www.langminhnews.net

Bài giảng Lễ An táng Cha Martin Trần Quốc Hậu

Không hiểu tại sao lại có phũ phàng đắng đót như vậy trong cuộc đời cha Martinô Trần quốc Hậu, sáng thứ hai 18/11 Ngài nói về thăm mẹ, nhưng rồi chẳng hề gặp được mẹ và ace mình, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 ở đoạn đường giáo họ Bình Tân đã cướp đi cuộc đời của Ngài.

Không hiểu nổi chuyện Lá vàng đeo đẳng trên cây

Là xanh rụng xuống trời hay chăng trời.


bà ngoại tuổi cao, khi mẹ già đầu đã bạc đã nhiều chục năm lận đận mà nay vẫn còn đó với nỗi cơ cực của phận đời, còn người con, người cháu mới 35 tuổi lại vội vàng ra đi.


Không hiểu nổi điều này là tại giáo hạt Xuân Lộc, có vị linh mục già tuổi gần 90 cứ thoi thóp đợi Chúa trong nỗi chờ mong đến cạn kiệt cả mấy tháng nay, còn cha Martinô vị linh mục trẻ và khỏe mạnh nhất trong giáo hạt lại đi trước cha già.

Chính trong cái không hiểu giống như thế mà Matta đã thưa với Chúa Giêsu giọng đầy hờn trách :”Thưa thầy, nếu thầy có mặt ở đây thì em con không chết “. Thú thực, sáng hôm kia khi nghe tin Cha Hậu bị tai nạn nguy kích, ai cũng phải xúc động và xao xuyến. Và có lẽ nhiều người cũng đã phiền trách những lời gần như tương tự : sao Chúa đối xử lạ lùng như thế! Sao Chúa vắng mặt trong cuộc đời chúng con như thế..

Khi đau khổ ập xuống và những không hiểu nổi thực tế bi đát của cuộc đời, làm chúng ta có thể đã than trách, đã xót xa nói lời cay đắng như chị Matta, đã nức nở thương khóc như chị Maria và những người đồng cảm đứng bên cạnh trong xóm ngõ Betania.

Hẳn Chúa Giêsu xúc động khi nhìn thấy mọi người khóc, và Ngài cũng đã khóc như tôi, như bạn. Đức Kitô khóc vì Ngài có quả tim như chúng ta. Quả tim ấy lớn lắm. Tình yêu trong quả tim ấy, sôi động mãnh liệt lắm khi hôm nay Ngài đến bên cạnh thân xác bất động của cha Martinô Trần quốc Hậu và bên cạnh tất cả chúng ta. Chính tình yêu này đã đi tìm cha Martinô giữa những người trần thế đồng trang lứa :”không phải chúng con đã chọn thầy, mà chính thầy đã chọn chúng con” , và đưa vào huyền nhiệm của sứ vụ linh mục.”thầy đã cắt đặt và sai con đi, để sinh nhiều hoa trái, và để hoa trái đó tồn tại”.

Tình yêu Đức Kitô với các môn đệ nó quay quắt cuồng si / đi tìm đồng hành chia sẻ như thế: những bước chân lạ lẫm đầu đời linh mục khi về phó xứ Xuân Bắc, phụ trách giáo xứ mới Xuân Thiện không nhà cửa, nhà nguyện trống trải tư bề , rồi lại về phó xứ Trung Ngãi, cũng phụ trách giáo họ biệt lập Trảng táo. Chúa và linh mục gắn bó với nhau như 2 người bạn thân, vì thế khi thụ phong linh mục cha Martinô đã chọn khẩu hiệu cho đời sứ vụ :”Điều đẹp ý Ngài, con thực hiện”.

Tin chắc họ quý nhau, nên chuyện Ngài và người bạn Lazarô, hay chuyện Ngài và người bạn Martinô Hậu giống nhau ở chỗ trong nỗi đau thương, mọi người khác khóc kéo kéo nài Ngài. Khi Lazarô bệnh nguy kịch, những bà chị cho người đến nhắn tin vắn tắt :”người thầy yêu đang đau nặng”. Và khi Lazarô chết rồi, họ buồn qúa, khóc với Ngài :”Nếu thầy có mặt ở đây thì em con không chết!!”

Tình yêu này đang khơi dậy dòng nước mắt mặn nồng, ấm áp trên khóe mắt Ngài. Ngài đã “khóc” khi thấy đám đông nghèo túng, bệnh tật đi theo Ngài, và Ngài ân cần cứu chữa họ (Mt 14,14)- Ngài đã khóc trước đám tang con trai bà góa thành Naim và làm phép lạ cho anh sống lại (lc 7,13) Ngài khóc trước mộ Lazarô và gọi anh ra khỏi cõi chết (Gn 11,35) Ngài đã xúc động trong bữa tối sau cùng với các môn đệ, khi loan báo các ông sẽ lìa bỏ Ngài: người thì chối, người bỏ chạy, kẻ chỉ điểm, kẻ phản bội. (Gn 13,21) Ngài khóc một mình trong vườn cây dầu trước giờ bị bắt (Mc 14,34). Nhất là Ngài nức nở trên Thánh giá, đau đớn gọi Chúa Cha :”Lậy Cha, sao cha nỡ bỏ con” (Mc 15,34)

Như thế, Đức Kitô đã khóc thật nhiều, khóc bằng nước mắt của con người, khóc trên khóe mắt con người, chảy dài trên gò má con người, lai láng trên khuôn mặt con người. Và chúng ta tin hôm nay Ngài cũng khóc với chúng ta , như trong PÂ kể: thấy những người chung quanh khóc với chị em Matta và Maria, Ngài xúc động.

Nước mắt của chúng ta chỉ là tiếc thương cho phận số, níu kéo cho một kiếp người đã mất : “Đập cổ kính ra tìm lấy bóng. Xếp tàn y lại để dành hơi”. Nước mắt của chúng ta là than trách cho một gia đình mất người con, một cộng đoàn mất người lãnh đạo, một tình cảm bị chia lìa, một cuộc đời không còn nữa. Lúc bấy giờ mọi sự chung quanh chỉ là nước mắt: Giọt mưa trên lá, nước mắt mẹ già, Lã chã đầm đìa trên xác con lạnh giá. (Phạm Duy)

Nhưng nước mắt của Ngài luôn xuôi dòng đến người khác. Nước mắt ấy không chảy về mình, không dừng lại cho mình, không quanh quẩn với mình. Ngay trên thánh giá, Ngài khóc cho thân phận con người bị bỏ rơi trong đau khổ hơn là khóc cho chính thân phận cô đơn, bị quên lãng của mình. Khóc cho người khác, Đức Kitô đã lấy nước mắt mình làm thành dòng sông hạnh phúc. Trên dòng sông này, tình yêu và ơn cứu độ đã chảy đến trái tim và cuộc đời mọi người. Nó có sức mạnh đổi ngược cuộc đời: khóc thương người đói nghèo, đau bệnh, nước mắt Ngài đã chữa lành. Khóc thương người quá cố, nước mắt Ngài đã phục sinh. Khóc Phêrô quên ân tình, nước mắt Ngài đã gọi ông về sám hối, ăn năn. Bởi tình yêu làm cho Ngài khóc, nên nước mắt Ngài là dòng suối, là nhánh sông, là biển cả chuyên chở tình yêu đến mọi ngõ ngách cuộc đời.

Từ lâu, nhiều người trong chúng ta cứ ngỡ vì là Thiên Chúa nên Đức Kitô không bao giờ khóc, không biết khóc. Nhưng hôm nay có Ngài cùng khóc trong đám tang người thân của chúng ta, cũng là người thân của Ngài, vị linh mục bạn đồng trang lứa với Ngài như Lazarô, chúng ta bỗng thấy đời mình bớt xót xa, và được an ủi. Vậy khi thấy những giọt nước mắt thấm mặn trên vành môi, thì hãy nhớ rằng, Đức Kitô vì yêu chúng ta đã đứng cạnh chúng ta để nước mắt chảy tràn đỡ dậy một thất vọng, cứu sống một niềm tin cho gia đình Betania. Điều này làm chúng ta nhớ lại nơi bài đọc 1 sách tiên tri Isaia kể: Thiên Chúa sẽ sạch những giọt nước mắt trên mọi khuôn mặt và cất khỏi mặt đất sự tủi hổ của dân người.

Vậy bây giờ không còn là lúc để nói, là lúc để kể lể nữa. Cũng không phải là lúc ngồi tiếc nuối, kêu gào. Chúng ta biết Chúa Giêsu đang đồng cảm với chúng ta. Giống như chị em nhà Bêtania, Ngài đang nói với từng người trong chúng ta :”Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin ta sẽ không chết bao giờ, con có tin điều đó không ? – Vâng con tin”, cả nhà thờ này, mọi người đang đau xót nhớ thương, tiễn đưa người nằm xuống đều thưa như thế .

Mầu nhiệm sống lại của Kitô giáo đem lại cho đời chúng ta một nguồn sống, tình yêu, hạnh phúc. “tôi không muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi phải buồn phiền như những người khác không có niềm hy vọng.” …. Vì thế thánh lễ an táng, lời kinh cầu xin của chúng ta trong niềm Tin chính là những viên kim cương biến từ những giọt nước để tặng cho người mình nhớ thương đã an nghỉ, và điều đó làm đẹp lại khuôn mặt u buồn của chúng ta.

Xin mượn lời của một bài ca mang tên Cám ơn cuộc đời để thay cho cha Martinô nói lên lời tri ân thịnh tình thương mến của mọi người : Cho tôi được cám ơn cuộc đời, cám ơn mọi người. Cho tôi được sống trong tim người, bằng những …tình yêu. AMEN


Bài cám ơn của Ban Tổ Chức Tang Lễ




Trọng kính Đức Cha Chính Giáo Phận, Đức Cha Phụ Tá

Kính thưa Đức Ông Tổng đại diện, quý Cha quản hạt, quý Cha,

Kính thưa quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và quý ông bà anh chị em ,

Chúng con xin thay mặt cho linh mục đoàn giáo hạt Xuân Lộc, cộng đồng giáo xứ Trung Ngãi, giáo họ biệt lập Trảng Táo, gia đình Linh tông và huyết tộc của cha Martinô Trần Quốc Hậu dâng lên những tâm tình cảm tạ và biết ơn của tất cả chúng con trong dịp đại tang này.

Trước hết, chúng con hết sức xúc động dâng về Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo Phận Đức Cha Phụ tá Giuse Đức Ông Vinh Sơn, Tổng Đại Diện tâm tình tri ân và lòng quý mến. Vì tình thương mục tử quý Đức Cha và Đức ông đã dành biết bao thương mến và tín nhiệm cho cha Martinô khi Ngài còn sống và đặc biệt lúc Ngài bị tai nạn, ngay sau đó đã có sự hiện diện lo lắng của các Đấng tại Bệnh Viện. Chúng con không quên Đức Cha chính đã xúc động nhắc : phải cố giữ lấy những phần cơ thể của người anh em mình như là một việc làm rất trân trọng xác thân con người, và diễn tả tình thương mến hết lòng bảo vệ người của mình.

Xin tri ân tình hiệp thông đầy thương mến mà quý Cha quản hạt, quý Cha cố, quý Cha trong và ngòai giáo phận dành cho cha Martinô,

Xin cám ơn quý bề trên các dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, đặc biệt các cộng đoàn dòng tu trong giáo hạt Xuân Lộc, và quý thầy Đại chủng viện Xuân Lộc. Hình ảnh rất đông các thầy xếp hàng tại BV Long Khánh để hiến máu cấp cứu cho người anh Linh mục trong giáo phận đã đánh động lòng người, và khơi lên trong chúng con xác tín: hàng ngũ linh mục trong giáo phận luôn là máu là thịt của nhau.

Cũng không thể nào quên sự hiện diện nghĩa tình ruột thịt của bà con trong gia đình thân tộc, nhất là của bà ngoại và mẹ của cha Martinô của cha cố và gia đình linh tông, của các người thân và ban hữu xa gần đã dành cho cha Martinô, làm cho chúng tôi vô cùng cảm kích và xin chia sẻ với quý vị niềm hy vọng Kitô giáo trong nỗi mất mát đau thương này.

Xin cám ơn các giáo xứ trong giáo hạt Xuân Lộc, đặc biệt các giáo xứ Xuân Bắc và Xuân Thiện Trung Ngãi và Trảng Táo nơi Ngài đã và đang phục vụ - Cám ơn bà con các giáo xứ quê nhà Bùi Thái, Sài Quất, những con người thân thương , những đoàn thể nghĩa tình đã đến thăm viếng giúp đỡ cha Martinô trong ngày cấp cứu và nghe tin ngài qua đời, mọi người đã dành cho Ngài những lời cầu nguyện, những nghĩa cử quý mến và sự hiện diện chân tình.

Lời cám ơn trân trọng và thật đặc biệt, xin kính gửi đến ban giám đốc và quý bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, bệnh viện Thống Nhất, Biên Hòa đã tận tình hết lòng cứu chữa. Cám ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan trong chính quyền địa phương , cùng mọi người xa gần đã góp phần công sức cho việc tổ chức lễ an táng hôm nay.

Cha Martinô sống đơn giản và hiền lành. Lớn lên trong một gia đình lao động, người ta bảo dáng ngài lận đận long đong, thế nhưng không ai chối được điều này là: tâm hồn ngài thật đẹp , đẹp quảng đại trong nhiệt tình tông đồ, đẹp cần mẫn trong từng công việc, nhiều người thương vì thấy ngài cố gắng thật nhiều để kiên nhẫn kiếm từng thành công nhỏ. Một sứ vụ linh mục âm thầm từng ngày, vất vả như con ong hút nhụy đắng để làm thành mật ngọt, chứ không chịu chôn vùi một nén bạc ít ỏi ông chủ trao cho mình.

Sáng thứ hai ngày 18/11 vừa qua trên đường về quê thăm mẹ, ngài bị tai nạn giao thông thật oan nghiệt, chiếc xe máy đi cùng chiều chở đồ cồng kềnh vượt bên phải đã hất ngài ngã vào bánh xe tải. Những tiếng thét cuối cùng, và sau đó không nói được gì nữa, ngoài ánh mắt kêu gào trong đau đớn nhìn vào cha chánh xứ của mình để làm dấu thánh giá đón nhận phép lành cuối cùng. Gần một ngày hấp hối dài như thế kỷ giữa những người thân, và anh em linh mục. Ngài đã ra đi theo tiếng gọi của Chúa lúc đó là 4:00 sáng thứ ba ngày 19/11. Chúng con xúc động vô vàn vì cái chết của ngài đã thực sự làm trọn nghĩa hiến dâng cho đời một linh mục kết thúc còn non trẻ.

Thay cho Cha Martinô Trần quốc Hậu xin để chúng con được nói lên lời tạ lỗi và kính chào từ biệt quý Đức Cha, Đức ông, anh em linh mục, những người thân trong gia đình linh tông và huyết tộc, nhất là mẹ và anh Huy, em Thủy-Trọng, Quốc-Thảo, cùng cộng đồng Dân Chúa nhất là những người tín hữu Trung Ngãi và Trảng táo thân yêu. Xin mọi người bao dung, tha thứ để Ngài được thanh thản ra đi và được hạnh phúc trong tình yêu Thiên Chúa. Chúng con tin rằng Ngài vẫn còn mãi trong lời cầu nguyện và tình cảm sâu lắng của tất cả chúng ta.

Phần chúng con, trong việc tổ chức lễ an táng cho cha Martinô dù đã cố gắng hết sức để làm sao cho lễ tang được trọn vẹn mọi bề, nhưng chắc chắn vẫn còn những thiếu xót, xin mọi người thương lượng thứ cho chúng con .

Một lần nữa, linh mục đoàn giáo hạt Xuân Lộc, giáo xứ Trung Ngãi, giáo họ biệt lập Trảng táo, và gia đình linh tông huyết tộc xin cúi đầu lạy tạ và chân thành ghi ơn mọi người .

Kính xin tiếp tục cầu nguyện cho cha Martinô, để xin cho … một người .. vừa nằm xuống, … thấy bóng thiên đường … cuối trời … thênh thang.

Lm. Đaminh Ngô Công Sứ
Quản hạt Xuân Lộc
Nguồn GPXL.net

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :