Unknown

KỶ YẾU GIÁO XỨ

GIÁO XỨ LANG MINH  QUA CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH

I.VỊ TRÍ ĐỊA LÝ:

Giáo xứ Lang Minh tọa lạc tại ấp Tân Bình I Xã lang minh, Huyện Xuân Lộc, Tỉnh Đồng Nai. Cách quốc lộ 1A 07 km về hướng tây bắc

-Đông giáp: phía Đông giáp xứ Đồng Tâm

-Tây giáp: phía Tây giáp giáo họ biệt lập Xuân Tây


-Nam giáp: phía Nam giáp xứ Xuân Đông

-Bắc giáp: phía Bắc giáp xứ Suối Cát.

Số giáo dân: 1.798 người (năm 2011).

Nơi đây trước năm 1976 là rừng núi bạt ngàn, và là nơi trú ẩn của nhiều loâi thú hoang dã, sau năm 1975 khi đất nước đuợc hòa bình thống nhất, năm 1976 chương trình của nhà nước đề ra đó là di dân đi “ven đô” hay còn gọi là đi vùng kinh tế mới.

“ Lúc bấy giờ số hộ dân đi kinh tế và đặt chân lên mãnh đất này, gồm có 64 hộ kể cả bà con lương giáo, và công giáo. ( họ đều thuộc công dân của Thị xã Long Khánh ), riêng số bà con giáo dân công giáo là 40 hộ thuộc giáo dân giáo xứ Chính Tòa giáo phận Xuân Lộc.

Công việc chủ yếu của họ là phá rừng khai hoang làm rẫy, làm ruộng để nuôi sống gia đình. Nhờ đất đai màu mỡ và thiên nhiên ưu đãi và là nơi “đất lành chim đậu” tụ thêm nhìều dân cư từ khắp nơi, ở các tỉnh Bắc-Trung-Nam đến sinh sống và lập nghiệp.

Từ đó, số giáo dân đầu tiên là 40 hộ năm 1976 cho đến năm 2011 con số này đã tăng lên đáng kể là 403 hộ hơn 1700 giáo dân.



II/ ĐỜI SỐNG ĐẠO CỦA CON NGƯỜI GIÁO DÂN

Vạn sự khởi đầu nan, thời gian đầu lên vùng đất này hầu hết số giáo dân đều nghèo khó về kinh tế và thiếu thốn cả về phương tiện đi lại nên họ sống và giữ đạo một cách âm thầm nơi chính gia đình của mình. nhưng niềm tin và lòng đạo đức, yêu mến Chúa đã thôi thúc họ không thể ngồi nhà mãi được nên họ đã hy sinh cố gắng tìm đến với Chúa nơi nhà thờ gần nhất để tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật. Đó là ngôi thánh đường giáo xứ Russeykeo cách đó 12km.

Vào ngày Chúa Nhật, ai có phương tiện xe đạp thì đi xe đạp, ai không có xe thì 2giờ sáng đã phải thức dậy đi bộ vuợt núi, băng rừng để tới nhà thờ cho kịp giờ lễ. Thậm chí ai không có thể đến được nhà thờ vì quá khó khăn nên họ ở nhà tham dự Thánh Lễ qua radio.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn mọi bề nhưng đời sống đạo và nìềm tin giáo dân nơi đây luôn xác tín vào Chúa không gì làm chùng bước, giáo dân ở đây lao động vất vả hằng ngày và giữ đạo Chúa một cách an vui trong hoàn cảnh ban sơ nơi vùng đất mới như vậy.

III/ ĐỊA ĐIỂM

Năm 1981 với lòng mến mộ sống đạo và giữ đạo của giáo dân nơi đây, nên mọi muốn có một nơi qui tụ lại với nhau để đọc kinh và làm việc đạo đức ngày Chúa Nhật cho những ai không thể đi lễ được vì nhà thờ ở xa. Với ơn Chúa soi sáng ông Phêrô Nguyễn Văn Hiểu đã quãng đai dâng cúng 1sào đất do chính bàn tay ông khai phá làm rẫy lâu nay để bà con giáo dân có nơi sum họp đọc kinh trong ngày Chúa nhật. Đại diện cho giáo dân là ông Phêrô Nguyễn Văn Hiểu đã quãng đại dâng cúng đất và còn liên hệ với giáo xứ Võ Dõng và xin được một tượng Đức Mẹ và đặt ở trên một gốc cây rừng nơi mãnh đất dâng cúng. Để rồi, vào sáng Chủ Nhật hàng tuần mọi người điều đến nơi đây để đọc kinh kính Đức Mẹ- Củ Hành Phụng vụ lời Chúa, và cuối cùng là đọc kinh, rước lễ thiêng liêng sao đó ai về nhà nấy và tiếp tục lao động sản xuất. (mãnh đất này giờ đây vẫn con giữ lại nhưng Tượng Đức Mẹ cũ giờ đã được thay thế và cây xưa đã mục nát thay vào đó là một Đài Đức Mẹ được xây cất mới và khang trang hơn.

IV/ THÁNH LỄ được Cử hành

Trong suốt thời gian dài 1982-1998 nhìn thấy đoàn chiên bơ vơ không một người chăn dắt nên Cha cố GioanKim Hồ Quang Luật Chánh xứ giáo xứ Russeykeo, Ngài đã thương và hằng năm Ngài có đến đây để dâng 3 Thánh Lễ Trọng:

1. Lễ Giáng Sinh

2. Lễ Phục Sinh

3. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời ( 15-8)

Cộng đoàn nơi đây bước đầu được hình thành và chọn Thánh Bổn mạng là “ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI” và được gọi là Giáo Họ Biệt Lập “Đức Bà Tân Bình”. Nói về nơi Cha dâng Lễ: Ban Hành Giáo dựng được một nếp nhà gỗ đơn sơ lợp mái tranh đủ để che nắng mưa cho Cha Chủ Tế, và một số ít các em thiếu nhi nhỏ tuổi được tham dự. Thánh lễ ở trong mái nhà tranh với kích thước hết sức khiêm tốn 5m x 8m, số còn lại người lớn thì đứng quây quần bên ngoài trời để tham dự Thánh lễ. Sau này thi bà con giáo dân có giấy ít bạt nilon để che mưa khi tham dự Thánh lễ. Trải qua bao năm tháng ngôi nhà nguyện này

được thay mái bằng tôn.

V./ NGÔI NHÀ THỜ ĐƯỢC XÂY DỰNG

Năm 1995 BHG của Giáo Họ Biệt Lập nhìn thấy mãnh đất Đài Đức Mẹ và ngôi nhà nguyện đơn sơ này không đủ để xây dựng một ngôi Thánh đường tương lai cho Giáo họ nên đại diện cho giáo dân là ông Phêrô Nguyễn Đại Xá đã đứng lên để mua thêm một thửa đất mới cho Giáo họ,từ phía giáo dân cũng hết sức đồng tình và quãng đại để đóng góp cũng như một ít bà con đã đi xa xứ nhưng vì tình thương, cũng được mời gọi giúp đở để rồi giáo họ đã làm được một cái móng Nhà thờ mà hôm nay, chính là cái nền của ngôi Thánh Đường hiện tại. Đầu năm 1998 Cha cố GioanKim Ngài như đọc được nỗi khát khao và lòng ước muốn từ phía giáo dân trong Giáo họ Biệt lập này nên nhân dịp Đức Giám Mục Giáo Phận là Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật về ban Bí Tích Thêm Sức tại giáo xứ Russeykeo. Ngài đã cho phép BHG được tiếp kiến và trình bày với Đức Giám Mục về nỗi lòng của giáo dân trong Giáo họ, mơng ước có một Thầy hay là một Sơ đến để giúp cho giáo dân vì Cha cố ngài đã tuổi cao sức yếu đi lại thì vất vả và thiếu an toàn. Sau khi lắng nghe nỗi niềm của BHG trình bày, Đức Cha đã, trao đổi trực tiếp với Cha Tổng đại diện lúc bấy giờ là Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh. Thật là vui mừng biết bao khi Đức Cha và Cha tổng đại diện đã hứa sẽ tìm cách để giúp đỡ cho giáo họ nơi đây.

Niềm vui chờ đợi đón nhận kết quả của Bề trên không bao lâu thì Cha Quản Hạt lúc bấy giờ là Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú đã thông báo cho BHG Giáo họ biệt lập Đức Bà tân bình chuẩn bị để đón Cha Phêrô Nguyễn Văn Vàng chánh xứ Suốt Cát sẽ đến giúp cho giáo họ có được Thánh Lễ vào mỗi ngày Chúa nhật, Ngài sẽ là Cha Quản nhiệm của giáo họ chúng con.

Tạ ơn Chúa, sau bao năm dài thiếu vắng Linh mục coi sóc không có Thánh lễ ngày Chúa nhật, và không có các bí tích, giáo dân tự tìm Nhà thờ để tham dự Thánh lễ, giờ đây đã được Cha đến dâng Thánh lễ tại giáo họ nơi đền Đức Mẹ này. Thánh lễ đầu tiên Cha quản nhiệm dâng vào ngày 03/03/1998 và chính Chúa nhật II Mùa Chay.

không bao lâu thì Cha Phêrô nhìn thấy nhu cầu cần thiết và cấp bách nhất là phải làm sao để giáo dân ở đây có được một nơi thờ phượng Thiên Chúa cho xứng hợp và sốt sắng. Ngài đã cùng với BHG lo liệu mọi thủ tục giấy tờ cho hợp lệ và tíến hành xây dựng Nhà Chúa . Ngày đầu năm dương lịch 01/1/1999 lễ Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa ngài đã dâng Thánh lễ để cầu xin Đức Mẹ thương giúp đỡ cho việc xây cất này và công bố ngày khởi công xây dựng Nhà Chúa. Công việc xây dựng Nhà Chúa được thực hiện trên tinh thần phấn khởi và được hưởng ứng tích cực từ mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ. tuy tiến độ có phần nhanh chóng nhưng cũng không kém phần khó khăn tưởng chừng như không thể làm nỗi vì nguồn kinh phí cạn kiệt và thực lực hầu hết giáo dân nghèo khổ, ăn bữa nay đã lo bữa mai lấy đâu mà đóng góp.

Nhưng nhờ ơn Chúa vẫn đủ cho giáo họ qua lời cầu bầu của Mẹ Thánh Bổn Mạng Cha Phêrô Quản nhiệm đã khéo léo cùng với BHG mời gọi tinh thần quảng đại một số ân nhân giúp đỡ, sự nỗ lực đó đã được Thiên Chúa đoái thương, một thời gian không bao lâu vỏn vẹn chỉ trong 6 tháng ( kể từ ngày khởi công )

Ngày 24/6/1999 Nhà Chúa đã hoàn thành Cha Phêrô Quản nhiệm cùng với BHG và bà con giáo dân vui mừng hân hoan chào đón Đức Cha Giáo Phận PhaolôMaria Nguyễn Minh Nhật cùng với quý Cha đồng tế. Các ân nhân xa gần cùng nhau hiệp ý dâng Thánh Lễ tạ ơn làm phép và khánh thành Nhà thờ. Đoàn chiên của giáo họ biệt lập hết sức vui mừng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn về Hồng ân to lớn này.
khánh thành nhà nhờ

ĐỨC CHA PHAOLÔ MARIA NGUYỄN MINH NHẬT
VI./ CÁC LINH MỤC COI SÓC

- 1982-1988 Cha cố GioanKim Hồ Quang Luật

- 3/3/1998-2005 Cha Phêrô Nguyễn văn Vàng, chánh xứ Suối Cát, Quản nhiệm giáo họ biệt lập. trong suốt thời gian Quản nhiệm giáo họ Cha Phêrô đã giử đến các Cha phó của Ngài và coi sóc trực tiếp với cương vị là Cha đặc trách giáo họ

- 2000-2002 Cha GioanB Ngô Văn Bao

- 22/11/2002 – 2004 Cha Philipphê Trần Công Thuận

- 2004-2006 Cha Giuse Nguyễn Đức Thắng

- 17/10/2006 Đức Cha giáo phận Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã ưu ái thương cộng đoàn nơi đây và đã nâng Giáo họ biệt lập Đức Bà tân bình lên hàng giáo xứ, đồng thời Đức Cha Giáo phận cũng bổ nhiệm Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh làm Cha chánh xứ tiên khởi của cộng đoàn giáo xứ Lang Minh.
CHA CHÁNH XỨ TIÊN KHỞI


Giáo xứ chúng con hết lòng cảm tạ tình thương bao la của Thiên Chúa đã đoái thương tuôn đổ muôn hồng ân của Ngài xuống trên mãnh đất này, và dẫn dắt cộng đoàn qua suốt thời gian dài, từ khởi đầu hình thành cộng đoàn cho đến ngày hôm nay.

Giờ đây cộng đoàn Giáo xứ lang minh đã bước qua một trang mới trong đời sống đức tin và xây dựng cộng đoàn, Dưới sự dìu dắt đầy yêu thương và hết mình phục vụ đoàn chiên của Cha Chánh Xứ Tiên khởi trong giáo xứ còn non trẻ này. Rồi đây Cha chánh xứ tiên khởi Ngài phải gánh bao nỗi ưu tư, lo lắng và vất vả về mình rất nhiều để phục vụ và xây dựng cộng đoàn này, như xây dựng bêtông hóa toàn bộ khuôn viên nhà thờ, xây xựng nhà giáo lý, xây dựng hội trường. Và nhất là Ngài chỉ mong mỏi làm sao để xây dựng mọi mặt trong đời sống đức tin, đời sống đạo đức, ổn định các giới, nhất là giới thiếu nhi, không chỉ bên ngoài mà nhất là chiều sâu bên trong từng tâm hồn, từng gia đình.



Giáo xứ lang minh chúng con mãi mãi nguyện khắc ghi tri ân và biết ơn đến:

- Đức Cha cố Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật

- Đức Cha chánh giáo phận Dom Nguyễn Chu Trinh

- Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú Tổng Đại diện

- Cha cố Gioan Kim Hồ Quang Luật

- Cha Quản nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Vàng

- Quý Cha đặc trách

- Cha GioanB Ngô Văn Bao

- Cha Philipphê Trần Công Thuận

- Cha Giuse Nguyễn Đức Thắng

- Quý vị cựu ban hành giáo qua các thời kì của giáo họ trước đây cùng tất cả quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ. đã vì tình yêu thương cộng đoàn giáo xứ Lang minh nơi đây mà hy sinh quãng đại góp công, góp sức để vun đấp, xây dựng và chấp cánh cho cộng đoàn giáo xứ lang minh lớn lên

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban xuống muôn phúc lành và trả công bội hậu cho tất cả những ai làm ơn cho giáo xứ Lang minh thân yêu này.



BAN HÀNH GIÁO QUA CÁC GIAI ĐOẠN

- 1982 – 1987 : Ông Micae Bùi Viết Tọa (Trưởng Ban)

- Ông Phêrô Hồ Đình Thọ (Phó Ban)

- 1987 – 1990 : Ông FX Nguyễn Văn Trình (Trưởng Ban)

- Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá (Phó ban)

- Ông Phêrô Hồ Đình Thọ (thư kí)

- 1990 – 1993 : Ông FX Nguyễn Văn Trình (trưởng ban)

- Ông Phêrô Hồ Đình Thọ (phó ban)

- Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá ( thư kí)

- 1993 – 1997 : Ông FX Nguyễn Văn Trình (trưởng ban)

- Ông Phêrô Hồ Đình Thọ (phó nội)

- Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá (phó ngoại)

- Ông Giuse Trần Văn Tuynh (thư ký)

- 1997 – 2001 : Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá (trưởng ban)

- Ông Dom Đặng Văn Tuấn (phó nội)

- Ông Giacôbê Bùi Hướng (phó ngoại)

- Ông Ignatiô Mai Văn Công (thư ký)

- 2001 – 2005 : Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá (trưởng ban)

- Ông Gioan Nguyễn Chấn Vinh (phó nội)

- Ông Dom Nguyễn Văn Hoan (phó ngoại)

- Ông Ignatiô Mai Văn Công (thư ký)

- 2005 – 2009 : Ông Phêrô Nguyễn Đại Xá (trưởng ban)

- Ông Ignatiô Mai Văn Công (phó nội)

- Ông Gioan Nguyễn Chấn Vinh (phó ngoại)

- Ông Phêrô Trần Văn Hoàng (thư ký)

- 2009 – 2013 : Ông Dom Nguyễn Văn Hoan (trưởng ban)

- Ông Ignatiô Mai Văn Công (phó nội)

- Ông Phêrô Trần Văn Hoàng (phó ngoại)

- Ông Antôn Lê Văn Nam (thư ký)

- Ông Giuse Nguyễn Hữu Dũng (ủy viên phụng vụ)

- Ông Gioan Nguyễn Chấn Vinh (ủy viên huấn giáo)

- Ông Phaolô Trương Văn Dũng (ủy viên trật tự)

- Ông Phaolô Nguyễn Đình Kim (ủy viên bác ái)
Jos Nguyễn. Cập nhật



Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :