www.langminhnews.net

Thượng Hội đồng Giám mục kết thúc giai đoạn một thảo luận về đời sống gia đình

Các chuyên viên Giám mục và giáo dân tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình đang dần kết thúc tuần lễ làm việc đầu tiên và chuyển sang các nhóm thảo luận theo từng ngôn ngữ khác nhau trong giai đoạn hai. Với sự hiện hiện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong hầu hết các phiên họp, hàng loạt các vấn đề rộng lớn về gia đình đã được đưa ra thảo luận trong suốt năm ngày qua. Trong cuộc họp báo tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican hôm thứ Sáu 10/10/2014, Cha Lombardi và các trợ lý của ngài đã họp báo cùng với 3 chuyên viên giáo dân, Jocelyne Khoueiry, từ Ủy ban Giám mục Li băng về gia đình và sự sống, Alice và Jeffrey Heinzen, cố vấn về kế hoạch gia đình tự nhiên của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Hỗ trợ trẻ em trong các gia đình ly tán, đến với những người góa bụa và cô đơn, và đồng hành với các cặp tìm kiếm sự hòa giải và chữa lành trong đời sống của họ là một số vấn đề thực tế được các tham dự viên thảo luận tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, họ đến từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ quan điểm về các vấn đề mà đời sống gia đình ngày nay đang phải đối mặt. Trung tâm của những cuộc thảo luận là những kinh nghiệm rất thực tế của người nam và người nữ phục vụ như các chuyên viên và dự thính viên. Trong số đó có Jocelyne Khoueiry, cựu lãnh đạo của một nhóm dân quân nữ Kitô giáo trong cuộc nội chiến ở Li băng và là người sáng lập của một tổ chức nữ giáo dân ở đất nước của bà.

Bà cho biết: "Chúng tôi đã chiến đấu trong quá khứ để bảo vệ chủ quyền và đất nước của chúng tôi, nhưng giờ đây chúng tôi đang chiến đấu để tái thiết nền văn hóa và bản sắc của chúng tôi, dựa trên các giá trị và nguyên tắc mà chúng tôi đã luôn mơ ước".

Những giá trị đó bao gồm vai trò trung tâm của gia đình là nền tảng của xã hội. Nhưng làm thế nào Giáo Hội có thể tiếp cận với những người nam và người nữ trong các cuộc hôn nhân đã đổ vỡ? Làm sao Giáo Hội có thể giúp con cái của các gia đình ly tán, đang phải học cách đối xử với các cha mẹ mới trong đời sống của chúng? Lần đầu tiên người ta cũng nghe nói đến việc Giáo Hội cần phải chú ý nhiều hơn đến những người góa bụa, một hoàn cảnh sẽ ảnh hưởng đến thành viên còn lại của tất cả các cặp vợ chồng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ.

Một vấn đề nóng nổi lên từ bảng câu hỏi được đưa ra trước khi diễn ra Thượng Hội đồng Giám mục là kế hoạch hóa gia đình và những con số rất cao người Công giáo bỏ qua lệnh cấm của Giáo Hội về phương pháp tránh thai nhân tạo. Alice và Jeffrey Heinzen kêu gọi các cặp vợ chồng nhìn lại những ưu điểm của phương pháp tự nhiên điều chỉnh khả năng sinh sản, mà họ nói hiện có thể chứng minh hiệu quả lên đến 99%, nếu được hiểu và thực hành đúng.

"Quý vị biết rằng đã có rất nhiều nghiên cứu mới từ năm 1968 khi Thông điệp Sự sống Con người (Humanae Vitae) lần đầu tiên được giới thiệu ... Đây là thời điểm để các cặp vợ chồng xem xét... Khi chúng ta để sang một bên về phần đức tin, thì phần thực tiễn là người chồng và người vợ hiểu biết hơn về khả năng sinh sản của họ... khi tôi nói chuyện với những người đàn ông trong những năm qua... mức độ tin tưởng gia tăng ở mức độ khác nhau... tại sao bạn không muốn có một số thông tin có thể giữ cho vợ mình hạnh phúc trong mọi lúc?".

Sau phiên tổng kết vào sáng thứ Hai tới, các tham dự viên sẽ chia thành 10 nhóm nhỏ hơn, nơi họ phải cố gắng đạt được một số thỏa thuận để trình bày vào cuối khóa họp 2 tuần này. Tuy nhiên, như Cha Tom Rosica nhấn mạnh, khóa họp này có thể ít kết quả và nhiều phương pháp mới để lắng nghe triệt để như Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu.

"Sự cởi mở, đối thoại, thảo luận... và cũng là phong cách lắng nghe của Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạo nên một điều gì đó mới mẻ xảy ra".

Tạ Ân Phúc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :