www.langminhnews.net

LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 11 MỜI GỌI NÊN THÁNH VÀ HIỆP NHẤT

Kính thưa quý Cha thân mến,


Thứ Bảy, ngày 04/10/2014 vừa qua, Giáo phận Xuân Lộc chúng ta đã hân hoan khai mạc Năm Thánh để chính thức bước vào hành trình mừng kỷ niệm Kim Khánh Giáo Phận. Nhân dịp này,
tôi xin được chia sẻ với quý Cha đôi suy tư về hai tâm tình cần phải có để hướng dẫn chúng ta trong đời sống và thực hành sứ mệnh mục tử, ngay từ những ngày đầu của hành trình Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận chúng ta.

1. Năm Thánh : lời mời gọi nên thánh

Điều hiển nhiên trong Năm Thánh ai cũng có thể thấy ngay là việc hành hương và tham dự các buổi lễ vào những ngày và tại những nơi đã được chỉ định để lãnh nhận ơn Toàn Xá. Người ta thường thoả mãn và dừng lại ở việc lãnh ơn Toàn Xá, nhưng thực ra, đó mới chỉ là bước đầu của hành trình Năm Thánh. Trong Năm Thánh, Giáo Hội mở rộng kho tàng ơn Chúa và tạo nhiều cơ hội để Dân Chúa được hoà giải với Chúa và, qua ơn Toàn Xá, con người còn được cất đi gánh nặng của các hình phạt do tội lỗi gây ra, đang đè nặng trên lương tâm người tín hữu. Nhờ đó, lòng người tín hữu được canh tân và được nhẹ nhàng, hân hoan đáp lại lời mời gọi tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là lời mời gọi NÊN THÁNH. Vì vậy, lãnh ơn Toàn Xá mới chỉ là bước đầu, cần phải được tiếp nối bởi nỗ lực nên thánh. Trong Năm Thánh này, anh em linh mục chúng ta cần phải mời gọi, khích lệ và thúc đẩy đoàn Dân Chúa cùng nhau nên thánh.

Để cho lời mời gọi và lời khích lệ của chúng ta có sức thuyết phục và lôi cuốn đoàn Dân Chúa, chính anh em linh mục chúng ta phải là những người đầu tiên, không những dấn thân nên thánh mà còn vui mừng dấn thân trên hành trình này.

Lịch sử của Hội Thánh đã được ghi dấu bởi đông đảo các tín hữu thánh thiện. Mỗi vị mỗi vẻ khác nhau, nhưng cuộc đời thánh thiện của các ngài đều qui tụ lại một điều duy nhất là tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với anh em đồng loại, không phân biệt giai cấp, chủng tộc, tiếng nói, v.v. Các ngài là bạn hữu của Chúa và, chính vì là bạn hữu của Chúa, các ngài trở nên bạn hữu của mọi người, kể cả những người ghét bỏ các ngài (Mt 22,37-40 ; x. Mt 5,43-48). Nơi các Ngài, tình yêu đối với tha nhân vượt lên trên mọi tình cảm tự nhiên loài người và thoát khỏi mọi tính toán hơn thiệt vì tình yêu đó phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa.

Trong tâm lý con người, tình yêu có ba định luật : hiện diện gần gũi, dâng tặng vô vị lợi và trở nên giống người mình thương yêu. Chính vì vậy, sự phục vụ, bác ái luôn đi đôi và múc nguồn trong những giờ chiêm niệm và cầu nguyện, đặc biệt với Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhờ đó, các ngài được biến đổi và đời sống thánh thiện của các ngài phản chiếu sáng ngời sự thánh thiện của Chúa. Tôi nhớ đến chứng tá của cha Fernando Sozzi, một vị thừa sai người Ý. Sau 50 năm truyền giáo tại Bangladesh, ngài đã chia sẻ : “Ngày nay người ta nói nhiều về các phương pháp mục vụ, và người ta tổ chức nhiều cuộc học hỏi. Các việc đó cũng là điều tốt. Nhưng phần tôi thì tôi không tin vào các phương pháp, nhưng vào tinh thần hướng dẫn các phương pháp. Bên Bengala, tôi đã thử tất cả : tôi huấn luyện các giáo lý viên, tôi đi thăm các cứ điểm truyền giáo trong nhiều tháng, tôi đánh guitar và gảy đàn mandoline, tôi tổ chức các hợp tác xã và ngân hàng tín dụng nông nghiệp, tôi dạy giáo lý cho từng cá nhân và cho các nhóm, tôi tổ chức làm kịch với ý nghĩa tôn giáo. Nói tóm lại, tôi đã thử tất cả các điều mới mẻ. Tuy nhiên, nếu muốn thành thực, tôi phải nói là tôi cảm thấy nhà truyền giáo thực sự, và có được các ơn trở lại và được dân chúng tín nhiệm, khi tôi cầu nguyện nhiều hơn. Chú trọng đến các phương pháp, cách thức mục vụ, đến thần học là điều hợp lý. Tuy nhiên, một điều không bao giờ được quên, đó là việc tông đồ không phải của chúng ta, nhưng của Thánh Thần Chúa. Chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng cứu chuộc và giải thoát con người. Dân chúng, cả những người nghèo nhất, không cần chúng ta, sự trợ giúp và công việc của chúng ta, nhưng họ cần Chúa Giêsu... Cần phải suy niệm những điều này nhiều giờ trong kinh nguyện, nghiền gẫm đến độ có thể gặp được Chúa Giêsu trong tâm hồn và thấy vui sướng được gặp gỡ Ngài và sống say sưa hạnh phúc với Ngài.” (P. Gheddo, PIME una proposta per la missione, EMI, Bologna 1989, trg. 131).

Chứng tá của cha Fernando Sozzi không có ý chối bỏ sự quan trọng của các công tác cụ thể, nhưng có ý nhấn mạnh vào nguồn mạch của các công tác, vào cái hồn của người thực hiện các công tác. Cái đẹp độc đáo của các Thánh không đơn thuần là lòng bác ái đối với tha nhân, nhưng là tình yêu tha nhân phát sinh từ tình yêu của Thiên Chúa.

2. Hiệp Nhất trong nỗ lực nên thánh và trong chương trình mục vụ

Tâm tình thứ hai tôi muốn chia sẻ với quý Cha là sự hiệp nhất trong Linh mục Đoàn Giáo phận. Sự hiệp nhất của Linh mục Đoàn phải đặt nền tảng trên Đức Tin, trên ơn gọi linh mục và sứ vụ mục tử của chúng ta. Trong hoàn cảnh cụ thể của Năm Thánh mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận, tôi muốn có đôi suy tư về hai yếu tố của sự hiệp nhất trong Linh mục đoàn Giáo phận, để xin quí Cha, chúng ta cùng nhau cố gắng thực hiện. Đó là sự hiệp nhất trong nỗ lực nên thánh và sự hiệp nhất trong chương trình cũng như phương pháp mục vụ.

Hiệp nhất trong nỗ lực nên thánh

Đối với anh em linh mục chúng ta, dấn thân nên thánh không phải chỉ là nhu cầu mục vụ của Năm Thánh, nhưng còn là nhu cầu của chính ơn gọi Linh mục của chúng ta, ‘vì khi được thánh hiến cho Thiên Chúa… nhờ việc lãnh nhận chức thánh, các linh mục trở nên những khí cụ sống động của Đức Kitô Tư Tế vĩnh cửu, để tiếp tục thực hiện qua các thời đại công trình kỳ diệu của Đấng đã lấy quyền năng cao cả mà tái lập toàn thể xã hội con người.’ (Sắc lệnh về tác vụ và đời sống các linh mục, 12). Cũng theo sắc lệnh về tác vụ và đời sống các linh mục, trong nỗ lực nên thánh, các linh mục cần để ý đặc biệt hai điều :

Nên thánh trong chính sứ vụ linh mục của mình : Theo sắc lệnh nói trên, ‘các linh mục hướng tới đời sống hoàn thiện nhờ chính những thánh vụ được cử hành hằng ngày, cũng như nhờ tất cả những tác vụ được thực thi trong tình hiệp thông với Giám mục và các linh mục khác’ (Sắc lệnh về tác vụ và đời sống các linh mục, 12). Chắc không thừa nếu phải nhắc lại là việc cử hành các Bí tích và việc thực hiện các công tác mục vụ cần phải được thực hiện cách ý thức, với tất cả con tim, hoà hợp với tâm tình của Chúa Giêsu, mới giúp chúng ta nên thánh và nhờ đó, chúng ta mới có được sự hiệp nhất của Linh mục đoàn giáo phận.

Với tất cả tâm hồn : nỗ lực nên thánh còn đòi phải sống tâm tình mục tử của Chúa Giêsu để chiếu soi, thanh luyện và thay đổi tâm tình, ý nghĩ thầm kín trong lòng mình. Sách Tin Mừng thánh Matthêu kể lại một dụ ngôn : ‘‘Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : ‘Lạy Chúa ! lạy Chúa !’ là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng : ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao ?’ Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ : ‘Ta không hề biết các ngươi ; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác !’’’ (Mt 7,21-23). Rõ ràng những điều người ta làm được nói đến trong bài dụ ngôn đều là những điều tốt và còn làm nhân danh Chúa nữa, nhưng Chúa lại nói là Chúa chưa bao giờ biết họ và còn trách mắng họ là ‘‘bọn làm điều gian ác’’. Việc làm thì tốt, nhưng lòng không tốt, những lý do thúc đẩy việc làm cũng không tốt. Do đó, việc làm thì thánh, nhưng không giúp cho nên thánh ! Cùng làm một việc, nhưng không hiệp nhất vì lý do nhắm đến khác nhau.

Hiệp nhất trong chương trình và phương pháp mục vụ

Lòng là ngọn nguồn, việc làm là hoa lá. Hiệp nhất trong tâm hồn cần phải được diễn tả qua sự hiệp nhất trong việc làm, mà cụ thể là chương trình và phương pháp mục vụ trong Năm Thánh.

Giáo phận chúng ta có những chương trình mục vụ và phương pháp thực hiện riêng cho Năm Thánh với chủ đề ‘Gia đình và Giáo xứ sống mầu nhiệm Thánh Thể’. Trong khi trách nhiệm mục tử đòi các linh mục phải có nhiều sáng kiến mục vụ thích hợp với đoàn chiên, sự hiệp nhất của Linh mục đoàn Giáo phận đòi buộc anh em linh mục phải nhất tâm trong việc thực hiện chương trình cũng như phương pháp mục vụ của Năm Thánh.

Các giáo xứ, các cộng đoàn và các dòng tu trong Giáo phận, mỗi nơi có những sắc thái và nhu cầu riêng biệt, nên chương trình và phương pháp mục vụ cũng có thể có những sắc thái riêng ; đó là điều hiển nhiên. Nhưng có những khác biệt bổ túc và làm cho chương trình chung được thêm phong phú, cũng có những khác biệt chối bỏ chương trình chung. Tinh thần hiệp nhất sẽ giúp chúng ta phân định tính chất của các sự khác biệt để cùng chung sức dẫn đưa Dân Chúa trong hành trình mừng Kim Khánh Giáo phận.

Thay lời kết

Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm hồng ân của Giáo phận với chủ đề ‘‘Gia đình và Giáo xứ sống mầu nhiệm Thánh Thể’’ sẽ là dịp để toàn thể Giáo phận chúng ta đi vào chiều sâu và chiều rộng của đời sống Đức Tin. Chiều sâu là tiến vào đời sống thân tình với Chúa Giêsu Thánh Thể để kín múc tận nguồn sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa, mong canh tân đời sống của mình theo mẫu gương của Chúa Giêsu Thánh Thể. Chiều rộng là vươn lòng trí nhìn ra chung quanh, trở thành máng chuyển sức sống của Chúa cho nhau và cho đông đảo các anh chị em lương dân chưa biết, chưa nhận được nguồn sống từ chính Thiên Chúa.

Xin Đức Mẹ Maria, Người Nữ Thánh Thể, Mẹ của các Linh mục, khơi lên sống động trong tâm hồn anh em linh mục chúng ta, tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể để nuôi dưỡng cuộc đời và sứ mệnh mục tử của chúng ta biến chúng ta thành máng thông truyền Tình Yêu Thánh Thể cho đoàn Dân Chúa.

Thân ái chào quý Cha.

Toà Giám Mục Xuân Lộc Ngày 25 tháng 10 năm 2014

Đaminh Nguyễn Chu Trinh,
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :