www.langminhnews.net

Thánh Lễ TẠ ƠN 150 năm Thành lập Giáo Xứ Russeykeo

Sáng nay ngày 27/06/2013, trong hân hoan vui mừng cộng đoàn giáo xứ Russeykeo Đón Chào Đức Cha Giáo phận về Dâng Thánh Lễ tạ ơn 150 năm thành lập Giáo xứ Russeykeo. Về Dâng Thánh Lễ có Cha Runo Đại diện Cha Đức Cha Giáo Phận Phnôm-Pênh CamPuchia, Cha bề trên Dòng Thánh Gia, Bề trên Dòng Con Cái Đức Mẹ Nam Vang, Quí Cha trong Hạt Xuân lộc, Quí Cha Khách, và Quí Tu sĩ Nam Nữ. cùng tất cả Giáo dân trong Giáo xứ Russeykeo, cùng Quí Khách Mời.


Trong Bài Giảng Đức Cha Giáo Phận đã hướng ý cộng đoàn hãy mang lấy tâm tình bảy lời tạ ơn của Đức Mẹ trong lời Kinh Mannificat Dâng lên Thiên Chúa. Và Đức Cha đã quãng diễn Giáo xứ hãy mặc lấy lòng biết ơn Thiên Chúa qua mọi năm tháng mà giáo xứ đã trãi qua theo Năm Sự Vui, Thương, Mừng và hãy diễn tả và sống đức tin theo năm sự sáng của Chúa Kitô, biết sống với Đức Kitô và nêu gương sáng để loan báo Tin Mừng Chúa Kitô Phục sinh, và loan truyền niềm tin ấy cho thế hệ mai sau. Để phát triển Đời sống Đức Tin nơi Giáo xứ Russeykeo.
Sau Thánh Lễ là Lời Cám ơn của Cha Chánh xứ Russeykeo Dâng lên Đức Cha, Cha Runo, Quí Cha, Quí Tusĩ Nam Nữ, và Quí Khách và với tất cả con cái trong giáo xứ khắp nơi, với lòng biết ơn về Hiệp Dâng Thánh Lễ Tạ ơn 150 năm thành lập giáo xứ.

GIÁO XỨ RUSSEYKEO – PHNOMPENH

Năm 1980 giáo phận Phnôm-Pênh được thành lập gồm Campuchia và phần đất của giáo phận Cần Thơ, Long Xuyên hiện nay. Năm 1861, số đông người Công giáo Việt Nam sang Campuchia lánh nạn vì những cuộc bách hại đạo đời vua Tự Đức, một số khác là những người được chính phủ thuộc địa Pháp được sang đây để làm việc. Đa số họ tạm cư trên những nhà sàn hay thuyền nhỏ dọc sông Mékông hay trên Biển Hổ (Tonlé Sap). Người Việt gọi là "Biển Hồ", vì đây là một hồ nước ngọt có hệ sinh thái đa dạng và phong phú, điều hòa nguồn nước mênh mông của dòng sông Mekong vĩ đại, từ đó chảy thành sông Tiền, sông Hậu đổ vào Việt Nam. Từ Biển Hồ và rãi rác những vùng lân cận, giáo dân VN được qui tụ thành Xóm Hội với mục đích dể dàng sống đạo và thăm viếng nhau. Nhiều thế hệ người Việt từ đó đã sinh ra và lớn lên trên đất Chùa Tháp, nên phong tục tập quán, lễ hội cũng như sinh hoạt hằng ngày mang đậm nét văn hóa Campuchia.

Năm 1862, các Cha Thừa sai Paris đã qui tụ một số giáo dân và tập trung tại Russeykeo. Russeykeo là tên của một làng ở bên bờ sông Mekong ngay tại thủ đô Phnom- Pênh. Theo dân gian, từ “Russeykeo” có nghĩa là “con đường tre màu mỡ“. Năm 1863, giáo xứ Russeykeo được thành lập dưới thời Đức Cha Jean-Claude Miche coi sóc giáo phận gồm. Ban đầu chỉ có vài trăm giáo dân, cử hành phụng tự nơi nhà thờ tạm bằng cây gỗ. Dọc hai bên đường vào và cả khuôn viên nhà thờ, giáo dân trồng hai hàng tre màu, lớn dần theo năm tháng, hai hàng tre ấy càng vươn lên mạnh mẽ trên mảnh đất phù sa bên giòng Tonle Sap êm đềm, làm nên nét đặc trưng của một vùng đất mới cho những người Việt tha hương.

Cho đến năm 1970, giáo xứ Russeykeo tại Phnom- Pênh đã có hơn 10.000 giáo dân. Thế nhưng những biến cố chính trị trên đất nước Campuchia đã làm cho những kiều dân Việt phải ly tán. Những cuộc tàn sát nhằm vào người Việt lập cư trên nước bạn đã làm cho hàng trăm ngàn người Việt phải rời bỏ nơi sinh sống ổn định trên xứ người để trở về quê cha đất tổ của mình.

GIÁO XỨ RUSSEYKEO – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Cha Gioakim Hồ quang Luật lúc bấy giờ đang làm chánh xứ Russeykeo dẫn hàng ngàn người dân Russeykeo từ bỏ nhà cửa ruộng vườn, có người phải chôn vội hình hài người thân xuống lòng đất xa xăm… để rồi 300 chiếc thuyền xuôi dòng Mékông về lập nghiệp tại miền Tây vào tháng 9 năm 1970.

Sống trên sông nước không ổn định, cha Gioakim lại dẫn đoàn dân lặn lội tìm đất mới. Qua Đức khâm sứ Henri Lemaitre, Đức Cha Giuse Lê văn Ấn, Giám mục Xuân Lộc lúc bấy giờ đã giang rộng vòng tay đón nhận những người con tha hương về đây ổn định cuộc sống sát chân núi Chứa Chan lập nên 2 giáo xứ mới “Việt Kiều hồi hương” liền cạnh nhau là Russeykeo (do cha Gioakim Hồ quang Luật làm chánh xứ) và Suối Cát (do cha Anrê Hà Thanh Hoành làm chánh xứ)

Russeykeo lúc bấy giờ có khoảng 1800 giáo dân. Vạn sự khởi đầu nan, khó khăn trăm bề nhưng điều cha Gioakim nghĩ đến trước tiên là một ngôi nhà nguyện, thế là đầu tháng 11/1970 ngôi nhà nguyện được dựng nên với vách bằng tre và mái che được làm bằng vải bố xanh để kịp mừng lễ giáng sinh .

Năm 1971, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đoàn, Cha Gioankim đã cho khởi công xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên tại mảnh đất này, thành quả này đạt được là nhờ công lao động và hợp tác của giáo dân với cha xứ. Ngôi nhà thờ được khánh thành mùng 4 tết năm 1972.

Vào khoảng năm 2000, ngôi nhà đang sử dụng bị xuống cấp trầm trọng , mặc dù lúc này Cha Gioakim tuổi già sức yếu nhưng ngài vẫn can đảm quyết định cho khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Cuối năm 2002, cha Gioakim về hưu, cha GioanBt Ngô văn Bao được sai về làm chánh xứ Russeykeo, và việc đầu tiên là tiếp tục công trình xây dựng nhà Chúa đang còn dang dở.

Cha và đoàn dân nổ lực không ngừng, cuối cùng ngôi nhà thờ cũng được hoàn thành và được làm phép ngày 15/7/2004. Bên cạnh việc xây dựng nhà thờ mới, cha Gioan Bt. còn trùng tu đài Đức Mẹ, sửa sang khuôn viên nhà thờ, đất thánh và nhất là xây dựng nhà xứ mới khang trang phục vụ nhu cầu sinh hoạt của giáo xứ .














Jos Nguyễn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :