jos nguyen

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: Đổi mới việc dạy giáo lý để xóa mù giáo lý

WHĐ (20.02.2012) / Vatican Radio – Trước khi diễn ra Mật nghị hồng y ngày thứ Bảy 18 tháng Hai 2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã triệu tập Hồng y đoàn tại Vatican vào ngày hôm trước để cầu nguyện và suy tư về chủ đề Tân Phúc âm hóa.

Theo một thông cáo đưa ra vào tối thứ Sáu, đã có tổng cộng 27 bài tham luận trong các phiên họp buổi sáng và buổi chiều, đề cập đến các đề tài như: sự gia tăng số Kitô hữu tại Trung Quốc
mặc dù có những khó khăn; đối thoại liên tôn và cuộc chiến chống nghèo đói ở Ấn Độ; tầm quan trọng của lòng đạo đức bình dân và truyền giáo ở châu Mỹ La tinh; đối phó với một chủ nghĩa thế tục có xu hướng gạt tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội ở phương Tây; những thách đố và khó khăn cũng như những triển vọng và sự kiện đáng khích lệ là một dấu hiệu của hy vọng, chẳng hạn như những thực tại mới mẻ và sống động của Giáo Hội, Ngày Giới trẻ Thế giới và Đại hội Thánh Thể quốc tế.
Các đề tài khác được bàn tới bao gồm: tính cấp bách hiện nay về giáo dục; đổi mới việc dạy giáo lý; thông truyền đức tin cho người trẻ; đào tạo các nhà truyền giáo - giáo dân, tu sĩ và linh mục; sự cần thiết của một đức tin trưởng thành, có khả năng làm chứng và phán đoán thực tại của thế giới hôm nay.
Nhiều đề nghị đã được đề ra cho Năm Đức Tin, từ cuộc hành trình học hỏi theo từng mùa của năm phụng vụ, đến việc khuyến khích hành hương Thánh Địa và Roma cũng như các hình thức mới của sứ vụ giữa các dân tộc.
Việc các Kitô hữu dấn thân trong các phong trào đại kết để loan báo một niềm tin chung vào Chúa Kitô; tính hiện thực của Công đồng Vatican II như một la bàn cho cuộc hành trình của Giáo Hội ngày nay; giá trị của chứng tá về niềm vui và sự thánh thiện Kitô giáo; và sức lôi cuốn luôn mãi của các vị thánh cũng được nhấn mạnh.
Trước khi đọc kinh Truyền Tin, vào khoảng 7g tối, Đức Thánh Cha kết thúc Ngày suy tư và cảm ơn các diễn giả. Ngài nói bài phát biểu chính của Đức Tân hồng y Dolan thật “thú vị, vui tươi và sâu sắc”, và bài phát biểu của Đức Tổng giám mục Fisichella rất “giàu ý tưởng và sáng kiến”.
Đức Thánh Cha cũng cảm ơn tất cả những người tham dự, ngài nói rằng đóng góp của họ vẽ nên một “bức tranh lớn các ý tưởng và đề nghị”. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của Vatican II nhằm “tái khám phá tính hiện đại của Chúa Giêsu và đức tin”.
ĐTC lưu ý cần phải thực sự đổi mới việc dạy giáo lý để nhấn mạnh chân lý quý giá của nó và xóa “mù giáo lý”. Ngài mạnh mẽ tái khẳng định sự cần thiết của niềm tin sâu sắc vào chân lý của Thiên Chúa được mặc khải nơi Con Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô, bởi vì “nếu không có chân lý ấy, sẽ không có la bàn, và chúng ta chẳng biết đi đâu”, và “chỉ khi có chân lý, cuộc sống mới trở nên phong phú và xinh đẹp”. Nếu không có niềm xác tín này, “chúng ta không thể tái Phúc Âm hóa nhân loại ngày nay”.
Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, chân lý được thể hiện trong tình yêu và rồi tình yêu lại “chứng tỏ chân lý”. Đức Thánh Cha kết luận rằng Năm Đức Tin có thể được tóm tắt bằng những lời này: “Sống chân lý trong tình yêu”.
(Vatican Radio, 18-02-2012)

jos nguyen

About jos nguyen

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :