www.langminhnews.net

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho CHA Gioan Baotixita NGÔ VĂN BAO tại Giáo Xứ Russeykeo

Vào lúc 19g ngày 30 tháng 07 năm 2013 tại Nhà thờ Giáo xứ Russeykeo có sự hiện diện của Cha Quản hạt và Quí Cha trong hạt Xuân lộc về Dâng Thánh lễ Đồng tế cầu nguyện cho Cha Gioan Baotixita.

Hiệp thông với Giáo xứ Russeykeo, có giáo dân giáo xứ Lang minh, Giáo xứ Tam Thái, Giáo xứ Suối cát cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cha Gioan Baotixita với niềm thương tiếc dành cho Cha Gioan.B là một mẫu gương Đức tin mà suốt cuộc đời Cha đã sống và thể hiện bằng chính việc làm của mình, trong suốt cuộc đời “Dâng hiến”.


Linh cửu Cha Gioan.BTại San Jose, California, Hoa Kỳ,



Thánh lễ cầu Nguyện Cho Cha Gioan.B tại giáo xứ Russeykeo


Qua bài giảng trong Thánh lễ Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh Chánh xứ giáo xứ Lang minh, Ngài là Cha em Linh Tông của Cha Gioan.B đã chia sẻ hành trình cuộc đời Cha Gioan.B như sau:

Kính thưa cộng đoàn!

"Chúng ta đang sống trong hồng phúc năm thánh Đức tin, nhằm khôi phục sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới và giới thiệu Đức Kyto là con đường dẫn đến sự sống đời đời, bằng việc ngắm nhìn các chứng nhân Đức tin, để lôi cuốn người tín hữu sống Đức tin một cách mạnh mẽ.

Hôm nay chúng ta cùng quy tụ nơi để dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho cha Gioan Baotixita về cùng Thiên Chúa, cũng là lúc chúng ta ngắm nhìn hành trình Đức Tin của ngài thật kiên cường anh dũng, như là một chứng nhân Đức Tin trong thời đại chúng ta.

Cha GioanB. Ngô Văn Bao sinh ngày 25.07.1955 trong một gia đình nghèo khổ, thuộc đồn điền cao su Sở Ship – Long Thành, nay là giáo xứ Sĩ Phước. Mặc dù mồ côi cha từ nhỏ, nhưng cha được che chở và chăm sóc bởi người mẹ siêng năng cần cù đạo đức. Ơ tuổi học sinh, cha đã phải vật lộn trong cảnh cơ cực, sáng đi bán cà rem, chiều đi học. Để bảo vệ và giữ gìn Đức Tin, bà cố đã đưa gia đình về giáo xứ Văn Hải để gần nhà thờ và cũng là lúc thách đố cho thời học sinh trung học của cha ở Long Thành. Khó khăn ngày càng chồng chất trên đôi vai người mẹ tần tảo, nên cha đã chuyển đến trường trung cấp Nông Lâm Súc Bảo Lộc – Lâm Đồng để giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình mà cha phải tự lực cánh sinh.

Vừa hoàn tất chương trình trung cấp Nông Lâm Súc Bảo Lộc, sự kiện 1975 đưa cha trở về Long Thành trong tâm trạng: “cuộc đời sẽ đi về đâu”. Hoài bão tương lai bị dập tắt vì thời cuộc và cũng là lúc ơn gọi sống niềm tin dâng hiến của cha được cha cố Giuse Maria Trần Minh Phú khơi dậy, đồng thời đưa cha vào dạy học tại trường tiểu học Văn Hải – Long Thành. Đây chính là bước ngoặc trọng đại trong cuộc đời của cha, mà cha đã coi đó là cuộc trở lại lớn lao đầy ý nghĩa: “Và phần con, khi đã trởi lại, con hãy làm cho anh em con vững tin”(Lc 22, 31-32).

Với tinh thần tông đồ nhiệt huyết, cha hằng khao khát trở nên nhân chứng đức tin bằng cả cuộc đời của cha. Ngay khi vừa bước lên bục giảng cho đến những công việc kiếm sống hằng ngày, giăng lưới bắt cá, lên rừng lội suối làm ray, cả đến những công việc khéo tay tổ hợp mây đan tre lá, “Không có gì ngăn cản được Tình Yêu Đức Kyto thúc bách tôi”, cha luôn tươi cười với công việc và hoàn cảnh. Vì có Chúa ở cùng cha, và cha đã tin như thế.

Thật vậy, đức tin đòi hỏi người tín hữu phó thác bản thân và đời mình cho Chúa. Vào năm 1980, cha được nhận vào chủng sinh giáo phận Xuân Lộc trong hoàn cảnh khó khăn, không chủng viện. Hằng tuần, cha cặm cụi đạp xe từ Long Thành đi Saigon để học Triết học và Thần học như thời cụ Đồ, một thầy một trò.

Sau 12 năm miệt mài kiên trì và luôn phó thác trong Ơn Chúa, cha đã được sai đến giúp xứ Xuân Bắc vừa được khai sáng. Cảm thông và đồng hành cùng với những con người gian khổ để chinh phục sông núi, giúp họ thoát cảnh cơ hàn, cha luôn bộc bạch tâm tình: “anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đã bắt chước Đức Kyto”, và cha đã trở nên: “vui với ai cùng vui, khóc với ai đang khổ sầu”.

4 năm sau đó, vào năm 1997, cha được sai về giúp xứ Suối Cát. Nơi đây, cha đã “trở nên mọi sự cho mọi người” với anh chị em việt kiều Campuchia.

Niềm tin vào Đức Kyto của cha ngày càng mạnh mẽ và trở nên nhân chứng niềm tin cho anh chị em việt kiều Campuchia noi theo. Vì thế Chúa đã chọn cha làm linh mục của Chúa vào ngày 25.01.1999, để rồi từ đây cha đã mặc lấy con người việt kiều Campuchia, củng cố và làm cho anh chị em việt kiều vững tin.

Ngôi thánh đường Russykeo đây, cha đã nối tiếp cha cố GioaKim vào năm 2002 để xây dựng với bàn tay trắng, nhưng đầy tràn tâm tình vâng phục và hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa. Vừa xây dựng đền thờ vật chất vừa xây dựng đền thờ tâm hồn, cha luôn luôn tươi cười và không ngừng nói với mọi người: “anh em hãy vui luôn trong Chúa”.

Thật vậy, cuộc đời của cha luôn toát lên vẻ mặt tươi vui lạc quan, vì tất cả đều trong sự an bài quan phòng của Thiên Chúa. Khi vừa hoàn thành ngôi thánh đường, thì thể lực của cha đột ngột biến động ung thư dạ dầy. “Không có gì tách tôi ra khỏi tinh yêu của Đức Kyto”, đã làm cho cha vượt lên trên cả bệnh tật, tinh thần lạc quan của cha là hệ quả của một niềm tin phó thác mọi đường đời cho Chúa và để Chúa lo liệu.

Mặc dù mối hiểm họa ung thư luôn luôn rình rập để cướp mất sinh mạng của cha, nhưng cha vẫn hạnh phúc không ngừng, tiếp tục tạo lên tiếng chuông, vang vọng thúc dục mọi người nối nguồn Giesu Thánh Thể. Cha đã học được nơi Chúa Giesu Thánh Thể, Ngài đã yêu thương đến cùng. Cha chẳng bao giờ giữ lại điều gì cho riêng mình, ngay cả những đồng tiền của những người thân để giúp cha chữa bệnh, cha cũng dốc hết toàn tâm toàn lực để hoàn thành nhà xứ, tường rào và cổng chào hùng vĩ, đồng thời tổ chức rực rờ huy hoàng kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ Russykeo Campuchia – Việt nam vừa qua.

Vẫn còn, và còn nhiều nữa. Với thao thức xây dựng và phát triển Đức Tin cho cộng đoàn, cha như muốn vắt cạn kiệt sức lực cuối cùng trong thân xác gầy gò sức yếu, để đi tìm kiếm và vận động cho công cuộc xây dựng những phòng lớp giáo lý. Công cuộc vừa mới khởi đầu thì cha đã ra đi. Cha ra đi như hạt lúa đã chịu mục nát để trổ sinh nhiều hoa trái.

Hy tế của cha là cả cuộc đời đầy gian khổ, cùng với những đớn đau thân xác, cha luôn kết hiệp với Chúa Giesu trên thập giá để hy sinh cho đàn chiên, cùng với tâm tình của Chúa Giesu: “lạy Cha, con xin thánh hiến chính mình con cho chúng”

Thật hạnh phúc cho những ai được tiếp xúc, được gặp gỡ với Cha, nhất là phúc đức thay cho những ai được trong cộng đòan Cha chăm sóc.


Cộng đoàn thân mến!

Chúng ta thương nhớ và nuối tiếc một vị mục tử nhân lành, một người cha kính yêu khi phải ly biệt với chúng ta, nhưng chúng ta lại vui mừng.

Mừng cho Ngài đi vào mùa gặt bội thu, đi vào bến bờ Yêu thương Vĩnh Cửu trong lòng nhân hậu từ bi của Đấng giàu lòng thương xót.

Chúng ta cũng vui mừng vì tất cả những gì Cha GioanB. đã yêu thương và đã làm cho chúng ta, nay Ngài tiếp tục chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một người Cha thật tuyệt vời.

Cám ơn Cha GioanB. đã tận tâm tận lực chăm sóc chúng con, đã trở nên gương sáng đời sống Đức tin cho chúng con.

Xin Chúa cho chúng con biết đáp trả tình yêu Chúa dành cho chúng con, đồng thời cũng cho chúng con biết đền ơn đáp nghĩa Cha GioanB. đã vun trồng cho chúng con bằng đời sống đạo đức thánh thiện và trở nên nhân chứng Đức tin cho mọi người."

Kết thúc Thánh lễ Quí Cha niệm hương trước di ảnh của Cha Gioan.B. Cộng đoàn ra về trong bùi ngùi tiếc thương Cha Gioan.Baotixita.
và chiều ngày 01/08/2013 vào lúc 16g  có Thánh lễ Đồng tế cầu nguyện cho Cha Gioan.B khi Linh cửu  Cha Gioan.B về tại Giáo xứ Russeykeo.
Jos Nguyễn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :