www.langminhnews.net

Giáo phận Xuân lộc- MỪNG THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN- BỔN MẠNG GIÁO LÝ VIÊN

 Hòa trong tâm tình của ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế giới, trên 2300 là con số các Giáo lý viên trong Giáo phận Xuân Lộc đã hiện diện tại Giáo xứ Thái Hòa để mừng lễ Thánh Anrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên(GLV) trong ngày Chúa Nhật 28/07/2013.

Vào lúc sáng sớm, các GLV từ khắp nơi đã về đây, tạo nên một quang cảnh thật sinh động, đầy sức trẻ và tràn đầy nhiệt huyết với muôn ngàn con tim của mọi người tham dự.
Những khuôn mặt trẻ, tâm hồn trẻ, những vũ điệu trẻ trung sôi động, nội dung ý nghĩa phù hợp với chủ đề chung của Giáo phận trong Năm Đức Tin, và trong 4 khóa Đuốc Hồng 2013 vừa qua, các Giáo lý viên đã sống, học và sinh hoạt theo chủ đề : “GIÁO LÝ VIÊN SỐNG HIỆP THÔNG BÁC ÁI TRONG ĐỨC TIN” đã tạo nên một dấu ấn đậm sâu nơi tâm hồn các GLV.

“Ngày Đại hội này như là đỉnh cao, tiếp nối chương trình của 4 khóa Đuốc Hồng, huấn luyện Giáo lý viên của Giáo phận đã được tổ chức trong tháng 07/2013. Đây là dịp để các GLV có cơ hội gặp lại nhau, thắt chặt tình thân ái, hiệp thông trong đức tin, cùng nâng đỡ sứ vụ và tạo thêm ngọn lửa dấn thân, giúp nhau sống đúng với chức danh người Giáo lý viên”. Đó là những lời phát biểu của cha Đặc trách Huấn Giáo khi nói về ngày Đại lễ này trước mặt Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo và mọi thành phần tham dự.

Chương trình ngày gặp gỡ được chia làm 5 phần: Giáo lý viên gặp gỡ nhau; Giáo lý viên gặp gỡ Chúa; Giáo lý viên hiệp thông với Giáo Hội; Giáo lý viên hiệp thông; và Giáo lý viên lên đường làm chứng cho Sự Thật.

Phần 1. Giáo lý viên gặp gỡ nhau

Đón tiếp - Tập trung - Khởi động là các phần đầu tiên của ngày gặp gỡ. Với Những vũ khúc sôi động làm mẫu do quí thầy và các anh chị Giáo lý viên Giáo xứ Thái Hòa đã nối kết mọi người trong từng cử điệu, thật nhanh, gọn, chính xác và vui tươi.

8g15’, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc đã đến trong tiếng vỗ tay vang dội của 2300 người Giáo lý viên. Sau lời chào mừng của cha Đặc trách Huấn Giáo là nhạc cảnh “Tin, sống và tuyên xưng đức tin” do quí nữ tu Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm thể hiện, đã được mọi người chăm chú theo dõi, một ngọn lửa được truyền đi, một thông điệp nhắc nhở lưu giữ hồng ân đức tin, sống và rao truyền đức tin cho mọi người.

Trong khoảnh khắc đầu tiên gặp gỡ, Đức Cha Giuse chia sẻ với các GLV tâm tình cần sống và thi hành “chức danh” của mình thế nào để các em thiếu nhi, và mọi người có thể nhận ra “mùi Đức Kitô” ở trong từng người Giáo lý viên.

Phần 2. Giáo lý viên gặp gỡ Chúa.

Các bạn GLV được mời gọi cùng nhau bước vào phần 2 chương trình với Nghi thức tôn vinh Á Thánh Anrê Phú Yên và Thánh Lễ do Đức Cha Giuse chủ tế cùng với cha Đặc Trách Huấn Giáo và quí cha. Tham dự Thánh lễ còn có quí tu sĩ nam nữ và 2300 GLV.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến thái độ lắng nghe Lời Chúa của GLV qua ba hình ảnh tích cực và tiêu cực trong Kinh Thánh: GLV phải lấy mẫu gương Samuel, biết nghe tiếng Chúa với tất cả tâm tình, sự tha thiết trong trái tim và trong cuộc đời, biết thực thi Lời của Thiên Chúa.

Trái lại, Saolê, vì đã từ chối lắng nghe Chúa, nên Thiên Chúa đã không ban Lời của Người cho Saolê; Chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng, vì quá ham mê tiền bạc đã không thể nào nghe tiếng Chúa mời gọi trong cuộc đời mình: đó là hai ví dụ mà người giáo lý viên đừng bao giờ để những minh họa này xảy ra trong cuộc đời mình.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, một lần nữa, Đức Cha Giuse lại nhắc đến sứ mạng của GLV : phải giới thiệu Đức Kitô cho mọi người, làm cho những anh chị em là con cái Chúa nhưng chưa có được diễm phúc nhận biết, cảm nghiệm và sống hạnh phúc khi nhận ra Thiên Chúa là Cha và họ là con cái của Người. Đặc biệt, với Giáo phận Xuân Lộc, dù là một Giáo phận đứng thứ nhất so với các giáo phận khác về số lượng giáo dân, nhưng thực tế, số người Công Giáo chỉ chiếm 30% so với số dân về mặt xã hội. Vì thế, sứ mạng giới thiệu Đức Kitô đến cho mọi người phải là thao thức của GLV. Đồng thời, trong một xã hội mà nhiều phụ huynh chỉ lo cho con cái mình trau dồi kiến thức (head), những kỹ năng, tài năng (hand) mà lơ là việc huấn luyện trái tim, cảm xúc(heart), và chẳng ưu tư gì đến việc cho con cái trau dồi đến đời sống thiêng liêng (holy spirit), đời sống đức tin qua việc học hỏi giáo lý…thì người giáo lý viên cần phải ưu tư nhiều hơn, đề ra cho mình những gì để các em được huấn luyện, đào tạo thành một con người toàn diện có cả 4 mảng gồm 4 chữ H trong tiếng Anh: tri thức (head), kỹ năng( hand); trái tim của con người (heart) và đời sống thiêng liêng đạo đức (holy spirit).

Phần 3. Giáo lý viên hiệp thông với Giáo Hội.

Được thể hiện qua việc cùng nhau chia sẻ trong bữa tiệc Agapê đậm đà tình Chúa, chan chứa hơi ấm tình người.

Trong giờ cơm cũng là phần sinh hoạt, ca vũ, hát, giao lưu với các ca sĩ, các diễn viên, xuất thân là những người con trong giáo phận, là chính các GLV. Nghệ thuật âm nhạc đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức rất phù hợp với các GLV, nên đã lôi cuốn và kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, tưởng chừng không có điểm dừng, nếu không có phần thông báo tập trung nghe chủ đề theo từng nhóm.

Phần 4. Giáo lý viên hiệp thông.

Được khai triển qua việc cùng học hỏi, đào sâu những nội dung về Đức tin. Các anh chị GLV được chia thành 4 nhóm để nghe chia sẻ các đề tài trong thời gian 2 tiết học: Đức tin và khoa học ( Phụ trách: Cha Gioan Baotixita Trương Đình Hà); Hành trình Đức tin (phụ trách: cha Fx. Nguyễn Minh Thiệu, SDB); Giáo lý viên với Lời Chúa (phụ trách: cha Giuse Trần Ngọc Xưa); Giáo lý viên yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội (phụ trách: thầy Giuse Nguyễn Năng Thể). Dù đã rất năng động và tiêu hao khá nhiều sức lực cho chương trình từ sáng đến giờ, nhưng trong gần 2 giờ đồng hồ, quí cha giảng viên và quí các GLV đã rất tích cực tham gia học và đào sâu những đề tài hữu ích do ban tổ chức đưa ra.

Phần 5. Giáo lý viên lên đường làm chứng cho sự thật.

Các biểu tượng Thánh Giá, quạt trắng, dải lụa xanh được trao cho các GLV trong nghi thức lên đường. Từng người trong nhóm màu xanh cầm một Thánh Giá nhỏ đi theo sau Thánh Giá lớn và ngọn đuốc; nhóm màu hồng và nâu : quạt trắng; nhóm màu vàng: dải lụa. Đội hình được di chuyển và tạo được logo biểu tượng Năm Đức Tin với Thánh giá, con thuyền, sóng… Nghi thức ngắn nhưng đem lại nhiều ý nghĩa, đúc kết và lưu lại nơi từng Giáo lý viên những gì đẹp nhất trong ngày gặp gỡ hôm nay. Lên đường. Thi hành sứ vụ trong tin yêu vào Đức Kitô.

Ngày Đại hội Bổn mạng Anrê Phú Yên của Giáo lý viên là hồng ân của Thiên Chúa ban cho mỗi GLV. Xin tri ân Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phụ tá Giáo phận, cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc trách Huấn Giáo, cha Phanxicô X. Nguyễn Xuân Huy, Phó Đặc trách, quí cha, quí tu sĩ, quí thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, các anh em dự tu của Giáo phận, Ban Hành Giáo, quý đoàn thể thuộc Giáo xứ Thái Hòa đã lo lắng và tổ chức ngày gặp gỡ này được trọn vẹn tốt đẹp.

Nt. Têrêxa Ngọc Lễ,O.P

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :