www.langminhnews.net

HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH THAM DỰ TUẦN TAM NHẬT CẦU NGUYỆN TRONG DỊCH BỆNH VIRUS CORONA

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 

“Lời cầu nguyện của dân thánh, bay lên trước nhan Thiên Chúa” (Kh 8,4)

HƯỚNG DẪN TUẦN TAM NHẬT CẦU NGUYỆN 

TRONG ĐẠI DỊCH VIRUS CORONA 

VÀ 

LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC 

NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN 

TẠI CÁC GIÁO XỨ & HỘI DÒNG 


Từ Chúa Nhật đến Thứ Ba (09 - 11/02/2020) -


NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC

1. Nhân loại đang đứng trước thảm họa do dịch bệnh Virus Corona đang lan rộng và gây nhiều tử vong. Dịch bệnh không còn là chuyện riêng của người dân Trung Quốc. Tổ chức Y Tế Thế Giới đã thông báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Virus bệnh dịch thì vô hình, nhưng hoang mang, lo sợ thì hữu hình trong ánh mắt và trên gương mặt nhiều người. Những xáo trộn đã hiển hiện trong nhịp sinh hoạt và đời sống xã hội của rất nhiều thành phố và quốc gia.

2. Ngày 02/02/2020, Ban Thường Vụ HĐGMVN đã ra Thông Cáo hướng dẫn về mục vụ. Đức Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc cũng đã gửi đến toàn thể con cái Giáo Phận những hướng dẫn mục vụ và quyết định tổ chức Tuần Tam Nhật Cầu Nguyện từ Chúa Nhật (09/02) đến Lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/02), ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, là đỉnh cao của Tuần Cầu Nguyện.

3. Thừa lệnh Đức Giám Mục, Ban Phụng Tự Giáo Phận soạn thảo bản Hướng Dẫn này, để toàn thể Giáo phận cùng hiệp nhất trong lời cầu nguyện như lời dạy của Thánh Phaolô: “Anh em hãy lấy lời cầu nguyện mà trợ giúp chúng tôi. Như vậy, Thiên Chúa sẽ ban ơn cho chúng tôi nhờ lời cầu thay nguyện giúp của nhiều người” (2Cr 1,11) và “Một linh hồn công chính có thể xin được sự tha thứ cho ngàn kẻ tội lỗi” (Thánh nữ Maria Magarita)[1].

Ban Phụng Tự Giáo Phận


CHƯƠNG TRÌNH TUẦN TAM NHẬT

I. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG:

Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, Thánh cả Giuse và các Thánh:

1. Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót thương giải thoát chúng ta khỏi dịch bệnh virus corona này.

2. Xin cho những nhà hữu trách có biện pháp kịp thời và hữu hiệu, có đủ thuốc men và những phương tiện y khoa để chăm sóc, giữ gìn người dân trước sức lây lan của dịch bệnh virus corona, giúp phục hồi những người mắc bệnh.

3. Xin Chúa cho những nhà khoa học, bằng tài năng và tâm huyết của mình, sớm tìm được thuốc ngăn chặn dịch bệnh, chữa lành những người đã bị nhiễm bệnh và cho mọi người khỏi bị lây nhiễm dịch bệnh này để thế giới tìm lại cuộc sống bình an.

4. Xin Chúa khơi lên trong lòng mọi người trên thế giới niềm cậy trông vào Thiên Chúa, Đấng “không dửng dưng, nhưng trái tim Ngài mở rộng cho con người, hoan hỉ và khóc với con người và trên con người”[2], để mọi người biết sám hối, hoán cải và tha thiết khẩn xin Chúa thương cứu giúp.

5. Xin Chúa nâng đỡ, cứu giúp những người đang nhiễm bệnh, ban lòng quả cảm cho gia đình bệnh nhân và thương ban ơn cứu độ muôn đời cho những người đã qua đời.

6. Xin Chúa giải thoát lòng người, lòng ta khỏi sự ích kỷ, tham lam, độc ác, nguồn cội của những hành xử thiếu lương tâm, thiếu tình người, gây nên nỗi khổ đau, lo âu cho nhiều người; đồng thời xin Chúa khơi lên lòng thương xót, sự quảng đại và hy sinh trong lòng mọi người, giúp chúng ta biết quên mình để chăm lo cho lợi ích chung, biết xả thân cứu giúp tha nhân trong cơn thử thách.

II. CHƯƠNG TRÌNH TUẦN TAM NHẬT

1. Chúa Nhật (09/02/2020)

a. Thánh Lễ (Chúa Nhật Thứ V Thường Niên): quý cha mời gọi mọi người dâng những hy sinh, ăn chay, sám hối, thực thi bác ái để cầu nguyện theo ý của Đức Giám Mục Giáo Phận.

b. Kinh Tối Gia Đình: các gia đình trong giáo xứ tổ chức Giờ Kinh Tối theo Bản Hướng Dẫn vào lúc 19g30 (giáo xứ có thể báo chuông - thời giờ có thể thay đổi tùy gia đình).

2. Thứ Hai (10/02/2020)

a. Thánh Lễ (Cầu Nguyện Cho Nhu Cầu Đặc Biệt): nài xin Lòng Thương Xót của Chúa cứu giúp.

b. Chầu Thánh Thể: toàn thể giáo xứ Chầu Thánh Thể lúc 19g30 (thời giờ có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh giáo xứ).

3. Thứ Ba (11/02/2020):

a. Thánh Lễ (Lễ Đức Mẹ Lộ Đức – Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân): cớ thể tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho các Bệnh Nhân trong Giáo Xứ.

b. Kính Tôn Lòng Chúa Thương Xót: tại nhà thờ, tổ chức giờ Chầu Thánh Thể Tôn Kính Tôn Lòng Chúa Thương Xót lúc 15g00 hoặc 19g30 (thời gian có thể thay đổi – có thể thực hiện giờ Tôn Kính Lòng Thương Xót thay giờ Chầu).

c. Ngày Ăn Chay – Đền Tội – Lần Hạt Mân Côi: mỗi người hoặc mỗi gia đình thực hiện một chuỗi Kinh Mân Côi riêng.




KINH NGUYỆN TRONG DỊCH BỆNH VIRUS CORONA

“Anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực” (Gc 5,16)



Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con đến với Cha trong cơn khốn khó, để xin Cha gìn giữ khỏi virus corona, đang cướp đi bao sinh mạng và ảnh hưởng đến biết bao người.

Chúng con xin Cha ban ơn cho những người đảm trách tìm hiểu bản chất và nguồn gốc của loại virus này, cùng dịch bệnh nó gây ra, cũng như sự bùng phát lây lan dữ dội của nó.

Xin Cha dẫn dắt bàn tay và khối óc của các chuyên gia y tế, để họ biết chăm sóc các bệnh nhân bằng khả năng và lòng nhân ái.

Xin Cha hướng dẫn các chính phủ và cơ quan tư nhân/ có nhiệm vụ tìm ra phương dược và giải pháp cho nạn dịch này.

Chúng con cầu cho những người đang đau khổ vì dịch bệnh, xin cho họ sớm phục hồi sức khỏe.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen. [3]

- Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu - Cầu cho chúng con.

- Tổng lãnh Thiên Thần Raphaen - Cầu cho chúng con.

- Thánh Rôcô - Cầu cho chúng con.






HƯỚNG DẪN TAM NHẬT

CẦU NGUYỆN TRONG DỊCH BỆNH VIRUS CORONA

(Từ 09 – 11/02/2020)

NGÀY THỨ I

Chúa Nhật (09/02/2020)

A. THÁNH LỄ

· Đọc các kinh theo thông lệ của Giáo Xứ ….

· Thánh lễ - Chúa Nhật V Thường Niên.

· Đọc Lời Dẫn (ngồi).

Dẫn Nhập Thánh Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Thế giới đang hoang mang trong dịch bệnh Virus Corona. Virus bệnh dịch thì vô hình, nhưng lo sợ thì hữu hình trong ánh mắt và trên gương mặt nhiều người. Những xáo trộn tỏ rõ trong nhịp sống xã hội nơi nhiều thành phố và quốc gia. Chúng ta hãy đặt mình là một người đang bị giam lại trong thành phố Vũ Hán, một người nhiễm bệnh, một người bị đẩy khỏi nhà thương mà không dám về nhà vì sợ lây bệnh cho người thân, một gia đình đang có người nhiễm bệnh. Làm sao chúng ta lại không lo lắng, buồn phiền, có khi đi đến nổi loạn hay tuyệt vọng?

Trong đêm tối lo âu của nhân loại, bao nét đẹp và sức mạnh từ sự thiện hảo của lòng người đang tỏa sáng. Vượt qua sợ hãi, kỳ thị và thù địch, nhiều cơ quan, nhiều người với tấm lòng nhân ái, quả cảm xin đến Vũ Hán để trợ giúp. Nhiều người tìm cách đưa khẩu trang đến người dân nghèo. Nhiều ngôi nhà mở ra cùng với tấm lòng để đón nhận những người bị khước từ.

Thế nhưng, có nhiều nơi tăm tối lại trở nên tối tăm hơn khi lòng người dửng dưng trước nỗi khổ của tha nhân, khi vì lòng tham, vì lợi nhuận, vì sự ích kỷ, người ta làm giàu trên nỗi lo sợ của người khác, gây thêm khổ đau cho tha nhân. “Dịch bệnh tâm hồn” này còn đáng sợ hơn nhiều vì đánh mất lương tâm và phẩm giá, gây thương tích lâu dài nơi con người.

Chúng ta, những con cái Chúa, cần làm gì? Hành động theo ánh sáng của lòng thương xót hay dửng dưng theo toan tính hẹp hòi của chúng ta? Ngước nhìn lên Chúa, chúng ta xin Ngài thúc đẩy lòng chúng ta biết hành động như Ngài, Đấng đã chết vì yêu chúng ta (x. Gl 2,20) và đã dạy chúng ta: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,1).

Chúng ta hãy đứng, hãy đến gặp Chúa và gặp người anh em!

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

· Thánh lễ Chúa Nhật V Thường Niên.

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

· Lời Chúa: Chúa Nhật V Thường Niên – Năm A.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở nên muối cho đời và là ánh sáng cho trần gian. Ý thức được trách nhiệm của người môn đệ Chúa Kitô, nhất là lúc này, khi nhân loại đang đầy lo âu trước dịch bệnh virus corona, chúng ta cùng khiêm tốn dâng lên Chúa lời nguyện xin:

1. “Tôi đã không muốn biết chuyện gì ngoài Đức Giêsu Kitô”. Xin cho các chủ chăn trong Hội Thánh nỗ lực sống theo gương Chúa Kitô, hầu mưu cầu lợi ích cho các linh hồn.

2. “Khi ngươi hy sinh cho người đói rách… thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối”. Xin cho các Kitô hữu biết thể hiện đức tin bằng đời sống yêu thương và thực thi đức ái, để đời sống của họ chiếu tỏa ánh sáng có sức sưởi ấm và thắp lên hy vọng nơi lòng người, nhất là trong giai đoạn đầy khó khăn vì dịch bệnh.

3. Thánh Phaolô nói: “Việc tôi rao giảng… dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền năng”. Xin cho các gia đình trẻ biết xây dựng đời sống trên nền tảng Tin Mừng, là con đường chắc chắn dẫn gia đình đến hạnh phúc.

4. Chúa nói: “Các con là ánh sáng thế gian”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta biết thấm nhuần tinh thần Phúc Âm vào đời sống mình, để trở nên muối ướp đời và ánh sáng chiếu soi trần gian.

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con tin rằng Chúa hết mực xót thương chúng con. Này chúng con đang lầm than, lo âu vì thử thách, bệnh tật hoặc hiểm nguy. Xin lấy tình thương của Chúa mà chở che chúng con trong cơn thử thách và giải thoát nhân loại chúng con khỏi những hiểm nguy. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

IV. NGHI THỨC KẾT LỄ


B. KINH TỐI TẠI GIA ĐÌNH

I. Ý CẦU NGUYỆN:

1. Xin cho gia đình chúng ta biết xúc động, xót thương và đồng cảm với những anh chị em đang gặp nguy hiểm, khổ đau.

2. Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót giải thoát thế giới khỏi hiểm họa dịch bệnh virus corona.

II. GIỜ KINH GIA ĐÌNH

1. Làm Dấu Thánh Giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần

Pk1: Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.

ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

2. Lắng nghe Lời Chúa

Chủ sự: Giờ đây, chúng ta lắng nghe Lời Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn tâm hồn và khơi sáng niềm tin nơi lòng chúng ta.

· Một người trong gia đình đọc:

Lời Chúa trong sách Esther. (4,3.17)

Trong mỗi miền, bất cứ nơi đâu mệnh lệnh và chỉ dụ của vua được chuyển tới, người ta cũng đều chứng kiến một cảnh thê lương buồn thảm: dân Do Thái ăn chay, khóc lóc, than van. Nhiều người nằm trên tro trên đất, mình mặc bao bị.

(Bấy giờ bà Esther thưa cùng Chúa rằng:) “Lạy Thiên Chúa quyền uy dũng lực trên hết thảy mọi người, xin nghe tiếng những kẻ sờn lòng nản chí. Xin Ngài giải thoát chúng con khỏi tay kẻ độc ác, giải thoát chúng con khỏi cơn sợ hãi này!”

Đó là Lời Chúa

CĐ: Tạ ơn Chúa.

3. Phần Sám Hối

Chủ sự: Trước hiểm họa diệt vong, cả dân tộc Do Thái đã ăn chay – sám hối – khẩn nguyện. Họ khiêm nhường nhận biết mình chỉ là tội nhân trước Chúa, không đáng được Chúa xót thương, và tội là căn nguyên gây nên khổ đau, sự chết. Họ cũng nhận biết mình chỉ là hư vô, không tự cứu được mình để hết lòng cậy trông vào Chúa. Sự khiêm nhường sám hối đã chạm đến trái tim của Chúa và Ngài đã ra tay uy quyền cứu giúp họ.

Theo gương người Do Thái xưa, gia đình chúng ta cũng khiêm tốn xin Chúa thứ tha tội lỗi của chúng ta, để gia đình chúng ta được tinh sạch mà dâng lên Chúa những lời khẩn xin.

Chủ sự: Tôi thú nhận … (mọi người cùng đọc)

Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng, thương xót và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

4. Tuyên Xưng Đức Tin

Chủ sự: Gia đình chúng ta cùng nhau Tuyên Xưng Đức Tin của chúng ta trong cơn thử thách này:

Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng…

5. Lời Nguyện Chung

Chủ sự: Thiên Chúa giàu lòng thương xót, không bao giờ bỏ rơi con cái của Ngài, nhất là khi chúng ta lâm cơn bĩ cực. Vì vậy, gia đình chúng ta tha thiết dâng lên Chúa lời nguyện xin:

· Một người trong gia đình xướng các ý nguyện:

1/ Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Chúa không bao giờ bỏ rơi con cái Chúa, xin đến giải thoát chúng con khỏi đại dịch nguy hiểm này.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

2/ Lạy Chúa, nhờ quyền năng và lòng nhân hậu của Chúa, xin cho các nhà khoa học sớm tìm được thuốc ngăn chặn dịch bệnh, chữa lành người bị nhiễm bệnh và cho mọi người thoát khỏi sự lây nhiễm, để nhân loại tìm lại cuộc sống yên ổn.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

3/ Lạy Chúa, mọi thành viên gia đình chúng con ít nhiều mang những chứng bệnh tâm hồn là tội lỗi, tính ích kỷ, lòng tham lam và sự kiêu căng, xin Chúa thương giải thoát chúng con khỏi dịch bệnh tâm hồn, để chúng con được tự do phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Chủ sự: Lạy Chúa, Chúa đã sai Đức Kitô đến giải thoát chúng con khỏi tội và chữa lành tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con biết noi gương Con Chúa, hết lòng yêu thương phục vụ mọi người, nhất là những anh chị em khổ đau tinh thần hoặc thể xác, để lòng thương xót của Chúa được lan rộng khắp nơi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

6. Lần Hạt Mân Côi

Chủ sự: Trong cơn nguy khốn, kinh nghiệm của Giáo Hội cho thấy chuỗi kinh Mân Côi là một phương thế tuyệt hảo để khẩn nài lòng thương xót của Chúa cứu giúp. Chúng ta cùng sốt sắng dâng lời kinh Mân Côi cầu nguyện cho thế giới.

Chủ sự: Năm sự Thương. Thứ Nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.

· Kinh Lạy Cha, Mười kinh Kính Mừng, Sáng Danh.

Chủ sự: Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu Evà ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc, than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau cõi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

· Hát Kính Đức Mẹ kết thúc: LẠY MẸ XIN YÊN ỦI

ĐK: Lạy Mẹ xin yên ủi chúng con luôn luôn. Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương. Và tràn lan gai góc vướng trên con đường.

1. Ở Mẹ rất nhân từ Mẹ quên sao được hôm xưa. Lời mẹ hứa khi ở trên núi kia. Lúc mà Chúa sinh thì Mẹ đứng âu sầu lặng yên. Là Mẹ chúng con Mẹ xin lĩnh quyền.

3. Đến giờ chết xin Mẹ ngự đến bên giường khyên con. Và ban xuống cho chúng con những ơn. Ước gì chúng con được hầu sát ngay cạnh Mẹ liên. Từ nay hết lo lắng hết chán phiền.

- Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu - Cầu cho chúng con.

- Tổng lãnh Thiên Thần Raphaen - Cầu cho chúng con.

- Thánh Rôcô - Cầu cho chúng con.

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.


NGÀY THỨ II

Thứ Hai ngày 10/02/2020

A. THÁNH LỄ

· Đọc các kinh theo thông lệ của Giáo Xứ ….

· Thánh lễ - Cầu cho mọi nhu cầu – Mẫu B – Sách lễ Rôma tr. 956.

· Đọc Lời Dẫn (ngồi).

Dẫn Nhập Thánh Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Đức Bênêđictô XVI nói: “Con người không được giải thoát bởi khoa học, mà chỉ được cứu độ bởi tình yêu”[4]. Chỉ tình yêu mới có thể chữa lành và trao ban sự sống. Khoa học chỉ là dụng cụ của lòng người. Nhưng tình yêu nhân loại đầy tính mong manh, có thể bị hủy diệt bởi cái chết, có thể biến dạng thành độc dữ vì lòng tham. Khoa học và tình yêu nhân loại không thể cứu độ ta[5].

“Hy vọng cao cả, thật sự vững vàng của con người ngay cả trong mọi nỗi tuyệt vọng chỉ có thể là Thiên Chúa, một vị Thiên Chúa đã yêu chúng ta và tiếp tục thương ta “đến cùng”, đến khi mọi sự “đã hoàn tất” (x. Ga 13,1)”.[6] Chỉ có Thiên Chúa Hằng Sống, Thương Xót và Toàn Năng, mới có thể bảo đảm cho cuộc sống chúng ta cả đời này, lẫn đời sau.

Trước đại dịch virus corona đang đe dọa mạng sống nhân loại, đừng tưởng rằng chúng ta ở ngoài cơn nguy khốn, khiến lòng trở nên cứng cỏi. Những gì xảy ra đang gây nên khó khăn của cả nước, đang ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta và gia đình.

Chúng ta hãy chạy đến với Chúa, Đấng luôn mở rộng trái tim cho con người. Ngài đau khổ, hoan hỉ và khóc với chúng ta.[7] Hãy trao phó toàn thể nhân loại với từng người cho Ngài. Những người đang lo âu hoặc lo sợ vì đã nhiễm bệnh, những người đang gặp khó khăn, những gia đình đang bị xáo trộn. Xin lòng thương xót của Chúa cứu chữa và đưa tất cả chúng ta đến sự bình an.

Xin cho từng người trong giáo xứ chúng ta có thể mở rộng con tim để biết lo với nỗi lo của nhân loại, biết khóc trước nỗi đau của tha nhân, biết quên đi bản thân để cúi xuống ôm ấp và an ủi những người khổ đau với lòng xót thương của Chúa.

Cơn thử thách này có thể là một cơ hội để đưa chúng ta tiến đến một đức tin mạnh mẽ hơn nơi Chúa, một niềm cậy trông vững bền hơn vào lòng thương xót của Ngài và lớn lên trong tình yêu tinh tuyền hơn đối với người anh em như Chúa muốn.

Chúng ta hãy đứng lên để đến với Chúa, nhưng đừng ở ngoài lòng mình, mà hãy bước vào sâu vào tâm hồn để gặp Chúa và khẩn xin lòng thương xót của Ngài.

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

· Thánh lễ - Cầu cho mọi nhu cầu – Mẫu B

· Lời Nguyện Nhập lễ (Sách lễ Rôma tr. 956)

Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, và cũng là tình yêu bất tận. Xin dủ lòng thương xót chúng con là con cái Chúa mà giúp chúng con thoát cảnh ngặt nghèo. Xin củng cố lòng tin của chúng con để chúng con không bao giờ ngờ vực rằng Chúa thật là Cha nhân hiền luôn hết tình yêu mến đoàn con. Chúng con cầu xin…

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1. Bài đọc I: Et 4,3.8.15.17

“Lạy Chúa, xin thương xót dân Ngài!”

Lời Chúa trong sách Esther.

Trong mỗi miền, bất cứ nơi đâu mệnh lệnh và chỉ dụ của vua được chuyển tới, người ta cũng đều chứng kiến một cảnh thê lương buồn thảm: dân Do Thái ăn chay, khóc lóc, than van. Nhiều người nằm trên tro trên đất, mình mặc bao bị.

(Bấy giờ ông Mardôkêô nói với Esther rằng:) “Con hãy cầu khẩn Chúa và xin vua thương tình tha chết cho chúng ta”.

(Esther thưa lại với ông:) “Xin cha cứ đi tập hợp tất cả những người Do Thái ở Susan lại. Xin bà con ăn chay cầu nguyện cho con. Suốt ba ngày đêm, đừng ăn uống gì cả. Con và các cung nữ cũng sẽ làm như thế. Sau đó, dầu pháp luật không cho phép, con cũng vào chầu vua. Có chết con cũng đành”.

(Esther thưa cùng Chúa rằng:) “… Lạy Thiên Chúa quyền uy dũng lực trên hết thảy mọi người, xin nghe tiếng những kẻ sờn lòng nản chí. Xin Ngài giải thoát chúng con khỏi tay kẻ độc ác, giải thoát chúng con khỏi cơn sợ hãi này!”

Đó là Lời Chúa

2. Đáp ca: (Sách BĐNL, tr. 342) Tv 79, 2ac và 3b, 5-7

1. Lạy Đức Mục Tử của Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các vệ binh thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa.

Đáp: Lạy Chúa, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu độ.

2. Lạy Chúa thiên binh, Chúa còn thịnh nộ tới bao giờ, bởi vì dân Chúa đang dâng lời khẩn nguyện? Chúa nuôi chúng con bằng cơm bánh trộn giọt châu, và cho chúng con uống bằng nước mắt chảy tràn trề. Chúa biến chúng con thành miếng mồi cho lân bang tranh chấp và quân thù phỉ báng chúng con./ Đ.

3. Allêluia. Allêluia. 2Cr 3b-4a

Alleluia. Alleluia. Chúc tụng Cha nhân từ cùng là Thiên Chúa mọi niềm an ủi, là Đấng an ủi chúng con trong mọi nỗi gian truân. Alleluia.

4. Tin Mừng: (Sách BĐNL, tr. 343) Mc 4,35-40

“Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ”. Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?”

Đó là Lời Chúa.

6. Giảng

7. Lời Nguyện Chung

LM: Anh chị em thân mến,

Giữa hiểm nguy của dịch bệnh corona, chúng ta ngước nhìn lên Thiên Chúa Toàn Năng, xin Ngài cứu giúp chúng ta. Trong tình yêu quan phòng, xin Chúa cũng khơi lên trong lòng nhiều người niềm tin vào Chúa và thắt chặt mối yêu thương trong gia đình nhân loại:

1/ Esther thưa: “Xin bà con hãy ăn chay cầu nguyện cho con”. Xin cho toàn thể Hội Thánh biết đặt trọn niềm tin vào Chúa trong cơn đại dịch này, để lời cầu nguyện hiệp nhất chúng ta với nhau và với toàn thể nhân loại, nài xin Chúa cứu giúp chúng ta.

2/ “Người Do Thái ăn chay, khóc lóc, than van. Họ nằm trên tro, trên đất”. Xin cho nhiều người nhận ra sự hư vô và mong manh của phận người, mà hoán cải trở về với Chúa, để được thông hiệp với Chúa trong sự sống đích thực và đời đời.

3/ “Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi sự sợ hãi này”. Xin Chúa cứu giúp những người đang nhiễm bệnh, ban sức mạnh nâng đỡ gia đình bệnh nhân và cho những người đã qua đời được hưởng niềm vui của ơn cứu độ.

4/ Chúa phán: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. Xin Chúa khơi lên lòng thương xót, sự quảng đại và hy sinh trong lòng cộng đoàn phụng vụ chúng ta, giúp chúng ta biết quên mình để chăm lo cho lợi ích chung, biết xả thân cứu giúp tha nhân trong cơn hoạn nạn này.

LM: Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, Chúa đã tạo dựng, cứu chuộc loài người nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa. Xin dùng quyền năng của Thánh Thần mà giải thoát nhân loại khỏi hiểm họa của dịch bệnh đang đe dọa chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Lời Nguyện Tiến Lễ (Sách lễ Rôma tr. 956)

Lạy Chúa, giữa cơn gian nan khốn khó, chúng con dâng lên Chúa của lễ này, xin Chúa thương chấp nhận. Xin biến nỗi cay đắng đang dằn vặt lòng trí chúng con thành tâm tình hiếu thảo của những ai một niềm tin tưởng Chúa. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền Tụung Chung VI (Nghi Thức Thánh Lễ tr. 66)

X. Chúa ở cùng anh chị em. Đ. Và ở cùng cha…

Lạy Cha chí thánh, nhờ con yêu quý của Cha là Chúa Giêsu Kitô, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Người là Ngôi Lời của Cha, nhờ Người, Cha đã tạo dựng muôn loài, Người được Cha sai đến làm Đấng cứu độ và chuộc tội chúng con. Người đã nhập thể bởi phép Chúa Thánh Thần và được Đức Trinh Nữ sinh ra. Để chu toàn thánh ý Cha và để gầy dựng cho Cha một dân tộc thánh thiện, Người đã dang tay chịu khổ hình để tiêu diệt sự chết và biểu hiện sự sống lại.

Vì thế, cùng với các thiên thần và toàn thể các thánh, chúng con ca ngợi vinh quang Cha và đồng thanh tung hô rằng:

Thánh! Thánh! Thánh!

Lời Nguyện Hiệp Lễ (Sách lễ Rôma tr. 956)

Lạy Chúa, Chúa đã bồi dưỡng chúng con nơi bàn tiệc thánh. Xin cũng ban cho chúng con vừa can đảm hoàn thành nhiệm vụ của mình, vừa thân tình đối với những anh em gặp thử thách. Chúng con cầu xin…

IV. NGHI THỨC KẾT LỄ

PHÉP LÀNH TRỌNG THỂ CUỐI LỄ

(Nghi thức Thánh Lễ tr.114 – Thường Niên 4)

LM: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

1. Xin Thiên Chúa là nguồn mọi niềm an ủi, an bài chuỗi ngày đời anh chị em trong bình an của Ngài, và ban cho anh chị em ơn phúc lành của Ngài.

CĐ: Amen.

2. Xin Thiên Chúa luôn giải thoát anh chị em khỏi mọi biến loạn, và củng cố tâm hồn anh chị em trong tình yêu của Ngài.

3. Ước gì nhờ được sung mãn các ơn tin cậy mến, anh chị em trải qua cuộc đời này với nhiều thành quả trong công việc, và đời sau có thể đạt được hạnh phúc.

LM: Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.



B. GIỜ CHẦU THÁNH THỂ

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA

CỨU ĐỘ THẾ GIAN

· Thực hiện vào lúc 19g30 hoặc sau thánh lễ chiều… Nếu sau thánh lễ, thì bỏ lời dẫn nhập và không hát cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng lúc kết thúc.

· Cộng đoàn ổn định vị trí trong nhà thờ. Mời cộng đoàn quỳ.

Lời dẫn: Kính thưa Cộng đoàn,

Trong giờ Chầu Thánh Thể này, chúng ta cùng suy niệm Năm Sự Thương, nhận biết Chúa đã lấy Lòng Thương Xót mà cứu chuộc nhân loại. Ngài đã đồng phận với chúng ta trong khổ đau và trong cả sự chết. Xin Chúa thương xót giải thoát chúng ta khỏi cơn dịch bệnh virus corona này.

Tham dự giờ Chầu Thánh Thể trên nửa giờ, chúng ta hãy thực hiện những điều kiện Giáo Hội quy định để lãnh ơn toàn xá[8].

· HÁT kinh Chúa Thánh Thần.

· Linh mục Chủ sự tiến ra để đặt Mình Thánh Chúa.

NHD: Kính mời cộng đoàn quỳ.

· HÁT: một bài kính thờ Thánh Thể.

NHD: Lạy Chúa Giêsu, trước thảm họa diệt vong của cả dân tộc, toàn cư dân Do Thái tại Susan đã hợp với hoàng hậu Esther trong chay tịnh, sám hối, tha thiết nài xin Chúa thương giải thoát dân tộc của họ (x. Et 4,17).

Giờ đây, chúng con cũng muốn mượn tâm tình và hành động của những người Do Thái xưa, khi cả nhân loại chúng con đang phải đối diện với hiểm họa lan rộng của dịch bệnh virus corona, gây nên tử vong, gây nhiều thiệt hại kinh tế và đang xáo trộn cuộc sống của cả gia đình nhân loại, và từng gia đình chúng con.

Giờ đây, chúng con muốn theo Chúa trên đường Thương Khó, để cảm nhận nỗi đớn đau, nhục nhằn mà Chúa đã đón nhận để cứu chuộc chúng con. Qua những khổ đau lớn lao nơi thân xác và trong tâm hồn của Chúa, xin cho chúng con cảm nhận Chúa thương chúng con chừng nào, để thêm tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa dành cho nhân loại, dành cho chúng con.

· Thinh lặng 5 giây.

· Kính mời cộng đoàn đứng.

· Hát: LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA (Huyền Linh).

· Có thể thay bằng một bài khác thích hợp để cộng đoàn cùng hát. Trước mỗi ngắm sau, có thể lặp lại điệp khúc bài hát hoặc chọn một bài hát khác thích hợp hoặc không hát.

Ngợi ca Lòng Thương Xót Chúa đã ban tặng con. Hỡi trái tim từ nhân con tín thác nơi Ngài. Chiều đồi núi Can - vê năm nào Ngài chết treo thân. Thập tự Ngài đã hiến dâng máu đào để cứu chuộc con. Và dòng suối yêu thương chan hòa từ trái tim Cha. Tuôn tràn tẩy xóa đi bao lỗi tội tái sinh đời con.

NGẮM THỨ NHẤT

CHÚA GIÊSU HẤP HÔI NƠI VƯỜN CÂY DẦU

LỜI CHÚA Lc 22,41-42

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca.

Rồi Người đi xa các ông một quãng, chừng bằng ném một hòn đá và quỳ gối cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.”

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

· Nên chọn hai ba người để thay nhau đọc Lời Chúa và Suy Niệm.

SUY NIỆM

Con Thiên Chúa khi làm người đã chấp nhận khổ đau, cái chết để cứu độ chúng ta và nên gương mẫu cho chúng ta (x. 1Pr 2,21). Đau khổ gắn liền với cuộc sống con người và không ai có thể xóa bỏ nó. Liệu chúng ta biết đón nhận khổ đau đang xảy ra cùng với Đức Kitô để sinh ơn cứu độ cho chúng ta không?

· Thinh lặng 3 giây.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời tất cả chúng con đều mang những gánh nặng và khổ đau khác nhau. Trong hiểm nguy của cơn dịch bệnh virus corona này, chúng con chạy đến với Chúa, chúng con dâng bản thân, gia đình và toàn nhân loại cho Lòng Thương Xót của Chúa, xin thương cứu giúp chúng con. Amen.

· Đọc Kinh Lạy Cha - Mười kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh.

· Lạy Chúa Giêsu…

· Kính mời cộng đoàn đứng

NGẮM THỨ HAI

CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÁNH ĐÒN

LỜI CHÚA Ga 18, 39-40 – 19,1

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan.

Ông Philatô ra gặp người Do Thái và bảo họ: “Các người có muốn ta tha vua dân Do Thái cho các người không?” Họ lại la lên rằng: “Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba!” Bấy giờ ông Philatô truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người.

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

Người ta chỉ đánh đòn kẻ có tội. Con Thiên Chúa vô tội, thế mà đã chịu những trận đòn ghê sợ như một tội nhân dữ tợn nhất, vì Chúa tự nguyện mang lấy tất cả tội lỗi của nhân loại. Trong Đức Kitô, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa tuôn đổ trên chúng ta, tha thứ và chữa lành chúng ta.

· Thinh lặng 3 giây.

Lạy Chúa, chúng con dâng Chúa đôi bàn tay đã bị những vất vả cuộc đời làm tê tái, dâng Chúa đôi bờ vai trĩu nặng những gian lao, dâng Chúa đôi bàn chân bủn rủn vì lao nhọc và bệnh tật, nhất là dâng Chúa cả nhân loại chúng con đang lo âu về dịch bệnh lan tràn, xin Lòng Thương Xót Chúa cứu giúp chúng con. Amen.

· Đọc Kinh Lạy Cha - Mười kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh.

· Lạy Chúa Giêsu…

· Kính mời cộng đoàn đứng

NGẮM THỨ BA

CHÚA GIÊSU CHỊU ĐỘI MẠO GAI

LỜI CHÚA Ga 19,2-3

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan.

Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ. Họ đến gần và nói: “Kính chào Vua dân Do thái!” rồi vả vào mặt Người.

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

Khuôn mặt Chúa biến dạng đầm đìa máu, dơ bẩn vì bị khạc nhổ, nhưng dưới dáng vẻ xấu xa và đớn đau này lại giấu ẩn vẻ đẹp Lòng Thương Xót rạng ngời của Chúa đối với nhân loại. Mỗi tội chúng ta là một gai nhọn ghim vào đầu Chúa. Mỗi lời nói xấu tha nhân, mỗi bất trung và xúc phạm đến bạn đời là chúng ta khạc nhổ vào mặt Chúa, đồng thời làm bẩn chính khuôn mặt chúng ta.

· Thinh lặng 3 giây.

Lạy Chúa, trong phận người, Chúa đã cảm nghiệm sâu xa những đau đớn khi bị người đời sỉ nhục và kết án cách bất công. Chắc chắn Chúa cũng biết chúng con cần gì trong những hoàn cảnh ngang trái đó. Xin giúp chúng con chịu đựng và thánh hóa những hiểu lầm và oan ức chúng con gặp phải trên đường đời. Xin xót thương chúng con đang chịu nhiều lo âu, khổ đau, ngay cả sự chết vì sự lan tràn của dịch bệnh corona. Amen.

· Đọc Kinh Lạy Cha - Mười kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh.

· Lạy Chúa Giêsu…

· Kính mời cộng đoàn đứng

NGẮM THỨ BỐN

CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

LỜI CHÚA Ga 19,16-17

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan.

Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Đức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha.

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

Chúa đã đi qua con đường Thập giá, để mở ra đường về Nước Trời và mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Bước theo Chúa, chúng ta phải từ bỏ rất nhiều, kể cả bản thân, nhưng xác tín rằng, chúng ta đang mất cái tầm thường để được điều tuyệt đối cao cả, đang chết đi hôm nay, để được sống muôn đời với Chúa (x. Mt 10,39).

· Thinh lặng 3 giây.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con không thể sống cuộc đời này có ý nghĩa nếu không có Chúa. Chúng con không thể kham nổi cuộc sống này nếu không có sức mạnh Chúa đỡ nâng. Chúng con không thể đi tới hạnh phúc Nước Trời nếu không có Chúa cầm tay dẫn dắt. Trong nỗi lo sợ về dịch bệnh corona, xin cho chúng con vững tin vào lòng thương xót của Chúa, vì biết rằng duy mình Chúa mới có quyền giữ gìn và ban tặng chúng con sự sống cả đời này, lẫn đời sau. Amen.

· Đọc Kinh Lạy Cha - Mười kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh.

· Lạy Chúa Giêsu…

· Kính mời cộng đoàn đứng

NGẮM THỨ NĂM

CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐANH TRÊN THÁNH GIÁ

LỜI CHÚA Lc 23,33-34

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca.

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

“Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã mang thương tích để chúng ta được chữa lành” (Is 53,5). Không có cuộc khổ nạn của Chúa, cuộc sống chúng ta sẽ vô nghĩa và tuyệt vọng trong tội và cái chết đời đời. Thập giá là tột đỉnh của Lòng Thương Xót Chúa dành cho nhân loại. Hãy để tình thương Chúa ôm lấy cuộc đời tội lỗi của ta và kéo chúng ta lên Thập giá với Ngài!

· Thinh lặng 3 giây.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vâng phục thánh ý Chúa Cha đến chết để đảm nhận và đưa tội lỗi, khổ đau của chúng con lên Thập giá với Chúa. Xin hãy đưa tất cả những lo âu, sợ hãi, khổ đau của nhân loại chúng con trong cơn dịch bệnh Corona này lên Thập giá với Chúa, và giấu ẩn từng người chúng con vào trong Trái Tim thương xót của Chúa. Amen.

· Đọc Kinh Lạy Cha - Mười kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh.

· Lạy Chúa Giêsu…

· Kính mời cộng đoàn đứng

NHD: Giờ đây, trong thinh lặng, chúng ta hãy đặt mình là một người đang bị giam lại trong thành phố Vũ Hán, một người nhiễm bệnh, một người bị đẩy khỏi nhà thương mà không dám về nhà vì sợ lây bệnh cho người thân, một gia đình đang có người nhiễm bệnh. Làm sao chúng ta lại không lo lắng, buồn phiền, có khi đi đến nổi loạn hay tuyệt vọng?

Chúng ta hãy nhớ đến những người đang thực sự trong bệnh tật khổ đau, hãy ký thác họ, ký thác cả nhân loại, và cả gia đình chúng ta nữa vào Trái Tim đầy xót thương của Chúa.

· Thinh lặng một phút để mọi người cầu nguyện riêng (Nếu cộng đoàn nào đã có thói quen, có thể im lặng thời gian dài hơn).

· Sau phút thinh lặng, mời cộng đoàn quỳ để cầu nguyện với Lời Kinh sau đây:

KINH NGUYỆN TRONG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con đến với Cha trong cơn khốn khó, để xin Cha gìn giữ khỏi virus corona, đang cướp đi bao sinh mạng và ảnh hưởng đến biết bao người.

Chúng con xin Cha ban ơn cho những người đảm trách tìm hiểu bản chất và nguồn gốc của loại virus này, cùng dịch bệnh nó gây ra, cũng như sự bùng phát lây lan dữ dội của nó.

Xin Cha dẫn dắt bàn tay và khối óc của các chuyên gia y tế, để họ biết chăm sóc các bệnh nhân bằng khả năng và lòng nhân ái.

Xin Cha hướng dẫn các chính phủ và cơ quan tư nhân/ có nhiệm vụ tìm ra phương dược và giải pháp cho nạn dịch này.

Chúng con cầu cho những người đang đau khổ vì dịch bệnh, xin cho họ sớm phục hồi sức khỏe.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen. [9]

· HÁT: Lời cầu cho Đức Giáo Hoàng (nếu liền sau thánh lễ thì bỏ).

· HÁT: Đây Nhiệm Tích.

· Sau khi cất Mình Thánh Chúa có thể hát bài một bài thích hợp như: Lạy Mẹ xin yêu ủi…

NHD: Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cùng đọc một Kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng để lãnh nhận ơn toàn xá.

- Lạy Cha …

- Tôi Tin Kính…

- Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu - Cầu cho chúng con.

- Tổng lãnh Thiên Thần Raphaen - Cầu cho chúng con.

- Thánh Rôcô - Cầu cho chúng con.

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.




NGÀY THỨ III

Thứ Ba ngày 11/02/2020

NGÀY CHAY TỊNH – SÁM HỐI – ĐỀN TỘI

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC

1. “Thiên Chúa, trong Con của Ngài, không để chúng ta phải âu lo và đau khổ, nhưng Ngài ở gần chúng ta, Ngài giúp chúng ta mang lấy những âu lo và đau khổ, và Ngài mong muốn chữa lành chúng ta trong tận chiều sâu tâm hồn (x. Mc 2,1-12)”[10].

2. Nhờ con cái của mình, Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô trong việc chăm sóc nhưng anh chị em bệnh nhân và khổ đau. Đặc biệt, qua các Giám mục, Linh mục là những người mang đến ơn sủng cứu độ và chữa lành của Thiên Chúa trong cử hành các Bí tích, đặc biệt Bí tích Xức Dầu, Hòa Giải và Thánh Thể.

3. Nhiều giáo xứ có thói quen tổ chức thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức để cầu nguyện cho các bệnh nhân. Đây là truyền thống đáng trân trọng vì vừa mang nhiều ơn Chúa cho các bệnh nhân, vừa nâng đỡ những người chăm sóc bệnh nhân, vừa có giá trị giáo dục cộng đoàn ý thức về trách nhiệm đức tin đối với các bệnh nhân và người khổ đau.

Đây cũng là cơ hội để các mục tử và toàn thể cộng đoàn diễn tả cụ thể và sống động lòng thương yêu, sự chăm sóc của Chúa Giêsu và của Giáo Hội đối với những chi thể đang đau bệnh, đang suy kém về sự sống, đang khát khao ơn chữa lành hoặc đang cần sự nâng đỡ.

4. Năm 1992, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập và chọn Lễ Đức Mẹ Lộ Đức làm ngày Quốc Tế Bệnh Nhân.

Nội Dung Bản Hướng Dẫn này:

Mẫu A: Thánh Lễ Đức Mẹ Lộ Đức và Nghi thức Chúc Lành cho Bệnh Nhân (sau Lời Nguyện Hiệp Lễ).

Mẫu B: Thánh Lễ Đức Mẹ Lộ Đức và Nghi thức Xức Dầu Bệnh Nhân (sau bài giảng).

Tùy hoàn cảnh giáo xứ, quý cha chọn hình thức cử hành thích hợp.

Ban Phụng Tự Giáo Phận


A. THÁNH LỄ

MẪU a

LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC

& NGHI THỨC CHÚC LÀNH CHO BỆNH NHÂN

ĐỨC MARIA – MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

· Trước Thánh lễ nên ban bí tích Hòa Giải cho các bệnh nhân.

· Hát Kinh Chúa Thánh Thần (đứng hoặc quỳ).

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

· Lời Dẫn Nhập Lễ và Lời Nguyện Chung xin đọc trong mọi thánh lễ, dù không có bệnh nhân, vì là Tuần Tam Nhật.

Dẫn Nhập Thánh Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, lại là đỉnh cao của Tuần Tam Nhật được Giáo Phận tổ chức để Sám Hối – Ăn Chay – Đền Tội, cầu nguyện cho nhân loại trong dịch bệnh virus corona.

Chúng ta nhớ đến nhiều người đau khổ thể xác hoặc tinh thần. Người mang bệnh nan y và mãn tính, các bệnh tâm lý, các dạng khuyết tật, những tình huống cần phục hồi chức năng và rất nhiều những chứng bệnh khác nhau. Dù khác nhau nhưng bệnh tật nào cũng đưa đến khổ đau, lo âu và thất vọng. Người chịu bệnh tật luôn cần sự chăm sóc và trị liệu, cần chốn nghỉ ngơi. Chỉ có tình yêu mới đem lại sự nghỉ ngơi và chăm sóc đích thực.

Chúng ta thật hạnh phúc khi nghe được Chúa mời gọi: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi” (Mt 11,28). Chúng ta hãy đưa những anh em bệnh tật đến với Chúa, để họ được nghỉ ngơi trong Trái Tim của một Thiên Chúa đã dám chịu khổ, chịu chết vì con người tội lỗi, nên lòng thương xót của Người là ánh sáng và quyền năng tuyệt đối có sức an ủi, chữa lành, ban sự sống và hy vọng nâng đỡ mọi người khổ đau. Trong Ngài, không ai phải tuyệt vọng.

Xin cho trái tim chúng ta được thấm nhuần lòng thương xót của Chúa, để mỗi người chúng ta trở nên một “quán trọ” của người Samaritanô nhân hậu là chính Chúa Kitô (x. Lc 10,34), mở ra đón rước bệnh nhân, kẻ tội lỗi, người bị bỏ rơi và cho họ một chốn nghỉ ngơi trong yêu thương, chăm sóc và cảm thông.

Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh Rôcô, xin Chúa thương nâng đỡ những bệnh nhân, những người nhiễm virus corona, nâng đỡ gia đình họ, chúc phúc cho các y-bác sĩ và những người đang góp phần vào việc cứu chữa bệnh tật nhân loại. Xin Chúa cứu thoát thế giới khỏi dịch bệnh corona này.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ.

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

· Hát Ca Nhập Lễ.

· Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc,

· Hành động Sám Hối

· Lời Nguyện Nhập Lễ: Đức Mẹ Lộ Đức (Sách lễ Rôma tr. 611).

LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, ngày hôm nay chúng con kính nhớ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là Thánh Mẫu của Con Một Chúa. Xin nhậm lời Đức Mẹ chuyển cầu mà ban ơn trợ lực giúp chúng con là những kẻ yếu hèn được thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1. Bài đọc I: Is 66,10-14a (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 436)

“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó, Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn đến như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối.

Ta sẽ vỗ về các người như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.

Đó là Lời Chúa.

2. Đáp ca: (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 24-27)

3. Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Maria đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Allêluia.

4. Tin Mừng: Ga 2,1-11 (Sách BĐNL tr. 37)

“Có mẹ của Chúa Giêsu ở đó”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

Đó là Lời Chúa.

5. Giảng

6. Lời Nguyện Chung

LM: Anh chị em thân mến,

Đức Maria đã muốn xây dựng một đền thánh tại Lộ Đức để tôn thờ Chúa và tôn kính Mẹ. Chính tại đây, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, nhiều người đã được Thiên Chúa chữa lành bệnh tật xác hồn. Chúng ta cùng Mẹ ca ngợi Chúa và dâng lời nguyện xin:

1. Mẹ Maria tha thiết kêu gọi nhân loại: “Hãy cải thiện đời sống”. Xin cho mọi thành phần dân Chúa quyết tâm từ bỏ tội lỗi và sống thánh thiện, để khẩn cầu Chúa giải thoát nhân loại khỏi hiểm họa của dịch bệnh corona đang lan rộng.

2. Đức Bà cứu kẻ liệt, kẻ khốn. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương an ủi, nâng đỡ hoặc chữa lành nếu đẹp lòng Chúa.

3. Đức Bà an ủi kẻ âu lo. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu hiền, để mang lại nhiều ủi an nâng đỡ cho những anh chị em khổ đau.

4. Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.

LM: Lạy Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lộ Đức, xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Con Chúa với trái tim đầy lửa mến, biết đón nhận mọi sự theo thánh ý Chúa và hết lòng yêu mến phục vụ tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, chúng con dâng tiến lễ vật này để kính nhớ Thân Mẫu của Đức Kitô Con Một Chúa, xin Chúa thương chấp nhận và tuôn đổ ơn thánh dồi dào khiến chúng con cũng thành cảu lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

· Kinh Nguyện Thánh Thể.

· Nếu ít bệnh nhân, có thể cho rước lễ dưới hai hình.

LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể nhân ngày kính nhớ Đức Trinh nữ Maria. Cúi xin Chúa nhận lời chúng con kêu khấn mà ban cho chúng con niềm vui được đầy tràn ân sủng và được thấm nhuần ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

IV. NGHI THỨC KẾT LỄ

NGHI THỨC CHÚC LÀNH CHO BỆNH NHÂN [11]

Lời dẫn: Giờ đây, linh mục nài xin Chúa chúc lành cho các bệnh nhân qua Nghi thức Chúc Lành của Hội Thánh. Xin Thiên Chúa đổ đầy Thánh Thần trong họ để nâng đỡ và chữa lành xác hồn họ theo tình thương và ý muốn khôn ngoan của Ngài.

· Linh mục chủ sự tiến ra trước Bàn thờ để cử hành Nghi thức Chúc Lành. Ngài mời gọi:

LM: Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã làm nên những điều thiện hảo và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, đã truyền lệnh cho các môn đệ của Ngài chăm sóc, cầu nguyện và đặt tay trên các bệnh nhân. Trong cử hành này, chúng ta tin tưởng phó dâng những anh chị em bệnh tật của chúng ta cho sự chăm sóc của Chúa. Xin Chúa giúp họ mang lấy những khổ đau với ý thức rằng, nếu họ chia sẻ những khổ đau của họ với cuộc thương khó của Đức Kitô, họ cũng sẽ được thông dự vào quyền năng của cuộc khổ nạn mang lại an ủi và sức mạnh.

· Thinh lặng giây lát rồi linh mục dang tay đọc Lời Nguyện Chúc Lành:

LM: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã sai Con Chúa đến trần gian để mang lấy những tật nguyền của chúng con và gánh chịu những khổ đau của chúng con.

Chúng con nài xin Chúa tuôn đổ sức mạnh của Chúa trên các tôi tớ Chúa đang đau bệnh đây, để họ vượt thắng những yếu đuối nhờ sự nhẫn nại và niềm cậy trông nơi Chúa, và nhờ sự trợ giúp của Chúa mà họ sớm được phục hồi sức khỏe. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

LM: Và xin phép lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.

DÂNG BỆNH NHÂN LÊN MẸ MARIA

Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria và phó dâng từng anh chị em bệnh nhân của chúng ta cho trái tim từ ái của Mẹ. Xin Mẹ thương đồng hành, giúp họ vượt thắng khó khăn, khổ đau, kết hợp đời họ với hy lễ Thập giá của Con Mẹ và vững lòng cậy trông Đức Kitô đến cùng.
Hát một bài thích hợp phó dâng anh chị em bệnh nhân cho Đức Mẹ.
Sau Nghi thức dâng bệnh nhân lên Đức Mẹ, linh mục có thể nói đôi lời với bệnh nhân và cùng Ban Hành Giáo trao quà cho họ (nếu có).


MẪU B

LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC

& NGHI THỨC XỨC DẦU BỆNH NHÂN

· Trước Thánh lễ cần ban bí tích Hòa Giải cho các bệnh nhân.

· Hát Kinh Chúa Thánh Thần (đứng).

· Kính mời cộng đoàn ngồi.

Dẫn Nhập Thánh Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, lại là đỉnh cao của Tuần Tam Nhật được Giáo Phận tổ chức để Sám Hối – Ăn Chay – Đền Tội, cầu nguyện cho nhân loại trong dịch bệnh virus corona.

Chúng ta nhớ đến nhiều người đau khổ thể xác hoặc tinh thần. Người mang bệnh nan y và mãn tính, các bệnh tâm lý, các dạng khuyết tật, những tình huống cần phục hồi chức năng và rất nhiều những chứng bệnh khác nhau. Dù khác nhau nhưng bệnh tật nào cũng đưa đến khổ đau, lo âu và thất vọng. Người chịu bệnh tật luôn cần sự chăm sóc và trị liệu, cần chốn nghỉ ngơi. Chỉ có tình yêu mới đem lại sự nghỉ ngơi và chăm sóc đích thực.

Chúng ta thật hạnh phúc khi nghe được Chúa mời gọi: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi” (Mt 11,28). Chúng ta hãy đưa những anh em bệnh tật đến với Chúa, để họ được nghỉ ngơi trong Trái Tim của một Thiên Chúa đã dám chịu khổ, chịu chết vì con người tội lỗi, nên lòng thương xót của Người là ánh sáng và quyền năng tuyệt đối có sức an ủi, chữa lành, ban sự sống và hy vọng nâng đỡ mọi người khổ đau. Trong Ngài, không ai phải tuyệt vọng.

Xin cho trái tim chúng ta được thấm nhuần lòng thương xót của Chúa, để mỗi người chúng ta trở nên một “quán trọ” của người Samaritanô nhân hậu là chính Chúa Kitô (x. Lc 10,34), mở ra đón rước bệnh nhân, kẻ tội lỗi, người bị bỏ rơi và cho họ một chốn nghỉ ngơi trong yêu thương, chăm sóc và cảm thông.

Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh Rôcô, xin Chúa thương nâng đỡ những bệnh nhân, những người nhiễm virus corona, nâng đỡ gia đình họ, chúc phúc cho các y-bác sĩ và những người đang góp phần vào việc cứu chữa bệnh tật nhân loại. Xin Chúa cứu thoát thế giới khỏi dịch bệnh corona này.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ.

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

· Hát Ca Nhập Lễ.

· Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc,

· Hành động Sám Hối

· Lời Nguyện Nhập Lễ: Đức Mẹ Lộ Đức (Sách lễ Rôma tr. 611).

LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, ngày hôm nay chúng con kính nhớ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là Thánh Mẫu của Con Một Chúa. Xin nhậm lời Đức Mẹ chuyển cầu mà ban ơn trợ lực giúp chúng con là những kẻ yếu hèn được thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1. Bài đọc I: Is 66,10-14a (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 436)

“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó, Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn đến như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối.

Ta sẽ vỗ về các người như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.

Đó là lời Chúa.

2. Đáp ca: (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 24-27)

3. Bài đọc II: Gc 5,13-14 (Sách BĐNL tr. 337 – nhiệm ý).

“Lời cầu nguyện phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân”

Bài trích thơ của thánh Giacôbê Tông Đồ.

Anh em thân mến, ai trong anh em buồn sầu, người đó hãy cầu nguyện. Còn ai hân hoan, người đó hãy hát thánh vịnh. Ai trong anh em ốm đau ư? Hãy mời các trưởng lão Giáo Hội đến, để các ngài cầu nguyện và nhân danh Chúa xức dầu cho người đó. Lời nguyện cầu phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân và Chúa sẽ cho người đó được bình phục; và nếu người đó mắc tội, thì sẽ được tha.

Vậy anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được cứu độ, vì lời cầu nguyện của người công chính rất linh nghiệm.

Đó là lời Chúa.

4. Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Maria đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Allêluia.

5. Tin Mừng: Ga 2,1-11 (Sách BĐNL tr. 37)

“Có mẹ của Chúa Giêsu ở đó”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

Đó là lời Chúa.

6. Giảng

CỬ HÀNH BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN [12]

· Tùy hoàn cảnh ban hoặc không ban Bí tích Xức Dầu.

· Bí tích Xức Dầu chỉ dành cho người “lâm cơn hiểm nghèo vì bệnh tật hay tuổi già”[13] nên có thể nhờ quý chức phân định và làm những bảng đeo làm dấu, để khi họ đến nhà thờ thì được đưa vào các vị trí phía trên.

· Nhờ bảng đeo, linh mục nhận biết để ban Bí tích.

Lời dẫn: Giờ đây, một số bệnh nhân trầm trọng và người già yếu trong giáo xứ sẽ được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu, xin cho cả hồn lẫn xác được nâng đỡ nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Cử hành này bắt đầu bằng Kinh Cầu.

Kính mời cộng đoàn đứng.

1/ KINH CẦU (NTXD số 121)

LM: Anh chị em thân mến,

Với lời cầu nguyện do lòng tin, chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa cho các anh chị em chúng ta đây:

· Một hoặc các Thừa Tác Viên xướng các ý nguyện sau:

1. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương chữa lành và ban ơn trợ giúp.

2. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật/ được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu dàng/ để mang lại nhiều an ủi cho những anh chị em khổ đau.

3. Xin Chúa đoái thương viếng thăm và làm cho những anh chị em này được thêm vững mạnh do ơn của Bí tích Xức Dầu thánh.

4. Xin Chúa đoái thương tha thứ mọi lỗi lầm và làm thuyên giảm những cơn đau của những anh chị em này.

5. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận lòng Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.

2/ NGHI THỨC ĐẶT TAY (NTXD số 122)

Lời dẫn: Linh mục chủ sự thinh lặng đặt tay trên các bệnh nhân. Đây là cử chỉ Đức Kitô thường dùng để chữa lành bệnh tật và cũng là hành động Giáo Hội khẩn nài Chúa Thánh Thần ngự xuống trong các thụ nhân (NTXD số 106).

· Linh mục chủ sự thinh lặng giơ tay trên các thụ nhân. Nếu được, các linh mục tiến đến đặt tay trên đầu từng người.

3/ LỜI TẠ ƠN TRÊN DẦU (NTXD số 123)

Lời dẫn: Linh mục chủ sự đọc lời tạ ơn trên dầu đã được Đức Giám Mục làm phép ngày thứ Năm Tuần Thánh.

LM: Lạy Chúa Cha toàn năng, chúc tụng Chúa là Đấng đã sai Con Chúa xuống trần gian vì chúng con để cứu độ chúng con.

CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.

LM: Lạy Chúa Con là Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng đã muốn chữa lành những tật nguyền của chúng con, khi Chúa mặc lấy bản tính loài người chúng con.

CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.

LM: Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, chúc tụng Chúa luôn dùng thần lực của Chúa mà làm cho những yếu đuối của chúng con nên vững mạnh.

CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.

LM kết: Lạy Chúa, xin ban cho tôi tớ Chúa khi được xức dầu thánh này với lòng tin, được nâng đỡ trong đau đớn và được nên mạnh mẽ trong những thử thách của bệnh tật. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

4/ XỨC DẦU THÁNH (NTXD số 124)

Lời dẫn: Linh mục chủ sự (và các linh mục) xức dầu thánh cho người bệnh, người già yếu. Dầu thánh thấm nhập thân xác thì ơn sủng Chúa thấm nhập tâm hồn để đỡ nâng, chữa lành họ.

· Trong lúc linh mục xức dầu, ca đoàn hát bài thích hợp.

· Linh mục chủ sự (& các linh mục khác) lấy dầu bệnh nhân (OI) xức trên trán và hai tay bệnh nhân và đọc:[14]

LM (xức trên trán): Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thần mà giúp đỡ ông (bà, anh, chị, con).

Đ: Amen.

LM (xức trên hai tay): Để Người giải thoát ông (bà, anh, chị, con) khỏi mọi tội lỗi, cứu chữa và thương làm cho ông (bà, anh, chị, con) được thuyên giảm.

Đ: Amen.

5/ LỜI NGUYỆN KẾT THÚC (NTXD số 125)

· Linh mục chủ sự đọc sau khi đã xức dầu xong.

LM: Lạy Đấng Cứu Chuộc chúng con, xin dùng ơn Chúa Thánh Thần mà chữa lành những đau đớn của các anh chị em chúng con đây, xin làm tiêu tan mọi đau khổ xác hồn, và xin thương hoàn lại sức khỏe dồi dào trong ngoài cho các anh chị em này, để khi đã bình phục nhờ lượng từ bi Chúa, người anh chị em này lại có thể chu toàn nghĩa vụ như trước. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

CĐ: Amen.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, chúng con dâng tiến lễ vật này để kính nhớ Thân Mẫu của Đức Kitô Con Một Chúa, xin Chúa thương chấp nhận và tuôn đổ ơn thánh dồi dào khiến chúng con cũng thành cảu lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

· Kinh Nguyện Thánh Thể.

· Có thể cho bệnh nhân rước lễ dưới hai hình (nếu ít).

LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể nhân ngày kính nhớ Đức Trinh nữ Maria. Cúi xin Chúa nhận lời chúng con kêu khấn mà ban cho chúng con niềm vui được đầy tràn ân sủng và được thấm nhuần ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

IV. NGHI THỨC KẾT LỄ

PHÉP LÀNH KẾT THÚC

LM: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

1/ Xin Thiên Chúa là nguồn mọi niềm an ủi chúc phúc cho anh chị em trong mọi sự và ban cho anh chị em niềm hy vọng mọi ngày trong suốt cuộc đời.

CĐ: Amen.

2/ Xin Thiên Chúa phục hồi sức khỏe cho anh chị em và ban cho anh chị em ơn cứu độ.

CĐ: Amen.

3/ Xin Thiên Chúa đổ đầy lòng anh chị em sự bình an và dẫn đưa anh chị em đến cuộc sống muôn đời.

CĐ: Amen.

LM: Và xin phép lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.

DÂNG BỆNH NHÂN LÊN MẸ MARIA

Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria và phó dâng từng anh chị em bệnh nhân của chúng ta cho trái tim từ ái của Mẹ. Xin Mẹ thương đồng hành, giúp họ vượt thắng khó khăn, khổ đau, kết hợp đời họ với hy lễ Thập giá của Con Mẹ và trung thành bước Đức Kitô đến cùng.

· Hát một bài thích hợp phó dâng anh chị em bệnh nhân cho Đức Mẹ.

· Sau Nghi thức dâng bệnh nhân lên Đức Mẹ, linh mục có thể nói đôi lời với bệnh nhân và cùng Ban Hành Giáo trao quà cho họ (nếu có)…



B. CHẦU THÁNH THỂ

GIỜ CHẦU KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT[15]

· Cộng đoàn ổn định vị trí trong nhà thờ. Mời cộng đoàn quỳ.

Lời dẫn: Kính thưa Cộng đoàn,

Trước thảm họa diệt vong của dân tộc, toàn cư dân Do Thái tại Susan đã hợp với hoàng hậu Esther trong chay tịnh, sám hối, tha thiết xin Chúa thương giải thoát dân tộc của họ (x. Et 4,17).

Giờ đây, chúng ta cũng muốn mượn tâm tình và hành động của những người Do Thái xưa, khi cả nhân loại đang phải đối diện với sự lan rộng của dịch bệnh virus corona, gây nên tử vong, gây nhiều thiệt hại về kinh tế và đang xáo trộn cuộc sống của toàn thể nhân loại, đến từng gia đình chúng ta.

Tham dự giờ Chầu Thánh Thể trên nửa giờ, chúng ta hãy thực hiện những điều kiện Giáo Hội quy định để lãnh ơn toàn xá[16].

· HÁT kinh Chúa Thánh Thần.

I. ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA

· Linh mục Chủ sự tiến ra để đặt Mình Thánh Chúa.

· Kính mời cộng đoàn quỳ.

· HÁT: một bài kính thờ Thánh Thể.

NHD: Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin và thờ lạy Chúa đang hiện diện với chúng con nơi Bí tích Thánh Thể. Chúa là Đấng cứu độ chúng con, Đấng ban cho cuộc đời chúng con sự sống và niềm hy vọng. Xin cho chúng con tin tưởng vào Chúa trong mọi lúc, nhất là lúc găp nguy nguy, xin cho chúng con trung thành bước theo Chúa trọn cuộc đời, mà đạt tới sự sống đời đời.

· Thinh lặng 5 giây.

II. LẦN CHUỖI THƯƠNG XÓT

Giờ đây, chúng con xin tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa, để cầu nguyện cho các bệnh nhân, nhất là để khẩn nài lòng thương xót Chúa giải thoát nhân loại chúng con khỏi hiểm họa dịch bệnh virus corona đang lan rộng, gây nên biết bao lo âu, khổ đau và ngay cả cái chết cho nhiều người chúng con.

· Xướng kinh Lạy Cha – Kính Mừng – Tin Kính.

· HÁT: CHÚA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT

Lạy Chúa Giêsu con tin tưởng nơi Chúa, lạy Chúa Giêsu con tín thác vào Chúa. Vì ngoài Lòng Chúa Xót Thương, biết tìm nguồn hy vọng nào! Chúng con đặt vào Chúa lòng tín thác của mỗi chúng con.

Nhân loại hôm nay đang trải qua bao là sự dữ. Con người hôm nay đang sống trong tuyệt vọng lo âu. Chúng con đến kêu cầu, Chúa giàu Lòng Xót Thương. Ngài mở ra con đường đưa đến tận nguồn suối yêu thương.

· Dùng Chuỗi Mân Côi và bắt đầu đọc như sau:

Ø Mỗi hạt lớn (thay vì Kinh Lạy Cha) đọc: Lạy Cha Hằng Hữu,/ con xin dâng lên Cha,/ Mình và Máu,/ Linh hồn và Thần tính của Con rất yêu dấu Cha,/ là Đức Giêsu Kitô,/ Chúa chúng con,/ để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới.

Ø 10 hạt nhỏ (thay vì Kinh Kính Mừng) đọc: Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô,/ xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.

Ø Kết thúc 10 hạt nhỏ, đọc 3 lần: Lạy Đấng Chí Thánh,/ là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,/ xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

Ø Kết thúc chuỗi 50, đọc 3 lần: Ôi / Máu và Nước tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu / là nguồn mạch Lòng Thương Xót/. Chúng con trông cậy nơi Chúa.

III. ĐỌC CÁC KINH

1. Kinh cầu xin Lòng Chúa Thương Xót.

Lạy Cha,/ Đấng đầy lòng trắc ẩn,/ Đấng duy nhất tốt lành,/ con chạy đến van xin Lòng Thương Xót của Cha,/ mặc dầu tội lỗi con to lớn / và sự xúc phạm thì quá nhiều./ Con vẫn tín thác vào Lòng Thương Xót của Cha,/ bởi vì Cha là Đấng xót thương./ Từ xưa tới nay,/ chưa từng nghe có người nào tín thác vào Cha mà bị thất vọng.

Lạy Cha từ bi,/ chỉ mình Cha mới phán xét con,/ Cha không bao giờ từ chối / khi con thống hối ăn năn chạy tới Lòng Thương Xót của Cha,/ nơi mà chưa một linh hồn nào bị từ chối,/ mặc dù họ là một linh hồn vô cùng tội lỗi./ Lời Chúa Giêsu / Con Cha đã bảo đảm với con rằng:/ “Thà rằng trời đất này biến ra không / nhưng Lòng Thương Xót của Ta luôn ấp ủ mọi linh hồn tín thác”.

Lạy Chúa Giêsu là bạn tri kỷ của những trái tim lẻ loi cô độc,/ Chúa là thiên đàng,/ là Đấng cứu rỗi,/ là sự an bình trong những giây phút buồn phiền / giữa biển hoang mang nghi ngại./ Chúa là ánh sáng chiếu soi bước đường con đi./ Chúa là tất cả của một linh hồn cô độc./ Chúa biết sự yếu mềm của chúng con,/ và giống như một danh y tốt,/ Chúa an ủi và chữa lành những đau đớn của chúng con. Amen.

2. Lời Tận Hiến.

Lạy Chúa Giêsu,/ từ nay chúng con xin hoàn toàn tận hiến cho Chúa./ Trong bàn tay từ ái Chúa,/ chúng con dâng hiến trọn vẹn quá khứ,/ hiện tại và tương lai của chúng con./ Lạy Chúa Giêsu,/ từ nay xin Chúa hãy săn sóc,/ bảo vệ,/ chở che gia đình của chúng con./ Xin giúp chúng con trở thành những người con ngoan hiền của Chúa / và của Mẹ Maria Rất Thánh,/ Mẹ Chúa./ Qua diện mạo của Chúa đây / xin Lòng Thương Xót của Chúa chiến thắng mọi thế lực ác thần trên thế gian./ Xin cho những ai khi sùng kính Lòng Chúa Thương Xót sẽ không bị hủy diệt./ Xin Lòng Thương Xót của Chúa trở thành niềm vui của họ ngay đời này,/ là niềm hy vọng trong lúc sinh thì / và là vinh quang của họ trong cuộc sống vĩnh hằng./ Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời./ Amen.

3. Kinh Chầu Thánh Thể.

Xướng: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa Giao ước Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng.

Đáp: Con tín thác vào Chúa.

(Câu nào cũng thưa như vậy)

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu / như một bằng chứng Thương Xót vô biên đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa đời sống vĩnh cửu và Lòng Thương Xót vô biên / được ban phát tràn đầy cho chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa Lòng Thương Xót của Chúa Cha / Chúa Con và Chúa Thánh Thần đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa giá trị vô biên của Lòng Thương Xót / sẽ xóa bỏ những nợ nần cho chúng con/ và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa suối nguồn của nước hằng sống / tuôn trào từ Lòng Thương Xót vô biên trên chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa lửa yêu mến tinh tuyền bừng cháy từ đáy lòng Chúa Cha Hằng Hữu / như từ vực thẳm của Lòng Thương Xót vô biên như thác nguồn đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa linh dược chữa trị mọi yếu nhược của chúng con / trào dâng từ Lòng Thương Xót vô biên như thác nguồn đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa sự hiệp nhất giữa Thiên Chúa và chúng con / qua Lòng Thương Xót vô biên của Người đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, trong đó chất chứa mọi cảm tình của Thánh Tâm rất dịu ngọt Chúa Giêsu đối với chúng con / và đặc biệt những kẻ tội lỗi khốn cùng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con trong mọi khổ đau / và nghịch cảnh của cuộc sống. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con giữa cảnh tối tăm / và bão tố bên trong cũng như bên ngoài. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con trong cuộc sống / và trong giờ lâm tử của chúng con. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con giữa những nghịch cảnh và tràn ngập tuyệt vọng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con giữa những sai lầm và mưu phản. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con giữa những cảnh tối tăm / và vô tín ngưỡng tràn ngập mặt đất. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con trong sự khát mong và sự phiền muộn / vì không một ai sẽ hiểu chúng con. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con trong lúc làm việc cực nhọc / và phải nhắc đi nhắc lại trong cuộc sống hằng ngày. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con trong sự đổ nát của những hy vọng và cố gắng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, nguồn hy vọng của chúng con giữa sức tàn phá của quân thù / và sức mạnh của hỏa ngục. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những gánh nặng vượt trên sức mạnh của con / và con thấy mọi cố gắng của con đều vô hiệu. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những bão tố xoáy vào trái tim con / và tinh thần con đầy sợ hãi đến tuyệt vọng. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi trái tim con hầu như bắt đầu run rẩy / và đôi mắt con ướt đẫm dòng lệ. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi tất cả mọi sự mưu phản chống lại con / và thất vọng đen tối xâm nhập linh hồn con. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi đôi mắt con bắt đầu mờ đi về những vật đời này / và lần đầu tiên,/ tâm trí con liên tưởng đến một thế giới xa lạ. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những công việc nặng nhọc trên sức mạnh con / và những rủi ro trở nên số mệnh hằng ngày của con. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi con thực hành nhân đức sẽ khó khăn đối với con / và bản tính tự nhiên của con làm cho những ương ngạnh lớn dần. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những làn khí thù địch sẽ là mục tiêu chống lại con. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những cực khổ / và cố gắng của con sẽ bị xét đoán sai lầm bởi những kẻ khác. - Đ.

X: Kính lạy Thánh Thể, con tín thác vào Chúa khi những lời xét xử của Chúa sẽ vang dội trên con;/ lúc đó con sẽ tín thác trong biển Thương Xót của Chúa. - Đ.

IV. KINH NGUYỆN TRONG DỊCH BỆNH VIRUS CORONA

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con đến với Cha trong cơn khốn khó, để xin cha gìn giữ khỏi virus corona, đang cướp đi bao sinh mạng và ảnh hưởng đến biết bao người.

Chúng con xin Cha ban ơn cho những người đảm trách tìm hiểu bản chất và nguồn gốc của loại virus này, cùng dịch bệnh nó gây ra, cũng như sự bùng phát lây lan dữ dội của nó.

Xin Cha dẫn dắt bàn tay và khối óc của các chuyên gia y tế, để họ biết chăm sóc các bệnh nhân bằng khả năng và lòng nhân ái.

Xin Cha hướng dẫn các chính phủ và cơ quan tư nhân/ có nhiệm vụ tìm ra phương dược và giải pháp cho nạn dịch này.

Chúng con cầu cho những người đang đau khổ vì dịch bệnh, xin cho họ sớm phục hồi sức khỏe.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen. [17]

V. KẾT THÚC GIỜ CHẦU

- Hát: Này Con Là Đá... (nếu tiếp liền sau thánh lễ thì bỏ)

- Hát: Đây Nhiệm Tích - Lời nguyện

- Phép Lành Mình Thánh Chúa.

- HÁT: ...

- Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu - Cầu cho chúng con.

- Tổng lãnh Thiên Thần Raphaen - Cầu cho chúng con.

- Thánh Rôcô - Cầu cho chúng con.

- Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.


[1] Thánh Maria Magarita, 1001 Danh Ngôn Các Thánh, NXB Tôn Giáo, số 615.

[2] HY Walter Kasper, Lòng Thương Xót: Cốt Lõi của Tin Mưng và Chìa Khóa của Đời Sống Kitô Hữu, NXB Tôn Giáo 2016, tr. 139.

[3] Kinh của Hội Đồng Giám Mục Philippines (đã được ĐGM cho phép sử dụng trong Giáo Phận).

[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp Spe Salvi, 30/11/2007, số 26.

[5] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp Spe Salvi, 30/11/2007, số 26.

[6] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp Spe Salvi, 30/11/2007, số 27.

[7] x. HY Water Kasper, Lòng Thương Xót: Cốt Lõi của Tin Mừng và Chìa Khóa của Đời Sống Kitô hữu, NXB Tôn Giáo 2016, tr. 138.

[8] x. Manuel des Indulgences, Normes et concession, Troisième édition française, 2000, Éditions Lethielleux, Paris, n. 72#1, tr. 57.

[9] Kinh của Hội Đồng Giám Mục Philippines (đã được ĐGM cho phép sử dụng trong Giáo Phận).

[10] ĐGH Bênêđictô XVI, Sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần 20, 11/2/2012, số 1.

[11] Nghi thức trích từ Book of Blessing, Cạtholic Book Publishing corp. New York 1989, ns. 380-398; p. 164-172.

[12] cf. The Roman Ritual, Pastoral Care of the Sick, Rites of anointing and viaticum, ns. 131-134 (từ đây sẽ viết tắt là NTXD); x. Cử hành Phụng vụ Bí Tích (Lm Giuse Phạm Đình Ái), tr. 144-145.

[13] GL 1004, triệt 1: “Có thể ban Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cho tín hữu đã biết sử dụng trí khôn, khi họ bắt đầu ở trong tình trạng hiểm nghèo vì bệnh tật hay vì tuổi già”; Hiến chế Phụng vụ số 73: “Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân không phải là Bí tích dành riêng cho những người hấp hối. Dĩ nhiên, thời gian thuận tiện để lãnh nhận chắc chắn là lúc tín hữu bắt đầu nguy tử vì bệnh tật hay tuổi già”.

[14] Nghi thức trích dẫn từ Cẩm Nang các Nghi Thức Bí Tích và Á Bí Tích (Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ), tr. 77-80.

[15] Các Mẫu Chầu trong Bản Văn trích dẫn từ Thủ Bản Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo Phận Xuân Lộc.

[16] x. Manuel des Indulgences, Normes et concession, Troisième édition française, 2000, Éditions Lethielleux, Paris, n. 72#1, tr. 57.

[17] Kinh của Hội Đồng Giám Mục Philippines (đã được ĐGM cho phép sử dụng trong Giáo Phận). 
Ban Phụng tự Giáo Phận 

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :