công việc nhà Chúa để xây dựng Trung tâm. Đó là KTS-TS Ngô Viết Nam Sơn (con của KTS Ngô Viết Thụ, người xây dựng Dinh Độc lập nổi tiếng) và PGS- TS Nguyễn Văn Hiệp (Giám đốc Học viện Kiến trúc Thành Phố). Cả hai cùng hợp tác thiết kế, xây dựng một Trung tâm đúng với ý nguyện của giáo phận, một Trung tâm có tầm vóc quốc gia, xứng đáng tôn vinh Chúa, kính Đức Mẹ và các thánh tử đạo Việt Nam. Và đặc biệt là nhà điêu khắc Xuân Thu đã thực hiện tượng Đức Mẹ có những nét riêng theo ý của Giáo phận.

Ơn Chúa Thánh Thần đốt lửa sốt mến, nối kết mọi thành phần dân Chúa cùng cầu nguyện tín thác, cùng chung lòng, chung tay, góp sức.

Riêng Đức cha Đaminh, người gánh trọng trách cùng với Giáo phận xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, Chúa còn đòi buộc ngài nhận lấy Thánh giá rất nặng nề. Nhưng ơn Chúa, qua sự bầu cử của Đức Mẹ Núi Cúi, đã gìn giữ Đức cha qua cơn hiểm nghèo, hơn thế ơn Chúa qua tay Đức Mẹ Núi Cúi còn ban cách riêng cho những ai tín thác vào Mẹ qua lời cầu của Đức cha Đaminh.

Ngài kêu gọi mọi người: “Còn rất nhiều ơn lạ dành cho mọi người có lòng tin đến với Trung tâm Mẹ Núi Cúi. Hãy tiến lên núi, lên lâu đài của Đavid, trên đó có Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đang đứng cúi xuống nhìn bạn, mỉm cười với bạn và lắng nghe bạn cầu nguyện. Hãy tâm sự, trút mọi tâm tư cho Mẹ để Mẹ sẻ chia với bạn. Hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể ngay bên đài Đức Mẹ, nơi mà Chúa đã chỉ cho tôi khi tôi trong cơn bạo bệnh”.

Đức cha Đaminh – một người đã sống trọn đời với lòng tín thác vào Chúa và lòng yêu mến Đức Mẹ Vô Nhiễm một cách đặc biệt, Người đã được Chúa và Đức Mẹ Núi Cúi ban ơn cách riêng để trở thành chứng nhân giữa đời hôm nay. Đức cha Đaminh chia sẻ: “những ai đến Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi này với lòng tin sẽ lãnh nhận ơn thánh Chúa” như nhiều chứng nhân được kể trong sách này.

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ thêm lòng Tin, Cậy, Mến vào Đức Mẹ Núi Cúi và thêm lòng nhiệt thành cùng với Giáo phận xây dựng ” lâu đài của Đavid, trên đó có Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đang đứng cúi xuống nhìn bạn, mỉm cười với bạn và lắng nghe bạn cầu nguyện”.

***

Bạn đọc có thể xem tác phẩm theo link : ĐƯỜNG ĐẾN NÚI CÚI-official

[1] Hãy ca tụng chúa-Hồi ký của Song Nguyễn gồm 3 phần: 1/.Những kỳ công của Chúa. 2/.Con đường Thánh giá. 3/.Đường đến Núi Cúi-hành trình của đức tin.

[2] Tác phẩm của Song Nguyễn:1. Một Đời Dâng Hiến, truyện dài. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2009.Đất Mới, truyện dài 3 tập. Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018.
Đồng Hành, truyện dài. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2010.
Định Hướng, truyện dài. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2011.
Chuyến Xe Về Trời, tập truyện ngắn 1. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2011.
Còn Một Niềm Tin, tập truyện ngắn 2. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2011.
Suối Nguồn, tập truyện ngắn 3. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2011.
Người Cha Hiền, tập truyện ngắn 4. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2012.
Những Người Mẹ, tập truyện ngắn 5. Nhà xuất bản Tôn Giá, 2012.
Chỉnh Hướng, truyện dài. Nhà xuất bản Tôn Giáo, 2013.
Đồng Cỏ Xanh, truyện dài. Nhà xuất bản Phương Đông, 2013.
Vì sao sáng, truyện dài. Nhà xuất bản Tôn giáo, 2015.
Tiếng Kêu, truyện dài. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019.
Đường lên Núi Cúi. Truyện dài tư liệu. Nxb Hồng Đức, 2019.
Đường đến Núi Cúi-Hành trình của Đức tin, Hồi ký. Nxb Đồng Nai. 2021


www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :