jos nguyen

GIA ĐÌNH VỚI VIỆC GIÁO DỤC ĐỨC TIN

Trước tiên cha mẹ phải ý thức rằng ơn gọi của mình gắn liền với việc giáo dục đức tin cho con cái. Vì thế, đang khi lo cho con về vật chất và tinh thần, cha mẹ phải dạy con lớn lên trong đời sống đức tin, bằng việc dạy Kinh Thánh, giáo lý, kinh gia đình, và dạy con biết cầu nguyện.
Vì qua Kinh Thánh con sẽ dần nhận biết Thiên Chúa, qua giáo lý, con sẽ hiểu biết Thiên Chúa hơn và hiểu biết về Giáo hội.

Việc học kinh là cần thiết, vì nhờ đó con cái có thể tham gia vào giờ kinh của gia đình, đồng thời chính những lời kinh sẽ là lửa để giữ cho con cái lòng sốt sắng.
Việc cầu nguyện sẽ giúp mọi người liên đới với nhau, quan tâm tới nhau hơn.
Giáo dục tình yêu
Sự thay đổi quá nhanh trong xã hội ngày nay, khiến người ta có nguy cơ sống dửng dưng với người khác. Gặp cảnh tai nạn thảm khốc, ít ai quan tâm cứu người bị nạn. Con cái chém giết, chửi bới cha mẹ vì tiền, vì đất, và nhiều vụ chém giết khác cũng vì những lý do tương tự. Vì thế, ngay lúc này, cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục tình yêu, mà khởi đi ngay trong gia đình. Cần giáo dục cho con biết yêu thương kính trọng cha mẹ, ông bà, anh chị em và họ hàng. Dạy con cái những nét đẹp trong văn hoá, như "Một lòng thờ mẹ kính cha...", hay "anh em như thể tay chân...", hoặc "Bầu ơi thương lấy bí cùng..." Giáo dục tình yêu phải đặt lên hàng đầu, vì ở đâu có yêu thương, Thiên Chúa ở giữa họ. Và nếu không có tình yêu, thế giới sẽ không còn loài người.
Giáo dục nhân bản
Nếu việc giáo dục đức tin cho con là làm cho con trở thành con Chúa, thì việc giáo dục nhân bản là làm cho con cái nên người, xứng với phẩm giá là hình ảnh của Thiên Chúa. Vì vậy cần giáo dục các đức tính nhân bản như khôn ngoan, công bằng, không tham lam, can đảm, tiết độ. Nhờ việc trưởng thành nhân bản, con cái ý thức được trách nhiệm về mọi hành vi của mình, biết quan tâm đến tha nhân, biết quan tâm đến việc xây dựng quê hương, góp phần xây dựng giáo xứ, biết sống một cuộc sống lành mạnh, biết bảo vệ môi trường và xây dựng xã hội.
Giáo dục sự sống
Sự sống của con người không do cha mẹ ban tặng, nhưng là hồng ân của Thiên Chúa được trao ban qua cha mẹ. Vì thế phải tôn trọng sự sống ngay từ lúc mới thụ thai. Không ai có quyền tước đoạt mạng sống của người khác cũng như của mình.
Phá thai là trực tiếp giết người. Vì thế, cha mẹ phải dạy cho con cái biết quý trọng thai nhi, biết cách bảo vệ thai nhi. Phá thai là xúc phạm đến tha nhân, xúc phạm đến Thiên Chúa, đến đền thờ của Thiên Chúa.
Là những con cái của Chúa, chúng ta cố gắng sống đời sống đức tin vững mạnh, một đời sống nhân bản quân bình, và biết tôn trọng sự sống, là chúng ta đang sống giá trị những lời khuyên của Tin Mừng.

jos nguyen

About jos nguyen

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :