www.langminhnews.net

LỄ MẸ THIÊN CHÚA Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, và lòng tôi hớn hở mừng vui trong Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi" (Lc 1,46-47).

Lời ca mừng tràn đầy niềm vui của Đức Trinh Nữ Maria trên đây vẫn đang âm vang và sẽ còn âm vang mãi qua muôn thế hệ. Tại sao vậy? Thưa, vì Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ Maria những điều trọng đại, và một trong những điều trọng đại ấy đó là đặc ân: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, mà chúng ta mừng kính trọng thể hôm nay.

Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa có nền tảng trong Thánh kinh. Sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa không bỏ mặc con người trong chốn tội lỗi, để cho ma quỷ thống trị, nhưng liền ngay tức khắc, Ngài hứa ban Đấng cứu độ bằng những lời lẽ như sau: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ.... Người phụ nữ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi sẽ rình cắn gót chân Người” (St 3,15). Người phụ nữ đó chính là Đức trinh nữ Maria.

Rồi trải dài qua thời gian, Thiên Chúa đã dùng miệng các ngôn sứ loan báo cho dân chúng biết kế hoạch cứu độ Thiên Chúa. Lời tiên báo về việc hạ sinh Đấng Cứu Thế đã được sứ thần Gabriel chính thức và trực tiếp báo tin cho Mẹ Maria: “Bà sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ đặt tên con trẻ ấy là Giêsu…. Vì thế, Con Trẻ sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,31.35).

Rõ nét hơn cả, chính là lời chào mừng của bà Êlisabét trong biến cố Đức Mẹ đi thăm viếng. Lúc ấy, bà được đầy Thánh Thần, nên đã thốt lên: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này”(Lc 1,43).

Và khi thời viên mãn đến, Mẹ Maria sinh Hài Nhi Giêsu đặt trong hang lừa máng cỏ, nơi cánh đồng Belem. Khi sinh ra Ngôi Lời Thiên Chúa, Đức Maria đã thực sự trở thành Mẹ Thiên Chúa.

Công Đồng Êphêsô (431) đã triệu tập để làm sáng tỏ và tuyên bố tín điều. Công đồng tuyên tín: "Nếu ai không tin Đấng Emmanuel là Thiên Chúa thật và Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì người đó bị vạ tuyệt thông". Và để kỷ niệm ngày công bố tín điều, Đức thánh cha Piô XI đã thành lập lễ này vào ngày 1 tháng 1 năm 1931.

Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta chung lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban Đức Mẹ cho chúng ta. Cám ơn Đức Mẹ đã thương nhận chúng ta là con của Mẹ.

Giáo hội mừng lễ Mẹ Thiên Chúa trong ngày đầu năm mới, là có ý xin Đức Mẹ là mẹ của Vua Hoà Bình, ban cho hòa bình trên toàn thế giới. Xin cho chúng ta bắt chước Chúa Giêsu sống hiếu thảo đối với Đức Mẹ.

+ Hiếu thảo với Mẹ không phải chúng ta đi rao giảng về Mẹ, viết nhiều sách về Mẹ, hay xây nhiều đền đài, nhà thờ tôn kính Mẹ. Điều đó tốt lắm, nhưng chưa tốt bằng an ủi Mẹ là chúng ta sống vâng lời Mẹ dạy Mẹ khuyên: Mẹ khuyên chúng ta điều gì? Mẹ khuyên: hãy thực hiện ba mệnh lệnh Mẹ ban…

+ Hiếu thảo với Mẹ không phải chúng ta mua nhiều hoa dâng kính Mẹ điều đó tốt thật, nhưng cũng chưa tốt bằng chúng ta sống hiệp nhất yêu thương nhau, vì cha mẹ nào cũng hạnh phúc khi thấy con cái sống yêu thương. Biết nhường phần hơn, nhịn nết xấu, đoán ý lành cho nhau.

+ Hiếu thảo với Mẹ không phải là chúng ta bỏ thời giờ đi hành hương Đức Mẹ nơi này nơi khác, điều đó tốt lắm, nhưng cũng chưa tốt bằng noi gương Chúa Giêsu sống phó thác cuộc đời cho Mẹ. Nếu chúng ta yếu đuối, Mẹ là sức mạnh tay đỡ tay nâng. Nếu chúng ta gặp những đau khổ trên đường đời, có Mẹ là người đồng hành nâng đỡ ủi an. Nếu chúng ta là tội nhân, Mẹ là Trạng Sư bầu cử đắc lực trước tòa Chúa.

Hôm nay chúng ta bước vào năm mới Dương Lịch, chúng ta cũng nên nhìn lại trong một năm qua biết bao ơn lành Chúa đã ban cho. Trước thềm năm mới, xin Chúa tha thứ những lỗi lầm những thiếu sót trong năm cũ. Năm mới mỗi người nên có những quyết tâm đổi mới.

Chẳng hạn như quyết định giảm bớt một đam mê xấu nào đó, chẳng hạn như: ít dùng điện thoại, ít uống rượu bia, thuốc lá, ít nói hành nói xấu người khác. Quyết tâm sống chậm lại một chút, để dành giờ cho Chúa, cho cha mẹ, vợ chồng, con cái… có như vậy mỗi năm thêm tuổi mới, thêm được cái gì hữu ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :