www.langminhnews.net

HÃY NÊN TRỌN LÀNH Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Nếu hiểu trọn lành đồng nghĩa với nên thánh, thì ngay từ thời Cựu ước, ngoài việc Đức Chúa Trời thiết lập giao ước và ban 10 giới răn cho dân Israel, Thiên Chúa còn kêu gọi họ nên thánh được ghi lại trong trong bài đọc I mà chúng ta vừa nghe: "Các con hãy nên thánh, vì Ta là Đấng thánh"(Lv 19,2).

Lời kêu gọi này xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ cho đến khi Đức Giêsu rao giảng Tin mừng Ngài nhắc lại lời kêu gọi này: "Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành"(Mt 5,48).

Nương theo giáo huấn Tin mừng, thánh Phêrô tông đồ cũng nhắc nhở các tín hữu thời sơ khai: "Anh em hãy nên thánh trong cách ăn nết ở, như Đấng thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng thánh"(Pr,15-16). Còn thánh Phaolô tông đồ nhắn nhủ: "Thánh ý Đức Chúa trời là muốn anh em nên thánh"(Ts 4,3).

Tiếp đến, trong Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, mẹ Giáo hội kêu gọi: "Hết mọi Kitô hữu đã được rửa tội trong Giáo hội Công giáo, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, hoàn cảnh nào... đều được Thiên Chúa kêu mời để đạt đến sự trọn lành thánh thiện như Thiên Chúa Cha là Đấng Thánh"(Lg 41). Tóm lại, có hai lý do nên thánh là:

Khi lãnh Bí tích rửa tội, chúng ta được tái sinh trong ơn làm con Chúa. Chúa là cha, là Đấng thánh, con thì nên giống cha mình. Đồng thời, chúng ta được tháp nhập vào đại gia đình Hội thánh Chúa, mà chúng ta là phần tử của Hội thánh, nên chúng ta phải nên thánh.

Hơn nữa, Đức Giêsu kêu gọi chúng ta không phải nên thánh như Mẹ Maria, không phải nên thánh như thánh Cả Giuse, cũng không phải nên thánh như bất cứ vị thánh nào khác, mà nên thánh như Chúa Cha trên trời, một mẫu gương tuyệt đối hoàn hảo, nhưng chúng ta có thấy Chúa Cha bao giờ đâu mà bắt chước? Có ai thấy không?

Đức Giêsu trả lời cho ông Philipphê: “Ai xem thấy Thầy là xem thấy Cha”. Như vậy, những ai bắt chước gương Đức Giêsu, và sống theo giáo huấn của Ngài, là chúng ta nên thánh như Chúa Cha.

Thế thì những ai đã nên thánh rồi? Trong sách Khải huyền thánh Gioan Tông đồ viết: "Trong một thị kiến ban đêm tôi đã ngắm nhìn lên trời, tôi đã thấy một đoàn lũ không thể đếm được, họ thuộc mọi ngôn ngữ, màu da, lớn nhỏ..."(Kh7,9).

Như vậy, đã có vô số người nên thánh. Có những vị thánh ẩn tu, có những vị thánh hiển tu. Có những vị thánh giàu có. Có những vị thánh nghèo khó. Có những vị thánh sống đời gia đình. Có những vị thánh còn non trẻ. Nói theo ngôn ngữ của thánh Âugustinô “Ông nọ bà kia đã nên thánh, thì tôi đây, tôi cũng phải cố gắng nên thánh”. Ngài nói tiếp "Khi Đức Chúa Trời tạo dựng nên ta, Ngài không cần hỏi ý kiến ta, nhưng để thánh hóa chúng ta, Ngài cần chúng ta cộng tác".

Chỉ có Chúa là Đấng thánh, còn tự mình chúng ta không thể nào nên thánh được nếu không có ơn Chúa giúp, như lời Đức Giêsu khẳng định: "Không có ơn Ta, các con không thể làm gì được". Vậy để có ơn Chúa, chúng ta phải sống gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các Bí Tích, đặc biệt là Bí tích Giải tội, và Thánh Thể. Đồng thời, thánh Phaolô nói rằng: "Thánh là người sống đức ái hoàn hảo; ai chu toàn đức ái người đó chu toàn lề luật"(Rm13,1).

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta mười điều răn, nhưng chỉ có ba giới răn đầu dành cho việc thờ phượng kính mến Chúa, còn lại 7 giới răn sau Chúa dành cho việc đối xử với tha nhân, như vậy Chúa coi việc đối xử tha nhân là thước đo lòng yêu mến Chúa. Sau khi nhắc lại lệnh truyền nên thánh, tác giả sách Lêvi đã đưa ra những phương thế thánh: đó là yêu thương anh chị em, đừng quở trách họ. Không được trả thù, không được oán hận. Trái lại phải yêu mến người khác như chính bản thân mình.

Còn bài Tin mừng Đức Giêsu đưa ra việc thi hành nên thánh khó hơn đó là: "Các con hãy yêu thương kẻ thù, hãy cầu nguyện cho những người làm hại các con, hãy tha thứ cho những kẻ bắt bớ, và chúc phúc cho những ai nguyền rủa các con".

Ước gì, chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa, để mỗi ngày sống đáp lại lời mời gọi nên thánh là biết yêu thương người thù ghét mình, và biết cầu nguyện cho người bách hại mình. Như thế sẽ được nên giống Chúa Cha là Đấng làm cho mặt trời mọc lên soi người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm chính cũng như kẻ bất lương. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :