www.langminhnews.net

Suy Niệm Lời Chúa trong tuần V Mùa Chay

THỨ HAI TUẦN 5 MC

Tin Mừng (Ga 8,1-11)


1 Khi ấy, Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu.

2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người : “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật,
ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao ?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ : “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói : “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?” 11 Người đàn bà đáp : “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói : “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !”

THẢ HÒN ĐÁ TRÊN TAY XUỐNG

“Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.” (Ga 8,6)

Suy niệm: Đây là chỗ duy nhất sách Tin Mừng cho biết Đức Giê-su viết, viết trên đất, mà viết đến hai lần. Thế thì Ngài đã viết gì? Thánh Giê-rô-ni-mô cho rằng Đức Giê-su đã viết tội của những kẻ tố cáo người phụ nữ (theo Gr 17,13). Phải chăng Ngài vạch những đường nét trên đất, cố ý tạo ra những khoảng lặng để lương tâm lên tiếng nói nơi tâm hồn những người đang lăm lăm cầm đá trong tay. Sự tự tin của những người tố cáo, sự cam chịu của người phụ nữ và sự căng thẳng của đám đông cuối cùng được giải gỡ: – “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!” – “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” Chị được tha thứ và được mời gọi bước vào một con đường mới với một trách nhiệm, thách đố mới: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Mời Bạn: Hôm đó Đức Giê-su đã viết trong quả tim mỗi người chữ “tình thương và tha thứ.” Những hòn đá chờ ném đi được lặng lẽ thả xuống, khi những người đang cầm chúng nhận ra rằngkhông ai là người vô tội trước mặt Thiên Chúa. Bạn cũng được mời gọi làm một cuộc hoán cải như thế: thanh thản hạ xuống hòn đá kết án tha nhân để mở ra cho họ một con đường hoán cải tựa như Chúa đã làm cho bạn.

Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi ghi nhớ tình thương và ơn tha thứ của Thiên Chúa trong đời mình, để có cái nhìn và đối xử khoan dung hơn với anh chị em chung quanh tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã nhắc chúng con nhớ không ai vô tội trước mặt Chúa. Xin cho chúng con ghi nhớ sự thật này mỗi khi chúng con muốn lên án người khác. Amen.

CỨU VÀ CHỮA

“…chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa ” (Ga 8, 11)

1. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay thuật lại việc hai người phụ nữ mang án ngoại tình được thoát chết: Trong bài đọc Cựu Ước, bà Susana vô tội đã thoát chết nhờ cậu bé Đanien. Nơi Tin Mừng theo thánh Gioan, người phụ nữ có tội được chính Chúa Giêsu cứu. Hẳn nhiên chuyện bà Susana khiến độc giả nhẹ lòng, nhưng ta cần dành thêm giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu qua từng chặng trong trình thuật Tin Mừng để khám phá sứ điệp Chúa dành cho ta hôm nay.

Bản văn cho thấy Chúa Giêsu như Vị Thầy đang dạy dỗ dân. Toàn dân tuôn đến để tìm nơi Lời Ngài sức dưỡng nuôi, khả năng biến đổi và sống theo huấn giới của Chúa. Qua vụ kiện người nữ ngoại tình, dân còn được chứng kiến Thầy Giêsu dùng những lời nhẹ nhàng mà cương quyết, thận trọng mà hiệu quả để không chỉ gỡ được cái bẫy do các kinh sư và pharisêu giăng ra hại mình ; mà còn giúp cả người muốn giết lẫn kẻ bị giết thoát khỏi vòng xoáy oan nghiệt của việc kết án.

2. Nếu hòa mình vào sự vụ, thử hình dung mình chứng kiến những gì đang diễn ra, ta sẽ được chiêm ngưỡng công trình cứu và chữa đang được thực hiện nơi Đức Giêsu. Giảng dạy cho dân, là Người đang cứu dân khỏi bóng tối và hấp lực của thói đời, đang ban thuốc thiêng để chữa vết tật tâm linh nơi mỗi người. Khi mời gọi ai trong các ông sạch tội, hãy ném đá trước đi, là Người đang cứu các kinh sư và pharisêu khỏi thói đạo đức rởm, khỏi những mưu toan tội lỗi. Người cũng chữa lành cung linh rẫy đầy nhơ uế của họ khi giúp họ nhìn nhận tội lỗi mình và tự phán xét mình trước khi nhẫn tâm kết án tha nhân. Khi nói với người phụ nữ chị về đi, là Người chính thức công bố chị đã thoát chết và đồng thời chữa lành đời chị bằng lời mời gọi đừng phạm tội nữa.

Hôm qua, hôm xưa, Chúa Giêsu đã cứu và chữa nhiều người. Hôm nay, ngày mai và tận ngàn sau, Người vẫn tiếp tục công trình cứu chữa nhân loại bằng muôn ngàn cách thế, trong mọi thời khắc và ngách ngõ phức tạp dòng đời. Nhưng Ngài còn phải đợi điều duy nhất này: con người có đủ tin, đủ yêu Ngài để đón đợi hồng ân này hay không.

3. Nhìn lại bản thân: tôi, bạn và anh chị, Mẹ Giáo Hội đã dẫn ta đến chặng áp chót của lộ trình Mùa Sám Hối, liệu rằng lời gọi trở về càng lúc càng vọng lên cung da diết, xót đau từ đáy tim đầy lòng xót thương của Chúa, của Giáo hội có gặp được thang âm réo khát lòng khoan dung nơi tâm khảm của ta chăng ?

Vẫn kịp để ta tận dụng khoảng thời gian còn lại của Mùa Chay mà phơi bày đời mình trước biển xót thương của Chúa và Mẹ Giáo Hội, mà đón nhận sự cứu chữa của Người. Và hơn thế nữa, theo gương Người, ta còn có phận vụ trao ban lòng xót thương, khoan dung, cảm thông và tha thứ cho anh chị em. Đó là những biểu hiện rõ nhất cho thấy ta đang sống đúng tâm tình Chay Thánh, đang để cho sứ điệp Tin Mừng tác động trên ta, biến ta trở thành những người lao tác cho Tin Mừng, thành những tác viên tin mừng trong nỗ lực tân phúc âm hóa gia đình ta và lối xóm.

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, con cám ơn Chúa đã luôn sẵn lòng cứu con khỏi tội lỗi và những toan mưu tục đời. Con xin lỗi Chúa vì những lần con ngang nhiên kết án tha nhân và dại khờ chối từ ơn khoan hồng của Chúa. Con muốn được cứu chữa, xin cứu con khỏi sự kiềm tỏa của tội lỗi và mưu chước quỷ ma, xin chữa con bằng Lời Hằng Sống, bằng Thánh Thể và bằng muôn vàn phúc lộc của Người. Con tin tưởng Chúa, lạy Đấng cứu chữa con. Amen.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là bánh trường sinh. Bánh Thánh Thể của Chúa sẽ mang lại cho chúng con sự sống đời đời. Xin Chúa thương giải cứu linh hồn chúng con khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết. Xin Chúa hãy đánh thức tâm hồn chúng con đang chìm đắm trong những đam mê, tội lỗi.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin ban cho chúng con lòng mến yêu vào Chúa. Xin ban cho chúng con đức tin vững vàng để chúng con buông mình trong sự quan phòng của Chúa. Đức tin sẽ nâng chúng con dậy sau những lần vấp ngã. Đức tin sẽ giúp cho lòng cậy trông của chúng con thêm vững vàng hơn. Đức tin sẽ xé tan bức màng tang tóc, buồn đau để chúng con luôn hy vọng vào ngày mai tươi sáng hơn. Dù lòng chúng con còn ngổn ngang trăm chiều. Dù tâm trí chúng con còn bấn loạn hoang mang. Dù thân xác yếu đuối ươn hèn, nhưng chúng con tin Chúa sẽ luôn nâng đỡ chúng con. Chúa mãi mãi là khiên che, thuẫn đỡ cho cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa là Đấng đầy quyền năng, Chúa đã phán một lời để phục sinh sự sống cho La-gia-rô. Chúa đã tháo cởi ràng buộc sự chết cho La-gia-rô. Xin Chúa cũng cứu lấy linh hồn chúng con. Xin ân sủng Chúa gột rửa linh hồn chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin ban lại cho chúng con một tâm hồn tinh tuyền, trong trắng là đền thờ của Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN 5 MC: Th. Ta-nít-lao, giám mục, tử đạo
Tin Mừng (Ga 8,21-30)

21 Khi ấy, Đức Giê-su lại nói với họ : “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói : “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói : ‘ Nơi tôi đi, các ông không thể đến được ‘ ?” 23 Người bảo họ : “Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người : “Ông là ai ?” Đức Giê-su đáp : “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật ; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ : “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

THÁNH TA-NÍT-LAO, Giám mục, tử đạo

Thánh Ta-nít-lao sinh năm 1030, nước Ba-lan, lúc cha mẹ đã cao niên. Hai ông bà chung sống từ lâu mà không có con nối dòng, nên hằng ngày cầu khẩn kêu xin Chúa. Và Chúa nhậm lời, cho hai ông bà sinh được đứa con trai, đặt tên là Ta-nít-lao.

Chúa Quan phòng định cho Ta-nít-lao sau này làm chứng cho Chúa, nên đã ban cho thánh nhân nhiều nhân đức đặc biệt nhất là đức bác ái yêu thương và hy sinh hãm mình.

Ngay từ lúc nhỏ, thánh nhân rất thương yêu kẻ nghèo, người khổ và hằng ngày ăn chay hãm mình. Ngài luôn luôn mặc áo nhậm và nằm ngủ dưới đất ngay cả những lúc trời lạnh, có được bao nhiêu tiền, ngài cũng bố thí cho người nghèo.

Sau khi cha mẹ mất, thánh nhân bán hết gia tài phân phát cho người nghèo, xin vào nhà dòng tập rèn nhân đức, sống đời khổ hạnh. Năm 1062, Đức Giám mục Lam-pe đã phong chức linh mục cho ngài và đặt làm kinh sĩ nhà thờ chánh tòa giáo phận Ga-cô-vi.

Từ đó, thành nhân càng ra sức sống đạo đức thánh thiện và thực thi bác ái. Ngài lập danh sách tất cả những người nghèo trong thành và ra lệnh cho các người trong nhà sẵn sàng giúp đỡ họ. Ngoài ra, ngài còn nổi tiếng về tài giảng thuyết. Lời ngài giảng dạy đánh động tận tâm hồn, làm cho mọi người cháy lửa yêu mến Chúa và yêu thương người.

Với tài đức đó, ngài được chọn làm Giám mục cai quản giáo phận Ga-cô-vi.

Lúc đó, vua Bô-lết-lát 2 cai trị Ba-lan. Ông ta rất độc ác dâm dật. Mọi người đều oán trách, nhưng vì sợ nên không ai dám can ngă. Thánh nhân thấy dân chúng than van khổ sở quá thì đến khuyên lơn ông ta. Nhưng thay vì nghe lời ngài, ông ta trở lại thù ghét ngài. Và ngày 11 tháng 4 năm 1079, chính ông ta đã chém đầu ngài trong lúc ngài đang dâng thánh lễ.

Vì bênh vực công bình, vì can đảm chống lại sự dữ sự ác, thánh nhân đã phải chết đau đớn. Muốn noi gương ngài ngăn chặn mọi bất công và sự dữ trong xã hội, chúng ta phải làm theo lời thánh Phaolo:”Ngang lưng phải thắt đai sự thật, mình mặc áo công chính, chân mang giày lòng hăng hái rao giảng Tin Mừng bình an, luôn luôn giương lên khiên mộc đức tin. Nhờ đó, anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của kẻ dữ. Hãy đội lấy mũ chiến cứu rỗi và gươm thần khí, tức là Lời Thiên Chúa.”

Thánh Ta-nít-lao đã mang những võ khí đó, đã mặc áo giáp thiêng liêng bởi trời đó, để có thể chống lại sức tấn công của kẻ độc ác trụy lạc.

Và năm 1253, thánh nhân đã được Đức Giáo Hoàng In-nô-xen-tê thứ 4 tôn phong Hiển thánh.
Quyết tâm: Tôi quyết sống đời bác ái hy sinh và can đảm chống lại mọi sự dữ, sự ác để làm chứng cho Chúatheo gương thánh Ta-ít-lao.

Lời nguyện: Lạy Chúa, để làm vinh danh Chúa, thánh Giám mục Ta-nít-lao đã ngã gục dưới lưỡi gươm những kẻ giết hại mình. Xin cho chúng con cũng được một niềm tin vững mạnh, giúp chúng con trung thành với Chúa suốt cuộc đời chúng con.

TIN VÀO ĐẤNG HẰNG HỮU

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.” (Ga 8,28)

Suy niệm: “Tôi Hằng Hữu” có nghĩa Chúa Giê-su là Thiên Chúa, vô thủy vô chung, hiện hữu từ muôn đời. Thế nhưng, Ngài không phải là vị chúa xa cách, xa lạ với con người. Ngài là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, Đấng đã nhập thể làm người, đồng hành với con người, thấu hiểu nỗi khổ của con người. Thế nhưng, cả hai danh hiệu ấy chỉ có thể tỏ hiện khi Ngài được giương cao trên thập giá. Nhìn lên thập giá, ta nhận ra tình yêu đến cùng của Thiên Chúa dành cho con người. Nơi thập giá, ta nhận ra tình yêu quá lớn Chúa Cha dành cho nhân loại, khi ban tặng món quà quý nhất là chính Con Một mình. Nhìn lên thập giá và tin vào tình yêu Chúa qua Đức Giê-su, ta nhận được ơn cứu độ, được cất khỏi gánh nặng của tội lỗi.

Mời Bạn: Cái chết của Đức Giê-su, Đấng vô tội, là dấu chỉ tình yêu vô biên của Thiên Chúa và nguồn mạch ơn tha thứ cho muôn người. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để bạn cảm nhận được điều đó khi nhìn ngắm Đấng vô tội trở thành con chiên gánh tội, và chịu giương cao trên thập giá để xoá bỏ tội trần gian. Rồi chính bạn cũng được mời gọi gương cao trên thập giá của đời mình, qua những hy sinh, khổ chế… để kéo người khác lên với Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi sốt sắng tham dự các nghi thức mùa Chay như đi đàng Thánh Giá, ngắm 15 sự Thương Khó…

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Chúa và là Thiên Chúa của con! Xin cho con nhận ra Chúa luôn ở với con, đồng hành và sống trong con để mọi việc con làm góp phần làm rạng Danh Chúa và mưu ích cho anh chị em. Amen.

THỨ TƯ TUẦN 5 MC

Tin Mừng (Ga 8,31-42)

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người : “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi ; 32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33 Họ đáp : “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói : các ông sẽ được tự do ?” 34 Đức Giê-su trả lời : “Thật, tôi bảo thật các ông : hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. 37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi ; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39 Họ đáp : “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.” Đức Giê-su nói : “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Họ mới nói : “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một Cha : đó là Thiên Chúa !” 42 Đức Giê-su bảo họ : “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

NÔ LỆ VÀ TỰ DO

“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, các ông thật là môn đệ tôi… Tôi bảo thật các ông: Hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.” (Ga 8,31.34)

Suy niệm: Người Do-thái luôn tự hào là con cháu Áp-ra-ham nên tự cho mình là người tự do, không làm nô lệ ai. Đúng là Áp-ra-ham có hai con trai, một sinh bởi người nô lệ, một sinh bởi người tự do, mà họ thì được sinh bởi bà Sa-ra, người vợ tự do. Nhưng thực ra họ chỉ đúng một nửa. Họ chỉ là con cái Áp-ra-ham theo huyết thống, còn những việc Áp-ra-ham đã làm thì họ không làm. Áp-ra-ham, cha của họ được kể là công chính “không phải sau, mà là trước khi ông được cắt bì” (Rm 4,10). Không phải máu huyết, mà là lòng trung thành với giao ước với Thiên Chúa mới làm cho họ thành con cháu Áp-ra-ham đích thực.

Mời Bạn: Những người Pha-ri-sêu đang tự hào ảo! Coi chừng chúng ta cũng có thể dẫm vào vết chân xưa đó của họ khi ta cho mình hơn người vì là đạo dòng, là trí thức, hay có công có của giúp Giáo Hội… Nếu không thận trọng và tiếp tục làm theo lời Chúa dạy thì ta vẫn là nô lệ cho những gì mà mình vốn tự hào.

Chia sẻ: Đáng cảm phục thay những anh chị em vừa sống vị tha, lại vừa sống khiêm nhường, nhiệm nhặt. Mùa Chay không chỉ nhịn vài bữa ăn theo luật dạy, nhưng còn “phải yêu mến Chúa Giê-su” (câu 42) qua người anh chị em chung quanh.

Sống Lời Chúa: Có những thói quen khiến ta trở thành nô lệ cho chúng. Nhờ tĩnh tâm, bạn hãy khám phá cho ra để khắc phục.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến để thi hành thánh ý Chúa Cha. Xin cho con cũng biết từ bỏ những gì con đang làm nô lệ, để trở nên thanh thoát hơn mà phụng sự Chúa. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là nguồn sự sống của chúng con. Chúng con tin và thờ lạy Chúa. Ngay từ khi dựng nên Adam, Chúa đã thổi hơi và thông truyền sự sống của Chúa cho con người. Thế nhưng, vì kiêu ngạo tổ tông của chúng con đã đánh mất sự sống trường sinh mà Chúa đã ban trong khi tạo dựng.

Vâng lạy Chúa, hậu quả của tội tổ tông là sự chết đã đi và thế gian. Con người phải đau khổ vì lỗi lầm của mình gây ra. Con người đã bị những tham sân si trói buộc mình trong những đam mê thấp hèn, trong những ích kỷ kiêu căng. Thế nhưng tình thương của Chúa không muốn cho con người phải trầm luân muôn đời. Chúa đã nhập thể làm người để cứu chuộc chúng con, để phục hồi sự sống ban đầu, và tặng ban sự sống thần linh trong bí tích Thánh Thể, hầu dưỡng nuôi và dẫn con người đến sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, là Đấng mà ai gặp gỡ cũng được Chúa biến đổi, thăng tiến. Những con người tội lỗi như Giakêu, như Madalêna, hay như người thiếu phụ bên bờ giếng Gia cóp đã tìm được niềm vui của sự hoán cải, của tha thứ và cảm thông. Những con người đang nặng trĩu những hoang mang lo lắng như hai môn đệ đi làng Emmau đã bừng sáng niền tin và hy vọng. Những trái tim chân thành như các tông đồ năm xưa đã tìm được lẽ sống để hân hoan bước đi theo Chúa. Tất cả những cảnh đời đó đã được biến đổi, được tăng thêm sức mạnh và nghị lực nhờ gặp được Chúa và trọn vẹn tín thác nơi Chúa.

Giờ đây trước tôn nhan Chúa, chúng con cũng mang khuôn mặt của những con người đầy khiếm khuyết tội lỗi, xin giải thoát chúng con khỏi những ràng buộc của tội lỗi, những đam mê bất chính để chúng con sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết mặc lấy tâm tình của Chúa để những ai gặp gỡ và tiếp xúc với chúng con cũng tìm được sự nâng đỡ, khích lệ và bình an. Amen.

THỨ NĂM TUẦN 5 MC

Tin Mừng (Ga 8,51-59)

51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái : “Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”

52 Người Do-thái liền nói : “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy ; thế mà ông lại nói : “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’

53 Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao ? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai ?” 54 Đức Giê-su đáp : “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. 55 Các ông không biết Người ; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.”

57 Người Do-thái nói : “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham !” 58Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông : trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu !”

59 Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.

SẼ KHÔNG BAO GIỜ PHẢI CHẾT

“Thật, tôi bảo thật các ông: Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 8,51)

Suy niệm: Đây không phải là lần duy nhất Đức Giê-su cho biết khả năng “không bao giờ phải chết” của những ai tin vào Người, tuân giữ lời Người (x. Ga 11,26). Đã không bắt được ý nghĩa“tự do/nô lệ” trong phần trước của diễn từ này, những người Do-thái tiếp tục bắt hụt ý nghĩa của“sống/chết” mà Đức Giê-su muốn vén mở. Và một lần nữa, chính não trạng tự mãn và ỷ lại đã giam hãm họ trong ngục tù u minh: “Bây giờ chúng tôi biết chắc là ông bị quỉ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết… Ông tự coi mình là ai?” Họ không thấy được ý nghĩa “chết” nào khác hơn là cái chết thể lý ở cuối đường đời của mỗi người – và vì thế cũng chẳng ý niệm được gì về sự sống tâm linh, về đời sống vĩnh cửu…

Mời Bạn hãy để cho sứ điệp Lời Chúa thấm nhập vào đáy lòng bạn: “Ai tuân giữ lời tôi, sẽ không bao giờ phải chết.” Không bao giờ phải chết! Nghĩa là từ sống đi đến… sống. Chỉ có một sự sống, nhưng đổi trạng thái, đổi cấp độ mà thôi. Chúng ta có thể bị cám dỗ bởi trào lưu vô thần thực tiễn, chỉ lo tranh thủ cho cuộc sống đời này; hoặc cũng có thể bị cám dỗ bởi một lối đạo đức lệch lạc, có tính thụ động, yếm thế, chỉ bận tâm đến cuộc sống sau cái chết đến nỗi chẳng thực sự sống trước cái chết gì cả!

Chia sẻ: Nền văn hoá sự chết đang gây những tác hại nào cho sự sống đời đời?

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn làm một việc cụ thể để “tuân giữ Lời Chúa”, để “không bao giờ phải chết”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, lời Chúa là sự sống của con. Xin cho con biết chuyên cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con thật lòng tạ ơn tình thương của Chúa dành cho mỗi người chúng con. Cho dù cuộc đời chúng con còn đầy những tội lỗi và lầm lỡ, nhưng Chúa vẫn trao ban cho chúng con biết bao ơn lành hồn và xác. Xin cho chúng con biết trân trọng những ân ban của Chúa, và khiêm hạ đón nhận trong tâm tình cảm mến tri ân. Xin cho chúng con cũng được trở nên tấm bánh đem lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình và cho mọi người.

Lạy Chúa, mỗi lần chúng con được rước Chúa là một lần chúng con được mời gọi hoàn thiện mình trở nên thánh thiện theo hình ảnh Chúa. Mỗi lần chúng con rước Chúa là chúng con được bổ dưỡng bởi sức sống phục sinh của Chúa. Xin cho chúng con được sống trong tình thương của Chúa với trọn tâm tình hân hoan như lời thánh vịnh mô tả:

“Hạnh phúc thay ai sống hoàn thiện,

biết noi theo luật pháp Chúa Trời.

Con thành tâm dâng lời cảm tạ,

vì được biết những quyết định công minh.

Thánh chỉ Ngài con xin tuân giữ,

xin Ngài đừng nỡ bỏ rơi con.

Xin Chúa luôn ở bên cuộc đời chúng con. Xin nâng đỡ những yếu hèn nơi bản thân chúng con. Xin giúp chúng con biết hoàn thiện cuộc đời mình theo thánh ý Chúa, ngõ hầu làm rạng danh Chúa trong cuộc đời hôm nay. Amen.

THỨ SÁU TUẦN 5 MC

Tin Mừng (Ga 10,32-42)

31 Khi ấy, người Do-thái lại lấy đá để ném đá Đức Giê-su . 32 Người bảo họ : “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm ; vì việc nào mà các ông ném đá tôi ?” 33 Người Do-thái đáp : “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng : ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.”34 Đức Giê-su bảo họ : “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao : “Ta đã phán : các ngươi là những bậc thần thánh’” ? 35 Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, 36 thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi : ‘Ông nói phạm thượng !’ vì tôi đã nói : ‘ Tôi là Con Thiên Chúa ‘ ? 37 Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. 38 Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng : Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.” 39 Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.

40 Đức Giê-su lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. 41 Nhiều người đến gặp Đức Giê-su. Họ bảo nhau : “Ông Gio-an đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng.” 42 Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giê-su.

LỜI NÓI ĐI ĐÔI VỚI VIỆC LÀM

“Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó.” (Ga 10,38)

Suy niệm: Một mẫu người lý tưởng mẫu người ngôn hành hiệp nhất, nghĩa là có những lời nói hay, kèm theo những việc làm tốt đẹp. Việc làm cũng là một thứ ngôn ngữ, ngôn ngữ của hành động, và thứ ngôn ngữ này có sức mạnh, có sức tác động hơn cả những lời nói hùng hồn nhất: “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo.” Đức Giê-su là Vị Thầy có những lời dạy tuyệt vời, tuyệt vời đến nỗi các vệ binh được trát đi bắt Người, đã mải mê nghe Người giảng, quên mất nhiệm vụ bắt Người, về còn trả lời các vị thượng tế rằng : “Chưa có ai nói hay như ông này.” Tuy nhiên, người còn là vị Thầy tuyệt vời hơn nữa ở chỗ Người mời gọi người ta lượng giá Người không phải dựa trên lời nói của Người, mà là dựa trên những gì tốt đẹp Người đã làm.

Mời Bạn: Xét xem bạn có phải là người trung thực không? Giữa điều bạn suy nghĩ và bạn nóicó khoảng cách nào không? Giữa điều bạn nói và bạn làm có khoảng cách nào không?

Chia sẻ: Để sống trung thực như Chúa Giê-su đã dạy và đã làm, tôi sẽ làm gì để lời nói của tôi đi đôi với việc làm?

Sống Lời Chúa: Để sống trung thực như Chúa dạy, theo như người mẫu Giê-su, bạn hãy làm trước nói sau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là vị Thầy tuyệt vời, hoàn hảo vì lời Chúa nói luôn đi đôi với việc Chúa làm. Xin cho chúng con cũng biết noi theo mẫu gương của Chúa, để từ nay, chúng con tập sống trung thực, vừa nói, vừa rao giảng những điều tốt đẹp và sống những điều ấy. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể như dấu chỉ sự hiệp nhất chúng con nên một trong Chúa, như lời bài hát : “Chúa đến thăm con, thăm con mỗi sáng ngày, linh hồn thấy lại tuổi thơ ngây”. Bởi lẽ, tuổi thơ ngây con cái thường vui đùa bên cha mẹ, luôn cảm thấy an vui khi cha mẹ ở bên. Nhờ sự hiện diện của cha mẹ, con cái xum vầy bên nhau và mái nhà rộn rã tiếng cười vui. Qua Bí tích Thánh Thể Chúa hiện diện giữa chúng con như người cha luôn ở bên con cái mình. Sự hiện diện của Chúa đã quy tụ cộng đoàn chúng con thành một gia đình giáo xứ. Niềm vui của sự xum vầy và hạnh phúc của tình huynh đệ sẽ chan hòa nếu chúng con biết sống trong sự hướng dẫn và quan phòng của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Chúa mang lấy thân phận con người mà chúng con được làm con cái Thiên Chúa. Chúng con xin tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng con. Xin cho chúng con biết sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa bằng đời sống bác ái yêu thương. Xin cho chúng con biết đối xử với nhau trong tình thân ái của anh em con một Cha trên trời. Xin giúp chúng con đừng vì tính ích kỷ, kiêu căng để rồi làm mất vẻ đẹp hiệp nhất nơi Giáo hội, nhưng luôn biết sống khiêm tốn để cùng nhau tôn vinh chúc tụng Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

THỨ BẢY TUẦN 5 MC

Tin Mừng (Ga 11,45-56)

45 Khi ấy, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói : “Chúng ta phải làm gì đây ? Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng : “Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa ; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.

55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. 56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau : “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không ?”

CÙNG CHẾT ĐI VỚI CHÚA

Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối! (Ga 11,51-52)

Suy niệm: Ngày 8/3 vừa qua, chuyến bay MH 370 của Malaysia Airlines mất tích. Những gì xảy đến cho chiếc MH370 đó vẫn còn là bí ẩn, nhưng hiển nhiên là một hoặc một vài người trong tổ lái đã đóng vai trò định mệnh đối với số phận của 239 sinh linh trên chuyến bay này. Suy rộng ra số phận của nhân loại cũng không khác. Chỉ vì tội của A-đam mà cả nhân loại phải mang án tử. Và nay, qua miệng của giới lãnh đạo Do-thái, Chúa Giê-su cũng đóng vai trò người cơ trưởng trong chuyến bay của nhân loại tiến về cõi sống vĩnh cửu; tuy nhiên khác điều này là Chúa “chịu chết thay cho toàn dân,” và khi sống lại, Ngài “quy tụ con cái Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối”, và mối đó chính là hạnh phúc vĩnh cửu bên Thiên Chúa là Cha của Ngài.

Mời Bạn: Nhờ một người chết đi mà muôn người khỏi phải chết; nhờ một người sống lại muôn người được sống hạnh phúc mãi mãi (Rm 5,15-17). Nhờ bí tích Rửa tội, ta được tham dự vào mầu nhiệm chết đi và sống lại của Chúa Giê-su được tháp nhập vào trong Ngài, cùng chết đi với Ngài để cùng được sống lại với Người.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm đóng đinh những gì thuộc về con người cũ nơi tôi: tội lỗi, tham lam, ích kỷ kiêu căng, giả dối… để sự sống của Chúa Ki-tô ngày càng được hiển hiện nơi tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết để cho con được sống muôn đời. Xin cho con sẵn lòng giết chết những tham lam, ích kỷ, kiêu căng, giả dối để con được sống mãi mãi với Chúa.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Mùa chay luôn mời gọi chúng con cùng vác thập giá đi theo Chúa. Xin Mình Máu Thánh Chúa thêm sức mạnh để chúng con can đảm vượt qua những chông gai trên đường đời mà vác thập giá của bổn phận theo tha1nhy1 Chúa.

Lạy Chúa, cuộc đời có đau khổ và hạnh phúc. Có những nụ cười và có cả những giọt nước mắt. Có những thành công và thất bại. Chúng con cám ơn Chúa đã chia sẻ phận người với chúng con. Chúa đã sống trọn kiếp người ba chìm bảy nổi và đầy sóng gió nguy nan. Chúa đã trải qua những năm tháng hồn nhiên của tuổi thơ. Chúa âm thầm sống theo từng lừa tuổi để yêu thương và cảm thông với chúng con. Cuộc đời Chúa không thiếu những lời khen và cũng không ít những lời chê. Chúa đã từng làm ơn để rồi bị mắc oán. Chúa cũng cảm nghiệm nỗi đau của sự vong ân bội nghĩa của tha nhân. Nhưng Chúa đã vượt qua tất cả nhờ sự vâng phục thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng con cũng biết tìm kiếm ý Chúa trong từng biến cố cuộc đời. Xin giúp chúng con luôn quảng đại gieo vãi tình yêu thương mà không mong đền đáp.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đi theo Chúa trên con đường thập giá hy sinh. Xin giúp chúng con biết mục nát đời mình nên nguồn sống cho anh em. Xin giúp chúng con biết chấp nhận thực tại cuộc sống: có vui, có buồn, có đau khổ và có hạnh phúc, nhưng điều quan yếu là dầu trong hoàn cảnh nào chúng con cũng luôn có Chúa bên mình. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :